Hệ điều hành Symbian và lý do Nokia buộc phải khai tử hệ điều hành này

Hệ điều hành Symbian là hệ điều hành được viết và sử dụng cho 1 số điện thoại di động. Hệ điều hành này được sử dụng nhiều nhất ở các dòng điện thoại cao cấp của Nokia. Hệ điều hành này được sử dụng nhiều nhất ở các dòng thiết bị cao cấp của Nokia. Hãng này đã rất thành công với Symbian, và đã giúp Symbian một thời trở thành hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất.

Hệ điều hành Symbian là gì?

  • Symbian có nguồn gốc từ EPOC, một hệ điều hành được viết cho các thiết bị cầm tay của Psion. EPOC được chia thành hai nhóm dựa vào tỷ lệ kết hợp giữa PDA và Mobile: Smartphone (thiên về mobile phone) và Communicator (thiên về PDA). EPOC cung cấp sẵn các ứng dụng là: Contacts, Calendar, To-do, Messaging và Browsing.
  • Năm 1998, công ty Symbian Ltd được thành lập để phát triển EPOC thành một hệ điều hành cho các thiết bị di động thông minh. Hệ điều hành này được đổi tên thành Symbian OS và được cấp phép cho các nhà sản xuất thiết bị di động khác nhau. Hệ điều hành Nokia Symbian được chia thành nhiều phiên bản khác nhau, từ Symbian OS v6.0 đến Symbian OS v9.5.
  • Symbian sử dụng một kiến trúc giao thức người dùng và điều khiển để xử lý dữ liệu người dùng và dữ liệu điều khiển. Lớp điều khiển tài nguyên vô tuyến (RRC: Radio Resource Control) trong phần điều khiển xử lý tất cả báo hiệu liên quan đến cấu hình các kênh, quản lý tính di động, và quản lý tài nguyên vô tuyến. Giao thức hội tụ dữ liệu gói (PDCP: Packet Data Convergence Protocol) có chức năng chính là nén tiêu đề (header) của gói IP để giảm kích thước dữ liệu. Điều khiển kết nối vô tuyến (RLC: Radio Link Control) điều khiển phân mảnh và truyền lại cho cả dữ liệu người dùng và dữ liệu điều khiển. RLC có thể hoạt động ở 3 chế độ khác nhau là: chế độ trong suốt, chế độ không có báo nhận, và chế độ báo nhận. Truyền thông vô tuyến (MAC: Medium Access Control) là lớp giao thức quản lý việc truy nhập vào kênh vô tuyến, lập lịch biểu cho các gói dữ liệu, và điều chế thích ứng cho các gói dữ liệu.
  • Hệ điều hành cung cấp một giao diện người dùng đồ họa (GUI) cho các thiết bị di động. Giao diện này được gọi là UI Framework, bao gồm UI Framework và UI Toolkit. UI Framework là một tập hợp các thành phần cơ bản để xây dựng giao diện người dùng, như cửa sổ, menu, thanh công cụ, hộp thoại, v.v. UI Toolkit là một tập hợp các thành phần cao cấp để xây dựng giao diện người dùng, như nút, danh sách, bảng, v.v.
  • Hỗ trợ nhiều băng tần khác nhau, như 850, 900, 1800, 1900, 2100 MHz. Hệ điều hành này cũng hỗ trợ nhiều kỹ thuật truyền dẫn khác nhau, như GSM, GPRS, EDGE, UMTS, HSDPA, HSUPA.
Hệ điều hành Symbian
Hệ điều hành Nokia Symbian

 

Symbian được chia thành 2 nhóm dựa vào tỷ lệ kết hợp giữa PDA và Mobile:

  •  Smartphone (thiên về mobile phone)
  •  Communicator (thiên về PDA)

Nokia chạy hệ điều hành Symbian cung cấp sẵn các ứng dụng là: Contacts, Clender, To-do, Messaging và Browsing.

Tổ chức cấu trúc hệ điều hành Symbian:

  • Tầng 1: Nhân hệ điều hành (kernel) tích hợp với phần cứng
  • Tầng 2: Tầng dịch vụ cơ bản, cung cấp một chương trình sườn (Programming framework) cho tất cả các thành phần khác của Symbian OS. Các file hệ thống và thư viện thông dụng: Low Level Libraries, Fileserver.
  • Tầng 3: Tầng OS Services, là tầng quan trọng nhất, cung cấp 1 hạ tầng các thành phần của Symbian: Multimedia và Graphics, Networking, Telephony, các giao thức, và thành phần kế nối với PC.
  • Tầng 4: Tầng Application Services: Tầng này chứa dữ liệu của người dùng.
  • Tầng 5: Tầng UI Framwork, tầng dựng nên giao diên người dùng của thiết bị. Bao gồm 2 phần chính là UI Framwork và UI ToolKit.
  • +Tầng Java, tầng này có chức năng tương tự như tầng 4 và 5. Tầng này để cho các ứng dụng Java có thể cài đặt và chạy được.

Các phiên bản của Symbian

EPOC16
EPOC OS Releases 1–3
EPOC Release 4
EPOC Release 5 aka. Symbian OS 5
ER5u aka. Symbian OS 5.1
Symbian OS v6.0 and 6.1
Symbian OS 7.0 and 7.0s
Symbian OS 8.0
Symbian OS 8.1
Symbian OS 9.0
Symbian OS 9.1
Symbian OS 9.2
Symbian OS 9.3
Symbian OS 9.5

Hệ điều hành Symbian 2
Ảnh hệ điều hành Symbian

Android là gì? Lịch sử ra đời của hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay

Hệ điều hành BlackBerry và những tính năng nổi bật

Nguyên nhân nào dẫn tới việc Nokia phải "khai tử" hệ điều hành Symbian

  •  Điểm yếu lớn nhất của hệ điều hành Nokia Symbian là không có sự tương thích giữa các phiên bản, phiên bản sau không chạy được cho phiên bản trước. Điều này dẫn đến khó phát triển ứng dụng cho bên thứ 3.
  • Một điều nữa mà Symbian không khắc phục được là mỗi thiết bị chạy Symbian đều gắn phiên bản hệ điều hành đó vĩnh viễn không thể nâng cấp lên phiên bản mới hơn.
  •  Liên tục bị treo và phản hồi chậm 

Việc không tập chung cải tiến Symbian đã khiến Nokia phải trả một cái giá quá đắt, làm mất hết thị phần vào tay Android và hệ điều hành IOS, tuy nhiên, Nokia vẫn còn hệ điều hành Windows Phone 8.

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về hệ điều hành Symbian Nokia  và những lý do khiến Nokia phải bỏ rơi nó. Đây là một quyết định đầy tiếc nuối nhưng cũng là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của Nokia. Hãy cùng khám phá những lý do chính khiến Nokia phải từ bỏ hệ điều hành Symbian và những bài học quý giá từ quá trình này.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận