So sánh iPhone 15 Pro và Samsung S23 - khác biệt dự đoán

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại cấu hình mạnh mẽ, thiết kế không quá lớn, thì iPhone 15 Pro và Samsung S23 rõ ràng là hai cái tên đầu tiên bạn nên nghĩ đến.

So sánh iPhone 15 Pro và Samsung S23
So sánh iPhone 15 Pro và Samsung S23

Apple dự kiến ​​​​sẽ chính thức ra mắt iPhone 15 vào tháng 9, nhưng dựa vào nhiều thông tin rò rỉ và báo cáo phân tích sâu sắc trên các trang truyền thông uy tín ở nước ngoài, chúng ta có thể dự đoán chiếc điện thoại iPhone 15 Pro sắp ra mắt.

Có một số tính năng mới quan trọng trong iPhone 15 Pro: 

  • Đầu tiên là chip A17 Bionic mới, chip di động đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên quy trình 3nm tiên tiến, mang lại lợi thế về tốc độ và hiệu quả
  • Cổng sạc từ Lightning chuyển sang chuẩn Type-C, giống như trên tất cả các thiết bị khác
  • Sẽ có thêm vài cải tiến nhỏ như hệ thống camera, Nút hành động mới và khung titan mới lạ mắt.

Mặt khác, Galaxy S23 vẫn được thiết kế tỉ mỉ và nó cũng có hệ thống ba camera mạnh mẽ và chip Snapdragon 8 Gen 2 xuất sắc. Cả hai điện thoại đều có kích thước gần như giống nhau, nhưng Galaxy S23 có trọng lượng nhẹ hơn và giá cả phải chăng hơn.

Những thông tin được quan tâm nhiều về iPhone 15 Pro và Samsung S23:

  • iPhone 15 Pro có chip nhanh hơn
  • Cả hai đều có màn hình 6.1"
  • Galaxy S23 nặng hơn
  • iOS trên iPhone 15Pro so với Android trên Galaxy S23
  • Chức năng máy ảnh khá tương tự nhau
  • iPhone 15pro dự kiến ​​sẽ có thời lượng pin lâu hơn
  • Galaxy S23 dự kiến ​​sẽ sạc nhanh hơn một chút

Thiết kế và Kích thước của iPhone 15 Pro và Samsung S23

Cả hai đều nhỏ gọn như nhau

Bắt đầu với ngoại hình, cả hai đều là điện thoại màn hình 6,1 inch và cả hai đều có cùng kích thước vật lý.

samsung s23 ttm
Samsung Galaxy S23

Chất lượng thiết kế của cả hai sản phẩm này dự kiến sẽ rất cao cấp, giống như những chiếc điện thoại hiện đại, với mặt sau làm bằng kính mờ. Tuy nhiên, trong khi Samsung Galaxy S23 sử dụng khung nhôm, iPhone 15 Pro sử dụng vật liệu Titan - một chất liệu chưa từng xuất hiện trên điện thoại thông minh trước đây.

iPhone 15 Pro Max trên tay
iPhone 15 Pro Max với màu siêu hot

Titan có ưu điểm là chống chịu tốt hơn và với lớp bề mặt được đánh bóng nó cũng không dễ bị bám dấu vân tay. Một nhược điểm của những chiếc iPhone đời trước là khá nặng so với kích thước của máy và với khung làm từ vật liệu Titan sẽ giải quyết cho điều đó vì nó nhẹ hơn thép không gỉ được sử dụng trước đây.

Cả hai điện thoại đều có xếp hạng chống nước và bụi IP68, đúng như những gì bạn mong đợi trên một chiếc flagship năm 2023

Theo thông tin Apple sẽ thực hiện một thay đổi với các nút bấm. Mặc dù vẫn sử dụng nút vật lý cho nguồn và âm lượng (có tin đồn cho rằng nó có thể chuyển sang nút rung), nhưng nút im lặng truyền thống trên iPhone từ thời khởi đầu giờ đây đã được thay thế bằng một Nút Hành động mới. Nút mới này có thể được lập trình để bạn tùy chỉnh chức năng mà bạn muốn, và tất nhiên, bạn cũng có thể đặt nó để hoạt động như nút im lặng như trước đây. Trong khi đó, Galaxy không có tính năng này và hi vọng trong tương lai Samsung sẽ cập nhật cho thiết bị của mình, bởi nó thực sự rất tiện dụng.

Cả hai được cho là hiện sử dụng cùng cổng sạc USB-C, với tốc độ USB 3.2 nhanh như nhau. Điều này thật tiện lợi khi người dùng có thể xài chung 1 sợi cáp sạc cho cả 2 model điện thoại Apple và Samsung chứ không cần phải mỗi 1 model 1 sợi cáp khác nhau như trước đây.

Cuối cùng, về màu sắc, cả hai đều có tông màu "chuyên nghiệp" hơi trầm: gồm có màu đen/xám đậm, vàng và bạc tiêu chuẩn, nhưng Galaxy S23 cũng có phiên bản màu xanh lá cây gọn gàng, trong khi iPhone 15 Pro được cho là có màu Deep Red mới ấn tượng này.

Những khác biệt về hiển thị

Điểm chung và khác nhau về màn hình iPhone 15 Pro và Samsung S23

Màn hình iPhone 15 Pro và màn hình Samsung Galaxy S23 đều có kích thước 6,1 inch và đều sử dụng tấm nền OLED do Samsung sản xuất, vì vậy chúng khá giống nhau, cả hai màn hình đều phẳng.

IPhone 15 Pro chỉ sắc nét hơn một chút với độ phân giải 1179p so với 1080p trên Galaxy S23, nhưng bạn có thể sẽ không nhận thấy. Và cả hai đều có tỷ lệ khung hình 19,5 trên 9 giống nhau, rộng hơn một chút so với nhiều điện thoại khác.

Cả hai màn hình đều có cùng tần số động 120Hz, do đó, thao tác cuộn và vuốt trông mượt mà như bơ, nhưng iPhone 15 Pro cao cấp hơn một chút vì nó có thể giảm xuống chỉ còn 1Hz đối với nội dung tĩnh, trong khi Galaxy S23 chỉ có thể ở mức thấp nhất 48Hz, không đạt hiệu quả cho việc tiết kiệm Pin. Sự khác biệt tinh tế một lần nữa, nhưng đáng chú ý.

iPhone 15 Pro Max từ thép không gỉ sang titanium
iPhone 15 Pro Max từ thép không gỉ sang titanium

Một điều mà iPhone 15 Pro được cải thiện lớn đó là kích thước viền xung quanh màn hình, theo các nguồn tin rò rỉ cho biết màn hình sẽ có viền 1,5mm, mức thấp kỷ lục trong ngành điện thoại thông minh và điều này sẽ giúp mang lại giao diện toàn màn hình tối ưu hơn, đắm chìm hơn.

Về mặt sinh trắc học

iPhone sử dụng hệ thống Face ID, trong khi Galaxy chủ yếu dựa vào đầu đọc dấu vân tay siêu âm trên màn hình. Bạn có một hệ thống nhận dạng khuôn mặt trên Galaxy, nhưng nó không an toàn như 3D dựa trên iPhone.

Hiệu suất và phần mềm

A17 Bionic trên iPhone 15 Pro dự đoán sẽ đánh bại Snapdragon 8 Gen 2 trên Galaxy

Một trong những tính năng mới ấn tượng nhất trên iPhone 15 Pro là chip Apple A17 Bionic, chip di động đầu tiên trên thế giới được chế tạo bằng công nghệ 3nm của TSMC.

Quy trình tiên tiến này cho phép đóng gói nhiều bóng bán dẫn và hiệu suất hơn trong cùng một kích thước khuôn, nhưng hiệu quả chính thực sự là mức tăng lớn về hiệu suất năng lượng, tốc độ xử lý nhanh nhất hiện nay.

Mặt khác, Galaxy S23 của Samsung được cung cấp sức mạnh bởi một trong những con chip Qualcomm tốt nhất trong nhiều năm, Snapdragon 8 Gen 2. Nó được sản xuất bằng quy trình 4nm của TSMC và nó cũng là một con chip xuất sắc, nhưng nó được cho là sẽ đánh bại chậm hơn A17 mới.

Samsung Galaxy S23 ttm
Samsung Galaxy S23

Cả hai điện thoại đều có RAM 8GB, nhưng Samsung Galaxy S23 thực sự có loại LPDRR5X mới hơn và nhanh hơn, trong khi iPhone sử dụng tiêu chuẩn LPDDR5 chậm hơn một chút.

Về hệ điều hành mà iPhone 15 Pro và Samsung S23 đang sử dụng không thay đổi

iPhone 15 Pro dự kiến ​​sẽ ra mắt với iOS 17 mới nhất, trong khi Galaxy S23 chạy trên Android 13 với One UI 5.1 của Samsung.

Apple đã bổ sung rất nhiều tính năng mới cho iOS trong vài năm qua và dự kiến ​​sẽ bổ sung nhiều tính năng hơn nữa với bản phát hành này và trong một số lĩnh vực nhất định như tiện ích màn hình khóa, ứng dụng thời tiết rực rỡ, kết nối hệ sinh thái với các thiết bị Apple khác, iOS đã vô song. Nhưng sau đó, nó vẫn thiếu tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình thích hợp mà bạn có trên Samsung Galaxy.

Samsung cũng đã tăng cường hỗ trợ phần mềm trên các thiết bị của mình và giờ đây bạn được đảm bảo nhận được các bản cập nhật lớn trong 4 năm, nhưng Apple còn tiến xa hơn với ít nhất 5 năm cho các bản cập nhật lớn và đừng quên rằng các bản cập nhật iOS đến nhanh hơn nhiều so với các bản cập nhật Android trên điện thoại Samsung, có thể mất đến nửa năm sau khi phát hành.

Khi nói đến khả năng kết nối, bạn có tất cả các băng tần 4G LTE và 5G cần thiết, nhưng iPhone cũng bổ sung kết nối vệ tinh SOS, có thể cứu mạng bạn trong trường hợp khẩn cấp khi bạn không có quyền truy cập vào mạng di động.

Camera -  Máy ảnh : Một trận chiến Apple có thể chiếm thế thượng phong

Cả hai điện thoại iPhone 15 Pro và Samsung S23 đều có hệ thống ba camera và nó rất giống nhau.

Bạn có một camera chính 48 MP trên iPhone 15 Pro và một camera chính 50 MP trên Galaxy S3, sau đó bạn có camera siêu rộng 12 MP trên cả hai và cuối cùng, bạn lại có một camera zoom 3X trên cả hai. Cả hai điện thoại cũng có thể sử dụng camera siêu rộng để chụp ảnh macro.

Tuy nhiên, iPhone 15 Pro dự kiến ​​sẽ có một cảm biến hình ảnh mới và lớn hơn cho camera chính, điều này mang lại lợi thế về mặt lý thuyết cho nó.

Và tất nhiên, chất lượng hình ảnh giữa hai máy vẫn sẽ khác nhau. Samsung được biết đến với khoa học màu sắc rực rỡ, lớn hơn so với cuộc sống, điều mà một số người thích và những người khác cho là quá mức, trong khi iPhone có ít màu sắc cực đoan hơn, nhưng có vấn đề riêng với độ sắc nét quá mức cần khắc phục.

Chất lượng thu phóng theo truyền thống là một lĩnh vực mà Samsung đã làm tốt hơn Apple, vì vậy hãy cùng chờ xem liệu điều đó có thay đổi hay không.

khung sườn iPhone 15 Pro Max 2
Camera 3 Mắt Đặc Trưng Của Dòng iPhone 15 Pro

Hiệu năng chất lượng quay Video

Đối với chất lượng video, Samsung đã thực sự nâng cấp trong việc ổn định video, tính năng này hiện đã rất tốt trên camera Galaxy S23.

Tuy nhiên, iPhone 15 Pro vẫn là máy ảnh tốt hơn cho video tổng thể, với cảnh quay rõ ràng hơn với chi tiết tốt hơn.

Một tin đồn cho rằng camera iPhone 15 Pro cũng có thể bổ sung hỗ trợ quay video 8K, một tính năng đã có trên các điện thoại hàng đầu của Samsung Galaxy trong vài năm qua. Hãy xem nếu điều đó xảy ra.

Cả hai điện thoại cũng hỗ trợ Chế độ điện ảnh / Video chân dung cho phép bạn làm mờ hậu cảnh, một hiệu ứng mà bạn thường có được với một máy ảnh độc lập thích hợp, nhưng một lần nữa, iPhone thực sự làm hiệu ứng đó tốt hơn.

>>> Xem thêm iPhone 15 và cổng sạc USB C - bước tiến quan trọng của Apple

Tuổi thọ pin và sạc

Dung lượng Pin

Pin iPhone 15 Pro dự kiến ​​​​sẽ có khoảng 3.200mAh, trong khi Galaxy S23 có pin 3.900mAh. Đó là một sự khác biệt lớn! Pin Galaxy S23 có dung lượng lớn hơn gần 20%. Vậy, nó phải tốt hơn phải không?

Thực sự là không nhé. Nền tảng iOS của Apple tiết kiệm năng lượng tốt hơn và thực tế đã chỉ ra rằng iPhone thường có thời lượng pin dài hơn Galaxy, vì vậy đó là điều chúng tôi mong đợi sẽ xảy ra khi 15 Pro mới ra mắt vào tháng 9. Tuy nhiên, đừng mong đợi thời gian sử dụng pin được hai ngày từ một trong hai thứ model này.

Đối với việc sạc Pin

Thật tuyệt vời khi có cùng một cổng USB-C trên cả hai điện thoại này, điều đó thật tiện lợi. Dù không có bộ sạc kèm theo trong hộp, nhưng có thể bạn đã có sẵn một bộ sạc.

Cổng sạc USB type C
Cổng Sạc USB-C Trên các dòng iPhone 15 

Tuy nhiên, về tốc độ, chúng tôi không dự đoán bất kỳ sự gia tăng lớn nào với quá trình chuyển đổi đó, vì vậy iPhone 15 Pro rất có thể vẫn sạc ở cùng tốc độ tối đa 23W, trong khi Samsung S23 hỗ trợ sạc 25W.

Cả hai điện thoại cũng hỗ trợ sạc không dây, trong đó iPhone là nhanh nhất với MagSafe ở mức 15W so với sạc Qi truyền thống trên Galaxy S23 ở mức 10W.

Tóm lại, đây là hai trong số những lựa chọn tốt nhất của bạn nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại tính năng và hiệu suất hàng đầu, thiết kế nhỏ gọn.

iPhone 15 Pro có một số cải tiến, nhưng nó vẫn là hệ sinh thái iOS thu hút mọi người với sự quen thuộc của nó, iMessage, hỗ trợ cho Apple Watch, AirPods, AirDrop, v.v. Xét về cải tiến phần cứng thuần túy, iPhone 15 Pro chắc chắn đã vượt qua rào cản với con chip A17 được mong đợi hàng đầu trong lãnh vực công nghệ, Camera cải tiến và cuối cùng là dùng cổng sạc USB-C.

Galaxy S23 sẽ phù hợp hơn cho những người muốn tiết kiệm một số tiền, nhưng cũng là những người đánh giá cao tính mở và các khả năng của Android như đa nhiệm chia đôi màn hình, v.v.  

Tham khảo thêm :

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo dựa trên dự đoán các thông tin rò rỉ gần đây nhất về iPhone 15 Pro, tuy nhiên nếu Apple cho ra mắt sản phẩm đúng như những dự đoán thì bài này sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi đưa ra được sự lựa chọn cho mình giữa 2 model iPhone 15 Pro và Samsung S23

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận