Màn hình Retina là gì? Khám phá sáng tạo độc quyền của Apple

Màn hình Retina là gì? Đây là loại màn hình công nghệ IPS LCD có độ phân giải cao, mật độ điểm ảnh cao và khả năng hiển thị sắc nét tốt. Loại màn hình này được Apple áp dụng trên các sản phẩm của hãng. Nếu bạn là một fan của nhà Táo chắc chắn không nên bỏ qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về sáng tạo độc quyền này của Apple này nhé.

Màn hình Retina là gì?

Retina nghĩa là gì?

Retina có nghĩa là võng mạc, màn hình Retina thực chất là màn hình IPS LCD. Đây là sáng tạo công nghệ độc quyền của Apple, áp dụng trên các sản phẩm như iPhone, iPad, Macbook, Apple Watch và các dòng Macbook ngoại trừ dòng iPad màn hình gập sắp ra mắt. 
Được Apple đặt tên như thế để nhấn mạnh mật độ điểm ảnh hiển thị cao đến mức mắt thường không thể phân biệt được đâu là điểm ảnh, đâu là màn hình ở điều kiện thường. 

Sáng tạo công nghệ độc quyền của Apple
Sáng tạo công nghệ độc quyền của Apple

Cấu tạo màn hình Retina là gì?

Thực chất màn hình Retina là màn hình LCD nhưng được nâng cấp tấm nền IPS cùng với độ phân giải hoàn hảo. Từ đó nâng cao được chất lượng hình ảnh độ tương phản và mang lại góc nhìn rộng hơn cho người dùng.

Màn hình iPhone 4 của Apple là sản phẩm tiên phong sử dụng công nghệ màn hình Retina. Độ phân giải 640 x 960 pixel.

Tấm nền IPS là một dạng công nghệ trên tấm nền màn hình. Cung cấp cho người nhìn góc nhìn rộng hơn. Ví dụ công nghệ điển hình màn hình iPhone 5

Tìm hiểu chi tiết tại đây tấm nền IPS

Cấu tạo màn hình công nghệ Retina
Cấu tạo màn hình công nghệ Retina

Cùng so sánh 1 số điểm màn hình Retina và Amoled

Ưu điểm của màn hình Retina

  • Khả năng hiển thị hình ảnh mượt mà, màu sắc vô cùng rực rỡ
  • Các sản phẩm của apple được giới đồ họa tin tưởng lựa chọn vì khả năng hiển thị hình ảnh chính xác, trung thực.
  • Độ sắc nét cao hơn so với Amoled

Nhược điểm

  • Cấu tạo 3 lớp cảm ứng, lớp hiển thị và lớp đèn nền nên các thiết bị ứng dụng công nghệ màn hình Retina khá dày.Do đó các sản phẩm của Apple chưa đạt được độ mỏng ấn tượng như của Samsung.
  • Do sử dụng hệ thống đèn nền chiếu sáng màn hình nên tiêu tốn nhiều năng lượng. Và khả năng hiển thị ngoài trời kém. Đây là 1 lý do vì sao pin iPhone nhanh tụt hơn so với pin Samsung.

Do tính độc quyền của sản phẩm nên các thiêt bị ứng dụng công nghệ màn hình Retina chưa có nhiều ứng dụng công nghệ.

Ưu điểm màn hình Amoled

  • Thiết kế mỏng nhẹ hơn màn hình Retina nhờ vào thiết kế không sử dụng đèn LED
  • Năng lượng cung cấp cho màn hình cũng ít tiêu tốn hơn vì không cần nguồn năng lượng cho đèn Led
  • Góc nhìn rộng ngay cả khi nhìn goc vuông hoặc góc chéo
  • Sản phẩm tiêu biểu ứng dụng công nghệ này thành công là màn hình Samsung 

Nhược điểm

  • Màu sắc hiển thị qua rực rỡ làm mất đi tính trung thực của hình ảnh
  • Độ sắc nét kém hơn khoảng 15% so với màn hình Retina cùng pixel.

Màn hình không phải lý do duy nhất để lựa chọn 1 chiếc Smartphone. Nhưng màn hình là phương thức giao tiếp trực tiếp giữa người dùng, vì thế, trải nghiệm nhìn tuyệt vời cũng là yếu tố quan trọng tạo điểm thu hút. 

Các loại màn hình Retina

Màn hình Retina HD

Màn hình Retina HD là một loại màn hình IPS LCD có độ phân giải cao hơn so với màn hình Retina thông thường. 

Màn hình Retina HD được sử dụng cho iPhone 6 và iPhone 6 Plus trở lên, có kích thước từ 4.7 inch đến 6.1 inch, với độ phân giải từ 1334 x 750 pixel đến 1792 x 828 pixel. 

Màn hình Retina HD cũng có khả năng hiển thị màu sắc rộng (Wide Color Gamut), cho màu sắc trung thực và sống động.

Ưu điểm của màn hình Retina HD là cho chất lượng hiển thị hình ảnh mượt mà, sắc nét và trung thực. Tuy nhiên, loại màn hình này tiêu tốn nhiều năng lượng và khả năng hiển thị ngoài trời kém.

Màn hình Super Retina

Màn hình Super Retina là một loại màn hình OLED có độ phân giải cao nhất trong các loại màn hình Retina. 

Màn hình Super Retina được sử dụng cho iPhone X trở lên, có kích thước từ 5.8 inch đến 6.7 inch, với độ phân giải từ 2436 x 1125 pixel đến 2778 x 1284 pixel. 

Màn hình Super Retina cũng có khả năng hiển thị màu sắc rộng. Ngoài ra, màn hình Super Retina còn có công nghệ HDR10 và Dolby Vision, cho góc nhìn rộng và tỷ lệ tương phản cao.

Ưu điểm của Super Retina là cho chất lượng hiển thị hình ảnh tuyệt vời, góc nhìn rộng và tỷ lệ tương phản cao. Mặc dù vậy, màn hình Super Retina tiêu tốn nhiều năng lượng và làm cho các thiết bị của Apple dày và nặng hơn so với các thiết bị khác.

Màn hình Liquid Retina

Màn hình Liquid Retina là một loại màn hình IPS LCD có viền mỏng và góc cạnh bo cong. 

Màn hình Liquid Retina được sử dụng cho iPhone XR và iPad Pro 2018 trở lên, kích thước từ 6.1 inch đến 12.9 inch, với độ phân giải từ 1792 x 828 pixel đến 2732 x 2048 pixel. 

Liquid Retina cũng có khả năng hiển thị màu sắc rộng, sắc nét và hình ảnh sinh động. Ngoài ra, màn hình Liquid Retina còn có công nghệ ProMotion, cho tần số quét lên đến 120 Hz, cho hiệu ứng chuyển động mượt mà và đáp ứng nhanh.

Ưu điểm của màn hình Liquid Retina là cho chất lượng hiển thị hình ảnh tốt, viền mỏng và góc cạnh bo cong. Nhược điểm của loại màn hình này là độ phân giải không cao như các loại màn hình Retina khác và khả năng hiển thị ngoài trời kém.

Màn hình Super Retina XDR

Màn hình Super Retina XDR là một loại màn hình OLED có độ sáng và độ tương phản cao. Màn hình Super Retina XDR được sử dụng cho iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max. 

Kích thước của Super Retina XDR dao động từ 5.8 inch đến 6.5 inch, với độ phân giải từ 2436 x 1125 pixel đến 2688 x 1242 pixel. 

Màn hình Super Retina XDR sử dụng công nghệ HDR10 và Dolby Vision, cho góc nhìn rộng và tỷ lệ tương phản cao. Điểm nổi bật của màn hình Super Retina XDR là có độ sáng lên đến 1200 nits, cho khả năng hiển thị tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh.

Ưu điểm của màn hình Super Retina XDR là cho chất lượng hiển thị hình ảnh xuất sắc, độ sáng và độ tương phản cao. Nhược điểm của màn hình Super Retina XDR là tiêu tốn nhiều năng lượng và làm cho các thiết bị của Apple dày và nặng hơn so với các thiết bị khác.

Màn hình Retina 4K và 5K

Màn hình Retina 4K và 5K là những loại màn hình IPS LCD có độ phân giải 4K hoặc 5K, thường được sử dụng cho các dòng Macbook Pro, iMac và iMac Pro. 

Màn hình Retina 4K có kích thước từ 21.5 inch đến 23.7 inch, với độ phân giải từ 4096 x 2304 pixel đến 4480 x 2520 pixel, còn Retina 5K có kích thước từ 27 inch đến 32 inch, với độ phân giải từ 5120 x 2880 pixel đến 6016 x 3384 pixel. 

Ngoài ra, màn hình Retina 4K và 5K còn có công nghệ True Tone, cho khả năng điều chỉnh nhiệt độ màu theo ánh sáng xung quanh.

Ưu điểm của màn hình Retina 4K và 5K là cho chất lượng hiển thị hình ảnh tuyệt hảo, độ phân giải cao và nhiệt độ màu linh hoạt. Ngược lại, nhược điểm của Retina 4K và 5K là tiêu tốn nhiều năng lượng và làm cho các thiết bị của Apple đắt tiền và ít tương thích với các ứng dụng khác.

Trong bài viết này, Thành Trung đã giới thiệu về loại màn hình sáng tạo độc quyền của Apple này và những ưu điểm của nó. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích và thú vị để giải đáp thắc mắc màn hình Retina là gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận