Mạng 4G là gì, LTE là gì? So sánh mạng 4G và LTE

Mạng 4G là gì? Bạn muốn biết cách sử dụng mạng 4G và LTE hiệu quả nhất? Nếu bạn có những câu hỏi này, hãy đọc bài viết dưới đây để có được những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về cấu trúc, nguyên lý và sự khác biệt của mạng 4G và LTE.

Bài viết này sẽ giải đáp mọi thắc mắc về mạng 4G và mạng LTE. Hãy cùng Thành Trung Mobile điểm qua nhé!

Mạng 4G là gì, mạng LTE là gì?

Mạng 4G là gì?

Mạng 4G (viết tắt của Fourth - Generation), là một công nghệ truyền thông không dây thứ tư, truyền tải dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên tới 1 Gb/giây cho đến 1.5 Gb/giây ở điều kiện lý tưởng.

mang-4g-la-gi2
Mạng 4G như thế nào

Để có thể sử dụng 4G, điện thoại của bạn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về tốc độ kết nối. Các tiêu chuẩn này quy định rằng điện thoại phải có thể truyền và nhận dữ liệu ít nhất là 100 Mb/giây khi di chuyển và ít nhất là 1 Gb/giây khi ở một vị trí cố định.Để kiểm tra dung lượng 4G của các nhà mạng? Bạn có thể gọi đến tổng đài hoặc truy cập vào trang web của nhà mạng. Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng kiểm tra tốc độ kết nối để xem dung lượng 4G của bạn còn bao nhiêu.

Mạng LTE là gì?

Mạng LTE (viết tắc của Long Term Evolution - nghĩa là "sự phát triển lâu dài") không phải là một công nghệ vì nó là một hướng phát triển để các nhà cung cấp dịch vụ mạng đạt được tốc độ 4G thực sự. Xét về bản chất thì LTE chỉ tiệm cận với công nghệ 4G.  Và khi kết nối LTE ta thấy biểu tượng như mạng 4G.

mang-lte-la-gi2
Mạng LTE là gì

Hiện tại chuẩn công nghệ LTE gây ấn tượng với dung lượng và tốc độ mạng cao. Trong tương lai hứa hẹn LTE sẽ còn phát triển vượt bậc và mang đến những tính năng, ưu điểm ấn tượng hơn nữa mà người dùng có thể chờ đợi.

So sánh mạng 4G và LTE

Có không ít ý kiến cho rằng LTE chính là mạng 4G. Minh chứng là biểu tượng hiển thị của LTE giống 4G nên có nhiều người cùng đồng tình. Nhưng khi tìm hiểu mạng 4G, LTE là gì bạn sẽ thấy đó là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Sau đây hãy cùng chúng tôi so sánh giữa mạng 4G và LTE để thấy được ưu và nhược điểm của cả hai.

mang-4g-mang-lte
Sự khác biệt giữa mạng 4G và LTE

Mạng 4G , cấu trúc và nguyên lý hoạt động

Ưu điểm

  • Người dùng mạng 4G sẽ có kết nối internet vượt trội, không bị gián đoạn, đặc biệt là trò chuyện video và hội nghị sẽ được đảm bảo đường truyền ổn định.
  • Mạng 4G có công suất cao thể hiện ở chỗ có khả năng hỗ trợ cùng lúc nhiều người sử dụng mạng tại những thời điểm bất kỳ mà ít bị chập chờn, giật lag.
  • Không giống như Wifi, buộc người dùng phải phụ thuộc vào các điểm nóng trong từng khu vực bạn truy cập. Kể từ khi 4G cung cấp một phạm vi 30 dặm và nhiều hơn nữa, cũng như chồng chéo dãy mạng, người sử dụng sẽ được yên tâm về khả năng kết nối hoàn chỉnh bất cứ lúc nào.
  • Mạng 4G thể hiện sự riêng tư, bảo mật và an toàn. Điều này đặc biệt thuận tiện cho các công ty, doanh nghiệp và những người kinh doanh, nắm giữ những thông tin bảo mật về công việc của họ.
  • Nếu chiếc điện thoại bạn đang sử dụng có gói đăng kí dữ liệu hoặc biết được mật khẩu Wifi đang truy cập,bạn có thể chia sẻ 4G với bất cứ ai trong phạm vi. Bạn có thể xem cách chia sẻ 4G tại đây nhé.

Nếu bạn cần tìm hiểu nhiều hơn về 4G, bài viết hướng dẫn đăng kí 4G tại Thành Trung Mobile nhé sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về mạng công nghệ này.

uu-diem-mang-4g
Những ưu điểm mạng 4G

Nhược điểm

  • Hạ tầng của mạng 4G yêu cầu rất cao, cần nhiều thời gian và nguồn lực để xây dựng. Vì vậy mạng di động 4G ngày càng trở nên phổ biến nhưng kết nối vẫn bị giới hạn ở một số vùng không gian và địa lý nhất định.
  • 4G là một công nghệ kết nối không dây nhanh và hiện đại. Nhưng để sử dụng 4G, bạn cần có điện thoại có ăng-ten và pin mạnh. Vì 4G dùng nhiều ăng-ten và máy phát, nên pin của điện thoại sẽ hết nhanh hơn. Bạn phải chọn điện thoại có pin lớn và hiệu năng cao để có thể online liên tục. Bạn có thể kiểm tra dung lượng sim 4G bằng cách nhắn tin hoặc gọi đến số của nhà mạng. Bạn cũng có thể kiểm tra dung lượng sim 4G trên ứng dụng của nhà mạng hoặc trên trang web của họ.
  • Người dùng sẽ phải kết nối 3G hoặc Wifi tại những khu vực chưa được phủ sóng 4G, nhưng người dùng có thể vẫn phải trả chi phí cho dịch vụ 4G. Điều này làm cho nhiều khách hàng cảm thấy bất tiện và lãng phí.
Mất kết nối
Dễ mất kết nối khi vào vùng không có sóng

Ngoài ra,

Mạng LTE , cấu trúc và nguyên lý hoạt động

Ưu điểm

  • Cũng như mạng 4G, mạng LTE có công suất và tốc độ vượt trội hơn so với mạng 3G và có khả năng hỗ trợ cùng lúc nhiều người sử dụng mạng mà ít bị gián đoạn, giật lag.
  • Mạng LTE cũng giúp người dùng có được sự riêng tư, bảo mật và an toàn.
  • Trễ truyền dẫn dữ liệu trung bình của LTE khá nhỏ với điều kiện tối ưu truyền dẫn các gói IP nhỏ, thời gian trễ cho truyền dữ liệu 2 chiều có thể dưới 5ms.
  • LTE hỗ trợ ít nhất 200 thiết bị đầu cuối đồng thời hoạt động với dải tần số 5 MHz.
  • Kiến trúc của LTE đơn giản: mạng E-UTRAN chỉ bao gồm những trạm gốc eNodeB.
  • Nếu trong một môi trường không có mạng LTE, người sử dụng vẫn có thể truy cập internet thông qua GSM/GPRS, UMTS hay thậm chí là cdmaOne (IS-95) hay CDMA2000.
Ưu điểm LTE
Ưu điểm LTE

Nhược điểm

  • LTE là kết nối nhanh hơn 3G. Và chưa đạt đến tốc độ tải dữ liệu lí tưởng như thế hệ thứ 4 trong chuẩn nghiên cứu. Hay nói cách khác thì 4G LTE cung cấp tốc độ thấp hơn và chậm hơn nhiều so mạng 4G chuẩn thực sự.
  • Hiện nay các cơ quan chức năng đã cho phép các hãng smartphone dùng định nghĩa 4G LTE. Để đánh bóng cho nhà mạng.
  • Một rào cản lớn đối với LTE là "bài toán băng tần" cho đến nay vẫn chưa có một lời giải và hướng giải quyết rõ ràng. Vấn đề băng tần LTE là vấn đề khó khăn đã và đang gặp phải của các nhà khai thác khi muốn triển khai công nghệ này.
Nhược điểm LTE
Nhược điểm LTE

Các nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G và LTE

Hiện nay, các nhà mạng tại Việt Nam đều đang hỗ trợ công nghệ mạng 4G, trong đó phải kể đến Viettel, Vinaphone, Mobifone. Các gói cước của mỗi nhà mạng sẽ có mức giá phù hợp và khác nhau, đầy đủ dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.

Viettel

  • Viettel hiện đang là nhà mạng phủ sóng 4G mạnh nhất ở nước ta. Chỉ trong vòng 6 tháng chuẩn bị tính từ thời điểm nhận được giấy phép từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel đã hoàn thành hệ thống 36.000 trạm thu - phát sóng mạng di dộng.
viettel-4g.1
Mạng 4G dành cho mọi người
  • Viettel cung cấp gói ngày và tháng, tùy theo mục đích của người dùng mà có nhiều gói ưu đãi khác nhau được đưa ra. Được đánh giá là dịch vụ mạng 4G, LTE của Viettel đang dẫn đầu thị trường trong nước, dần khẳng định được chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
  • Không những thế, hiện nay Viettel đã tiến hành nghiên cứu mạng 5G. Cuối năm 2020, Viettel đã triển khai dùng thử mạng 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cho đến nay, Viettel đã được cấp phép triển khai 5G tại 16 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với công nghệ mạng 5G.

Vinaphone

  • Ra mắt 4G nhằm thay thế cho dịch vụ mạng 3G, năm 2016 Vinaphone đã triển khai dịch vụ 4G ở huyện đảo Phú Quốc và cung cấp dịch vụ tại 3 tỉnh Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Hiện nay, Vinaphone đã và đang tích cực đẩy mạnh tiến độ lắp đặt mạng 4G phủ sóng trên toàn quốc.
vinaphone-4g.1
Mạng 4G được nhiều người ưa chuộng nhất
  • Với tốc độ trung bình cao gấp hơn 10 lần so với mạng 3G, công nghệ 4G LTE - A tiên tiến, dịch vụ 4G của Vinaphone đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường: xem video chất lượng cao, chạy mượt mà, thoả sức livestream hay chơi game 3D tốc độ cao,...

Mobifone

Nhà mạng Mobifone đã cung cấp mạng 4G đến người dùng từ năm 2017 với dịch vụ được quan tâm và chăm lo khách hàng. Thêm vào đó, Mobifone thể hiện tiềm năng phát triển khi hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp lớn để mang lại trải nghiệm tiện ích tuyệt vời nhất tới người dùng.

mobiphone-4g.1
Mạng 4G được quan tâm nhiều nhất
  • Điểm nổi bật ở dịch vụ mạng 4G của Mobifone là việc tập trung vào các dịch vụ giải trí như xem video, xem TV trực tuyến, chơi game, nghe nhạc, đọc sách và các nhu cầu giải trí khác. Các gói cước mạng 4G của Vinaphone có chất lượng và mức giá hấp dẫn, thu hút đông đảo nhiều người sử dụng.

Cách kích hoạt và sử dụng mạng 4G và LTE hiệu quả nhất

  • Để sử dụng được mạng 4G, LTE thì điện thoại của bạn phải được hỗ trợ mạng này, hầu hết các smartphone hiện nay đều được hỗ trợ sử dụng dịch vụ 4G và LTE. Bạn chỉ cần đến các điểm cung cấp dịch vụ của hãng, yêu cầu đổi sang SIM 4G và đăng ký gói cước là có thể sử dụng.
Cách sử dụng 4G
Hầu hết smartphone hiện nay đều hỗ trợ mạng 4G, LTE

Ngày nay hạ tầng 4G đã được phủ sóng rộng rãi trên toàn quốc, bạn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ 4G từ các nhà mạng một cách ổn định và tiện lợi. Với sự phát triển của ngành viễn thông, không lâu nữa người dùng sẽ sớm có cơ hội được trải nghiệm công nghệ mạng không dây thế hệ thứ năm hoàn toàn mới.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về mạng 4G LTE là gì, sự khác nhau giữa mạng 4G và 4G LTE, cũng như cách sử dụng mạng 4G LTE hiệu quả nhất. Nếu bạn còn thắc mắc hay cần hỗ trợ gì, hãy liên hệ với Thành Trung Mobile qua số điện thoại 1900.63.64.86 hoặc đến trực tiếp các cửa hàng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ phục vụ bạn với chất lượng tốt nhất. Xin cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của Thành Trung Mobile về mạng 4G là gì?

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận