Pin 3 cell dùng được bao lâu? Có nên dùng để thay pin Laptop?

Pin 3 cell dùng được bao lâu? là câu hỏi nhiều người đặt ra khi có nhu cầu thay pin Laptop. Trên thực tế, chiếc pin 3 cell được người dùng sử dụng rất phổ biến, rộng rãi bởi hiệu năng của nó khá tốt. 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khả năng hoạt động và tuổi thọ của pin 3 cell, đồng thời xem xét xem liệu chúng có phải là sự lựa chọn thay thế tốt cho pin laptop hay không.

1. Bật mí pin 3 cell dùng được bao lâu?

1.1. Pin 3 cell là gì?

Pin 3 cell là một trong những loại pin được gắn liền trên máy tính xách tay (Laptop), có thông số về Vol là 10.8 - 11.1vol và 1800 - 2600mAh. Nó duy trì thời lượng sử dụng cho Laptop tương đối dài mà giá thành trên thị trường vẫn hợp lý.

Bên cạnh pin 3 cell, trên thị trường còn có nhiều loại pin khác như 2 cell, 4 cell, 6 cell, 9 cell hay 12 cell, cụ thể:

  • Các loại pin 2 Cell, 3 Cell, 4 Cell, 6 Cell là những loại pin rời hoặc pin liền, chúng được tích hợp trực tiếp vào Laptop và thường được sản xuất đi kèm với Laptop.
  • Các loại pin 9 Cell, 12 Cell là những loại pin lớn và có thể tháo rời ra được, chúng ta có thể quan sát thấy được do nó dôi hẳn ra bên ngoài laptop. Thường những loại pin này được "độ" thêm theo ý thích của người sử dụng, để gia tăng thời gian sử dụng máy.
Pin 3 cell là gì?
Pin 3 cell là gì?

 

1.2. Pin 3 cell dùng được bao lâu?

Pin 3 cell dùng được bao lâu? Trên thực tế nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như nhu cầu sử dụng của từng người. Theo lý thuyết, càng nhiều cell pin thì sẽ có thời gian sử dụng càng dài. 

Tuy nhiên, thời gian sử dụng nó phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Thứ nhất: Nhà sản xuất quy định dung lượng mỗi cell pin là khác nhau.
  • Thứ hai: Tùy vào nhu cầu của người sử dụng sẽ khác nhau nên có thời lượng sử dụng khác nhau.
Trong trường hợp dùng máy tính của bạn chỉ sử dụng những tác vụ cơ bản như kết nối wifi, lướt web, nghe nhạc thì thời gian sử dụng của pin 3 cell rơi vào khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Bên cạnh những yếu tố trên, thì cấu hình của máy tính cũng ảnh hưởng đến thời lượng pin của máy. Chẳng hạn như dòng máy tính Dell, Asus hay Hp sẽ có những thế mạnh riêng trong quá trình sản xuất linh kiện và pin của mình và được nhiều người đánh giá là “pin trâu” cũng là vậy.

1.3. Thời gian để pin 3 cell sạc đầy?

Bên cạnh việc pin 3 cell dùng được trong bao lâu thì vấn đề thời gian để sạc đầy viên pin cũng được rất nhiều quan tâm. Theo đó trung bình thời gian để sạc đầy viên pin 3 cell cho một chiếc laptop cần khoảng từ 2 tới 3 tiếng để có thể sạc đầy nó.

2. Những lưu ý khi sử dụng pin 3 cell để tránh chai pin

Khi sử dụng laptop, rất nhiều người sử dụng không đúng cách, không tránh những lưu ý nên thường để pin bị chai. Sau đây là những lưu ý khi sử dụng pin 3 cell để tránh chai pin:

  • Dùng loại pin phù hợp với máy: Khi sử dụng pin 3 cell, cần lưu ý cho phù hợp với kết cấu cũng như khả năng hoạt động của máy. Việc này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho người dùng, bên cạnh đó còn kéo dài tuổi thọ của pin cũng như máy tính.
  • Dùng cùng loại cell pin và một dung lượng: Khi sử dụng pin 3 cell, chúng ta cần tránh việc sử dụng nhiều loại pin khác. Như vậy, sẽ giúp tăng tuổi thọ cũng như thời gian sử dụng của pin.
  • Sử dụng cell pin phù hợp với ổ pin: Đây là một trong những lưu ý quan trọng, khi chọn pin 3 cell thì cần có kích thước phù hợp với ổ pin trên máy. Điều này sẽ giúp kết nối được chuẩn xác giữa pin với máy và đảm bảo các hoạt động của máy được diễn ra bình thường, không làm trục trặc thiết bị của bạn.
  • Hạn chế tình trạng máy hết sạch pin: Khi để tình trạng cạn kiệt pin về 0% sẽ gây ảnh hướng lớn đến pin như chết pin hay không nạp được nguồn điện vào pin. Cho nên cần lưu ý để lại một ít năng lượng pin rồi tiến hành sạc năng lượng cho nó để quản lý các tế bào trong viên pin và khi mức pin còn 15% thì cần tiến hành sạc.
  • Không nên để ở nhiệt độ quá thấp hay quá cao: Việc để ở nhiệt độ quá thấp hay quá cao đều ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin. Nếu để ở nhiệt độ 60 độ C, pin sẽ mất 80% công suất hoạt động trong vòng một năm, đây là một ảnh hưởng rất lớn và nếu để ở nhiệt độ 20 độ C, pin chỉ mất 20% công suất hoạt động trước đó.
  • Không nên cắm sạc pin để qua đêm: điều này ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
  • Nên sử dụng nguồn điện ổn định: bởi vì việc sử dụng dòng điện thiếu ổn định, có mức điện áp quá thấp hay quá cao sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin.

3. Đánh giá về pin 3 cell

Đối với loại pin nào thì chúng đều có những ưu, nhược điểm và pin 3 cell cũng vậy. Chúng ta cùng điểm qua để đánh giá về pin này nhé:

3.1. Về ưu điểm

  • Pin có thiết kế khá nhỏ gọn với 3 cell pin, tuy nhiên cũng dạng phụ thuộc vào từng dòng sản phẩm sử dụng cũng như nguyên liệu pin sử dụng.
  • Pin đảm bảo hiệu năng hoạt động của laptop luôn ở trạng thái tốt. Thông thường sẽ đạt từ 500 đến 1000 lần sạc khi sử dụng đúng cách.
  • Có thể giảm thiểu các lỗi có thể xảy ra với phần cứng của laptop.

3.2. Nhược điểm

  • Khối lượng của Cell pin lớn hơn nhiều các dòng pin khác do pin tập hợp của nhiều viên pin để tạo nên khối.
  • Giá thành của pin tương đối cao do sử dụng nhiều nguyên liệu để sản xuất ra pin.
  • Tuổi thọ của pin sẽ giảm sút đáng kể khi nhiều lần sạc và sử dụng.
Đánh giá về pin 3 cell
Đánh giá về ưu, nhược điểm pin 3 cell

4. Có nên thay pin 3 cell cho Laptop không?

Bên cạnh việc quan tâm về thời lượng của laptop pin 3 cell, thì không ít người sử dụng còn thắc mắc đến việc thay có nên thay cell pin mới cho laptop hay không? khi sau quá trình sử dụng cảm thấy pin Laptop dần hao hụt so với thời điểm mới mua.

Nếu chiếc Laptop của bạn sau thời gian sử dụng mà cảm thấy nó không còn đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm cũng như công việc thì nên thay cell pin mới cho nó là điều cần thiết. Bởi cứ sử dụng chiếc pin 3 cell cũ thì sẽ làm ảnh hướng đến chiếc laptop cũng như gián đoạn công việc, giải trí do vấn đề pin yếu.

Tuy nhiên, khi cần thay pin 3 cell thì bạn cần mang chiếc laptop đến những cơ sở sửa chữa có uy tín để đảm bảo thay được những cell pin có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hoạt động ổn định cho thiết bị của mình.

Việc lựa chọn một cơ sở sửa chữa uy tín, tin tưởng để thay cell pin còn liên quan đến quy trình thay lắp của máy. Khi thay thế và lắp đặt lại, các viên pin của laptop cần phải được đặt đúng vị trí như ban đầu và phải sát nhau để đảm bảo an toàn khi vận hành cho máy.

Nếu lựa chọn những cơ sở sửa chữa không có uy tín, trình độ nhân viên không cao, tháo lắp không có đủ kỹ thuật thì những linh kiện sẽ không đủ độ chính xác sau khi thực hiện, đem tới nhiều rủi ro về sau khi sử dụng thiết bị.

Tóm lại, pin 3 cell là một trong những loại pin phổ biến dùng cho Laptop. Mặc dù vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, thời gian sử dụng của chúng đã được cải thiện đáng kể so với các loại pin thông thường khác. Điều quan trọng là phải hiểu rõ nhu cầu và mục tiêu sử dụng của bạn để có sự đánh giá đúng đắn về liệu pin 3 cell có phải là một lựa chọn thích hợp cho laptop của bạn hay không.

>> Xem thêm:

Hy vọng, qua bài viết trên của Thành Trung Mobile sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại pin 3 cell để sử dụng, thay thế khi pin không còn hoạt động tốt cũng như biết được pin 3 cell dùng được bao lâu. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận