Test hiển thị Samsung Galaxy S24 Ultra: màn hình "thần thánh", vượt mặt tất cả đối thủ

Theo kết quả kiểm tra gần đây từ DXOMARK - tổ chức đánh giá công nghệ uy tín, màn hình trên Samsung Galaxy S24 Ultra mới ra mắt đã có những cải tiến đáng kể, giúp nó vượt lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng display.

DXOMARK đã test Samsung Galaxy S24 Ultra thông qua bộ kiểm tra nghiêm ngặt Display trên 6 tiêu chí: 

  1. Khả năng đọc
  2. Màu sắc
  3. Video
  4. Chuyển động
  5. Cảm ứng
  6. Hiệu suất

Kết quả bài test

Kết quả thử nghiệm như sau:

kiem-tra-hien-thi-samsung-galaxy-s24-utra-1
 Bài đánh giá màn hình Samsung Galaxy S24 Ultra - trích từ DXOMARK 

Màn hình Samsung Galaxy S24 Ultra đạt được điểm tổng thể cao nhất trong bảng xếp hạng Display protocol của DXOMARK, nhờ cải thiện đáng kể ở hầu hết các thuộc tính, đặc biệt so với người tiền nhiệm S23 Ultra.

Về khả năng đọc, S24 Ultra chỉ thiếu chút nữa là đạt được điểm cao nhất với hiệu năng ấn tượng trong các điều kiện thử thách. 

Trong các kiểm tra dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, máy đạt độ sáng đo được tối đa 2572 nit (gần với mức 2600 mà hãng công bố), cao hơn đáng kể so với 1750 nit của Galaxy S23 Ultra. 

Hơn nữa, việc bổ sung kính chống phản xạ làm tăng độ tương phản để hình ảnh trở nên sống động hơn trong điều kiện khắc nghiệt. Nhờ các hiệu năng kết hợp này, trong ánh nắng trực tiếp, người dùng không cần phải tìm nơi bóng râm hay che màn hình bằng tay để có thể nhìn và đọc được nội dung. 

Tuy hiệu năng khá tốt ngoài trời, độ sáng màn hình đôi lúc có thể chưa chính xác trong các điều kiện khác: kết quả kiểm tra cho thấy độ sáng màn hình đôi khi quá cao ban đêm và quá thấp ở trong nhà.

Độ chính xác và hiển thị màu của Galaxy S24 Ultra cũng tốt hơn nhiều so với S23 Ultra, đặc biệt là ngoài trời nơi S24 Ultra khắc phục được thiếu màu sắc của người tiền nhiệm, nhưng vẫn kém chút so với điểm tối đa. Ngoài ra, khi nhìn màn hình dưới một góc nghiêng, sẽ có một chút dịch chuyển sang màu hồng và xanh lục.

Hiệu năng chuyển động đem lại cho S24 Ultra điểm tối đa nhờ khả năng tuyệt vời trong việc quản lý hiện tượng nhảy khung khi phát video. Ngoài ra, màn hình có thể thích ứng tần số làm mới với tốc độ khung hình của video, do đó tránh được hiện tượng giật hình.

S24 Ultra được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm video hấp dẫn hơn với “người tiền nhiệm”, nhưng thực tế không phải như vậy. S24 Ultra đã không thể đạt được điểm cao như S23 Ultra chủ yếu do màn hình quá sáng khi xem nội dung trong điều kiện ánh sáng yếu.

Tổng kết lại kiểm tra hiển thị Samsung Galaxy S24 Ultra sẽ có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Rất thuận lợi cho việc đọc dưới ánh nắng mặt trời nhờ độ sáng tối đa ở mức cao
  • Cải tiến việc kiểm soát phản xạ màn hình, nhờ công nghệ kính tiên tiến
  • Hiển thị màu chính xác hầu hết ở các điều kiện ánh sáng
  • Quản lý tuyệt vời hiệu ứng nhảy khung khi xem video hoặc chơi game
  • Độ sáng quá cao khi xem video
  • Thiếu độ sáng và chi tiết ở môi trường ánh sáng trong nhà
  • Kém trong việc quản lý các lần chạm nhầm

Chi tiết từng chỉ tiêu trong bài đánh giá

1. Khả năng đọc

Khả năng đọc đánh giá mức độ dễ dàng và thoải mái mà người dùng có thể đọc nội dung tĩnh (ảnh và web) trên màn hình ở các điều kiện thực tế khác nhau. 

DXOMARK sử dụng Display Bench để tái tạo các điều kiện ánh sáng xung quanh từ bóng tối hoàn toàn đến ánh sáng mặt trời rực rỡ. Ngoài các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, phân tích cảm quan cũng được thực hiện trong môi trường thực tế.

=> Điểm test đạt: 161/162 (Google Pixel 8 Pro)

Biểu đồ phân tích độ sáng trong các điều kiện sáng khác nhau
Biểu đồ phân tích độ sáng trong các điều kiện sáng khác nhau
Ảnh hàng 1 - Khả năng đọc trong môi trường trong nhà ((1000 lux) Ảnh hàng 2 - Khả năng đọc trong môi trường ngoài trời (20 000 lux)
Ảnh hàng 1 - Khả năng đọc trong môi trường trong nhà ((1000 lux)
Ảnh hàng 2 - Khả năng đọc trong môi trường ngoài trời (20 000 lux)
Khả năng đọc ở góc 45°
Khả năng đọc ở góc 45°

2. Màu sắc

Thuộc tính màu sắc đánh giá khả năng tái tạo màu sắc chính xác của thiết bị. Các phép đo được thực hiện nhằm đảm bảo độ trung thực, màu điểm trắng và phạm vi bao phủ gam màu. 

Thực hiện đánh giá màu sắc cho các điều kiện ánh sáng khác nhau để xem thiết bị có thể quản lý màu sắc trong môi trường xung quanh tốt đến mức nào. Màu sắc được đo bằng máy đo quang phổ trong môi trường ánh sáng được kiểm soát. 

Phân tích về khả năng hiển thị màu sắc trái ngược với mẫu tham chiếu được hiển thị trên màn hình chuyên nghiệp đã được hiệu chỉnh.

=> Điểm test đạt: 148/164 (Google Pixel 8 Pro)

Màu sắc trong nhà (1000 lux)
Màu sắc trong nhà (1000 lux)
Màu sắc dưới ánh sáng mặt trời (>90 000 lux)
Màu sắc dưới ánh sáng mặt trời (>90 000 lux)

3. Video

Thuộc tính video đánh giá khả năng xử lý video Dải động tiêu chuẩn (SDR) và Dải động cao (HDR10) của từng thiết bị trong điều kiện trong nhà và ánh sáng yếu. 

Đo ánh xạ tông màu, gam màu, độ sáng và độ tương phản của màn hình. Thực hiện phân tích cảm nhận dựa trên màn hình tham chiếu chuyên nghiệp (Sony BVM-HX310) để đảm bảo rằng kết xuất tôn trọng mục đích nghệ thuật.

=> Điểm test đạt: 152/162 (Samsung Galaxy S23 (Snapdragon))

Hiển thị video trong môi trường ánh sáng yếu (0 lux)
Hiển thị video trong môi trường ánh sáng yếu (0 lux)

4. Chuyển động

Thuộc tính chuyển động đánh giá việc xử lý nội dung động. Hiện tượng rớt khung hình, hiện tượng nhòe chuyển động và hiện tượng phát lại được xem xét kỹ lưỡng bằng cách sử dụng trò chơi và video.

=> Điểm test đạt: 156 (top 1 trong bài test)

5. Cảm ứng 

Để đánh giá cảm ứng, DXOMARK sử dụng robot cảm ứng và camera tốc độ cao để phát và ghi lại một tập hợp các kịch bản nhằm đánh giá độ mượt mà, chính xác và thời gian phản hồi.

=> Điểm test đạt: 162/168 (Samsung Galaxy Z Fold5)

6. Hiệu suất

Đánh giá các hiện vật có nghĩa là kiểm tra hiệu suất, lỗi hiển thị hình ảnh và chuyển động có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng cuối. 

DXOMARK đo chính xác độ phản xạ của thiết bị và sự hiện diện của hiện tượng nhấp nháy, đồng thời đánh giá tác động của hiện tượng răng cưa còn sót lại khi chơi trò chơi điện tử, cùng với các đặc điểm khác.

=> Điểm test đạt: 148/163

Nhìn chung, với màn hình nổi bật cùng cấu hình mạnh mẽ, Samsung Galaxy S24 Ultra xứng đáng là lựa chọn số một cho những ai muốn trải nghiệm giải trí siêu phẩm ngay trên điện thoại thông minh của mình.

Bài viết sử dụng nguồn: dxomark.com

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận