Top 3 cách giải phóng RAM cho Android chỉ mất vài giây

Bạn có biết cách giải phóng Ram cho Android để khiến điện thoại chạy nhanh hơn không? Khi đang sử dụng điện thoại Android, bạn cảm thấy thao tác cũng như tốc độ xử lý trên điện thoại bị chậm đi thì có thể RAM Android bị đầy. Vì vậy, giải phóng Ram là phương pháp hữu hiệu nhất để cải thiện tốc độ smartphone Android.

 RAM là gì?

RAM là viết tắt của Random Access Memory, một loại bộ nhớ khả biến cho phép truy xuất đọc-ghi ngẫu nhiên đến bất kỳ vị trí nào trong bộ nhớ dựa theo địa chỉ bộ nhớ. RAM là bộ nhớ chính của máy tính và các thiết bị điện tử khác, để lưu trữ các thông tin thay đổi đang sử dụng. Các thông tin lưu trên RAM chỉ là tạm thời, chúng sẽ mất đi khi mất nguồn điện cung cấp.

RAM có nhiều loại và thông số khác nhau, tùy theo công nghệ và mục đích sử dụng. Một số loại RAM phổ biến là SRAM, DRAM, SDRAM, DDR RAM… Một số thông số quan trọng của RAM là dung lượng, bus, tốc độ truy xuất… Các thông số này ảnh hưởng đến hiệu năng của máy tính và thiết bị điện tử

Mẹo hay nên biết: Mẹo kiểm tra máy đã root chưa trên điện thoại Android

RAM điện thoại
RAM điện thoại

RAM điện thoại và RAM máy tính khác nhau như thế nào?

RAM điện thoại và RAM máy tính có một số khác biệt như sau:

RAM điện thoại được thiết kế với kích thước nhỏ hơn và tiêu thụ điện năng thấp hơn để phù hợp với tính chất di động và sử dụng pin của smartphone.

RAM điện thoại được gắn trực tiếp lên chip xử lý, do đó bạn không thể dễ dàng nâng cấp hoặc thay thế nó như đối với các máy tính để bàn và laptop.

RAM điện thoại không có một bộ nhớ RAM riêng cho việc xử lý đồ họa, do đó RAM của máy được dùng chung cho cả vi xử lý và bộ xử lý đồ họa.

Ngoài ra, RAM điện thoại và RAM máy tính cũng có những loại và thông số khác nhau, tùy theo công nghệ và mục đích sử dụng. 

Tại sao phải giải phóng RAM?

 

Tại sao phải giải phóng RAM?
Tại sao phải giải phóng RAM?

RAM điện thoại có một dung lượng giới hạn nhất định. Nếu như dung lượng đó bị đầy hoặc vượt quá thì sẽ khiến cho tốc độ xử lí trên điện thoại bị chậm đi, thậm chí là ứng dụng đang chạy sẽ bị dừng đột ngột do tràn RAM. Vì vậy, nếu mở quá nhiều ứng dụng cùng một lúc sẽ khiến cho RAM Android bị đầy.

Cách giải phóng RAM cho Android hiệu quả

1. Cách giải phóng RAM cho android bằng thao tác thủ công

Đây là cách đơn giản mà lại hiểu quả. Người dùng cần tắt bớt các ứng dụng không dùng đến, những ứng dụng chạy ngầm (những ứng dụng bạn nghĩ rằng đã thoát ra nhưng thực chất vẫn đang chạy nền) để giải phóng RAM tốt hơn. Ngoài ra, việc này còn giúp tiết kiệm pin 1 cách đáng kể.

Để thực hiện thao tác này, bạn bấm vào nút đa nhiệm ở góc trái điện thoại >  một loạt các ứng dụng chạy nền sẽ hiện ra > Vuốt sang trái hoặc phải hoặc bấm dấu X để xoá ứng dụng chạy nền đi.

Cách giải phóng RAM của android bằng cách thử công
Cách giải phóng RAM cho android bằng cách thử công

2: Cách sử dụng phần mềm thứ 3

Những ứng dụng giúp dọn rác và giải phóng RAM nhanh chóng hiện nay đã có mặt trên Google Play như CCleaner, Clean master,… Những ứng dụng này sẽ xoá những dữ liệu rác còn sót lại trên điện thoại, tắt những ứng dụng không cần thiết để cải thiện tốc độ xử lý cho điện thoại.

Đây là các thông tin dành cho android Cẩm nang sửa lỗi cho Android bạn nên lưu lại để tham khảo thêm.

3: Cách tắt dịch vụ kết nối và những thứ không cần thiết

Hạn chế sử dụng các hiệu ứng động, các dịch vụ kết nối không cần thiết như Bluetooth, 3G (nếu đang sử dụng WiFi). Không sử dụng theme cầu kì và xoá bớt các widget ngoài màn hình để tối ưu hoá dung lượng RAM.

Có cách nào RAM tự giải phóng không?

Có một số cách để giải phóng RAM tự động trên điện thoại Android, tùy theo thiết bị và ứng dụng bạn sử dụng. Dưới đây là một số cách phổ biến và hiệu quả:

  • Sử dụng các ứng dụng dọn rác và tối ưu hóa RAM: Có nhiều ứng dụng miễn phí trên Google Play Store có thể giúp bạn xóa bỏ các dữ liệu rác, tắt các ứng dụng chạy ngầm và giải phóng RAM một cách nhanh chóng. Một số ứng dụng phổ biến là CCleaner, Clean Master, RAM Booster…  Sau khi cài đặt, bạn có thể chạy các ứng dụng này để giải phóng RAM theo yêu cầu hoặc theo lịch trình.
  • Sử dụng chức năng Smart Manager của Samsung: Nếu bạn sử dụng điện thoại Samsung, bạn có thể sử dụng chức năng Smart Manager để giải phóng RAM tự động. Chức năng này cho phép bạn quản lý và tối ưu hóa pin, bộ nhớ, bộ nhớ lưu trữ và bảo mật của thiết bị. Bạn có thể kích hoạt chức năng này bằng cách mở ứng dụng Smart Manager trên thiết bị, chọn RAM và nhấn vào nút CLEAN ALL (DỌN SẠCH TẤT CẢ).
  • Sử dụng chế độ tiết kiệm pin: Một cách khác để giải phóng RAM tự động trên Android là sử dụng chế độ tiết kiệm pin. Chế độ này sẽ giảm thiểu việc sử dụng các tài nguyên hệ thống, tắt các tính năng không cần thiết và hạn chế các ứng dụng chạy ngầm. Bạn có thể kích hoạt chế độ này bằng cách mở ứng dụng Settings (Cài đặt), chọn Battery (Pin) và chọn Battery saver (Tiết kiệm pin) .

Ngoài giải phóng RAM ra thì bạn nên tham khảo Hướng dẫn cách tăng ram cho điện thoại Android để điện thoại của bạn được mượt hơn.

Hãy nhanh chóng áp dụng và chia sẽ thông tin này đến mọi người nếu bạn cảm thấy hữu ích, bạn sẽ hoàn toàn cải thiện được tốc độ smartphone của mình cũng như tăng được thời lượng sử dụng pin cho điện thoại chỉ với 3 cách giải phóng RAM cho Android trên.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận