Hướng dẫn cách tăng ram cho điện thoại Android

Cách tăng ram cho điện thoại là một vấn đề mà nhiều người dùng quan tâm, bởi ram là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu năng của thiết bị. Ram là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên, là nơi lưu trữ các dữ liệu tạm thời khi bạn sử dụng các ứng dụng hoặc chức năng trên điện thoại. Ram càng cao, thiết bị càng chạy mượt mà và nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có ram cao, và ram cũng có thể bị giảm xuống do quá trình sử dụng. 

Vì vậy, bạn có thể cần biết cách tăng ram cho điện thoại để cải thiện hiệu năng của thiết bị. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số cách tăng ram ảo cho android, cũng như một số lưu ý khi thực hiện

RAM điện thoại là gì?

RAM là viết tắt của từ tiếng Anh Random Memory Access được hiểu là bộ nhớ lưu trữ ngoài tạm thời, nó dùng để xử lý mọi chương trình trước khi dữ liệu được gửi tới bộ xử lý trung tâm của điện thoại. Ví dụ như khi bạn mở một chương trình trên điện thoại Android thì bộ nhớ RAM sẽ lưu trữ và xử lý thông tin trước tiên.

Một đặc điểm đặc trưng của RAM là chỉ lưu trữ thông tin dữ liệu tạm thời, nên nếu tắt ứng dụng nào đó đi thì đồng thời với việc RAM sẽ không xử lý nó nữa, và dữ liệu cũng mất hết khỏi RAM.

Ưu điểm:

  • Giúp điện thoại chạy nhiều ứng dụng cùng lúc mà không bị giật lag hay đơ máy.
  • Bạn có thể mở nhiều tab trình duyệt web hay chạy nhiều tính năng đa nhiệm trên hệ thống mà điện thoại vẫn chạy mượt và nhanh.
  • Có thể tận dụng các ứng dụng chạy ngầm như tải file, upload hình ảnh, nghe nhạc, xem video… mà không cần phải mở ứng dụng đó lên2.
  • Giải phóng bộ nhớ và tối ưu dung lượng, đảm bảo người dùng tải thêm nhiều ứng dụng tiện ích để trải nghiệm mỗi ngày

Nhược điểm của cách tăng ram cho điện thoại:

  • Phải sử dụng các phần mềm hỗ trợ để tăng RAM cho điện thoại, vì hệ thống mặc định không cho phép bạn tùy chỉnh.
  • Bắt buộc phải có một thẻ nhớ ngoài có dung lượng và tốc độ cao để sử dụng làm RAM
  • Các vấn đề bạn gặp phải có thể về an ninh và ổn định khi sử dụng các phần mềm hỗ trợ không được kiểm duyệt hoặc không tương thích với thiết bị của bạn
  • Bạn có thể làm hao pin và nóng máy hơn khi sử dụng quá nhiều RAM

Để tăng RAM cần chuẩn bị gì?

Tăng bộ nhớ RAM giúp điện thoại của bạn cùng một lúc chạy được nhiều ứng dụng nhanh chóng, mượt mà. Bộ nhớ RAM nếu được nâng cấp lên 4GB thì người dùng sẽ không phải mở ứng dụng này, tắt ứng dụng kia hay sử dụng đến những tiện ích giải phóng RAM.  

Để tăng RAM lên 4GB máy dùng Android cần chuẩn bị một số công cụ sau :

  • Máy dùng Android phải được Root. Root máy giúp điều chỉnh xung nhịp để tăng tốc xử lý hoặc bổ sung các tính năng mà trong máy không có. Hay hiểu một cách đơn giản RAM giúp tùy chỉnh cài đặt vượt qua rào cản tính bảo mật máy của nhà sản xuất.
  • Thiết bị Android hỗ trợ Swap (file sử dụng giống như một bộ nhớ RAM ảo). Bạn cần tải và cài đặt trên điện thoại của mình phần mềm Roehsoft RAM Expander Swap 2.99.
  • Điện thoại của bạn phải có bộ nhớ mở rộng thông qua thẻ nhớ SD. Nếu có cần chuẩn bị thẻ nhớ High Speed microSD card dung lượng 32GB hoặc 64GB.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ thì ta tiến hành việc tăng RAM cho thiết bị Android.

Cách tăng RAM cho điện thoại Android

Các bước thực hiện cách tăng RAM cho Android:

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tải về ứng dụng Memory Info Tools từ kho lưu trữ Google Play Store để kiểm tra máy bạn đang dùng có hỗ trợ tính năng tăng RAM bằng thẻ nhớ ngoài hay không. Nếu thiết bị có hỗ trợ thì thực hiện các bước tiếp theo.

Cách tăng Ram cho điện thoại  1
 tải về ứng dụng Memory Info Tools

Bước 2: Root máy điện thoại Android bằng công cụ KingoApp Root Tool

Cách tăng Ram cho điện thoại 2
Root máy điện thoại Android bằng công cụ KingoApp Root Tool

Bước 3: Gắn thẻ nhớ microSD vào máy điện thoại.

Bước 4: Sau khi cài xong ứng dụng Roehsoft RAM Expander ta mở ứng dụng lên và tùy chọn thông số cho RAM ảo. Kích vào tùy chọn dung lượng RAM ảo. Ở đây, ta chọn 4GB RAM ảo rồi nhấn vào mục Swap Active để kích hoạt.

Cách tăng Ram cho điện thoại
nhấn vào mục Swap Active để kích hoạt.

 

Bước 5: Thiết bị báo về là Congratulations you have successfully increased the RAM of your Android smartphone là máy bạn đã cài đặt thành công.

Một vài lưu ý trước khi thực hiện cách tăng RAM  điện thoại

  • Hầu như các điện thoại Android hiện nay đều được tối ưu về thiết kế, vị trí đặt linh kiện nên việc nâng cấp RAM là không hề đơn giản, nên bạn chỉ nâng cấp khi điện thoại thực hiện dễ dàng và nhà sản xuất có hỗ trợ khả năng tăng RAM.
  • Việc tăng RAM cần phải phù hợp với dòng máy chứ không phải máy nào cũng có thể tăng dung lượng lên mức 4GB. Vì nếu tăng quá sẽ có một số rủi ro xảy ra nên để chắc chắn bạn cần kiểm tra tối đa dung lượng trống

Xem thêm:

Cách hiển thị phần trăm pin điện thoại Oppo - Xiaomi

Hướng dẫn cách giải phóng RAM cho Android hiệu quả nhất

Cách hiển thị phần trăm pin iPhone - ai cũng có thể làm được

Trên đây là những cách tăng ram cho android mà bạn có thể thực hiện để cải thiện hiệu năng của thiết bị. Bạn có thể dọn dẹp bộ nhớ, xóa bớt ứng dụng, tắt các ứng dụng chạy ngầm, sử dụng các ứng dụng tăng ram ảo cho android  hoặc nâng cấp ram cho điện thoại. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý một số điều khi tăng ram ảo android, như không nên sử dụng quá nhiều ứng dụng tăng ram, không nên root hoặc jailbreak thiết bị, không nên sử dụng ram giả hoặc không chính hãng. Bạn nên tăng ram cho điện thoại một cách hợp lý và an toàn, để tránh gây hại cho thiết bị. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tăng Ram cho điện thoại.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận