Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm? mách bạn cách sạc đúng

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là một câu hỏi mà nhiều người dùng điện thoại thường quan tâm. Bởi vì pin là một bộ phận quan trọng của điện thoại, ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của máy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sạc pin đúng cách và tối ưu hóa pin của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những kiến thức cơ bản về pin và cách sạc pin hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé.

Mục lục

Tìm hiểu về nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là hợp lý

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm?

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm thì theo khuyến cáo hiện nay mức pin được khuyến khích nên giữ là từ 60% đến 80%. Bởi vì hầu hết các dòng điện thoại thông minh bây giờ đều sử dụng pin lithium-ion nên việc bạn sạc ngắt quãng mà không cần phải đầy lại giúp ích nhiều hơn cho pin lithium-ion vì chúng kéo dài chu kỳ sạc cho pin của bạn. 

Hiện nay rất nhiều bạn đọc đang chưa nắm rõ được các sạc pin hiệu quả, thường để pin gần kiệt mới bắt đầu sạc hay một số bạn có thói quen sạc một lần phải đầy 100% điều này ảnh hưởng xấu cho điện thoại. 

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm
 Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm là tốt nhất?

Vì sao cần sạc pin đúng cách? 

Ngoài câu hỏi nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm, vấn đề sạc điện thoại sao cho đúng luôn được rất nhiều người dùng quan tâm ngay từ khi mua điện thoại và trong thời gian sử dụng sao cho tuổi thọ pin của mấy được tốt nhất, tối ưu hiệu năng máy.

Trong thời gian gần đây, pin luôn là linh kiện được các nhà sản xuất quan tâm và đầu tư cải thiện khá nhiều, hầu hết pin các dòng máy bây giờ đều được sản xuất với công nghệ hiện đại Lithium cho phép người dùng có thể sạc lại nhiều lần, đem đến thời gian sử dụng từ 3 đến 5 năm nếu như người dùng sử dụng hiệu quả.

Đối với hầu hết các Smartphone mới hiện nay có dung lượng pin khá lớn, nếu bạn không sạc pin đúng cách và tìm hiểu về cách sạc pin tăng tuổi thọ pin, thì rất dễ mắc những sai lầm thường gặp như sạc pin liên tục qua đêm, để pin sập nguồn liên tục rồi mới cắm sạc, vừa sạc vừa sử dụng,… 

Chính những thói quen tưởng chừng như là bình thường này lại mang một hậu quả ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin rất nhiều. 

Các sai lầm thường gặp về sạc pin điện thoại

Thói quen để sạc trong ổ cắm

Nếu bạn để bộ sạc liên tục rút điện khi nằm trong ổ cắm, ngay cả khi không gắn với điện thoại. Và đây được coi là một trong những nguyên nhân tiềm tàng gây tốn điện. 

Ngoài ra bộ phận máy biến áp giải phóng nhiệt, khi tích tụ lâu có thể xảy ra chập cháy hoặc bắt lửa gây nguy hiểm cho chính bản thân bạn. Vậy nên khi không sử dụng, bạn hãy rút bộ sạc ra khỏi ổ cắm để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Thói quen để sạc trong ổ cắm
Thói quen để sạc trong ổ cắm

Thường sạc pin đầy đến 100% 

Chắc hẳn bạn chưa biết, việc sạc pin điện thoại đầy 100% trong thời gian dài có thể rút ngắn tuổi thọ pin. Bởi vì mỗi loại pin đều có chu kỳ sạc khác nhau, nếu luôn sạc đầy 100% trong thời gian dài sẽ vô tình khiến chu kỳ này bị rút ngắn và chai pin. 

Theo các chuyên gia thì nên giữ pin ở mức 20% – 80%, chỉ nên sạc đầy 100% mỗi tháng một lần.

Để kiệt pin rồi mới sạc lại

Cũng tương tự với việc sạc đầy, để pin cạn kiệt cũng khiến tuổi thọ của máy bị ảnh hưởng. 

Do đó mà khi mức pin xuống dưới 20% là khoảng thời gian lý tưởng để sạc nhằm giảm thiểu sự thay đổi của chu kỳ sạc pin.

Sạc điện thoại để qua đêm

Đây là thói quen gây nguy hiểm và bạn cần dừng lại ngay lập tức vì điều này không chỉ gây lãng phí điện mà còn sạc nhiều hơn mức cần thiết, khiến pin nhanh bị chai và hư hỏng và gây mất an toàn. 

Ngoài ra sạc qua đêm còn tiềm ẩn rủi ro cháy nổ khi điện thoại tỏa nhiệt trong khi sạc, thực tế đã có nhiều vụ việc thương tâm xảy ra.

Dùng điện thoại trong khi sạc

Dùng điện thoại khi đang sạc pin là thói quen của rất nhiều người. Và cách dùng này dẫn đến hiện tượng quá tải pin khi điện thoại phải làm 2 việc cùng một lúc. 

Trong trường hợp bạn cần dùng khẩn cấp, bạn có thể rút điện thoại ra sử dụng sau đó cắm sạc lại sau khi xong việc.

Sử dụng bộ sạc chung cho các dòng máy khác nhau

Tùy từng mẫu điện thoại sẽ có lại sạc phù hợp riêng, vì thế không nên thay thế bằng một thương hiệu khác hoặc một dòng máy khác. Khi không sử dụng bộ sạc phù hợp, năng lượng truyền vào pin có thể quá nhiều hoặc quá ít, khiến hiệu quả sạc pin giảm đi đáng kể. 

Bộ sạc đi kèm máy lúc mới mua luôn là bộ sạc tốt nhất, an toàn nhất cho máy. Khi hỏng, bạn nên mua một chiếc tương tự hoặc một chiếc cùng thương hiệu.

Sử dụng bộ sạc chung cho các dòng máy khác nhau là sai lầm thường gặp gây hao tổn pin
Sử dụng bộ sạc chung cho các dòng máy khác nhau là sai lầm thường gặp gây hao tổn pin

Theo dõi quá trình sử dụng pin bằng phần mềm

Không cần phải băn khoăn nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm, ngày nay có rất nhiều ứng dụng miễn phí có thể giúp bạn theo dõi hiệu suất pin, tuy nhiên bạn nên lưu ý về tính năng của chúng. Kho ứng dụng phát triển bởi các nguồn không xác định có thể gây tốn pin do phần quảng cáo chạy trên nền ứng dụng. 

Do đó mà trước khi sử dụng một ứng dụng, bạn nên xác minh rõ nguồn gốc, quyền can thiệp hệ thống của chúng.

Sử dụng cổng USB Laptop để sạc điện thoại 

Nhiều bạn trẻ hiện nay hay có thói quen sử dụng Laptop để sạc điện thoại, tuy nhiên hành động này mất thời gian hơn nhiều so với sử dụng ổ cắm thông thường, đồng thời không kích hoạt được tính năng “sạc nhanh” trên một số dòng máy. 

Để sạc pin nhanh và hiệu quả nhất bạn hãy sử dụng ổ cắm bình thường sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Sử dụng cổng USB Laptop để sạc điện thoại tiện nhưng hại nhiều hơn
Sử dụng cổng USB Laptop để sạc điện thoại tiện nhưng hại nhiều hơn

Sạc điện thoại khi mức pin trên 80%

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm? Rất nhiều bạn hiện nay cứ liên tục sạc điện thoại ngay cả khi còn pin là thói quen nên thay đổi, bởi có thể khiến điện thoại nhanh hết pin hơn. 

Điều đó khiến pin luôn phải hoạt động hết công suất, quá trình sạc sẽ lâu hơn thông thường và hay gây ra hiện tượng nóng máy khi mức pin cao.

Vẫn sử dụng nguyên ốp trong khi sạc

Mối nguy hại nhất của pin đó chính là nhiệt độ. Việc sử dụng ốp lưng vô tình là nguyên trong quá trình sạc có thể khiến pin và các thành phần bên trong khác của điện thoại nóng lên. 

Vì vậy, trước khi sạc điện thoại, bạn hãy tháo ốp lưng để tối ưu hóa hiệu quả tản nhiệt.

Lưu ý khi khi sạc pin điện thoại để kéo dài tuổi thọ của pin?

Ngắt sạc ngay sau khi máy chạm mốc 100%

Đối với Smartphone, cấu tạo của pin là pin Lithium-ion. Thế nên mỗi lần sạc đầy được tính là một “chu kỳ” mỗi tháng một lần. Và điều này sẽ hiệu chỉnh lại pin, giống như khởi động lại máy của bạn. 

Thế nhưng tuổi thọ pin cũng giảm đi sau xx chu kỳ. Vậy nên bạn hãy rút sạc ngay khi máy báo đầy pin và tránh sạc nhồi quá lâu mà pin cũng chẳng thể lên thêm 101 hoặc 102% để đảm bảo không làm giảm tuổi thọ pin.

Hạn chế việc sạc điện thoại qua đêm

Bạn sẽ cảm giác tuyệt vời khi thức dậy cùng một chiếc điện thoại đầy pin. Và điều này có thể thúc đẩy năng lượng ngập tràn của ngày mới đối với bạn. Nhưng dù điều này có tuyệt vời thế nào thì thói quen sạc điện thoại qua đêm cũng nên được từ bỏ. 

Nếu bạn cắm sạc điện thoại suốt đêm, điện thoại của bạn phải liên tục hoạt động giữa mức sạc đầy và dưới mức sạc đầy đó một chút 99% đến 100%. Sau đó hoạt động trở lại trong thời gian sạc lâu hơn yêu cầu. 

Hạn chế việc sạc điện thoại qua đêm
Hạn chế việc sạc điện thoại qua đêm

Có nhiều trường hợp người dùng sạc qua đêm, lúc thức dậy thì lượng pin đạt 100% đã hoàn tất cách đó nhiều giờ đồng hồ. Cùng với đó máy vẫn cắm sạc và dòng điện vào pin đều đều và điều này thực sự không tốt cho tuổi thọ pin.

Ngoài ta hành động sạc pin qua đêm có thể làm nóng điện thoại, gây hại cho pin. Nó còn dẫn đến những rủi ro cháy nổ trong lúc bạn đang ngủ, tốt hơn hết hãy sạc pin điện thoại vào ban ngày bạn nhé!

Hãy từ bỏ thói quen vừa dùng vừa sạc

Rất nhiều bạn đọc cũng biết nguyên tắc cách sạc pin đúng cách là không vừa sạc vừa dùng. Bởi vì thói quen này sẽ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin bởi dòng điện ra vào không ổn định. 

Ngoài ra nó còn có thể tác động đến phần cứng và dễ dẫn đến cháy nổ nguy hiểm tính mạng con người. Bạn hãy hạn chế tối đa thói quen vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại để tránh nguy cơ cháy nổ đáng tiếc xảy ra. Hãy sạc điện thoại với bộ cáp sạc chính hãng.

Ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại sạc trôi nổi nhưng những sản phẩm này vẫn thu hút người mua bởi giá cả hấp dẫn. Cho dù nhiều người không biết mối nguy hiểm lớn tiềm ẩn trong những bộ sạc này là gì. 

Một bộ sạc chính hãng luôn có giá khá cao. Khi bạn muốn tiết kiệm tài chính, có thể mua bộ sạc của thương hiệu khác. 

Nhưng bạn nên hãy tìm hiểu và lựa chọn một thương hiệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, vì điều này cũng tránh tối đa việc làm hư hại pin của bạn.

Sạc pin ở nơi có nhiệt độ mát mẻ

Vị trí để sạc cũng rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ cho pin. Bạn không nên sạc máy khi đặt trên mặt vải hoặc nơi có nhiệt độ cao. Do điện thoại khi sạc sẽ tỏa nhiệt và bề mặt không thông thoáng có thể khiến máy nóng và sạc lâu hơn và thậm chí có thể dẫn đến cháy nếu nhiệt độ quá cao. 

Vì vậy bạn hãy đặt điện thoại trên bề mặt phẳng và cứng để nhiệt có thể tản ra dễ dàng. Những vị trí mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ là nơi lý tưởng để sạc pin đúng cách.

Hãy sạc nhiều lần trong ngày

Nghe tưởng chừng vô lý nhưng lại rất hiệu quả, đó là sạc nhiều lần trong ngày thay vì sạc đủ 100% và dùng cho cả ngày dài. Thế là chúng ta sẽ không phải lo lắng nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm nữa.

Hơn nữa, pin Lithium-ion thích được sạc trong thời gian ngắn. Bạn hãy chia số lần sạc điện thoại thành nhiều giai đoạn trong ngày.

Hãy sử dụng sạc nhanh mà không cần quá lo lắng

Quá trình sạc nhanh không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin như nhiều người vẫn nghĩ. Với các loại cáp sạc thông thường có cường độ dòng điện ra khoảng độ 5W - 10W. 

Nhưng đối với cáp sạc nhanh, cường độ dòng điện ra có thể gấp 8 lần so với sạc thường. Nhưng nhìn chung, sạc nhanh không làm ảnh hưởng pin như bạn thường nghĩ.

Sử dụng sạc nhanh
Sử dụng sạc nhanh

Sử dụng chế độ máy bay khi sạc

Để bạn sạc nhanh đầy pin thì bạn nên bật chế độ máy bay khi sạc. Nếu bạn bật chế độ máy bay thì các kết nối và ứng dụng không cần thiết trên điện thoại sẽ được tự động tắt đi. 

Vậy nên, pin điện thoại cũng được nạp nhanh hơn thông thường.

Mẹo lưu trữ pin khi không dùng

Nhiều người dùng cho rằng nên cất trữ pin ở mức 100% khi không sử dụng. Việc này lại có thể làm giảm tuổi thọ của pin đấy!

Nếu để pin ở tình trạng cạn kiệt quá lâu có thể khiến pin chết hẳn. Và ngược lại, nếu cất trữ pin ở tình trạng đầy 100% thì có thể khiến dung lượng và tuổi thọ pin giảm. 

Vậy nên mức sạc khoảng 50% là con số tốt nhất khi không dùng điện thoại trong thời gian dài.

Cách tăng thời gian sử dụng pin

Khoảng thời lượng sử dụng pin phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng pin và thời lượng pin của mỗi thiết bị sẽ khác nhau. Để ước tính lượng pin cho mẫu thiết bị của bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng.

Những mẹo sau đây sẽ cho bạn biết cách làm thế nào để sử dụng pin hiệu quả nhất và cách chăm sóc pin thiết bị. 

Giảm độ sáng màn hình

Nếu để độ sáng màn hình cao và thời gian sáng màn hình dài sẽ làm tăng mức tiêu thụ pin. Do đó một trong những cách đơn giản nhất để kéo dài thời gian sử dụng của thiết bị là giảm độ sáng màn hình cho phù hợp, thật đơn giản phải không nào!

Giảm độ sáng màn hình
Giảm độ sáng màn hình

Thực hiện việc Đóng, Tắt hoặc Gỡ cài đặt các ứng dụng không dùng đến

Các ứng dụng có thể chạy dưới nền và làm hao tốn pin của bạn. Khi bạn đã sẵn sàng để gỡ cài đặt các ứng dụng không dùng đến, hãy bỏ ngay các ứng dụng này và dọn dẹp bộ nhớ cho máy. 

Điều này sẽ giảm đáng kể gánh nặng hiệu năng cho máy từ đó tăng thời lượng sử dụng pin. 

Bỏ chế độ Always On Display (AOD) hoặc đặt lịch cho tính năng này

Chế độ Always On Display hay AOD dùng màn hình AMOLED để hiển thị một số thông tin khi màn hình "tắt". Chế độ này cho phép bạn dễ dàng kiểm tra các thông tin căn bản như ngày và giờ mà không cần mở màn hình. 

Nhưng bất kỳ hoạt động nào làm màn hình của bạn hoạt động liên tục sẽ sử dụng năng lượng từ pin. Vậy bạn nên chọn tắt AOD hoặc đặt hẹn giờ để AOD tắt/mở.

Tắt WiFi, Bluetooth và GPS khi không sử dụng

Việc tắt WiFi, Bluetooth và GPS nếu bạn không cần đến chúng sẽ giúp tiết kiệm pin hiệu quả vì mỗi lần phát hiện tín hiệu sóng sẽ gây tiêu hao pin.

Bạn có thể tắt từng tính năng bằng cách kéo bảng thông báo xuống (từ cạnh trên màn hình) và nhấn biểu tượng tương ứng.

Sử dụng chế độ Tiết kiệm pin

Sử dụng chế độ Tiết kiệm pin sẽ bảo toàn dung lượng pin bằng cách giới hạn hiệu năng của CPU thiết bị, giảm độ sáng màn hình, tắt đèn phím cứng và rung phản hồi. Nếu bạn chưa biết chế độ tiết kiệm pin là gì và cách mở trên thiết bị của bạn, bạn có thể tìm hiểu một số bài viết tại Thành Trung Mobile.

Nhưng tính năng này sẽ có điểm khác nhau tùy vào thiết bị để bạn đóng toàn bộ ứng dụng không cần thiết và điều chỉnh màn hình để tăng cường một phần thời lượng sử dụng pin, và khi không cần sử dụng nữa, bạn cũng có thể dễ dàng tắt chế độ tiết kiệm pin này.

Sử dụng chế độ Tiết kiệm pin
Sử dụng chế độ tiết kiệm pin

Kiểm tra mức độ thường xuyên thiết bị của bạn đồng bộ dữ liệu

Trường hợp bạn có một số lượng ứng dụng trên thiết bị như email hay mạng xã hội, các ứng dụng này sẽ thường xuyên đồng bộ, hoặc kiểm tra email và các cập nhật mới. 

Việc thường xuyên đồng bộ các ứng dụng sẽ làm giảm thời lượng sử dụng pin. Hãy kiểm tra cài đặt đồng bộ trên các ứng dụng của bạn hay email và chắc chắn rằng chúng chỉ đồng bộ những lúc bạn cần.

Một số câu hỏi liên quan nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm

Tại sao không nên sạc pin đầy 100%?

Bạn đang thắc nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm, tại sao không nên sạc pin đầy 100% ? Điều này là sai lầm vì việc sạc pin đầy 100% sẽ khiến số chu kỳ sạc pin bị tăng lên nhanh chóng, không tốt cho máy. 

Bởi mỗi chu kỳ sạc sẽ tính bằng một lần sạc đầy 100% pin. Mức pin sạc được khuyến nghị tốt nhất nên từ 60% đến 80% thì ngắt bộ sạc.

Còn bao nhiêu phần trăm pin thì cắm sạc?

Nên sạc pin iPhone đến bao nhiêu phần trăm? Các nhà hóa học phân tích và đưa ra mức pin lý tưởng giúp điện thoại duy trì độ bền và tuổi thọ tốt nhất là từ 50 - 80%, bạn nên lưu ý khi sạc và canh mức pin hợp lý. Cũng vì điều này mà nhà sản xuất sẽ giữ cho điện thoại mới khoảng 80% pin trước khi đóng gói.

Đối với các nhà sản xuất như Apple cũng khuyên người dùng nên sạc khi máy còn 20% pin hoặc cao hơn, không nên để máy xuống dưới 20%. Vì vậy mà 20% cũng là mức mặc định hầu hết các điện thoại tự động chuyển sang chế độ tiết kiệm pin.

Nếu để điện thoại hay các thiết bị dùng pin nói chung thường xuyên xuống mức dưới 20% sẽ làm pin chai nhanh hơn. Còn khi bạn thường xuyên để hết pin tắt nguồn mới sạc thì mọi việc còn tồi tệ hơn nữa.

Còn bao nhiêu phần trăm pin thì cắm sạc?
Còn bao nhiêu phần trăm pin thì cắm sạc?

Tuy nhiên với Smartphone hiện tại, bạn đừng quá bận tâm đến sạc pin. Các lý thuyết như sạc 8 tiếng, sạc xả 3 lần… đều đã cũ. Bạn có thể thoải mái sử dụng thiết bị, miễn là bạn đừng để máy thường xuyên báo pin yếu là được, còn việc sạc khi máy còn 30, 40, 50% đều không ảnh hưởng đến pin.

Đối với pin iPhone, đây là pin Li-lon được chế tạo từ kim loại Lithium (Liti) nên khác biệt với các loại pin thông thường với một số đặc tính nổi bật như: khối lượng nhẹ hơn và khắc phục vấn đề chai pin khi sạc đầy mà không rút điện. 

Loại pin này sẽ dễ bị lão hóa khi ở trạng thái sạc đầy trong thời gian dài và pin ở trạng thái quá nóng. Vì vậy càng sạc nhiều thì pin càng dễ chai, dễ lão hóa.

Có nên sạc pin đầy 100 cho iPhone?

Câu hỏi có nên sạc đầy pin iPhone có lẽ sẽ khiến rất nhiều người nghĩ câu trả lời là có. Tuy nhiên, để quá trình sạc pin iPhone hiệu quả nhất, bạn không nhất thiết phải sạc 100% pin, giải pháp mà nhà sản xuất đưa ra để tối ưu hóa việc sạc pin iPhone là quy tắc 40-80%. Tức là hạn chế để pin xuống dưới 40% và không nên sạc quá 80% pin. 

Nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm?

Từ phiên bản iOS 13 trở đi thì Apple đã bổ sung tính năng sạc pin được tối ưu hóa (Optimized Battery Charging) giúp tăng tuổi thọ pin bằng cách ghi nhớ và trình sạc pin và sạc tới 80%, sau đó khi người dùng cần sử dụng thiết bị thì sẽ sạc đầy. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cách sạc pin iPhone 11 mới mua tại Thành Trung Mobile và áp dụng cho chiếc điện thoại của mình nhé!

Như vậy qua những thông tin ở trên chắc hẳn bạn đã hiểu được nên sạc pin đến bao nhiêu phần trăm. Hy vọng bài viết có ích cho bạn. Nếu bạn thấy bài viết hay thì hãy chia sẻ bài viết đến những bạn đang cần nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận