Chế độ tiết kiệm pin là gì? Cách mở trên iPhone và Samsung

Chế độ tiết kiệm pin là gì? Có những ưu, nhược điểm gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra lời giải chi tiết, cũng như biết cách bật và tắt chế độ tiết kiệm pin của điện thoại iPhone hay Samsung (Android) của bạn nhé!

1. Đôi nét về chế độ tiết kiệm pin là gì?

1.1. Chế độ tiết kiệm pin là gì?

Chế độ tiết kiệm pin là chế độ có các đặc điểm sau đây:

  • Là chế độ mặc định trên hầu hết các dòng điện thoại hiện nay bao gồm cả dòng điện thoại iPhone và dòng. điện thoại Android.
  • Được trang bị nhằm điện thoại kéo dài thời gian sử dụng pin. Người dùng sẽ không cần phải lo lắng đến việc bất ngờ máy hết pin khi đang thao tác trên máy hoặc cần xử lý việc quan trọng. 
  • Khi chế độ tiết kiệm pin được kích hoạt thì hiệu năng của điện thoại sẽ được giảm xuống đến mức đáng kể nhằm giúp tiết kiệm lượng pin. Lúc này các tùy chọn kết nối như kết nối mạng di động, kết nối với Wi-Fi cũng sẽ được máy tự động tắt khi bạn không dùng đến nó.
chế độ tiết kiệm pin là gì?
Chế độ tiết kiệm pin là gì?

1.2. Ưu điểm của việc bật chế độ tiết kiệm pin

Các ưu điểm chế độ tiết kiệm pin:

  • Chế độ tiết kiệm pin sẽ giúp thiết bị di động tăng thêm thời gian sử dụng. Khi kích hoạt chế độ này bạn sẽ có thể tăng thêm thời lượng sử dụng điện thoại của mình lên khoảng 1-2 tiếng đồng hồ.
  • Chính vì vậy trong nhiều trường hợp mà bạn cần phải sử dụng điện thoại của mình nhiều hơn mà không thể lúc nào cũng có nguồn điện và bộ sạc bên mình thì chế độ tiết kiệm pin chính là phương pháp hữu hiệu.
  • Ngoài ra có một số ý kiến khác cho rằng việc bật chế độ tiết kiệm pin còn giúp bảo vệ tuổi thọ của Pin điện thoại được tốt hơn..

1.3. Nhược điểm của chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại

Nhược điểm khi ở chế độ tiết kiệm pin:

  • Điều đầu tiên dễ thấy nhất khi bật chế độ tiết kiệm pin đó là hiệu năng của máy sẽ giảm đi. Theo khảo sát thực tế cho rằng chế độ tiết kiệm pin khiến hiệu năng của điện thoại bị giảm đến 40%.
  • Với chế độ tiết kiệm pin thì màn hình điện thoại cũng sẽ tắt nhanh hơn bình thường. Riêng đối với ISO, khi bật chế độ này, máy sẽ thiết lập cho bạn mốc thời gian thấp nhất là 30 giây. Vì vậy cứ sau 30 giây là màn hình tự động tắt khi bạn không thao tác gì. 
  • Không thể cập nhật ứng dụng. Bạn sẽ không thể nhận được mail mới và không thể làm mới ứng dụng trong nền, không thể kích hoạt Hey Siri.
  • Các thông báo trên điện thoại cũng sẽ bị ẩn đi.

2. Hướng dẫn bật/ tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại

2.1. Bật/ tắt chế độ tiết kiệm pin iPhone

>> Cách 1: Bật chế độ tiết kiệm pin iPhone từ Cài đặt, Trung tâm điều khiển

  • Bạn vào Cài đặt > Pin > Chế độ nguồn điện thấp, gạt nút sang phải để nó chuyển sang màu xanh là được. Nhanh hơn, bạn mở Trung tâm điều khiển, nhấp vào biểu tượng pin để bật hoặc tắt chế độ tiết kiệm pin.
Bật chế độ tiết kiệm pin iPhone từ Cài đặt, Trung tâm điều khiển
Bật chế độ tiết kiệm pin iPhone từ Cài đặt, Trung tâm điều khiển

>> Cách 2: bật bằng trợ lý ảo Siri

  • Người dùng có thể bật hoặc tắt chế độ tiết kiệm pin trên iphone bằng cách sử dụng trợ lý ảo Siri. Bạn chỉ cần nói “Hey Siri, turn on Low Power Mode" để bật chế độ này.
  • Để tắt chế độ Low Power Mode, bạn cần tự kích hoạt Siri và sử dụng lệnh thoại “Turn off Low Power Mode". Sở dĩ bạn cần thực hiện thao tác này một cách thủ công là vì Siri sẽ bị vô hiệu hóa trong chế độ tiết kiệm pin.
Bật chế độ tiết kiệm pin bằng trợ lý ảo Siri
Bật chế độ tiết kiệm pin bằng trợ lý ảo Siri

>> Cách 3: Bật chế độ tiết kiệm pin bằng 3D Touch

  • Nếu bạn không muốn sử dụng lệnh thoại phức tạp bạn cũng có thể truy cập nhanh và sử dụng tính năng 3D Touch của Apple. 
  • Chỉ cần chạm và giữ ứng dụng Cài đặt sau đó chọn Pin. Bước này sẽ dẫn bạn tới trang cài đặt pin để bật hoặc tắt chế độ Low Power Mode.
Bật chế độ tiết kiệm pin bằng 3D Touch
Bật chế độ tiết kiệm pin bằng 3D Touch

2.2. Bật/ tắt chế độ tiết kiệm pin Samsung (đại diện dòng Android)

Để bật/ tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại Android, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn vào Cài đặt sau đó chọn Chăm sóc thiết bị.
Cách bật, tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại
Mở chăm sóc pin và thiết bị trên điện thoại Samsung 
  • Bước 2: Nhấn vào Pin và chọn tiết kiệm pin.
Cách bật, tắt chế độ tiết kiệm pin trên Samsung
Chọn tiết kiệm pin
  • Bước 3: Nếu bạn không muốn sử dụng chế độ tiết kiệm pin nữa thì bạn có thể nhấn thêm một lần nữa vào chế độ tiết kiệm pin, sao cho chế độ này không còn hiện màu xám nữa là được.
Cách bật, tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại Samsung
Cách bật, tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại Samsung 

>> Xem thêm:

3. Nên bật chế độ tiết kiệm pin khi nào?

Vậy khi nào nên bật chế độ tiết kiệm pin?

  • Nếu bạn vẫn có nhu cầu sử dụng điện thoại trong lúc điện thoại còn ít pin thì hãy bật chế độ tiết kiệm pin lên. Lúc này điện thoại bạn có thể kéo dài thời gian thêm từ 1 - 3 giờ sử dụng.
  • Đối với Iphone, thông thường dung lượng pin khi tụt xuống mức 20% thì người dùng sẽ nhận được thông báo từ điện thoại là bạn có muốn bật chế độ "Low Power Mode" lên hay không và chế độ này sẽ được cài đặt tự động tắt nếu pin được sạc đầy trên 80%.

4. Những sai lầm nhiều người lầm tưởng để tiết kiệm pin

Sau đây, là 5 sai lầm nhiều người lầm tưởng để tiết kiệm pin, để bạn tham khảo:

1. Cắm sạc qua đêm sẽ không tốt cho pin vì pin sẽ bị sạc – xả liên tục?

  • Theo một nghiên cứu cho rằng các giả thuyết về việc cắm sạc qua đêm khi pin đạt ngưỡng 100% sẽ khiến pin giảm công suất là hoàn toàn sai lầm. Bởi vì các thiết bị hiện đại ngày nay đủ tầm thông minh để quản lý năng lượng tốt hơn trước do đó bạn không cần lo lắng về việc sạc điện thoại qua đêm.
  • Song nếu bạn có sử dụng case hoặc cover bảo vệ cho điện thoại thì nên để ý xem liệu những phụ kiện này có thể làm cản trở quá trình tản nhiệt của điện thoại mình hay không, máy có bị nóng lên khi sử dụng trong quá trình sạc hay không (Cần cẩn thận với điều này nhé).

2. Cần xả cạn pin trước khi sạc để không bị hao dung lượng?

  • Chắc hẳn rất nhiều lần bạn mọi người đưa ra lời khuyên rằng cần xả cạn pin trước khi sạc để không bị hao dung lượng nhằm nâng cao tuổi thọ và thời lượng sử dụng pin trên thiết bị. Tuy nhiên, sự thật điều này không đúng vì nó chỉ phù hợp với các công nghệ cũ nhiều năm về trước.
  • Ngày nay các dòng điện thoại, máy tính bảng bây giờ đều sử dụng pin Lithium-ion do đó chúng rất ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề mất dung lượng pin (Thực chất, qua thời gian sử dụng pin Lithium-ion cũng sẽ bị hao hụt qua nhưng có số này không đáng kể, sẽ không ảnh hưởng quá nhiều).

3. Luôn sử dụng bộ sạc chính hãng cho thiết bị của bạn

  • Thông thường chúng ta đều tin rằng việc sử dụng củ sạc khi mua điện thoại do chính hãng cung cấp sẽ giúp kéo dài thời lượng và tăng tuổi thọ pin. Điều đó đúng nhưng không phải lúc nào cũng vậy. 
  • Trên thực tế hiện nay thì người dùng có thể sử dụng những củ sạc khác cho điện thoại điển hình là những cục sạc nhiều cổng với tính năng sạc nhanh, quản lý dòng điện, hạn chế cháy nổ hay tự động nhận thiết bị để kết nối. Các củ sạc này hoàn toàn không thua kém sạc chính hãng.
  • Có một lưu ý là bạn không nên sử dụng loại củ sạc rẻ tiền, không rõ nguồn gốc trên thị trường. Vì chất lượng củ sạc kém có thể dẫn đến nguy cơ giật điện hoặc cháy nổ bất cứ lúc nào.

4. Không được vừa sạc vừa dùng điện thoại

  • Những vụ cháy nổ khi vừa sạc vừa dùng điện thoại xảy ra liên tiếp trong những năm gần đây làm dấy lên lo ngại về việc sử dụng thiết bị trong lúc sạc. Ấy vậy, điều này sẽ không đến nỗi nguy hiểm như vậy. Bạn chỉ cần lựa chọn và sử dụng phụ kiện chất lượng là ổn.
  • Tuy nhiên cũng không nên vừa sạc vừa dùng trừ những trường hợp khẩn cấp. Bởi vừa sạc vừa dùng sẽ khiến mức pin bị giảm đi.

5. Tiết kiệm pin bằng cách tắt hết ứng dụng

  • Tiết kiệm pin bằng cách tắt hết ứng dụng là một lầm tưởng hết sức tai hại mà phải đến 99% người dùng điện thoại mắc phải. Bởi vì thực tế thì việc tắt các ứng dụng chạy ngầm sẽ khiến điện thoại của bạn hao pin hơn chứ không phải là tiết kiệm pin hơn. 
  • Về cơ bản, có rất nhiều tiến trình của hệ thống (system progress) được chạy ngầm bên dưới điện thoại để thực hiện một số chức năng cần thiết. 
  • Do đó khi bạn tắt các tiến trình này đi, hệ thống điện thoại sẽ lập tức khởi động nó trở lại, điều này sẽ khiến máy bạn dùng nhiều pin hơn và kết quả là dung lượng pin bị sụt giảm nhanh chóng.
  • Còn đối với các ứng dụng mà bạn tự cài đặt thêm, nếu các app này không dùng GPS hay 4G liên tục thì cũng không gây hao pin nhiều. Nếu cảm thấy pin của máy bị sụt giảm nhanh hơn bình thường thì bạn nên kiểm tra xem có app nào đang ngầm sử dụng GPS hoặc 4G không nhé.

Bài viết trên Thành Trung Mobile đã cung cấp cho mọi người những thông tin chi tiết về chế độ tiết kiệm pin. Hy vọng sau khi biết được chế độ tiết kiệm pin là gì bạn sẽ có cách dùng điện thoại thông minh để giữ mức pin được tối ưu trong thời gian lâu nhất nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận