Có nên dùng phần mềm diệt virus cho Android hay không

Phần mềm diệt virus cho Android là một chủ đề nóng hổi mà nhiều người quan tâm. Một số người cho rằng nó là một biện pháp bảo mật cần thiết cho thiết bị của họ. Một số người lại nghĩ rằng nó là vô dụng và tốn pin. Happy Mobile sẽ giải quyết những thắc mắc này cho bạn bằng cách cung cấp những kiến thức cơ bản về ứng dụng diệt virus cho Android. Hãy đón đọc bài viết này để có cái nhìn tổng quan và chính xác về vấn đề này.

Tại sao thiết bị Android bị nhiễm virus

Nguyên nhân

Virus gây hại cho thiết bị Android là rất hiếm. Nhưng những thông tin riêng tư cũng như thông tin bảo mật của bạn sẽ dễ dàng bị đánh cắp nếu có sự xâm nhập từ những con virus, Trojan, spyware,…

Có một số nguyên nhân chính khiến điện thoại Android của bạn có thể bị nhiễm virus:

Cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc: Nhiều người có thói quen tải các app chỉnh sửa ảnh, các tựa game hay các ứng dụng khác mà không hề để ý đến nguồn gốc của chúng. Chính điều này đưa virus vào thiết bị của mình.

Truy cập vào những thông báo không an toàn: Rất nhiều trang web có chứa quảng cáo kiểu (pop-up) để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bài viết liên quan.

Truy cập vào trang web lậu: Có rất nhiều người vào các trang xem phim, nghe nhạc,... nhưng không biết đó là các trang web lậu không chính thống. Và không may là trong đó nhiều quảng cáo chứa các phần mềm độc hại, các hình ảnh không lành mạnh, cá độ và hoạt động phi pháp.

Dấu hiệu nhận biết thiết bị đã nhiễm virus

Một khi thiết bị của bạn đã bị nhiễm virus, hãy chú ý những dấu hiệu sau:

Điện thoại hoạt động chậm, lag, treo máy hoặc tự động khởi động lại: Đây là dấu hiệu cho thấy có một hoặc nhiều ứng dụng chạy ngầm trên thiết bị, tiêu tốn tài nguyên và gây ảnh hưởng đến hiệu suất. Các ứng dụng này có thể là virus hoặc phần mềm độc hại, được cài đặt mà không có sự cho phép của người dùng.

Pin tiêu hao nhanh hơn bình thường: Đây là dấu hiệu cho thấy có một hoặc nhiều ứng dụng chạy ngầm trên thiết bị, tiêu tốn năng lượng và gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin . Các ứng dụng này có thể là virus hoặc phần mềm độc hại, được cài đặt mà không có sự cho phép của người dùng.

Lưu lượng dữ liệu di động tăng đột biến: Đây là dấu hiệu cho thấy có một hoặc nhiều ứng dụng chạy ngầm trên thiết bị, sử dụng kết nối internet để gửi hoặc nhận dữ liệu . Các ứng dụng này có thể là virus hoặc phần mềm độc hại, được cài đặt mà không có sự cho phép của người dùng. Các dữ liệu này có thể là thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu, vị trí, tin nhắn, danh bạ, ảnh, video hoặc các nội dung khác.

Xuất hiện các ứng dụng lạ mà bạn không hề tải về: Đây là dấu hiệu cho thấy thiết bị đã bị cài đặt các ứng dụng không mong muốn từ các nguồn không đáng tin cậy hoặc không rõ nguồn gốc. Các ứng dụng này có thể là virus hoặc phần mềm độc hại, được cài đặt mà không có sự cho phép của người dùng. Các ứng dụng này có thể gây ra các vấn đề về an ninh, quyền riêng tư, hiệu suất hoặc pin cho thiết bị.

Nhận được các thông báo pop-up quảng cáo hoặc yêu cầu nâng cấp phần mềm, diệt virus khi sử dụng trình duyệt: Đây là dấu hiệu cho thấy thiết bị đã bị lây nhiễm các mã độc hoặc quảng cáo trên trình duyệt . Các mã độc hoặc quảng cáo này có thể làm giảm trải nghiệm người dùng, gây phiền nhiễu, lừa đảo hoặc cài đặt thêm các ứng dụng khác.

Phần mềm diệt virus cho Android
Nhận biết các dấu hiệu để bảo vệ thiết bị

Có nên dùng phần mềm diệt virus cho Android hay không

Google Play Service - Tính năng diệt virus có sẵn trên Android

Khi thiết bị được sử dụng nhiều và liên tục thì sẽ gây ra hiện tượng phân mảnh trên hệ thống, hacker sẽ dễ dàng lần theo những lỗ hổng này và chiếm quyền sử dụng máy. Từ đó đánh cắp thông tin cá nhân của bạn.

May mắn thay, Google đang dần hoàn thiện hệ điều hành Android bằng việc tích hợp khả năng phát hiện và chặn ứng dụng độc hại trên thiết bị (Google Play Service). Tính năng này sẽ phát hiện và thông báo cho người dùng biết về mức gây hại của ứng dụng này.

phần mềm diệt virus cho android
Google Play services

Điều này chỉ được hỗ trợ trên những máy được cài đặt từ phía nhà sản xuất ( máy chưa Root). Còn nếu đã Root trên máy Android hoặc máy không tích hợp Google Play Store ở một số nước thì việc sử dụng phần mềm thay thế là một giải pháp tuyệt vời nhất. Bạn có thể kiểm tra máy đã root chưa bằng các app chuyên dụng. 

Tuy nhiên, phần mềm diệt virus không chỉ có chức năng tìm và diệt virus, mà còn có nhiều tính năng khác như bảo mật thông tin, chặn tin nhắn, sao lưu dữ liệu,… Chính vì tích hợp nhiều tính năng như thế mà người dùng cảm thấy thích khi sử dụng phần mềm này.

Để trả lời câu hỏi: Có nên dùng phần mềm diệt virus cho Android hay không? Thành Trung Mobile khuyên bạn là: “Không nên dùng”, vì Google Play Service đã có sẵn tính năng bảo vệ thiết bị Android khỏi các ứng dụng độc hại, mà phần mềm thứ ba khó có thể sánh được. Các tính năng khác của phần mềm thứ ba chỉ là phụ trợ, không quan trọng lắm.

Phần mềm diệt virus cho Android

Vậy nếu vẫn dùng các ứng dụng quét virus cho Android thì sao? Đây là một câu hỏi mà nhiều người dùng quan tâm. 

Như đã nói ở trên, ứng dụng diệt virus là không cần thiết và có thể gây hại cho Android, như làm chậm máy, hao pin, báo sai, và không diệt được virus bởi Android đã có sẵn tính năng bảo vệ từ Google Play Service.

Mặt khác, nhiều người ủng hộ app quét virus, vì họ cho rằng nó có thể bảo vệ Android khỏi các ứng dụng độc hại, giữ an toàn cho dữ liệu cá nhân, ngăn chặn tin nhắn rác, sao lưu dữ liệu, và còn nhiều tính năng bảo mật khác nữa. Họ cũng tin rằng app quét virus có thể làm cho Android chạy nhanh và mượt hơn.

Một số khác lại nói rằng việc dùng app quét virus tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, như là loại máy, dung lượng, nguồn gốc ứng dụng, và mức độ an toàn mong muốn. Họ cũng khuyên người dùng nên chọn app quét virus chất lượng và tin cậy. 

Vì vậy, việc lựa chọn sử dụng phần mềm quét virus cho điện thoại còn tùy thuộc vào tình trạng máy cũng như ý định của người dùng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Bạn phải cân nhắc ba điều dưới đây để xem có nên dùng phần mềm diệt virus hay không:
1. Các phần mềm diệt virus không gây hại cho thiết bị Android nhưng chúng là ứng dụng chạy ngầm, gây ngốn RAM, tốn bộ nhớ trong và tiêu hao một lượng lớn pin của thiết bị. Đôi lúc phần mềm sẽ chạy liên tục gây nóng, đơ và giật máy.

2. Không bấm vào link mà bạn không biết. 

3. Nếu phần mềm diệt virus là Free thì bạn nên cài thử và cảm nhận. Nếu không thì không nên cài làm gì.

Để bảo vệ thiết bị của bạn khỏi virus, bạn cần phải cân nhắc thật cẩn thận khi quyết định sử dụng phần mềm quét virus cho điện thoại. Bạn có thể xem xét những app quét virus uy tín và an toàn từ những tổ chức, trang web chính thống. Chúng tôi hy vọng bạn đã có được những kiến thức bổ ích và thú vị về phần mềm diệt virus Android qua bài viết này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời với thiết bị Android của mình. Đừng quên cập nhật những thông tin mới nhất về phần mềm diệt virus cho Android trên website của Thành Trung Mobile. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận