Firmware iPhone là gì, có cần thiết cho iPhone hay không?

Firmware iPhone là gì? Tầm ảnh hưởng của Firmware? Nếu người dùng đang sử dụng điện thoại iPhone sẽ cần biết đến ứng dụng Firmware. Bài viết này Thành Trung Mobile sẽ  tổng hợp lại chi tiết những thông tin cùng với giải đáp thắc mắc liên quan đến Firmware để người hiểu biết rõ hơn.

Firmware iPhone là gì?

Firmware iPhone là gì? Đây là một câu hỏi mà nhiều người dùng iPhone có thể chưa biết rõ.

Firmware trên iPhone là thuật ngữ chỉ về hệ điều hành iOS của thiết bị. Firmware trên iPhone giúp cho phần cứng của iPhone hoạt động đúng cách và cho phép các ứng dụng chạy trên nền tảng này.

Firmware trên iPhone không phải là phần mềm cũng không phải là phần cứng, mà là một lớp trung gian giữa hai thành phần này. Firmware trên iPhone thường được Apple cập nhật thường xuyên để bổ sung các tính năng mới, sửa lỗi bảo mật và tăng hiệu năng cho thiết bị.

Ngoài hệ điều hành iOS, firmware của iPhone còn bao gồm các thành phần khác như bootloader, baseband firmware và các firmware của các linh kiện khác trên thiết bị như màn hình, pin, camera, v.v. Các firmware này được thiết kế để đảm bảo hoạt động ổn định và tương thích với các phần khác của thiết bị.

Firmware của iPhone thường được cập nhật để cải thiện tính năng, khắc phục các lỗi bảo mật hoặc sửa các vấn đề liên quan đến hiệu suất của thiết bị. Các bản cập nhật firmware thường được phát hành thông qua iTunes hoặc Over-The-Air (OTA) update.

Nếu bạn muốn trải nghiệm những tính năng mới nhất và tối ưu nhất trên iPhone của bạn, bạn nên nâng cấp Firmware khi có phiên bản mới được phát hành.

Tài Firmware cho iphone
Tài Firmware cho iphone

Nếu thêm tính năng hoặc sửa lỗi bảo mật dưới dạng một file có đuôi .IPSW, Apple thường đưa ra đa dạng các phiên bản nâng cấp Firmware.

Nếu Firmware bản mới được Apple tung ra, lúc kết nối iTunes với iPhone bạn sẽ được nhắc phải Update. Người dùng cũng có thể nâng cấp Firmware trên iPhone bằng cách vào Cài đặt => Cài đặt chung => Cập nhật phần mềm và chờ đợi cho đến khi iPhone khởi động lại.

Tải về cài đặt
Tải về cài đặt

Nếu iPhone được hỗ trợ, bạn có thể thoải mái để tải Firmware phiên bản mới nhất. Với iPhone mới thì việc cài đặt và cập nhật các bản mới nhất không bị giới hạn. Tuy nhiên, từ hệ điều hành iOS 14 trở lên có nhiều dòng điện thoại iPhone cũ đã không còn được hỗ trợ cài đặt ứng dụng .

Bạn cũng có thể tìm được thông tin về phiên bản Firmware mà iPhone của mình đang sử dụng bằng cách vào Cài đặt => Cài đặt chung => Giới thiệu => Phiên bản phần mềm.

Tuy điều này không quan trọng với nhiều người dùng iPhone. Nhưng nếu bạn cần Jailbreak thì điều này cần biết chính xác phiên bản Firmware của iPhone bởi các phiên bản Jailbreak chỉ tương thích với Firmware nhất định và một số dòng iPhone nhất định.

Ngoài Jailbreak thì vấn đề tiếp theo liên quan chặt chẽ đến Firmware chính là khóa sign. Nói một cách đơn giản khi một bản Firmware bị khóa sign thì bạn sẽ không thể Restore iPhone của bạn để trở về bản Firmware đó.

Lí do người sử dụng thường chọn Restore iPhone về bản Firmware cũ thay vì sử dụng Firmware phiên bản mới thường do các lỗi hoặc các vấn đề phát sinh ở phiên bản mới.

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về những cách hạ cấp Firmware/ hạ cấp iOS về phiên bản thấp hơn khi kích vào đường link nhé.

Apple tung ra các bản Firmware để làm gì?

Apple thường tung ra các bản cập nhật firmware cho iPhone và các sản phẩm khác của mình để cải thiện tính năng, sửa lỗi bảo mật hoặc sửa các vấn đề liên quan đến hiệu suất của thiết bị. Các bản cập nhật firmware thường được tung ra để:

  • Cải thiện tính năng: Các bản cập nhật firmware có thể cải thiện tính năng của thiết bị bằng cách cải thiện tốc độ, tăng cường khả năng tương thích với các phần mềm khác hoặc cải thiện tính năng bảo mật.
  • Sửa lỗi bảo mật: Các bản cập nhật firmware có thể sửa các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống và ngăn chặn các cuộc tấn công từ phía hacker hoặc phần mềm độc hại.
  • Sửa các vấn đề hiệu suất: Các bản cập nhật firmware có thể sửa các vấn đề hiệu suất của thiết bị như giảm tiêu thụ pin, tối ưu hóa quản lý bộ nhớ hoặc sửa các vấn đề về kết nối.

Các bản cập nhật firmware cũng có thể cung cấp các tính năng mới cho thiết bị hoặc cải thiện tính năng hiện có. Điều này giúp tăng tính ổn định và khả năng hoạt động của thiết bị, cải thiện trải nghiệm người dùng và đảm bảo an toàn và bảo mật cho thiết bị.

Mặc dù việc nâng cấp phiên bản Firmware mới nhất hay không sẽ tùy thuộc vào người dùng, tuy nhiên hãng sản xuất có thể yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS chỉ hỗ trợ ứng dụng cần cho firmware phiên bản mới nhất.

Sau khi nâng cấp Firmware lên bản mới nhất, phần cứng của iPhone đời cũ có thể sẽ không còn đủ đáp ứng cho nhu cầu của phiên bản Firmware này Từ đó mà một số tính năng mới có thể bị cắt giảm, hoạt động chậm chạp. Lúc này người dùng sẽ nghĩ tới việc nâng cấp phần cứng bằng việc mua một chiếc máy mới  thay thế chiếc điện thoại cũ của mình.

Người dùng có thể thoải mái nâng cấp download Firmware iPhone hay không?

Việc nâng cấp firmware trên iPhone có thể có lợi và cải thiện tính năng của thiết bị, nhưng cũng có thể gây ra các vấn đề nếu không được thực hiện đúng cách. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi nâng cấp firmware và lưu ý các điểm sau:

  • Tìm hiểu về các tính năng và cập nhật mới của firmware trước khi nâng cấp để biết chắc rằng bạn cần nâng cấp hay không.
  • Sao lưu toàn bộ dữ liệu trên iPhone trước khi nâng cấp, để tránh mất mát dữ liệu trong quá trình nâng cấp.
  • Đảm bảo rằng iPhone của bạn đang chạy phiên bản firmware tương thích với bản cập nhật mới nhất. Nếu không, bạn cần phải nâng cấp firmware trung gian trước khi cập nhật lên phiên bản mới nhất.
  • Đảm bảo rằng iPhone của bạn có đủ dung lượng trống để cài đặt bản cập nhật mới.
  • Nếu bạn không chắc chắn về cách nâng cấp firmware, bạn nên thực hiện nâng cấp tại các cửa hàng hoặc trung tâm bảo hành chính hãng của Apple để tránh các rủi ro có thể xảy ra cho iPhone của bạn.

Như vậy

Nếu bạn nâng cấp firmware trên iPhone một cách đúng đắn, thì việc này có thể giúp cải thiện tính năng và tăng hiệu suất của thiết bị. Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện đúng cách, việc nâng cấp firmware có thể gây ra các vấn đề và làm giảm hiệu suất của thiết bị.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết về thủ thuật và công nghệ của kỹ thuật viên Thành Trung Mobile. Trên đây là một số thông tin giải đáp cho bạn xoay quanh chủ đề Firmware iPhone là gì, Có nên nâng cấp phiên bản mới Firmware trên hay không?

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận