Apple A17 Bionic trên iPhone 15 series có hiệu suất thế nào?

Apple A17 Bionic của iPhone 15 series -  là một chủ đề rất hấp dẫn và nổi bật, bởi vì chip A17 Bionic là chip mới nhất và mạnh nhất của Apple, được sản xuất bằng quy trình 3nm, và sẽ được trang bị cho các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Cùng tôi, Thành Trung Mobile tìm hiểu về Apple A17 Bionic - công nghệ chip di động này nhé!

Bước cải tiến Apple với iPhone 15 Pro
Bước cải tiến Apple với iPhone 15 Pro

Giới thiệu về Apple

Apple luôn là một trong những hãng điện thoại hàng đầu thế giới về công nghệ chip di động. Hãng đã chứng tỏ khả năng vượt trội của mình khi ra mắt chip M1 cho các thiết bị Mac và iPad vào năm 2020. Chip M1 là chip dựa trên kiến trúc ARM, giống như các chip cho iPhone và iPad, nhưng có hiệu năng cao hơn và tiết kiệm năng lượng hơn so với các chip Intel trước đó.

Vào tháng 9 năm 2023, Apple dự kiến sẽ ra mắt chip A17 Bionic, chip mới nhất của hãng, được sản xuất bằng quy trình 3nm của TSMC. Đây sẽ là chip đầu tiên của Apple sử dụng công nghệ này, và cũng là chip di động đầu tiên trên thế giới có kích thước nhỏ hơn 3nm. Chip A17 Bionic sẽ được trang bị cho các mẫu iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max, trong khi các mẫu iPhone 15 và iPhone 15 mini vẫn sử dụng chip Apple A16 Bionic, chip hiện tại của Apple, được sản xuất bằng quy trình 4nm.

Chip A17 Bionic có những thông số mạnh mẽ khiến iFan bất ngờ
Chip A17 Bionic cùng những bước tiến mới trên iPhone 15 Pro Max

So sánh hiệu năng giữa chip Apple A17 Bionic và chip A16 Bionic

Vậy chip A17 Bionic sẽ có gì khác biệt so với chip A16 Bionic, và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu năng của các thiết bị chạy trên nó? Dưới đây là một số điểm cần lưu ý:

  • Tốc độ xung nhịp: Theo một số báo cáo , chip A17 Bionic sẽ có tốc độ xung nhịp cao hơn khoảng 10% so với chip A16 Bionic. Điều này có nghĩa là chip A17 Bionic sẽ có khả năng xử lý các tác vụ nặng hơn và nhanh hơn.
  • Hiệu suất đồ họa: Chip A17 Bionic cũng sẽ có hiệu suất đồ họa tốt hơn so với chip A16 Bionic. Theo một số nguồn tin , chip A17 Bionic sẽ có GPU với 6 nhân, trong khi chip A16 Bionic chỉ có GPU với 5 nhân. Điều này sẽ giúp cho các thiết bị chạy trên chip A17 Bionic có thể chơi các trò chơi có đồ họa cao cấp hơn và mượt mà hơn.
Điểm GeekBench 6 của con chip A17 Bionic bị rò rỉ
Điểm hiệu suất của con chip A17 Bionic bị rò rỉ
  • Hỗ trợ công nghệ AI và ML: Chip A17 Bionic cũng sẽ có khả năng hỗ trợ công nghệ AI và ML tiên tiến hơn so với chip A16 Bionic. Theo một số nguồn tin , chip A17 Bionic sẽ có NPU (Neural Processing Unit) với 20 nhân, trong khi chip A16 Bionic chỉ có NPU với 16 nhân. Điều này sẽ giúp cho các thiết bị chạy trên chip A17 Bionic có thể thực hiện các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo và máy học hiệu quả hơn, chẳng hạn như nhận diện khuôn mặt, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu, vv.
  • Tiết kiệm pin: Chip A17 Bionic cũng sẽ có khả năng tiết kiệm pin hơn so với chip A16 Bionic. Theo một số nguồn tin , chip A17 Bionic sẽ có TDP (Thermal Design Power) là 5W, trong khi chip A16 Bionic có TDP là 6W. Điều này có nghĩa là chip A17 Bionic sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn và phát ra ít nhiệt hơn khi hoạt động, do đó kéo dài thời lượng pin của các thiết bị chạy trên nó.

Apple A17 Bionic: Những gì bạn cần biết về chip di động mạnh nhất thế giới

  • Cấu trúc 6 nhân CPU và 6 nhân GPU
Chip A17 Bionic trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max
Chip A17 Bionic trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max

Chip A17 Bionic có 6 nhân CPU với xung nhịp tối đa lên đến 3.7 GHz, cao hơn hẳn so với xung nhịp 3.46 GHz của chip A16 Bionic. Chip A17 Bionic cũng có 6 nhân GPU, trong khi chip A16 Bionic chỉ có 5 nhân GPU. Điều này giúp cho chip A17 Bionic có khả năng xử lý các tác vụ nặng hơn và đồ họa mạnh mẽ hơn cho iPhone 15 Pro Max.

  • Tiến trình 3nm

Chip A17 Bionic được xây dựng trên tiến trình 3nm do TSMC đảm nhiệm. Đây là tiến trình tiên tiến nhất hiện nay, cho phép tối ưu hóa kích thước và hiệu quả năng lượng của chip. Chip A17 Bionic có khoảng từ 20-24 tỷ bóng bán dẫn, xử lý hơn 20 nghìn tỷ tác vụ mỗi giây.

  • Tăng nhiệt

Mặt trái của việc sử dụng tiến trình 3nm là chip A17 Bionic có khả năng bị tăng nhiệt cao khi sử dụng liên tục. Apple sẽ phải tìm ra giải pháp để khắc phục vấn đề này trước khi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max đến tay người dùng. Một số giải pháp có thể là tăng dung lượng pin, cải thiện thiết kế tản nhiệt, hoặc điều chỉnh chế độ hiệu suất theo từng tác vụ.

  • RAM 6GB

Theo một số blogger công nghệ , chip A17 Bionic sẽ có RAM 6GB, giống như chip A16 Bionic, chứ không phải RAM 8GB như một số tin đồn trước đó. Điều này có thể là do Apple muốn duy trì sự cân bằng giữa hiệu năng và chi phí sản xuất. Tuy nhiên, cũng có thể việc nâng cấp RAM vẫn sẽ xuất hiện trong phiên bản cuối cùng của iPhone 15 Pro và 15 Pro Max.

Hình ảnh rò rỉ được dự đoán là A17 Bionic trên iPhone 15 Pro & iPhone 15 Pro Max
Hình ảnh rò rỉ được dự đoán là A17 Bionic trên iPhone 15 Pro & iPhone 15 Pro Max

 

Theo một bài viết trên trang Notebookcheck, con chip A17 Bionic sẽ có tốc độ xung nhịp cao hơn khoảng 10% so với con chip A16 Bionic hiện tại. Điều này có nghĩa là con chip A17 Bionic sẽ có khả năng xử lý các tác vụ nặng hơn và nhanh hơn.

  • Bộ nhớ lưu trữ 

Tùy chọn bộ nhớ lưu trữ thấp nhất trên iPhone 15 Pro là 128GB và tối đa lên đến 1TB. iPhone 15 Pro Max sẽ có chút khác biệt khi tuỳ chọn bộ nhớ lưu trữ thấp nhất là 256GB và tối đa 1TB . Điều này cho thấy Apple muốn tạo ra sự khác biệt giữa các mẫu iPhone cao cấp và thấp cấp hơn, cũng như đáp ứng nhu cầu lưu trữ ngày càng lớn của người dùng.

  • Phím Action

Theo nguồn tin từ trang công nghệ 9to5Mac , bộ đôi iPhone 15 Pro và 15 Pro Max còn được tích hợp một phím tùy chỉnh mới, thay thế cần gạt chuyển đổi chế độ âm thanh quen thuộc. Phím bấm này sẽ hoạt động tương tự phím Action trên chiếc đồng hồ Apple Watch Ultra. Phím Action mới sẽ giúp người dùng có thể mở các tính năng như thay đổi chế độ âm thanh, kích hoạt máy ảnh, đèn pin… Tùy theo từng thiết lập, người dùng có thể truy cập nhanh vào các tiện ích khác nhau thông qua phím Action mà không cần phải mở khóa thiết bị.

Apple tập trung hết sản lượng của tiến trình 3nm cho chip A17 Bionic
Apple tập trung hết sản lượng của tiến trình 3nm cho chip A17 Bionic

Như vậy, có thể thấy rằng chip A17 Bionic sẽ là một bước tiến lớn của Apple trong lĩnh vực chip di động, và sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Bên cạnh đó, chip này cũng dự đoán sẽ vượt cả chip MediaTek Dimensity 9300. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải chờ đợi cho đến khi Apple chính thức công bố chip A17 Bionic và các thiết bị sử dụng nó để có thể đánh giá chính xác hơn về hiệu năng của nó.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy để lại bình luận và chia sẻ với bạn bè của bạn. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về chip Apple A17 Bionic và các sản phẩm của Apple, hãy theo dõi Fanpage của tôi nhé.

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận