iPhone X bị mất âm thanh - Cách khắc phục tình trạng hiệu quả

Vấn đề iPhone X bị mất âm thanh không chỉ tạo ra những phiền toái cho người dùng mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng điện thoại. Đối mặt với tình trạng này, làm thế nào để khắc phục lỗi và đảm bảo âm thanh hoạt động trở lại? Hãy theo dõi bài viết để có những giải pháp hữu ích nhé. 

Dấu hiệu chứng tỏ iPhone X mất âm thanh

Điện thoại iPhone X của bạn bị mất âm thanh bạn sẽ thấy xuất hiện một số những dấu hiệu bao gồm:

  • Không nghe thấy bất kỳ âm thanh nào phát ra trong quá trình nghe nhạc, chơi game hay gọi đến không đổ chuông, iPhone X hoàn toàn im lặng.
  • Mặc dù bạn đã bật âm lượng bàn phím nhưng khi sử dụng, bạn vẫn không nghe thấy bất kỳ tiếng động nào.
  • Trong quá trình gọi điện, bạn không thể nghe thấy giọng nói của đầu dây bên kia.
  • Bạn không thể điều chỉnh âm lượng trên iPhone X.

Nguyên nhân iPhone X mất toàn bộ âm thanh

Có nhiều lý do khiến iPhone X bị mất âm thanh, bao gồm cả vấn đề về phần mềm và lỗi thiết bị phần cứng.

Nguyên nhân từ phần mềm

  • Cài đặt quá nhiều ứng dụng, đặc biệt là những ứng dụng không tương thích, có thể gây ra xung đột phần mềm, ảnh hưởng đến chức năng âm thanh.
  • Các phiên bản iOS cũ có thể không còn được hỗ trợ đầy đủ, dẫn đến các lỗi liên quan đến âm thanh và các chức năng khác của máy.
  • Âm lượng có thể bị tắt, để quá nhỏ hoặc điện thoại đang ở chế độ im lặng.
  • Nếu iPhone X đang kết nối với một thiết bị Bluetooth khác, hãy thử ngắt kết nối để kiểm tra lại âm thanh.

Nguyên nhân từ phần cứng

  • Việc sử dụng iPhone X trong môi trường nhiều bụi bẩn có thể khiến bụi bám vào loa và jack cắm tai nghe, gây tắc nghẽn và làm giảm chất lượng âm thanh.
  • Các va đập, rơi rớt mạnh có thể làm hỏng các linh kiện bên trong máy, bao gồm cả loa và các mạch liên quan đến âm thanh.
  • Nước xâm nhập vào bên trong máy có thể gây chập mạch và làm hỏng các linh kiện điện tử, trong đó có loa.
  • Trong một số trường hợp, lỗi bo mạch chủ có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mất âm thanh trên iPhone X.
rơi xuống nước
iPhone bị dính nước
 

Cách khắc phục iPhone X bị mất âm thanh

Nếu điện thoại iPhone X mất âm thanh thì tùy vào từng nguyên nhân mà bạn có một số những cách khắc phục khác nhau bao gồm:

Kiểm tra nút gạt âm thanh

Trước khi thực hiện các thao tác phức tạp hơn, hãy đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra nút gạt im lặng trên iPhone X. Đây là một lỗi rất thường gặp khi người dùng vô tình gạt nút này sang chế độ im lặng. Hãy kiểm tra lại và đảm bảo nút gạt đang ở vị trí bình thường.

nút gạt im lặng
Kiểm tra nút gạt im lặng iPhone X

Cắm và tháo tai nghe

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến iPhone X bị mất âm thanh là do lỗi biểu tượng tai nghe ảo. Khi lỗi này xảy ra, điện thoại sẽ nghĩ rằng bạn đang cắm tai nghe, dù thực tế không phải vậy. Để khắc phục, hãy thử cắm và rút tai nghe vào/ra iPhone nhiều lần (khoảng 4-5 lần). Đồng thời, hãy vệ sinh kỹ càng jack cắm để loại bỏ bụi bẩn có thể gây cản trở kết nối.

Tắt Bluetooth trên iPhone

iPhone X không phát ra âm thanh có thể do thiết bị đã được kết nối với một thiết bị Bluetooth khác. Khi đó, âm thanh sẽ ưu tiên truyền đến thiết bị Bluetooth đã kết nối, khiến cho loa của iPhone bị vô hiệu hóa. Để khắc phục, bạn chỉ cần truy cập vào Trung tâm điều khiểntắt tính năng Bluetooth.

Khởi động lại iPhone

Khởi động lại có thể khắc phục nhiều lỗi nhỏ trên iPhone, bao gồm cả lỗi mất âm thanh. Hãy nhấn giữ nút Nguồn và một nút Âm lượng, sau đó trượt để tắt nguồn. Khởi động lại máy sau vài giây.

reset
Khởi động lại iPhone X

Khôi phục lại tất cả các cài đặt

Nếu bạn đã thử nhiều cách mà iPhone X vẫn bị mất tiếng, việc khôi phục cài đặt có thể là giải pháp hiệu quả. Nguyên nhân có thể là do bạn vô tình thay đổi một số cài đặt âm thanh, dẫn đến xung đột và gây ra lỗi.

Bước 1: Bạn vào mục Cài đặt > Cài đặt chung 

bước khôi phục
Chọn cài đặt > Chung

Bước 2: Chọn Chuyển hoặc đặt lại > Đặt lại tất cả cài đặt. 

cách khôi phục cài đặt gốc
Chọn chuyển đặt lại > đặt lại cài đặt

Nhưng bạn cần lưu ý rằng quá trình này thay đổi về cài đặt trạng thái ban đầu nên không ảnh hưởng dữ liệu trên điện thoại iPhone của bạn.

Vệ sinh loa iPhone

Bụi bẩn tích tụ trong loa có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Cách vệ sinh loa iPhone: Hãy thử sử dụng bàn chải mềm hoặc bông tăm để nhẹ nhàng làm sạch loa. Lưu ý: Chỉ nên lau nhẹ nhàng để tránh làm hỏng loa.

Nếu sau khi vệ sinh loa mà âm thanh vẫn không cải thiện, rất có thể loa iPhone X của bạn đã bị hỏng. Lúc này, việc thay thế loa mới là giải pháp tối ưu. Thay loa iPhone X sẽ giúp khôi phục chất lượng âm thanh như ban đầu, mang đến trải nghiệm nghe nhạc, xem phim tốt hơn.   

Mang iPhone X bị mất âm thanh đi kiểm tra tại trung tâm sửa chữa uy tín

Nếu bạn đã thử tất cả các cách khắc phục tại nhà mà điện thoại vẫn bị mất âm thanh, đã đến lúc bạn nên mang máy đến dịch vụ sửa điện thoại iPhone X Max uy tín. Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng thiết bị của bạn để xác định chính xác nguyên nhân gây ra lỗi.

Vậy là bạn đã biết các nguyên nhân và cách khắc phục khi iPhone X bị mất âm thanh. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải quyết được vấn đề của mình. Nếu bạn có thắc mắc hay góp ý gì, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết iPhone X bị mất âm thanh nhé. 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận