Tìm hiểu 8/4 là ngày gì? hé lộ ngày Lễ Phật Đản theo lịch Ấn Độ cổ

Ngày 8-4 là ngày gì? Theo lịch của Ấn Độ thì đây là một ngày vô cùng đặc biệt, là ngày Đức Phật đản sinh. Hằng năm, trong Phật giáo thì ngày này được các tín đồ phật tử chào đón rất nồng nhiệt, bởi đây là một ngày đặc biệt đối với họ. Say đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về ngày đặc biệt của Phật giáo này nhé.

1. Ngày 8-4 là ngày gì theo lịch Ấn Độ cổ? Có phải ngày Lễ Phật Đản

Ngày 8/4 là ngày gì? Có phải ngày Lễ Phật Đản, một ngày lễ quan trọng đặc biệt của Phật giáo, hãy cùng tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của nó nhé.

1.1. Nguồn gốc ra đời ngày Lễ Phật Đản

Theo lịch Ấn Độ cổ, ngày trăng tròn tháng Vesak là ngày sinh của Đức Phật cũng là ngày Đức Phật thành đạo đồng thời là ngày Đức Phật nhập niết bàn. Sự hy hữu đó được các nước theo Phật giáo Nam truyền tổ chức 3 lễ trong 1 ngày nên gọi là Đại lễ Tam hợp (3 trong 1) hay Đại lễ Vesak (chỉ tháng). 

Các quốc gia theo truyền thống Phật giáo Nam truyền tổ chức Đại lễ Phật đản thường vào ngày trăng tròn trong tháng 5 dương lịch. Còn theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền do ảnh hưởng của Phật giáo Trung Hoa, ngày Đức Phật đản sinh theo lịch cổ của Ấn Độ chuyển sang lịch Trung Hoa là ngày 8.4 âm lịch.

Trước năm 1959, các nước Đông Á thường tổ chức ngày lễ Phật Đản vào ngày 8/4 âm lịch. Nhưng tại Đại hội Phật giáo thế giới lần đầu tiên, tại Colombo (Tích Lan) được tổ chức từ 25/5 đến 8/6/1950, 26 nước là thành viên thống nhất lấy ngày Phật Đản quốc tế là ngày rằm tháng tư âm lịch hàng năm (15/4).

Năm 1999, do trên thế giới, nhiều nơi tổ chức ngày lễ Phật đản không giống nhau, nên Liên Hợp Quốc ra quyết định công nhận ngày lễ Vesak là ngày lễ Tam hợp (hợp ba lễ vào làm một): Đức Phật đản sinh, Đức Phật thành đạo, Đức Phật nhập Niết Bàn thành một lễ được tổ chức vào ngày Rằm tháng tư âm lịch.

Đến nay, Phật giáo có cả tuần lễ Phật đản (từ 08/4 đến Rằm tháng tư) hoặc có nhiều nơi tổ chức từ mùng 01/4 âm lịch đến hết tháng.

8/4 là ngày gì2
Toàn cảnh Lễ Phật đản

1.2. Ý nghĩa ngày Lễ Phật Đản

Đức Phật xuất thân là Thái tử Tất Đạt Đa, dòng họ Cồ Đàm, vương tộc Thích Ca, cha Ngài là Đức vua Tịnh Phạn, mẹ là Hoàng hậu Ma Da. Theo lý giải của phái Nam tông thì Ngài sinh vào ngày rằm tháng tư âm lịch, còn theo lý giải của phái theo Bắc tông Ngài sinh vào ngày mùng 8/4 âm lịch năm 624 trước Công nguyên.

Lễ Phật Đản được tổ chức hàng năm, vào ngày rằm tháng tư, để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Vào ngày này, các tín đồ Phật tử thường vinh danh Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng và thực hành ăn chay và giữ Ngũ giới, thực hành bố thí và làm việc từ thiện, tặng quà, tiền cho những người yếu kém trong cộng đồng.

Theo truyền thống, các Phật tử tổ chức lễ Phật đản một cách trang nghiêm và thành kính ở Việt Nam. Lễ chính diễn ra vào ngày 15/4 âm lịch, Giáo hội phật giáo các tỉnh, chùa và tịnh xá địa phương tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày quan trọng như thả đèn hoa đăng ven sông, thuyết pháp về đạo Phật, lễ tắm Phật…

Thông qua dịp ngày Lễ Phật Đản, đây là dịp để mỗi tín đồ phật tử nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc xây dựng xã hội, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, theo đúng phương châm của đạo Phật “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Thứ 6 ngày 13 là ngày gì? Hé lộ những đều thú vị liên quan ngày này

1.3. Hoạt động nổi bật ngày Lễ Phật Đản

Mỗi lần đến dịp lễ Phật đản đều có rất nhiều hoạt động lớn diễn ra nhằm kỷ niệm, tưởng nhớ đến Đức phật đản sinh.

Đối với các tín đồ Phật tử họ có nhiều các hoạt động như không sát sinh, thực hành ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa và trang trí bàn thờ Phật thật đẹp. Bên cạnh đó, Phật tử đến chùa hay các cơ sở Phật giáo để làm công quả, nghe các bài thuyết giảng của các Thầy, tự chiêm nghiệm về hành động của bản thân.

Đối với Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành, huyện và các chùa đều tổ chức nhiều hoạt động lớn như thuyết pháp về đạo Phật, nghi thức tắm Phật… bên cạnh đó còn tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi và tặng quà cho những tăng, ni, Phật tử có uy tín, có công lao với Đạo pháp hoặc người có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật…

8/4 là ngày gì 1
Nghi thức tắm Phật, 8 tháng 4 là cúng gì 

2. Một số sự kiện trong ngày 8/4

2.1. Ngày 8-4 là ngày gì? Sự kiện trong nước

Vào ngày 08/4, trong nước đã xảy ra một số sự kiện sau:

  • Ngày 08/4/1953: Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp cùng bộ đội Pathết Lào mở chiến dịch Thượng Lào. Đã tiêu diệt 3 tiểu đoàn và 10 đại đội của địch, giải phóng thị xã Sầm Nưa, một phần của hai tỉnh Sầm Nưa và Phong Sa Lỳ, cùng 30 vạn nhân dân. Đây là thắng lợi của tình đoàn kết giữa Việt Nam và Lào.
  • Ngày 08/4/1963: Phát động phong trào thi đua rộng lớn trong toàn quân lấy tên là "Thi đua ấp Bắc, giết giặc lập công" của Ban quân sự thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Trong đó “chiến thắng ấp Bắc” (nay thuộc tỉnh Tiền Giang) là một trong những trận đánh lớn có ý nghĩa của ta.
  • Ngày 08/4/1975: Trung úy Nguyễn Thành Trung - lái may bay ném bom Dinh Độc Lập. Chiến công này đồng thời mở ra khả nǎng không quân ta sử dụng máy bay thu được của địch đưa vào chiến đấu.
  • Ngày 08/4/1982, Việt Nam lập quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ với Palestine, mở ra một bước quan hệ mới với đất nước trên thế giới.

2.2. Nước ngoài

Trên thế giới, ngày 08/4 cũng xảy ra rất nhiều sự kiện lịch, sau đây là một số sự kiện tiêu biểu:

  • Ngày 08/4/217: Trưởng quan Cận vệ Macrinus đã ám sát Hoàng đế La Mã Caracalla, ngay sau đó Macrinus sau đó trở thành hoàng đế của La Mã.
  • Ngày 08/4/944: Sự kiện ám sát Hoàng đế Mân Vương Diên Hy tại kinh thành, hoàng tộc họ Vương sau đó cũng bị tàn sát.
  • Ngày 08/4/1710: Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh hạ chỉ biên soạn tự điển.
  • Ngày 08/4/1820: Tượng thần Vệ Nữ tại đảo Milos, Ottoman được một người nông dân phát hiện ra. Đây là bức tượng có niên đại từ thời Hy Lạp cổ đại.
  • Ngày 08/4/1904: Quảng trường Longacre tại Manhattan, New York, Mỹ được đổi tên thành Quảng trường Times theo tên báo The New York Times.
  • Ngày 08/4/1911: Ông Heike Kamerlingh Onnes - Nhà vật lý học người Hà Lan đã phát hiện ra hiện tượng siêu dẫn khi đang nghiên cứu về điện trở của thủy ngân thể rắn ở nhiệt độ siêu hàn.
  • Ngày 08/4/1965: Cộng đồng châu u (EC) được thành lập trên cơ sở ký kết hiệp ước giữa các tổ chức: Cộng đồng Châu u về than và thiếc (ECSC), Cộng đồng châu u về hạt nhân (EURATOM) và Cộng đồng kinh tế châu u (EEC).
  • Ngày 08/4/2014: Windows XP chính thức ngừng phiên bản mới do tập đoàn Microsoft ngừng hỗ trợ bản cập nhật.

3. Ngày 8/4 thuộc cung gì?

Theo lý thuyết thiên văn học, từ những ai sinh vào ngày từ 21/03 - 20/04 đều thuộc cung hoàng đạo Bạch Dương, như vậy ngày 08/4 thuộc cung Bạch Dương.

Cung Bạch Dương - Aries hay Dương Cưu là cung chiêm tinh đầu tiên trong 12 cung Hoàng đạo, ở giữa độ thứ 30 đầu tiên của kinh độ thiên thể. Bạch Dương thuộc nguyên tố Lửa và là một trong bốn cung Thống lĩnh cung này là biểu trưng cho sự sống, ánh sáng, sự hy sinh và chung thủy trong chuyện tình cảm.

Cung có biểu tượng chú cừu đực. Do đó, những chàng trai cung Bạch Dương thường rất dũng cảm, cứng rắn và vô cùng mạnh mẽ. Tính cách của nam Bạch Dương rất ngay thẳng, có chính kiến, dù gặp thất bại cũng tự mình vượt qua mà không phụ thuộc vào ai.

cung bạch dương
Cung Bạch Dương

Như vậy, qua bài viết trên chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin về ngày 8/4, đó là lễ vô cùng đặc biệt của Phật giáo, ngày Đức Phật đản sinh. Hy vọng rằng bài viết này cũng cấp cho bạn thêm thông tin hữu ích về ngày 8-4 là ngày gì? Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận