Pin CMOS là gì? Các loại pin CMOS? Dấu hiệu nhận biết hết pin

Pin CMOS là gì? Được biết đến là nguồn cung cấp năng lượng khi sử dụng máy tính bạn mặc dù bạn tắt bật máy tính nhiều lần thì vẫn có thể xác định thời gian hiện tại một cách chính xác. Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết ngày hôm nay để biết thêm thông tin về một loại pin đặc biệt và cách tháo lắp pin vào máy tính nhé!

Tìm hiểu về pin CMOS là gì?

Pin CMOS là gì?

Pin CMOS là gì? Hiện nay pin CMOS được biết đến là loại pin cúc áo CR2032 thường được trang bị trên PC, Laptop, Smartphone đời cũ (các dòng máy đời mới được thay thế bằng pin ngắn) và cả máy chơi game PS5, dùng để cấp nguồn cho chip CMOS (viết tắt của Complementary Metal – Oxide Semiconductor).

Pin có Chip CMOS nằm trên bo mạch chủ, ưu điểm của con chip này là chỉ cần nguồn năng lượng nhỏ để duy trì hoạt động lưu trữ những thông tin nhất định. Do đó kích thước của viên pin CMOS cũng khá nhỏ với đường kính khoảng 20mm.

Cách thức hoạt động của pin là cung cấp năng lượng giúp chip CMOS lưu trữ lại một số thông tin nhất định ngay cả khi máy tính đã tắt nguồn. Lấy ví dụ đơn giản là mỗi lần sử dụng xong bạn tắt nguồn máy tính, nhưng sau khi khởi động lại thì những dữ liệu như ngày, giờ vẫn được cập nhật chính xác là nhờ chip CMOS hoạt động.

Pin CMOS là gì?
Pin CMOS là gì?

Các loại pin CMOS

Pin CMOS là gì và được chia thành mấy loại? Hiện nay pin CMOS cho máy tính được chia thành 2 loại đó là loại pin CMOS có dây, và pin CMOS không dây.

Tùy mỗi thương hiệu pin CMOS mà thời gian sử dụng khác nhau nhưng trung bình từ 6 tháng đến 2 năm. Ta có thể nhận biết hai loại pin CMOS này thông qua hình dáng cấu tạo, cụ thể như sau:

  • Loại Pin CMOS không dây: kích thước cỡ như đồng xu, không có dây và gắn trực tiếp lên main.
  • Loại Pin CMOS có dây: kích thước cũng to như đồng xu, có dây và được gắn bằng dây kết nối.

Trên thị trường hiện nay, trong hai loại trên thì pin CMOS không dây được sử dụng nhiều hơn cả.

Loại Pin Cmos có dây
Loại Pin CMOS có dây

Nên mua pin CMOS loại nào?

Hiện nay trên thị trường pin CMOS được ưa chuộng nhất là của hãng Energizer và Panasonic.

Pin Cr2032 Energizer

  • Pin Cr2032 được làm từ chất liệu Lithium cao cấp, với thiết kế từng viên/ một vỉ. Giúp cho viên pin được bảo quản tốt hơn và nhìn sản phẩm lịch thiệp hơn.
  • Thương hiệu Energizer nổi tiếng là sản xuất pin với độ bền lâu nhưng đi kèm với đó là giá cũng khá rát.

Pin Cr2032 Panasonic

  • Pin Cr2032 Panasonic thường xuất xứ Indonesia. Thiết kế một vỉ 5 viên với giá thành rẻ và chất lượng cao.
  • Là thương hiệu nổi tiếng được nhiều người sử dụng.

Ngoài ra còn có hãng Maxell, Sony, Camelion với giá thành rẻ hơn nhưng lại không bền nên người tiêu dùng không ưa chuộng.

Vai trò của pin CMOS

Sau khi đã nắm rõ pin CMOS là gì, cách phân loại thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của loại pin này đối với chiếc máy tính thân yêu của mình. 

  • Công dụng đầu tiên Pin CMOS là cung cấp nguồn điện cho board mạch CMOS hoạt động ổn định để có thể lưu lại cấu hình, thời gian chính xác của hệ thống.
  • Con chip CMOS sẽ giúp lưu trữ thông tin cấu hình của các bộ phận phần cứng khác trong máy đồng thời cập nhật ngày giờ (thời gian) liên tục và lấy đó làm ngày giờ chuẩn mực cho hệ thống. 
  • Vì sử dụng nguồn điện độc lập cung cấp từ pin nên bộ phận này có khả năng đưa ra thông tin chính xác về ngày giờ cập nhật trên máy tính ngay cả khi máy đang ở trạng thái tắt.
  • Bên cạnh đó, pin CMOS còn giúp cung cấp nguồn năng lượng cho cip BIOS, khi pin hết người dùng gặp phải lỗi máy không thể khởi động được hoặc khởi động không lên màn hình.
  • Nếu hết pin CMOS, người dùng sẽ gặp một số rắc rối. Đầu tiên là ngày giờ hiển thị không chính xác, nhiều trường hợp có thể khiến người dùng không thể truy cập internet.
  • Nếu chỉnh lại thời gian thủ công trong phần cài đặt thời gian, nếu tắt máy và khởi động lại thì đều phải chỉnh lỗi như vậy.

Lỗi pin CMOS và dấu hiệu nhận biết hết pin CMOS Laptop

Thông báo lỗi “booting error”

  • Trường hợp máy tính của bạn hiển thị thông báo “booting error” hoặc không thể phát hiện các ổ đĩa trong máy thì có khả năng là pin CMOS hết. Loại Pin CMOS đi kèm máy tính thường có điện áp 3V. 
  • Cũng giống như các loại pin khác, điện áp của pin có thể giảm theo thời gian. Nếu điện áp vượt quá một ngưỡng nhất định hoặc hư hỏng, máy tính sẽ phản hồi bằng cách hiển thị các dấu hiệu khác nhau.

Laptop tắt đột ngột

  • Do pin CMOS cung cấp nguồn điện cho board mạch CMOS hoạt động ổn định để có thể lưu lại cấu hình. Nếu nguồn năng lượng này yếu đi, máy tính thường xuyên gặp phải trường hợp tắt máy đột ngột. 
  • Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm hiểu những nguyên nhân khác gây ra hiện tượng Máy tính sập nguồn đột ngột.

Trình điều khiển bị thiếu

  • Bởi vì pin CMOS còn giúp lưu trữ thông tin cấu hình của các bộ phận phần cứng khác trong máy nên khi pin gần hết có thể xảy ra hiện tượng này. 
  • Như ví dụ bạn cài đặt đúng trình điều khiển máy in. Nhưng khi thực hiện lệnh in, bạn nhận được thông báo không thể tìm thấy máy in (Can’t find printer).
Hỏng pin CMOS gây lỗi boot
Hỏng pin CMOS gây lỗi boot

Không di chuyển được chuột

  • Nếu chuột máy tính không thể sử dụng, nhiều người sẽ xử lý trường hợp này bằng cách thay pin mới cho chuột hoặc thậm chí là sử dụng con chuột mới. 
  • Nhưng nếu những điều này không giải quyết được vấn đề thì nguyên nhân có thể là pin CMOS đã hết và cần phải thay thế. Bạn nên tìm hiểu kỹ những cách xử lý khi chuột đi đơ hoặc lỗi nhé.

Không kết nối được mạng

  • Trường hợp ngày giờ của máy tính không chính xác, Internet sẽ không cho phép máy tính của bạn truy cập. Đó là một trong những dấu hiệu về lỗi CMOS do pin CMOS gần hết hoặc hết.
  • Vì vậy, nếu pin CMOS không đủ điện để hoạt động, rất có thể bạn sẽ gặp sự cố khi kết nối Internet. Ngoài ra cũng có thể do lỗi máy tính, Laptop không kết nối được Wifi bạn có thể thử các cách xử lý khác nhé.

Máy tính hiển thị sai ngày giờ

  • Bạn đang thắc mắc về nguyên nhân tại sao đồng hồ máy tính chạy sai giờ? Bạn đã kiểm tra lại cài đặt trong hệ điều hành rồi thử khởi động lại máy nhưng đồng hồ hiển thị vẫn sai giờ.
  • Thực tế, khi máy tính của bạn sau khi khởi động lại thường xuyên bị lệch giờ đồng hồ thì phần lớn khả năng là do pin CMOS đã cạn. Bạn hãy nhanh chóng thay pin để không còn phải thường xuyên chỉnh giờ đồng đồ.

Thay pin CMOS Laptop thực hiện như thế nào?

Thay pin CMOS Laptop thực hiện qua 5 bước, cụ thể:

  • Bước 1: Định vị pin CMOS của bạn

Đầu tiên bạn cần tháo vỏ máy tính hoặc laptop và tìm pin trên bo mạch chủ của máy tính. Hãy xác định rằng nó có thể tìm thấy và có thể được gỡ bỏ. Vì hầu hết các máy tính ngày nay đều sử dụng pin CMOS dạng pin cúc áo (to bằng đồng xu).

Trong một số mẫu máy pin CMOS có thể được giữ bằng một thanh kim loại. Loại chốt giữ này chỉ giữ pin ở đúng vị trí và pin vẫn có thể tháo ra bằng cách trượt nó ra từ dưới chốt. 

Tuyệt đối không được uốn cong đoạn chốt này để lấy pin ra vì một cái móc cong có thể dẫn đến pin không chính xác ở trong ổ cắm pin.

Định vị pin Cmos của bạn
Định vị pin CMOS của bạn

Trường hợp bạn không thể xác định vị trí pin CMOS của mình, hãy tham khảo tài liệu của bo mạch chủ hoặc tài liệu máy tính hoặc liên hệ với nhà sản xuất máy tính của bạn để được trợ giúp thêm trong việc tìm kiếm nó.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, đối với một số máy tính, bạn có thể phải ngắt kết nối cáp rồi tháo ổ cứng hoặc gỡ bỏ các phần khác của máy tính để có thể tháo pin CMOS.

  • Bước 2: Tìm hiểu thông tin pin CMOS

Hiện nay hầu hết các nhà sản xuất không đưa ra chính xác và model của pin CMOS của bạn. Lời khuyên khi bạn đã tháo pin hãy ghi lại tất cả thông tin về pin (Điện áp, hóa học, dây điện và bao bì).

Đối với hầu hết các máy tính, model hoặc số hiệu của pin này thường là pin CR2032.

Xem thông tin pin
Xem thông tin pin
  • Bước 3: Tháo pin

Khi máy tính của bạn đang sử dụng pin đồng xu. Để lấy pin ra tương đối đơn giản. Hãy sử dụng ngón tay của bạn để lấy trên mép của pin, rồi kéo nó lên ra khỏi ổ cắm giữ nó tại chỗ.

Có một số bo mạch chủ có một chốt giữ pin. Trường hợp bo mạch chủ máy tính của bạn có chốt này bạn có thể cần sử dụng một tay để nâng chốt lên và tay kia để kéo pin ra.

Thế nhưng không phải tất cả các pin CMOS đều có thể tháo lắp được bởi một số nhà sản xuất chỉ cho phép thêm pin thay thế. Trường hợp máy tính của bạn không có pin đồng xu tham khảo tài liệu bạn có thể liên hệ với nhà sản xuất máy tính của bạn để được hỗ trợ thêm.

Nếu bo mạch chủ máy tính của bạn thiết kế dạng không có pin rời thì bạn cần phải đặt jumper trên bo mạch chủ để lắp pin mới.

Tháo pin CMOS ra khỏi máy tính
Tháo pin CMOS ra khỏi máy tính
  • Bước 4: Lắp pin CMOS mới vào

Sau khi bạn đã mua pin mới và tháo pin cũ. Tiếp theo bạn hãy thay thế bằng pin mới bằng cách lắp pin mới vào ổ cắm pin thứ cấp trên bo mạch chủ. 

Bước này khá đơn giản, nhưng bạn cũng nên thận trọng, tỷ mỉ không để pin va vào các linh kiện khác gây hư hỏng board mạch.

  • Bước 5: nhập giá trị CMOS

Sau khi pin đã được thay thế, hãy bật máy tính và đặt lại các giá trị CMOS về mặc định. Ngay khi đã nhập tất cả các giá trị, hãy nhớ lưu các cài đặt trước khi thoát.

Hiện nay có nhiều giao diện CMOS cho phép bạn nhấn một phím (như F10) để lưu các giá trị và thoát khỏi tất cả trong một hành động.

Nhập giá trị Cmos
Nhập giá trị CMOS

Pin CMOS mua ở đâu?

Hiện nay pin CMOS được bán rất thông dụng ở các cửa hàng đồng hồ, cửa hàng dân dụng thông thường. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều sản phẩm không uy tín, nếu sử dụng có thể khiến cháy nổ hư hại main Laptop.

Vì vậy khi mua pin CMOS, bạn nên đến các đại lý bán lẻ uy tín hoặc tham khảo các cửa hàng online uy tín nhất trên các sàn thương mại điện tử.

Đơn cử pin CMOS Panasonic CR2032 đang bán trên Shopee (70.000đ/ 5viên), Tiki (94.000đ/ 5viên), Lazada (65.000đ/ 5viên). 

Xem thêm : Pin 3 cell dùng được bao lâu? Có nên dùng để thay pin Laptop?

Hy vọng bài viết của Thành Trung Mobile đã cung cấp những thông tin có ích đến bạn về pin CMOS là gì? Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận