Pin nuôi nguồn là gì? Mách bạn cách chọn pin nuôi nguồn tốt

Pin nuôi nguồn là gì? - Đây là một khái niệm vẫn còn khá xa lạ với nhiều người nhưng đối với những người làm trong lĩnh vực kỹ thuật thì có hiểu biết rất rõ. Nhằm trang bị cho quý bạn đọc những thông tin về khái niệm, phân loại, vai trò của pin nuôi nguồn là gì, mời bạn xem qua bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về pin nuôi nguồn là gì?

Khái niệm pin nuôi nguồn là gì?

Pin nuôi nguồn là gì? Pin nuôi nguồn là một trong những dòng pin chuyên dụng, được sử dụng trong nhiều thiết bị đo đạc, các thiết bị kỹ thuật như: máy công nghiệp, máy chuyên dùng,…và các thiết bị nuôi nhớ nguồn dữ liệu.

Pin nuôi nguồn còn có tên gọi khác là pin máy PLC, pin CNC là một trong những vật dụng quan trọng không thể thiếu của máy móc, thiết bị công nghiệp. Chính vì lẽ đó mà không phải cửa hàng nào cũng bán loại pin nuôi nguồn cho bạn.

Các loại pin nuôi nguồn có nhiều dạng kích thước và mẫu mã khác nhau như pin AA, pin AAA, pin 1/2A, pin 2/3A, pin đại, pin trung, pin 4/5A,…những dòng pin này khi đi sâu vào bài viết quý bạn đọc sẽ biết rõ.

Ngoài ra, cùng với các hiệu điện thế như 3V, 3.6V, 6V pin được phân phối từ nhiều thương hiệu có tiếng khác nhau như: Toshiba, Panasonic, Omron, Mitsubishi, Maxell, Sanyo, FDK cùng nhiều thương hiệu uy tín khác. 

Vai trò của pin nuôi nguồn PLC

Hiện nay, pin nuôi nguồn là một trong những thành phần rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho các máy móc thiết bị điều khiển ở các nhà máy, cơ sở sản xuất. Trong hệ thống điều khiển của máy nén khí cũng thế. Pin sẽ giúp lưu trữ năng lượng, giúp các thiết bị hoạt động trơn tru hơn. 

Được xem là pin kỹ thuật chuyên dụng cho những dòng máy CNC, PLC,… nên chức năng chủ yếu của pin nuôi nguồn là dùng để nuôi nhớ dữ liệu. Đối với những loại máy móc, thiết bị kỹ thuật quan trọng trong công nghiệp sản xuất thì dòng pin này sẽ giúp các loại thiết bị hoạt động linh hoạt và logic. 

Không những thế, pin còn giúp máy móc có thể lưu trữ nguồn dữ liệu ngay khi có sự cố như bị ngắt điện hoặc tắt nguồn đột ngột.

Thông thường, pin nuôi nguồn hay dùng cho máy CNC hoặc máy PLC. Dòng pin này được sản xuất từ chất liệu cao cấp lithium giúp tích trữ dòng điện trong pin sử dụng được lâu hơn, độ xả pin thấp hơn và một điểm cộng ưu việt là nó có thể dùng trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt nhất.

Đôi nét về pin nuôi nguồn là gì?
Đôi nét về pin nuôi nguồn là gì?

Các loại pin nuôi nguồn thường sử dụng hiện nay

Pin nuôi nguồn phổ biến nhất là pin Er3V và pin Er6V

Pin Er3v 

  • Là một trong những dòng pin nuôi nguồn được sử dụng phổ biến đến từ thương hiệu Toshiba nổi tiếng. Pin ER3V thường được lòng của nhiều người sử dụng, bởi pin có kích thước chỉ bằng 1/2A và có hiệu điện thế 3.6V. 
  • Thông thường, những thiết bị được sử dụng loại pin này sẽ được thiết kế thêm dây nối, mối nối này có 2 loại dây nối chính đó là dây nối đen đen và dây nối đỏ đen – thường thì màu dây vẫn có thể thay đổi tương đương thay thế nhau.
  • Bên cạnh đó, pin ER6V cũng khá tương đồng như pin ER3V, pin ER6V có kích thước tương đương và hiệu điện thế 3.6V, chuyên dùng cho các loại máy nuôi nguồn, máy nuôi nhớ dữ liệu.

Pin ER6V 

  • Là dòng pin Lithium dùng 1 lần, dung lượng điện 2000mah với dòng điện ổn định, dòng xả nhỏ. Pin được sử dụng rất nhiều trong các thiết bị công nghiệp, máy công nghiệp với mục đích nuôi nguồn cho PLC.

Thông số kỹ thuật của pin Er6V như sau:

  • Loại pin: Pin lithium nuôi nguồn PLC, CNC, TPMS
  • Thương hiệu tiêu biểu: Toshiba
  • Mã hiệu: MR-J3BAT 3.6V ER6VC119A ER6VC119B ER6V
  • Dung lượng: 2.000mAh
  • Điện thế: 3.6V
  • Trọng lượng: 16g
  • Kích thước: đường kính 14.5mm, chiều dài 53mm
  • Xuất xứ: Nhật Bản

Pin nuôi nguồn Q6bat và A6bat

Pin Q6BAT pin có kích thước 2/3A, có hiệu điện thế 3V đến từ từ thương hiệu Mitsubishi và làm từ chất liệu Lithium, giúp tuổi thọ của pin được kéo dài. Pin có các mã kỹ thuật tương đương GT-15BAT Mitsubishi, BR-2/3A, CR17335SE, Sunyo CR17335SE.

Thông số kỹ thuật của pin Q6BAT như sau:

  • Hãng sản xuất: Mitsubishi Nhật Bản
  • Loại pin: Pin nguồn PLC/CNC Lithium 3,6V
  • Dung lượng: 2000mAh
  • Mã sản phẩm: A6BAT (ER17330V)
  • Kích thước: size 2/3A (17 mm x 33 mm)
  • Bảo hành pin chính hãng
  • Sử dụng nuôi nguồn cho máy móc công nghiệp…..

Pin A6BAT cũng tương tự như pin Q6BAT, pin A6BAT cũng có kích thước 2/3A và có hiệu điện thế 3.6V.

Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều những loại pin nuôi nguồn phổ biến khác nhau giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng, bạn cũng có thể lựa chọn sản phẩm pin tốt nhất cho thiết bị của mình. Không những thế, các loại pin nuôi nguồn hầu hết đều được trang bị dạng chân nối, mối nối, dây cắm (tùy nhu cầu của thiết bị).

Cách chọn pin nuôi nguồn tốt

Là một trong số những loại linh kiện không thể thiếu trong đa số máy móc thiết bị công, pin nuôi nguồn được xem là loại linh kiện quan trọng nhằm để nuôi nhớ nguồn dữ liệu. 

Bạn bị “choáng ngợp” bởi có quá nhiều pin nuôi nguồn trên thị trường, bạn cần phân loại chúng để mua sao cho phù hợp với thiết bị của mình? Bạn có thể tham khảo cách chọn pin nuôi nguồn tốt dựa vào các tiêu chí sau đây:

Pin theo kích cỡ

  • Pin nuôi nguồn thường có 3 kích cỡ chính, đó là pin AA, pin 1/2 pin AA, 2/3 pin AA. Bên cạnh đó, một số loại pin nuôi nguồn còn có nhiều kích cỡ đặc biệt khác. 
  • Chẳng hạn, cũng sẽ có một vài loại pin sở hữu  kích cỡ lớn hơn pin AA như pin 18650 chất lượng cao dùng để nuôi nhớ nguồn dữ liệu trong những loại thiết bị cần thiết.

Pin theo hiệu điện thế

  • Trên thị trường, các dòng pin nuôi nguồn thường có những thông số hiệu điện thế riêng, chẳng hạn như một số loại pin 2.4V, pin 3V, pin 3.6V, pin 4.8V, pin 6V,….
  • Chính vì vậy, khi chọn pin nuôi nguồn, bạn cũng có thể xem trực tiếp vào hiệu điện thế được in trên thân pin, cũng như đồng thời nhìn theo kích cỡ để có thể chọn pin sao cho chuẩn xác nhất để tránh trường hợp sản phẩm giống hệt như mẫu của mình không có nên chọn sang mã tương đương.

Pin theo thương hiệu

  • Thương hiệu pin nuôi nguồn có sức ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và mẫu mã của từng loại pin. Như thương hiệu không nổi tiếng thì chất lượng pin cũng sẽ bị kém. Một số dòng pin nuôi nguồn đến từ các thương hiệu chính hãng nổi tiếng hiện nay như: pin Toshiba, Pin Panasonic, Mitsubishi, Lisun, Maxell, Xeno,….

Pin theo đặc điểm

  • Một số dòng pin kỹ thuật, pin nuôi nguồn dành cho laptop đòi hỏi phải đóng thành những khối pin chuyên dụng hoặc các cell pin có jack cắm (rắc cắm). 
  • Chính vì vậy, các loại pin thường chỉ đóng thành viên pin bình thường nên nếu bạn có nhu cầu muốn đóng thành khối hoặc kết nối thêm jack cắm thì bạn có thể yêu cầu người bán hàn giúp.
Pin nuôi nguồn Sunmoon
Pin nuôi nguồn Sunmoon

Như vậy, mỗi loại thiết bị đều sẽ sử dụng pin nuôi nguồn riêng biệt, bạn nên chọn phù hợp với nhu cầu:

  • Hiệu điện thế: Bạn cần xem lại pin của thiết bị mà bạn đang sử dụng để chọn pin có hiệu điện thế bao nhiêu là hợp lý.
  • Dung lượng: Đây là một trong những yếu tố quan trọng để tìm thiết bị pin nuôi nguồn phù hợp – các dòng pin nuôi nguồn sử dụng thường có dung lượng dao động trong khoảng 900 ~ 10000mAh
  • Jack cắm: Thông thường có 2 loại pin là có jack cắm và không có jack cắm. Các loại pin có jack cắm đó là các loại có chân nối, có mối nối, có chân cắm,….
  • Thương hiệu pin: Bạn nên chọn mua pin nuôi nguồn từ các thương hiệu có tiếng như: Mitsubishi, Panasonic, Toshiba, Varta, Teckcell,…
  • Kích cỡ: Pin có đa dạng kích cỡ như 2/3A, 1/2A, pin AA, pin AAA,Pin D (pin đại), pin C (Pin trung),…

Phân loại pin nuôi nguồn

Pin nuôi nguồn A

Pin nuôi nguồn A (có kích thước 17 x 50 mm ) là dòng pin đặc chủng chuyên dùng để nuôi nguồn cho PLC. Chất liệu của pin nuôi nguồn A là Lithium, giúp kéo dài tuổi thọ của pin lên đến 10 năm. 

Với nhiều hãng phân phối như Toshiba, Panasonic, Maxell…pin nuôi nguồn A thường có dung lượng cao từ 2700mah - 5400mah

Pin nuôi nguồn AA

Pin nuôi nguồn AA (có kích thước 14mm x 50mm), kích thước này to bằng pin con thỏ dùng để cho vào đồng hồ, pin này thường có dung lượng cao và hiệu điện thế từ 3V-3.6V. 

Hiện nay, có những mã pin phổ biến như Saft LS14500, Taridan TL-5903,TL-360, Toshiba ER6V,…chuyên dùng nuôi nhớ dữ liệu máy PLC, đồng hồ điện….

Pin nuôi nguồn C và D

Đây là 2 dòng pin có kích thước lớn với các mã Pin C với ký hiệu 26500 và Pin D ký hiệu là 33600. 

Hai loại pin này thường có dung lượng cao, dao động từ 7000mah - 18000mah, chuyên sử dụng cho các thiết pin PLC 3.6 Vont.

Pin nuôi nguồn 1/2AA

Pin nuôi nguồn 1/2AA (có kích thước 14mm x 25mm), kích thước này chỉ bằng nửa pin con thỏ AA, pin được làm từ chất liệu lithium cao cấp có thời hạn để pin lên đến 10 năm. Hiện nay, có những mã phổ biến của pin 1/2AA trên thị trường như là ER3V, Varta 1/2AA, TL5902.. đều mang hiệu điện thế 3.6V

Dòng pin này thường được sử dụng trong các thiết bị đồng hồ thời gian thực,  bộ cấp nguồn dự phòng PLC, hệ thống báo động,hệ thống điều khiển FANUC FANUC, thiết bị công cụ máy, các dụng cụ đo lường khác nhau, mô tơ servo, thiết bị điện tử đặc biệt,…

Pin nuôi nguồn 2/3AA

Pin nuôi nguồn 2/3AA (có kích thước 17mm x 33mm) kích thước to bằng 2/3 kích thước pin con thỏ AA cùng với hiệu điện thế từ 3V - 3.6V và dung lượng dao động từ 1000mah - 2500mah. 

Pin nuôi nguồn 2/3AA chuyên dùng trong các máy công nghiệp, có thể hoạt động trong khoảng -40 ° C ~ +85 ° C. Pin có tuổi thọ cực cao, tốc độ tự xả hàng năm <= 1% .

Mua pin nuôi nguồn ở đâu?

Bạn sẽ khá khó khăn để tìm mua pin nuôi nguồn bởi không phải cửa hàng bán lẻ nào cũng bán loại pin này. Chính vì lượng người mua ít và để giúp mọi người dễ dàng mua được sản phẩm pin chính hãng và chất lượng thì bạn nên tìm hiểu những cửa hàng uy tín, chính hãng trên Internet cung cấp dòng pin này.

Thông qua bài viết này, ắt hẳn bạn đã hiểu rõ tường tận về pin nuôi nguồn là gì? rồi nhé! Cảm ơn quý bạn đọc theo dõi bài viết!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận