Xả Pin điện thoại là gì? Hướng dẫn cách xả pin đúng cách

Xả pin điện thoại là một quy trình giúp tăng tuổi thọ và hiệu suất của pin điện thoại. Nó bao gồm việc sử dụng điện thoại cho đến khi pin hết hoàn toàn và tự động tắt nguồn, sau đó sạc lại pin đầy 100%. Bằng cách này, bạn có thể khắc phục hiện tượng chai pin, pin ảo hay pin sập nguồn đột ngột. Trong bài viết này, Thành Trung Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách xả pin cho điện thoại đúng cách cho các dòng iPhone và Android.

 

1. Xả Pin điện thoại là gì?

Ra đời từ thời kỳ thiết bị di động còn sử dụng các loại pin Nicken, xả pin cho điện thoại được dùng để chỉ phương thức cung cấp năng lượng cho pin. Bản chất quy trình xả pin đi ngược lại với sạc pin cho điện thoại, trong đó, xả pin yêu cầu người dùng phải sử dụng thiết bị cho tới khi pin cạn và tự tắt nguồn. Sau đó, bạn cần phải kết nối thiết bị với cable sạc và để điện thoại sạc pin tới khi đầy 100%.

xả pin điện thoại 1
xả pin là gi?

Hiện nay, trên hầu hết các thiết bị smartphone đều có một chip chuyên quản lý pin. Nhiệm vụ của chip này là thông báo cho hệ điều hành các thông tin về dung lượng pin, khả năng vận hành. Từ đó, hệ thống có thể thống kê để hiển thị số lượng % pin còn lại, đồng thời đưa ra định mức vận hành cũng như mức độ chai pin cho người dùng. 

2. Những lý do cần phải xả pin cho điện thoại

Lithium-ion là dòng pin xuất hiện phổ biến trên hầu hết các dòng điện thoại smartphone hiện nay. Với những ưu điểm nổi bật như thời gian sử dụng lâu dài, có khả năng vận hành ưu việt, tuổi thọ cao, pin Lithium-ion đảm bảo tốt hiệu năng sử dụng cho điện thoại. Tuy nhiên, theo thời gian, khả năng lưu trữ năng lượng của pin vẫn sẽ giảm dần. 

xả pin điện thoại 2
lý do cần xả pin

Khi đạt đến ngưỡng sử dụng nhất định, những ion trong cấu trúc pin sẽ không thể di chuyển giữa các cực. Điều này gây ảnh hưởng tới mức lưu trữ năng lượng, khiến thời gian sử dụng điện thoại của bạn sẽ giảm dần, lâu dài còn có thể gây hư hỏng pin hoặc ảnh hưởng tới các linh kiện bên trong điện thoại. 

Theo những nghiên cứu khoa học, việc xả pin theo chu kỳ nhất định sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của pin điện thoại. Ưu điểm của phương thức là đơn giản, dễ thực hiện và có hiệu quả tác động nhất định trên pin, từ đó giúp giảm chi phí bảo dưỡng và lâu phải thay pin điện thoại hơn.

2.1. Thời điểm thích hợp cần xả pin

xả pin điện thoại 3
Thời điểm cần xả pin

Trong quá trình sử dụng điện thoại, có rất nhiều nguyên nhân tác động tới khả năng vận hành của pin như sử dụng bộ sạc kém chất lượng, kéo dài thời gian sạc pin, vừa sạc vừa vận hành điện thoại ở hiệu năng cao… Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu sau đây bạn nên thực hiện xả pin để duy trì khả năng vận hành cho thiết bị.

  • Điện thoại có dấu hiệu chai pin với thời gian sử dụng ngắn, sạc pin lâu.
  • Thường xuyên có tình trạng pin ảo, sạc đầy pin nhưng chỉ sử dụng trong thời gian ngắn là đã báo hết pin.
  • Có dấu hiệu sập nguồn đột ngột mặc dù mức sử dụng pin vẫn còn ở mức cao. 

2.2. Xả pin có gây hại gì tới khả năng vận hành của điện thoại?

Trên thực tế, việc xả pin cho điện thoại hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì tới các linh kiện cũng như tốc độ hoạt động của smartphone nói chung. Chu trình xả pin chỉ tác động chủ yếu tới pin điện thoại bằng cách khiến pin phải vận hành triệt để và sạc đầy ngay lập tức để cải thiện mức lưu trữ năng lượng.

xả pin điện thoại 4
có nên xả pin 

Nhìn chung, việc xả pin không phải phương thức quá thần kỳ, tuy nhiên, nó hoàn toàn không gây hại tới điện thoại. Do đó, nếu muốn tăng thời gian sử dụng và tuổi thọ của pin, bạn vẫn nên thực hiện xả pin theo định kỳ.

3. Hướng dẫn quy trình xả pin cho điện thoại 

Quy trình xả pin nhìn chung gồm 3 bước chính. Trong bài viết này, chúng ta hãy tìm hiểu cách xả pin trên 2 dòng điện thoại phổ biến là iPhone và Samsung. 

3.1. Cách xả pin điện thoại iphone

Đối với pin iPhone, việc xả pin là vô cùng cần thiết nếu người dùng muốn đảm bảo hiệu năng lưu trữ năng lượng của pin. Chu trình xả pin cho điện thoại iPhone nên dao động từ 1 tới 2 tháng/ lần là hợp lý. Để xả pin iPhone hiệu quả, bạn nên thực hiện đúng quy trình như sau.

xả pin điện thoại 5
xả pin cho iPhone

 

Bước 1: Mở nguồn điện thoại, mở các trình duyệt và đa nhiệm để sử dụng cho tới khi điện thoại cạn pin về 0% và tự động tắt nguồn.

Bước 2: Giữ điện thoại ở trạng thái cạn pin trong thời gian 24h để pin tự động khôi phục lại hiệu quả sử dụng. Trong thời gian này, để đảm bảo liên lạc thông suốt, bạn có thể chuyển SIM sang một thiết bị di động khác.

Bước 3: Giữ điện thoại ở trạng thái tắt nguồn và cắm cable sạc cho tới khi pin đầy 100%. Trong thời gian này, tuyệt đối không được sử dụng điện thoại. Khi pin báo đầy, ngay lập lức ngắt nguồn sạc.

3.2. Cách xả pin cho điện thoại Samsung 

Nhìn chung, cách xả pin cho điện thoại Samsung cũng tương tự như với iPhone. Chu trình xả pin cũng nên duy trì ở khoảng từ 1- 2 tháng/ lần và thời gian giữ pin ngừng hoạt động là 24h để tránh tình trạng chai pin. 

xả pin điện thoại 6
 xả pin cho điện thoại Samsung

Bước 1: Trên các dòng điện thoại Samsung, đặt độ sáng màn hình ở mức tối đa và mở các trình duyệt để pin tiêu tốn nhanh hơn. Chờ cho tới khi điện thoại hết pin và tự động tắt nguồn.

Bước 2: Giữ điện thoại ở trạng thái tắt nguồn trong thời gian từ 12 tới 24 giờ. Trong thời gian này, không được tác động bật nguồn/ sử dụng điện thoại hay cắm cable sạc.

Bước 3: Sau khoảng thời gian này, cắm cable sạc vào và để điện thoại sạc pin cho tới khi đầy pin 100% thì tháo cable và tiếp tục sử dụng như thông thường là được. 

Một vài lưu ý cần nhớ khi xả pin cho điện thoại

  • Trong quá trình xả pin, bạn cần tránh để thời gian điện thoại không vận hành quá 24h vì xả pin quá sâu có thể đẩy nhanh quá trình chai pin và ảnh hưởng tới thiết bị di động.
  • Sau khi xả pin, tránh các tác động ảnh hưởng tới khả năng vận hành như vừa sạc vừa sử dụng điện thoại, sạc qua đêm hay sử dụng bộ sạc không đồng bộ với thiết bị.
  • Khi sạc pin cần chú ý nguồn điện ổn định và rút cable sạc khi điện thoại vừa báo đầy pin để tăng thời gian vận hành và tuổi thọ pin. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về xả pin điện thoại bạn cần biết. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình vận hành điện thoại của mình!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận