Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS Bằng Tinh Chỉnh CPU và GPU

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS Bằng Tinh Chỉnh CPU và GPU là một cách hiệu quả để không lãng phí cấu hình khủng của thiết bị. Bạn có biết rằng những thế hệ iPhone mới có thể chơi mượt các game nặng mà không cần sử dụng hết công suất của CPU và GPU? Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách giảm mức tiêu thụ năng lượng của CPU và GPU, giúp máy có thời lượng pin cao hơn nhiều lần

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS 1
Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS

 

CPU và GPU là gì?

CPU (Central Processing Unit) là bộ xử lý trung tâm của thiết bị, chịu trách nhiệm xử lý các tác vụ tính toán và logic. GPU (Graphics Processing Unit) là bộ xử lý đồ họa, chịu trách nhiệm xử lý các tác vụ liên quan đến hình ảnh và video.

CPU và GPU là hai thành phần quan trọng ảnh hưởng đến hiệu năng và thời lượng pin của thiết bị. Càng cao cấp cấu hình CPU và GPU, càng có khả năng xử lý các tác vụ nặng và phức tạp, nhưng cũng càng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn.

Nguồn gốc và ý tưởng

Thực tế bài viết hướng dẫn đã có chi tiết cách đây vài năm, năm 2017 khi những phiên bản iOS 11 đầu tiên xuất hiện quá nhiều lỗi liên quan vấn đề pin, cùng lúc thời điểm công cụ Jailbreak Electra được ra mắt nên bài viết đã được tìm lại, áp dụng thành công.

Bài viết đã nhanh chóng được lan rộng và là giải pháp hữu hiệu cho giải quyết vấn đề về pin cho bất kì người dùng Jailbreak nào.

Nguyên tắc của phương pháp này rất đơn giản: hạ hiệu suất của CPU/GPU xuống mức thấp nhất mong muốn mà bạn vẫn có thể sử dụng mượt mà, và thông số hạ bao nhiêu là bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh và chỉ áp dụng khi nguồn điện thấp được bật. Khi dùng những App/game cần hiệu năng quá cao (rất hiếm) thì chỉ việc tắt chế độ nguồn điện thấp đi là mọi thứ lại theo như ý bạn.

Yêu cầu:

  • Máy đã Jailbreak và Cydia hoạt động bình thường.
  • Máy chưa Jailbreak và cài được Filza có quyền Root (Filzajailed, Filzaesscape,v.v….)
  • Hỗ trợ iOS 9 trở lên (có chế độ nguồn điện thấp).

Để Jailbreak trực tiếp trên máy, không cần máy tính, bạn tham khảo tại đây: https://bit.ly/2MwGNCY

6 Bước tinh chỉnh CPU/GPU để tối ưu thời lượng pin trên iOS

Trong nhiều trường hợp, bạn không cần sử dụng hết công suất của CPU và GPU để thực hiện các tác vụ hàng ngày, như lướt web, nghe nhạc, xem phim, hay chơi các game nhẹ. Việc sử dụng quá mức CPU và GPU sẽ làm hao tổn pin nhanh chóng, gây nóng máy và giảm tuổi thọ của thiết bị.

Do đó, bạn có thể tinh chỉnh CPU và GPU để giảm mức tiêu thụ năng lượng, kéo dài thời lượng pin trên iOS. Bạn có thể thiết lập mức giới hạn cho CPU và GPU khi ở chế độ nguồn điện thấp (Low Power Mode), một tính năng được Apple tích hợp sẵn trên iOS để tiết kiệm pin khi pin còn ít.

Bước 1: Cài đặt Filza Filza Manager từ Cydia.

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS 2
Cài đặt Filza Filza Manager

 

Bước 2: Cài đặt ứng dụng AIDA64 trên Appstore tại đây:

https://itunes.apple.com/vn/app/aida64/id979579523?mt=8

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS 3
Cài đặt ứng dụng AIDA64

 

Bước 3: Bật ADIDA64, nhấn dòng Device, bạn ghi nhớ dòng Device Id, như trong ảnh là “N71mAP”. Mỗi dòng máy thì ID này sẽ khác nhau.

Bước 4: Bật Filza File Manager, tìm đến đường dẫn sau:

/System/Library/Watchdog/ThermalMonitor.bundle

Bạn sẽ thấy các thư mục hiện ra, hãy chọn thư mục chứa mã Device Id bạn có được ở bước trên (ở đây là tức N71mAP)

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS 4
Bật Filza File Manager

Bước 5: Bạn nhấn chọn file Info.plist – chọn Dictionary – cuộn tìm dòng PowerSaveParams. Đến đây bạn sẽ thấy rõ mức thiếp lập mặc định của Apple cho CPU và GPU ở chế độ nguồn điện thấp (chỉ hiệu lực khi ở chế độ này)

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS 5
 file Info.plist

 

Bước 6: Để thay đổi thông số CPU và GPU bạn nhấp vào chữ i, và nhập thông số bạn mong muốn và khởi động lại máy (bắt buộc).

Lưu ý: 0  ≤ giá trị nhập ≤ số mặc định. Tức theo như trường hợp của máy trong ảnh thì chỉ nhập được các giá trị từ 0-37 cho CPU, từ 0-54 cho GPU.
 

Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS 6
Đây là thông số sau khi đã thay đổi

Một vài lời khuyên khi bạn thiết lập giá trị (tham khảo)

  • iPhone 6, 6plus (chip A8 về trước) không chơi game hoặc chỉ game nhẹ thì GPU về mức 0, CPU giữ nguyên.
  • iPhone 6s (chip A9 về sau) không game , game nhẹ thì Gpu 0, muốn tiết kiệm pin hơn nữa giảm cpu đi (lấy số mặc định nhân 70%)
  • iPhone 7 (chip A10 đổ lên) chơi game, game nặng thì GPU giảm xuống giá trị bằng cách lấy số mặc định nhân 70% , CPU giảm tương tự
  • Máy iPhone 6 (chip A8 về trước) về trước mà chơi game nặng thì không nên thay đổi.

Lưu ý khi Tối Ưu Thời Lượng Pin Trên iOS

  • Bạn thay đổi xong phải khởi động lại máy và bật nguồn điện thấp thì mới có hiệu lực. (chỉ hiệu lực ở nguồn điện thấp).
  • Bạn nhu cầu ra sao thì thay đổi cho linh hoạt, các gợi ý trên chỉ mang tính tham khảo khi bạn chưa biết bắt đầu tinh chỉnh thế nào để kiểm tra.
  • iPhone 6s đổ lên nên dùng bất kể bạn dùng thông thường hay chơi game nặng vì chip A9 đổ lên quá mạnh cả Cpu và Gpu!

Mẹo chặn, tắt Thông Báo Cập Nhật  IOS 10,11,12

HDR iPhone là gì? Và tại sao bạn nên sử dụng nó (cập nhật cho iOS 11)

Hướng Dẫn Cách cập Nhật, Nâng Cấp iOS Nhanh Nhất

Kết quả tinh chỉnh CPU và GPU để tang thời lượng pin

  • Thời lượng dùng pin tang lên đáng kể (cái "nguồn điện thấp" mặc định của máy sẽ không trâu bằng do nó vẫn còn set cpu va gpu ở mức "cao" hơn nhiều so với tự bạn thiết lập)
  • Sạc pin nhanh hơn, ít hao thì việc sạc phải nhanh hơn là chuyện dễ hiểu (vừa sạc vừa xài sẽ thấy rõ hơn)
  • Máy nhẹ, mượt hơn cho ai không game do CPU và GPU mạnh lại không để chúng hoạt động một cách “tùy thích” thì thời lượng pin sẽ được quản lí tốt hơn.

Việc tinh chỉnh CPU và GPU để tăng thời lượng pin trên iOS là một thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả. Bạn chỉ cần có một thiết bị đã Jailbreak hoặc có quyền Root, cài đặt Filza File Manager và AIDA64, và thay đổi các thông số theo ý muốn. Bạn sẽ có một thiết bị tiết kiệm pin hơn, không bị nóng máy hay giật lag, và vẫn đảm bảo hiệu năng khi cần thiết.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một cách để tối ưu thời lượng pin trên iOS. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận