Mách bạn cách xả pin Laptop đúng cách, cực đơn giản và nhanh chóng giúp tăng tuổi thọ pin

Cách xả pin Laptop có thể nói một trong những cách để có thể giúp pin Laptop của bạn kéo dài tuổi thọ. Vậy bạn đã biết  đúng cách hay chưa? Việc xả pin là vô cùng cần thiết tuy nhiên trên thực tế lại có rất nhiều bạn chưa thực hiện đúng cách. Vậy nên trong bài viết này hãy cùng Thành Trung Mobile đi tìm hiểu cách xả pin Laptop đúng cách nhé!

Xả pin Laptop là gì?

Việc Laptop bị chai pin không phải là điều gì quá xa lạ đối với những người dùng, vì Laptop nói riêng và các thiết bị thông minh nói chung đã trở thành một công cụ rất quen thuộc với chúng ta. Và cách được nhiều người sử dụng để giảm tình trạng này ở máy tính đó là xả pin.

Nếu sạc pin Laptop là quá trình người dùng sạc đầy pin Laptop thông qua bộ chuyển đổi, cung cấp năng lượng cho các hoạt động của thiết bị thì xả pin máy tính xách tay lại là quá trình người dùng sử dụng hết nguồn năng lượng có trong pin Laptop để cho viên pin được nghỉ ngơi một thời gian.

Xả pin Laptop là gì?
Xả pin Laptop là gì?

Không xả pin Laptop có sao không? Có nên xả pin Laptop?

Không xả pin Laptop có sao không?

Cách xả pin Laptop là một thuật ngữ phổ biến, để có thể hiểu rõ thì trước tiên chúng ta đi tìm hiểu về xả pin Laptop nhé. Khi mới mua Laptop hay điện thoại thông minh về thì việc xả pin là điều chẳng mấy ai nghĩ tới bởi ở thời điểm này hiệu năng của pin vẫn ở mức tốt nhất và dĩ nhiên là chưa thể chai pin. 

Mặc dù, hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều sử dụng pin Li - ion (lithium-ion). Tuy loại pin có ưu điểm là thời lượng pin tuyệt vời và tuổi thọ cao thế nhưng dù tốt đến đâu thì chất lượng cũng sẽ giảm dần theo thời gian và loại pin này cũng không thể tránh khỏi điều ấy.

Các ion trong cấu trúc pin không thể di chuyển giữa các điện cực đến một giới hạn nhất định. Hiện tượng này là hiện tượng chai pin và nên thay pin mới. Vì vậy, việc xả pin là rất quan trọng nếu không xả thì chắc chắn rằng tuổi thọ pin Laptop của bạn sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều.

Có nên xả pin Laptop hay không
Không xả pin Laptop có sao không?

Có nên xả pin Laptop?

Câu trả lời chắc chắn là có nhé. Cũng như mình đã nói ở trên thì việc xả pin sẽ giúp cho tuổi thọ của pin được kéo dài hơn. Theo đó, việc làm này sẽ điều chỉnh lại pin và sẽ giúp đưa máy tính xách tay của bạn trở lại mức pin mặc định ban đầu, cũng góp phần làm giảm tình trạng báo pin ảo.

>> Bạn có thể kiểm tra pin ảo qua bài viết Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin Laptop cực kỳ chính xác và nhanh chóng

Pin ảo là nguyên nhân khiến Laptop bị sập nguồn mặc dù máy hiển thị vẫn còn pin. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm hỏng ổ cứng HDD của Laptop. 

Thời gian xả pin hợp lý nhất đó là khoảng từ 1-3 tháng một lần và mất khoảng 4 giờ để sạc đầy. Không sử dụng khi đang sạc để tránh tình trạng chai pin Laptop.

Nên hay không khi xả pin Laptop
Có nên xả pin Laptop

Cách xả pin Laptop đúng và hiệu quả

Có nhiều cách xả pin laptop nhưng không phải cách nào cũng đem lại hiệu quả tuyệt đối. Vậy nên ở bài bài viết này cùng mình tìm hiểu 2 cách xả pin thường được nhiều người sử dụng nhất sau đây nhé:

Cách xả pin Laptop thông thường

Đây là cách mà mọi người thường được các nhân viên hay bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn bởi với cách này thì thực hiện tương đối đơn giản. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sạc pin máy tính xách tay của bạn đến 100%.
  • Bước 2: Sau khi pin Laptop đã được sạc đầy, bạn để máy hoạt động trong vòng 2 tiếng (tức là các hoạt động nhẹ nhàng như nghe nhạc, xem phim, soạn thảo văn bản,… mà không cần kết nối sạc để máy thực hiện các tác vụ).
  • Bước 3: Rút sạc, tắt máy và đưa máy vào chế độ ngủ đông với 5% pin còn lại.
  • Bước 4: Khi thiết bị đã vào chế độ ngủ và tắt hoàn toàn, hãy giữ máy ở trạng thái này trong 5 giờ đồng hồ.
  • Bước 5: Sau 5 giờ thiết bị trong trạng thái nghỉ ngơi thì bạn chỉ sạc đầy pin Laptop lên 100% là đã hoàn thành rồi đó.
Cách xả pin máy tính thông dụng
Cách xả pin Laptop thông dụng

Tuy nhiên nhiều chuyên gia lại chỉ ra rằng cách xả pin Laptop thông thường vẫn còn gặp phải một số vấn đề sau:

  • Cách làm này không thực sự làm tiêu hao hết dung lượng của pin như chúng ta nghĩ. Nguyên nhân là do máy tính xách tay tự động tắt nếu pin chưa được xả hết. 
  • Khi pin giảm xuống còn khoảng 2-3% và không đủ năng lượng để hoạt động, máy tính xách tay sẽ tự động tắt thay vì khi pin xuống 0%.
  • Kiểu xả này có thể ảnh hưởng đến ổ cứng Laptop và có thể dẫn đến các hiện tượng không mong muốn như hỏng ổ cứng, lỗi win.

Cách xả pin của Laptop đúng cách

So với phương pháp vừa nêu trên thì cách xả pin Laptop này giúp khắc phục những điểm còn hạn chế. Bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Sử dụng tổ hợp phím “Windows + X” để mở nhanh menu như hình bên dưới ⇒ chọn mục Power Options hoặc nhấp chuột phải vào biểu tượng pin (góc phải thanh tác vụ) ⇒ Chọn Power Options.
Mở nhanh mục Power Options
Mở nhanh mục Power Options
  • Bước 2: Chọn Addition powers setting để truy cập menu Power Options (Tùy chọn Nguồn).
Chọn Addition powers setting
Chọn Addition powers setting
  • Bước 3: Chọn Change plan settings ⇒ Chọn Change advanced power settings (Thay đổi cài đặt nguồn nâng cao).
Chọn Change plan settings
Chọn Change plan settings
  • Bước 4: Trong cửa sổ Change plan settings, bạn có thể tùy chỉnh cả phần On batteryPlugged in như sau: Chọn Turn off display (Tắt màn hình)và Put the computer to sleep (đưa máy tính vào trạng thái ngủ) ⇒ Chọn Never.
Chọn Never
Chọn Never
  • Bước 5: Tháo nguồn điện ra khỏi máy tính xách tay của bạn, nhưng không tắt nguồn thiết bị của bạn. 
Tháo nguồn điện ra khỏi Laptop
Tháo nguồn điện ra khỏi Laptop
  • Bước 6: Chờ cho pin máy tính Laptop cạn kiệt từ từ cho đến khi tắt nguồn hoàn toàn. Chờ khoảng 30 phút để pin tản nhiệt.
  • Bước 7: Sạc pin Laptop của bạn đến mức sạc đầy 100%.

Các cách để bảo vệ pin Laptop

Trong quá trình dùng không thể nào tránh khỏi tình trạng chai pin nhưng vẫn có cách làm hạn chế tình trạng này và giúp kéo dài tuổi thọ cho pin. Dưới đây là một số các cách mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ pin máy tính của bạn được bền lâu.

Sạc pin cho Laptop mới mua

  • Đối với một chiếc máy tính xách tay mới mua, việc đầu tiên cần làm để bảo vệ pin khi sử dụng là không sử dụng khi đang sạc. 
  • Sau một thời gian sử dụng máy thì có thể vừa sử dụng vừa sạc như bình thường tuy nhiên cũng cần hạn chế việc để máy quá nóng vì rất dễ làm giảm tuổi thọ pin.
  • Một mẹo sạc pin dành cho các Laptop mới đó là sạc trong 10 giờ kể từ khi hết pin và sạc trong 3 lần liên tiếp. Bạn có thể yên tâm rằng điều này không thực sự ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.
cách để bảo vệ pin Laptop mới mua
Sạc pin cho Laptop mới mua

Có thể cắm sạc trong lúc sử dụng

  • Bạn có thể vừa sạc đầy và sử dụng máy tính xách tay của mình cùng một lúc. Hiện nay, hầu hết các loại Laptop đều được tích hợp sẵn hai chế độ sử dụng là sử dụng điện xoay chiều 220V hoặc nguồn từ pin. 
  • Ngay cả việc kết nối pin để sạc liên tục cũng giúp thiết bị của bạn có được hiệu suất tốt nhất bằng cách bỏ qua cơ chế tiết kiệm pin của hệ điều hành. 
Có thể cắm sạc trong lúc sử dụng
Có thể cắm sạc trong lúc sử dụng

Cách cắm sạc đúng cách

  • Điều tưởng chừng như đơn giản này nhưng lại có rất nhiều người thực hiện sai. 
  • Cách thực hiện đúng là cắm nguồn vào ổ điện trước khi cắm đầu sạc vào máy.

Không được để pin bị hết thường xuyên

  • Trong quá trình sử dụng, nhiều người không để ý đến dung lượng pin, làm sụt pin rồi mới cắm lại. Nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài sẽ khiến pin bị hư hại. 
  • Vậy nên để pin luôn ở trạng thái tốt nhất thì chỉ nên để máy ở mức 20-30% là cần phải cắm sạc rồi nhé.
Không để pin hết thường xuyên
Không để pin hết thường xuyên

Không sử dụng loại sạc khác cho Laptop của mình

  • Một cách bảo vệ pin Laptop không thể thiếu đó là sử dụng đúng loại sạc phù hợp với máy tính của bạn. Đối với mỗi loại máy tính xách tay, một bộ sạc riêng đã được phát triển để phù hợp với máy. Vì vậy, đừng xem nhẹ điều này mà sử dụng bộ sạc của bạn cho nhiều mục đích khác nhau. 
  • Nếu bộ sạc máy tính xách tay được kết nối có nguồn điện không phù hợp với máy tính xách tay của bạn, nó có thể gây ra cháy, nổ. Tốt nhất bạn nên đến trung tâm của hãng để mua bộ sạc phù hợp với máy.
  • Tốt nhất là nên sử dụng đúng dây nguồn đi kèm với máy của bạn. Không sử dụng dây nguồn của một loại máy tính khác với cường độ dòng điện sai vì có thể gây cháy, nổ.
cách để bảo vệ pin Laptop - Không sử dụng bộ sạc không khớp với Laptop của mình
Không sử dụng bộ sạc không khớp với Laptop của mình

Vệ sinh máy tính định kỳ

  • Để bảo vệ pin Laptop, bạn nên vệ sinh máy thường xuyên. Bạn cần dùng chổi mềm quét sạch bụi trên bàn phím và dùng quạt thổi để thổi bụi ra các khe hở trên bàn phím… 
  • Vệ sinh máy tính xách tay của bạn sau mỗi năm sử dụng để kiểm tra keo tản nhiệt và loại bỏ bụi bám trên lỗ thông gió của quạt. Nếu bạn sử dụng máy tính xách tay thường xuyên trong môi trường bụi bẩn, chu kỳ một năm này có thể được rút ngắn. 
  • Nếu không, Laptop của bạn sẽ ít nóng hơn bình thường và như đã nói ở trên, máy nóng sẽ ảnh hưởng đến pin của bạn. 
Vệ sinh máy tính định kỳ
Vệ sinh máy tính định kỳ

Một số câu hỏi liên quan

Có nên xả pin đối với Laptop khi mới mua?

Đối với máy tính xách tay mới mua, người bán luôn khuyên rằng bạn nên thực hiện ba lần sạc và xả. Điều này đồng nghĩa với việc là bạn sử dụng Laptop đến 5% pin và sau đó là sạc liên tục trong 10 giờ. 

Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng không nên để cạn kiệt pin rồi mới kết nối sạc hay không nên vừa sạc vừa dùng.

Khi nào nên xả pin Laptop?

Như mình cũng có nói ở trên thời gian thích hợp để xả pin nhất là từ 1-3 tháng/ lần và mất khoảng 4 giờ để sạc đầy.

Khi nào thì phải xả pin Laptop?
Bao lâu nên xả pin cho Laptop một lần?

Xả pin là một cách đơn giản nhưng lại có thể làm kéo dài tuổi thọ pin Laptop của bạn. Hy vọng qua bài viết này Thành Trung Mobile đã có thể đem đến thêm cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến việc xả pin nói chung cũng như bạn đã biết cách xả pin Laptop đúng cách ngay tại nhà rồi nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận