Cách vệ sinh bàn phím laptop đơn giản | hiệu quả | an toàn

Bạn đang tìm kiếm về những cách vệ sinh bàn phím laptop đúng cách mà không làm hư hại bàn phím và phần cứng của máy ? Bạn không biết phải vệ sinh như thế nào và bắt đầu từ đâu ? Thì sau bài viết sau đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những bí quyết của những nhân viên vệ sinh máy laptop chuyên nghiệp mà không phải ai cũng biết.

Khi nào cần vệ sinh bàn phím laptop ?

ve sinh ban
Bàn phím bị nước đổ cần vệ sinh
  • Bạn nên có những cách vệ sinh bàn phím laptop một cách thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và chất nhờn bám trên các phím. Nếu để lâu, bụi bẩn có thể gây ảnh hưởng đến độ bền và chất lượng của máy, cũng như làm giảm hiệu suất hoạt động. Một số dấu hiệu cho thấy bạn cần vệ sinh bàn phím laptop là: laptop chạy chậm, nóng, ồn ào, hoặc bàn phím bị kẹt, không phản hồi khi nhấn
  • Khi bạn không may làm đổ nước vào bàn phím…..
  • Theo các chuyên gia, bạn nên vệ sinh bàn phím laptop ít nhất 6 tháng một lần, hoặc từ 1 lần/tuần tùy theo mức độ sử dụng và môi trường.

Nên vệ sinh bàn phím laptop khi thấy có những dấu hiệu 

  • Laptop chạy chậm, nóng, ồn ào, hoặc bàn phím bị kẹt, không phản hồi khi nhấn.
  • Bàn phím có mùi hôi, dính, hoặc có vết ố.
  • Bàn phím có bụi bẩn, tóc, hay mảnh vỡ nhỏ.
Những dấu hiệu nên vệ sinh bàn phím ngay lập tức
Những dấu hiệu nên vệ sinh bàn phím ngay lập tức

Những điều cần chú ý khi vệ sinh bàn phím laptop

Trước khi bắt đầu vệ sinh bàn phím laptop, máy tính bạn cần chú ý một số điều sau:

- Không dùng các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng, nước rửa chén, nước lau kính... để lau bàn phím. Chúng có thể gây ăn mòn hoặc làm mờ chữ trên các phím  .

- Không dùng các dụng cụ sắc nhọn như kéo, dao... để tháo rời các phím . Chúng có thể làm trầy xước hoặc gãy các chốt nối  .

- Không dùng quá nhiều nước hoặc dung dịch để lau bàn phím. Chúng có thể làm ướt các linh kiện điện tử trong laptop và gây chạm mạch  .

- Không dùng máy sấy tóc quá nóng hoặc lò vi sóng để làm khô bàn phím. Chúng có thể gây nóng quá mức hoặc biến dạng các phím.

Tổng hợp những cách vệ sinh tai nghe airpod 1,2.

2. Hướng dẫn những cách vệ sinh bàn phím laptop theo đúng quy chuẩn nhà sản xuất

Sau khi đã hiểu được những điều cần lưu ý trong cách vệ sinh bàn phím máy tính, laptop bạn có thể thực hiện các bước sau để làm sạch bụi bẩn trên bàn phím:

 Bước 1: Cần chuẩn bị bộ dụng cụ vệ sinh bàn phím laptop, máy tính

Chuẩn bị bộ dụng cụ vệ sinh laptop
Chuẩn bị bộ dụng cụ vệ sinh laptop

Để vệ sinh bàn phím laptop, máy tính, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ vệ sinh bàn phím sau:

- Bình nén khí: Dùng để thổi bụi bẩn trong các khe hở của bàn phím .

- Vải sợi mịn: Dùng để lau các phím và bề mặt của bàn phím . Bạn có thể sử dụng vải microfiber hoặc vải không xơ .

- Cây cọ quét bụi: Dùng để quét bụi bẩn trên các phím và các góc cạnh của bàn phím .

- Tăm bông: Dùng để lau các vết bẩn cứng đầu giữa các phím .

- Cồn isopropyl: Dùng để làm sạch chất nhờn do ngón tay để lại trên các phím .

- Khăn lau sát khuẩn: Dùng để diệt khuẩn trên bàn phím.

Bạn có thể mua các dụng cụ này tại các cửa hàng chuyên về laptop.

Bước 2: Rút dây cắm của laptop trước khi vệ sinh

Tắt nguồn hoàn toàn máy tính và tháo các dây cắm ra khỏi laptop
Tắt nguồn hoàn toàn máy tính và tháo các dây cắm ra khỏi laptop

Trước khi vệ sinh bàn phím laptop, máy tính, bạn cần tắt và rút dây cắm laptop ra khỏi ổ điện. Điều này sẽ giúp bảo vệ laptop và bạn khỏi các rủi ro chạm điện  . Ngoài ra, bạn cũng nên tháo pin ra khỏi laptop nếu có thể .

Bước 3: Để laptop úp ngược lại rồi phủi hoặc lắc nhẹ

Sau khi đã tắt và rút dây cắm laptop, bạn nên để laptop úp ngược lại rồi chạm hoặc lắc nhẹ để loại bỏ những bụi bẩn và mảnh vụn trong các khe hở bàn phím  . Bạn nên làm việc này trên một miếng vải hoặc giấy để thu gom được những vật rơi ra từ bàn phím .

Bước 4: Dùng bình khí xịt hoặc ống thổi vào giữa các phím của laptop

Dùng bịt xịt vào các kẻ của các phím bấm để làm sạch
Dùng bịt xịt vào các kẻ của các phím bấm để làm sạch
Có thể dùng ống thổi mini để làm sạch
Có thể dùng ống thổi mini để làm sạch

Tiếp theo, bạn có thể sử dụng bình nén khí và xịt vào giữa các phím để loại bỏ bụi bẩn . Bạn nên xịt từ khoảng cách khoảng 15 cm và theo hướng từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới . Bạn nên xịt từng khu vực nhỏ một và không xịt quá lâu để tránh làm lạnh quá mức các linh kiện trong laptop .

Khắc lỗi bàn phím laptop không gõ được chi tiết nhất !!!

Bước 5: Dùng vải sợi mịn hoặc gel để lau bàn phím loại bỏ bụi bẩn

Dùng Gel đang là phương pháp của nhiều người lựa chọn để lấy các bụi bẩn từ bàn phim
Dùng Gel đang là phương pháp của nhiều người lựa chọn để lấy các bụi bẩn từ bàn phim

Sau khi đã thổi bụi bẩn, bạn có thể dùng một miếng vải sợi mịn và ẩm hoặc gel silicone cùng cây cọ quét bụi để lau các phím và bề mặt của bàn phím . Bạn nên lau nhẹ nhàng và đều đặn theo chiều dọc và ngang của bàn phím . Bạn cũng nên lau các góc cạnh và các khe hở của bàn phím để loại bỏ những vết bẩn khó nhìn thấy .

Bước 6: Cách vệ sinh bàn phím laptop sử dụng tăm bông vải thấm cồn

Sử dụng tăm bông để làm sạch
Sử dụng tăm bông để làm sạch

Để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu giữa các phím , bạn có thể sử dụng một miếng tăm bông nhúng vào cồn isopropyl và lau nhẹ nhàng . Cồn có tính bay hơi nhanh và có tác dụng loại bỏ chất nhờn do ngón tay để lại trên các phím . Bạn nên lau từng phím một và không để cồn chảy vào trong laptop .

Bước 7: Lau bàn phím bằng khăn khử trùng để diệt khuẩn

Lau bàn phím laptop bằng khăn khử trùng
Lau bàn phím laptop bằng khăn khử trùng

Sau khi đã làm sạch các vết bẩn, bạn nên lau lại bàn phím bằng một khăn lau sát khuẩn để diệt khuẩn trên bàn phím . Bạn nên tránh dùng khăn lau có chứa chất tẩy trắng vì chất này có thể phá hủy lớp bảo vệ trên các phím . Bạn nên lau theo hướng từ trong ra ngoài và từ trên xuống dưới .

Bước 8: Sấy khô sơ qua bàn phím laptop

Cuối cùng, bạn nên sấy khô sơ qua bàn phím laptop bằng một miếng vải khô hoặc giấy ăn . Điều này sẽ giúp loại bỏ những dư lượng nước hoặc dung dịch còn sót lại trên bàn phím . Bạn nên sấy khô từ trong ra ngoài và từ trên xuống dưới .

Cách vệ sinh iPhone chuẩn theo các thợ sửa di dộng

3. Hướng dẫn tháo vệ sinh bàn phím laptop tháo rời keycaps

Nếu bạn muốn vệ sinh bàn phím laptop kỹ hơn, bạn có thể tháo rời các phím (keycaps) và làm sạch chúng riêng biệt. Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số điều sau khi thực hiện việc này:

-Bước 1: Bạn nên xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tìm kiếm trên mạng về cách tháo và lắp lại các phím cho dòng laptop của bạn . Mỗi dòng laptop có thể có cách tháo và lắp khác nhau .

- Bước 2: Bạn nên sử dụng một số dụng cụ chuyên dụng để tháo các phím . Bạn nên tháo bàn phím laptop từ phía trên của phím và cẩn thận không làm gãy các chốt nối .

- Bước 3: Bạn nên ghi nhớ hoặc chụp ảnh vị trí của các phím trước khi tháo để tránh nhầm lẫn khi lắp lại .

- Bước 4: Bạn nên đặt các phím vào một bát nước ấm có pha một lượng nhỏ xà phòng hoặc nước rửa chén để ngâm khoảng 10 phút . Sau đó, bạn nên lau thật khô các phím bằng vải hoặc giấy.

- Bước 5: Bạn nên lắp lại các phím theo đúng vị trí và độ hở của chúng . Bạn nên nhấn nhẹ nhàng cho đến khi nghe tiếng kêu "click" .

Sau khi vệ sinh bạn có thể test keyboard để xem các phím có hoạt động bình thường không

Vậy là bạn đã biết cách sạch bàn phím laptop, máy tính sạch sẽ theo đúng quy chuẩn nhà sản xuất rồi phải không ? Bằng cách thực hiện các bước đơn giản mà hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ cho laptop và cải thiện trải nghiệm sử dụng của bạn .Thành Trung Mobile sẽ mang đến cho bạn những giải pháp tối ưu nhất về cách vệ sinh bàn phím laptop của bạn.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận