Cấu tạo màn hình iphone, những lưu ý bạn cần biết về màn IP

Cấu tạo màn hình iPhone là một điều quan trọng mà bạn cần biết để bảo quản, sửa chữa hay thay thế một cách hiệu quả. Màn hình iPhone là một linh kiện dễ bị hư hại và chi phí thay thế khá cao. Nếu bạn hiểu rõ cấu tạo màn hình, bạn sẽ có thể lựa chọn phương án sửa chữa phù hợp và tiết kiệm nhất.

Cấu tạo màn hình iPhone

Màn hình iphone hay màn hình samsung có cấu tạo về cơ bản giống nhau, nhưng công nghệ để tạo nên các loại màn hình khác nhau. Để tiện cho việc bạn hiểu rõ hơn mình lấy ví dụ cụ thể về màn hình iPhone 6 (tất cả màn hình IP6, iPhone 6S, iPhone 6S Plus, iPhone 6 Plus đều giống nhau).

Màn hình iPhone bao gồm các linh kiện chính sau: Màn LCD, Lớp cảm ứng chạm, lớp keo, mặt kính, tấm phản quang, ron màn hình, shield màn hình.

Để dễ hiểu, bạn quan sát hình ảnh bên dưới đã bóc tách tất cả linh kiện của một chiếc màn hình iphone 

cấu tạo màn hình iphone
màn hình iphone

Bạn có thắc mắc tình trạng màn hình bị chảy mực là do đâu không? Đây là hiện tượng phổ biến, nguyên nhân là do màn hình LCD bị va đập hoặc nhiệt độ quá cao. Khi đó, các tế bào tinh thể lỏng bên trong màn hình bị vỡ, làm cho chất lỏng tràn ra và tạo ra các vết đen hay màu sắc không đều trên màn hình. 

Tác dụng của từng loại linh kiện được sử dụng:

  • Màn hình LCD (Liquid Crystal Display): Đây là phần hiển thị hình ảnh và nội dung trên màn hình. Màn hình LCD được cấu tạo bởi nhiều lớp kết hợp với nhau, bao gồm lớp phân cực, lớp kính nền, lớp tinh thể lỏng, lớp bộ lọc màu và lớp đèn nền. Lớp tinh thể lỏng có khả năng thay đổi trạng thái khi có điện áp được áp dụng, từ đó điều chỉnh ánh sáng đi qua các lớp kính và bộ lọc màu để tạo ra các điểm ảnh (pixel) trên màn hình.
  • Lớp cảm ứng (Touch Screen): Đây là phần nhận diện và xử lý các thao tác chạm của người dùng trên màn hình.Lớp cảm ứng là một lớp rất mỏng được gắn phía trên màn hình LCD. iPhone sử dụng loại cảm ứng điện dung (Capacitive Touch Screen), có ưu điểm là cho độ nhạy cao, chính xác và đa điểm (Multi-touch). Cảm ứng điện dung hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng điện trường để phát hiện sự thay đổi dung lượng khi có vật thể tiếp xúc với bề mặt cảm ứng.
  • Lớp keo (Adhesive Layer): Đây là phần chỉ có tác dụng liên kết các linh kiện lại với nhau. Lớp keo được dán giữa màn hình LCD và lớp cảm ứng để giúp chúng cố định và không bị tách rời.
  • Mặt kính (Glass Panel): Đây là phần nằm ở ngoài cùng, bảo vệ màn hình và các linh kiện bên trong khỏi va đập, trầy xước hay bụi bẩn. Mặt kính của iPhone được làm bằng loại kính Gorilla Glass, là một loại kính rất mỏng được chế tạo từ hợp kim kiềm - aluminosilicate. Đây là loại kính chịu lực cao, chống trầy xước và chịu nhiệt tốt hơn so với kính thường.
  • Tấm phản quang (Reflective Layer): Đây là phần bao gồm nhiều lớp mỏng, có tác dụng phản chiếu ánh sáng và phân tán độ sáng đồng đều lên toàn bộ màn hình. Tấm phản quang giúp màn hình có độ sáng cao, rõ nét và tiết kiệm pin hơn.
  • Ron màn hình (Screen Gasket): Đây là phần gắn mặt kính với khung máy, chống bụi bẩn xâm nhập vào bên trong máy. Ron màn hình cũng giúp giảm thiểu áp lực khi có va đập hay rơi rớt, bảo vệ màn hình không bị vỡ hoặc hỏng.
  • Shield màn hình (Screen Shield): Đây là phần làm bằng kim loại, có tác dụng tản nhiệt, chống nhiễu và bảo vệ màn hình khỏi các tác động từ bên ngoài. Shield màn hình cũng có vai trò làm khung cho các linh kiện khác được gắn vào.
  • Ngoài ra, từ iPhone 6S trở lên, các dòng iPhone còn được tích hợp thêm một linh kiện nữa là cảm ứng lực (Force Touch). Đây là một cảm biến nhỏ được gắn dưới lớp cảm ứng, giúp iPhone có thể nhận biết được lực bấm, thời gian bấm hay giữ trên màn hình. Nhờ có cảm ứng lực, iPhone có thể thực hiện được nhiều chức năng khác nhau tùy theo cách bấm của người dùng.
cấu tạo màn hình iphone 2
lớp màn hình iphone

 

Tìm hiểu một số loại màn hình iPhone

Trong quá trình phát triển của mình, Apple đã sử dụng nhiều loại màn hình khác nhau cho các dòng iPhone của mình. Mỗi loại màn hình đều có những đặc điểm, ưu nhược điểm và công nghệ riêng biệt. Dưới đây là một số loại màn hình iPhone phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Màn hình iPhone 4, 4s

iPhone 4 và 4s là hai dòng iPhone đầu tiên sử dụng công nghệ Retina Display cho màn hình của mình. Retina Display là thuật ngữ do Apple đặt ra để chỉ những loại màn hình có độ phân giải cao, vượt quá khả năng nhận biết của con người khi nhìn từ khoảng cách thông thường. 

cấu tạo màn hình iphone 3
màn hình iphone 4

Theo Apple, Retina Display có ít nhất 300 pixel trên mỗi inch (ppi), trong khi con người chỉ có thể nhận biết được khoảng 287 ppi. Màn hình iPhone 4 và 4s có kích thước 3.5 inch, độ phân giải 960 x 640 pixel và mật độ điểm ảnh là 326 ppi. Màn hình này cho chất lượng hiển thị rất cao, sắc nét và chi tiết.

Cấu tạo màn hình iPhone 5s, 5c

iPhone 5, 5c và 5s là ba dòng iPhone tiếp theo sử dụng công nghệ Retina Display cho màn hình của mình. Tuy nhiên, so với iPhone 4 và 4s, các dòng này có kích thước màn hình lớn hơn là 4 inch, độ phân giải 1136 x 640 pixel và mật độ điểm ảnh vẫn là 326 ppi. 

cấu tạo màn hình iphone 4
màn hình iphone 5

 

Màn hình này cho phép hiển thị nhiều nội dung hơn, tăng trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, màn hình iPhone 5s còn được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID, giúp mở khóa điện thoại và xác thực thanh toán bằng vân tay.

Cấu tạo màn hình iPhone 6s, 6 plus

iPhone 6 và 6 Plus là hai dòng iPhone đầu tiên có kích thước màn hình lớn hơn 4 inch. iPhone 6 có kích thước màn hình là 4.7 inch, độ phân giải 1334 x 750 pixel và mật độ điểm ảnh là 326 ppi. 

cấu tạo màn hình iphone 5
màn hình iphone 6

 

iPhone 6 Plus có kích thước màn hình là 5.5 inch, độ phân giải 1920 x 1080 pixel và mật độ điểm ảnh là 401 ppi. Cả hai dòng này đều sử dụng công nghệ Retina Display HD, cho chất lượng hiển thị cao cấp, sắc nét và rõ ràng. Ngoài ra, cả hai dòng này cũng được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch.

Cấu tạo màn hình iPhone 7 Plus

Màn hình iPhone 7 Plus là một trong những đặc điểm nổi bật của dòng iPhone 7. Màn hình iPhone 7 Plus có kích thước là 5.5 inch, độ phân giải là 1920 x 1080 pixel và mật độ điểm ảnh là 401 ppi.

cấu tạo màn hình iphone 6
màn hình iphone 7

 

 Màn hình iPhone 7 Plus sử dụng công nghệ Retina HD, cho chất lượng hiển thị cao cấp, sắc nét và rõ ràng. Màn hình iPhone 7 Plus cũng có độ sáng cao nhất là 625 cd/m², cùng với kính cường lực dual-ion và 3D Touch. 3D Touch là tính năng cho phép iPhone nhận biết được lực bấm của người dùng trên màn hình, từ đó thực hiện các chức năng khác nhau tùy theo cách bấm.

Cấu tạo màn hình iPhone 8 Plus

Màn hình iPhone 8 Plus có kích thước 5.5 inch, độ phân giải 1920 x 1080 pixel và mật độ điểm ảnh 401 ppi. Màn hình này sử dụng công nghệ Retina HD, cho hình ảnh sắc nét và rõ ràng. Màn hình này cũng có kính cường lực dual-ion và 3D Touch, cho phép nhận biết lực bấm của người dùng. Màn hình này gồm các linh kiện chính như: màn hình LCD, lớp cảm ứng, lớp keo, mặt kính, tấm phản quang, ron màn hình, shield màn hình và cảm ứng lực.

Cấu tạo màn hình iPhone X

iPhone X là dòng iPhone đánh dấu sự thay đổi lớn về thiết kế và công nghệ của Apple. iPhone X có kích thước màn hình là 5.8 inch, độ phân giải 2436 x 1125 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. Đây là dòng iPhone đầu tiên sử dụng công nghệ OLED (Organic Light-Emitting Diode) cho màn hình của mình. 

cấu tạo màn hình iphone 8
màn hình iphone x

OLED là loại màn hình có khả năng tự phát sáng khi có điện áp được áp dụng, không cần đèn nền như LCD. Nhờ vậy, OLED có nhiều ưu điểm như: cho màu sắc sống động, tương phản cao, góc nhìn rộng, tiết kiệm pin và cho phép thiết kế mỏng hơn. Màn hình của iPhone X được gọi là Super Retina Display, cho chất lượng hiển thị tuyệt vời, sắc nét và chi tiết. 

Ngoài ra, màn hình của iPhone X còn có thiết kế viền siêu mỏng và tai thỏ (notch), tích hợp camera trước, loa thoại và các cảm biến khác. Màn hình của iPhone X cũng được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch.

Cấu tạo màn iPhone XS, XS Max

iPhone XS và XS Max là hai dòng iPhone kế nhiệm của iPhone X, có thiết kế và công nghệ tương tự như iPhone X. Tuy nhiên, so với iPhone X, các dòng này có kích thước màn hình lớn hơn. iPhone XS có kích thước màn hình là 5.8 inch, giống như iPhone X. 

iPhone XS Max có kích thước màn hình là 6.5 inch, lớn nhất trong các dòng iPhone hiện nay. Cả hai dòng này đều sử dụng công nghệ OLED và Super Retina Display cho màn hình của mình, cho chất lượng hiển thị xuất sắc, sắc nét và chi tiết. Cả hai dòng này cũng được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch.

cấu tạo màn hình iphone 9
màn hình iphone xs

Màn hình iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max

iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max là ba dòng iPhone mới nhất của Apple, ra mắt vào năm 2019. Các dòng này có thiết kế tương tự như các dòng iPhone X trở lên, nhưng có nhiều cải tiến về camera, pin và hiệu năng. Tuy nhiên, về màn hình, các dòng này có sự khác biệt rõ rệt. iPhone 11 có kích thước màn hình là 6.1 inch, độ phân giải 1792 x 828 pixel và mật độ điểm ảnh là 326 ppi. 

iPhone 11 sử dụng công nghệ LCD và Liquid Retina Display cho màn hình của mình. Liquid Retina Display là tên gọi do Apple đặt ra cho loại màn hình LCD có độ phân giải cao, viền mỏng và góc cạnh bo tròn. 

cấu tạo màn hình iphone 10
màn hình iphone 11

Màn hình của iPhone 11 cho chất lượng hiển thị khá tốt, màu sắc trung thực và độ sáng cao. Tuy nhiên, so với các dòng khác, màn hình của iPhone 11 có độ phân giải thấp hơn và tương phản thấp hơn. Màn hình của iPhone 11 không được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch.

iPhone 11 Pro và 11 Pro Max là hai dòng iPhone cao cấp nhất của Apple hiện nay. iPhone 11 Pro có kích thước màn hình là 5.8 inch, độ phân giải 2436 x 1125 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. 

iPhone 11 Pro Max có kích thước màn hình là 6.5 inch, độ phân giải 2688 x 1242 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. Cả hai dòng này đều sử dụng công nghệ OLED và Super Retina XDR Display cho màn hình của mình. Super Retina XDR Display là tên gọi do Apple đặt ra cho loại màn hình OLED có độ phân giải cao, viền siêu mỏng, tai thỏ nhỏ gọn và độ sáng cực cao. 

Màn hình của các dòng này cho chất lượng hiển thị tuyệt hảo, sắc nét và chi tiết. Màu sắc sống động, tương phản cao, góc nhìn rộng và tiết kiệm pin. Màn hình của các dòng này cũng được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch.

Màn hình iPhone 12, 12 mini, 12 Pro, 12 Pro Max

iPhone 12, 12 mini, 12 Pro và 12 Pro Max là bốn dòng iPhone mới nhất của Apple, ra mắt vào năm 2020. Các dòng này có thiết kế mới với khung máy bằng kim loại và các góc cạnh vuông vức. 

Các dòng này cũng có nhiều cải tiến về camera, pin, hiệu năng và công nghệ kết nối không dây 5G. Về màn hình, các dòng này đều sử dụng công nghệ OLED và Super Retina XDR Display cho màn hình của mình. Tuy nhiên, các dòng này có kích thước và độ phân giải khác nhau. iPhone 12 mini có kích thước màn hình là 5.4 inch, độ phân giải 1136 x 640 pixel và mật độ điểm ảnh là 476 ppi. 

cấu tạo màn hình iphone 11
màn hình iphone 12

iPhone 12 có kích thước màn hình là 6.1 inch, độ phân giải 2532 x 1170 pixel và mật độ điểm ảnh là 460 ppi. iPhone 12 Pro cũng có kích thước màn hình là 6.1 inch, nhưng có độ phân giải cao hơn là 2778 x 1284 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. iPhone 12 Pro Max có kích thước màn hình lớn nhất là 6.7 inch, độ phân giải 2778 x 1284 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. 

Màn hình của các dòng này cho chất lượng hiển thị xuất sắc, sắc nét và chi tiết. Màu sắc sống động, tương phản cao, góc nhìn rộng và tiết kiệm pin. Màn hình của các dòng này cũng được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch.

Màn hình iPhone 13, 13 mini, 13 Pro, 13 Pro Max

iPhone 13, 13 mini, 13 Pro và 13 Pro Max là bốn dòng iPhone mới nhất của Apple, ra mắt vào năm 2021. Các dòng này có thiết kế tương tự như các dòng iPhone 12, nhưng có nhiều cải tiến về camera, pin, hiệu năng và công nghệ kết nối không dây 5G. Về màn hình, các dòng này cũng đều sử dụng công nghệ OLED và Super Retina XDR Display cho màn hình của mình. Tuy nhiên, các dòng này có kích thước và độ phân giải khác nhau. 

iPhone 13 mini có kích thước màn hình là 5.4 inch, độ phân giải 2340 x 1080 pixel và mật độ điểm ảnh là 476 ppi. iPhone 13 có kích thước màn hình là 6.1 inch, độ phân giải 2532 x 1170 pixel và mật độ điểm ảnh là 460 ppi. iPhone 13 Pro cũng có kích thước màn hình là 6.1 inch, nhưng có độ phân giải cao hơn là 2778 x 1284 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. iPhone 13 Pro Max có kích thước màn hình lớn nhất là 6.7 inch, độ phân giải 2778 x 1284 pixel và mật độ điểm ảnh là 458 ppi. 

màn hình iphone 13
màn hình iphone 13

Màn hình của các dòng này cho chất lượng hiển thị xuất sắc, sắc nét và chi tiết. Màu sắc sống động, tương phản cao, góc nhìn rộng và tiết kiệm pin. Màn hình của các dòng này cũng được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch. Đặc biệt, màn hình của các dòng iPhone 13 Pro và 13 Pro Max còn có thêm tính năng ProMotion, cho phép điều chỉnh tần số quét màn hình từ 10 Hz đến 120 Hz, tùy theo nội dung hiển thị. Nhờ vậy, màn hình của các dòng này cho trải nghiệm mượt mà, linh hoạt và đáp ứng nhanh hơn.

iPhone 14 plus, 14 Pro Max

iPhone 14 là dòng iPhone mới nhất của Apple, dự kiến ra mắt vào năm 2022. Theo các tin đồn và rò rỉ, iPhone 14 sẽ có thiết kế mới với viền mỏng hơn, tai thỏ nhỏ hơn và khung máy bằng thép không gỉ. Về màn hình, iPhone 14 sẽ có kích thước là 6.1 inch, độ phân giải 2532 x 1170 pixel và mật độ điểm ảnh là 460 ppi. 

cấu tạo màn hình iphone 13
màn hình iphone 14

iPhone 14 sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ OLED và Super Retina XDR Display cho màn hình của mình, cho chất lượng hiển thị tuyệt vời, sắc nét và chi tiết. Màu sắc sống động, tương phản cao, góc nhìn rộng và tiết kiệm pin. Màn hình của iPhone 14 cũng sẽ được tích hợp cảm biến vân tay Touch ID và cảm ứng lực Force Touch. Ngoài ra, một tính năng mới được mong đợi trên màn hình của iPhone 14 là Always On Display, cho phép hiển thị một số thông tin cơ bản như thời gian, ngày tháng, pin, thông báo… ngay trên màn hình khi điện thoại không hoạt động.

Kết luận

Màn hình là một trong những yếu tố quan trọng nhất của iPhone, không chỉ quyết định chất lượng hiển thị, mà còn tạo nên sự khác biệt và độc đáo của các dòng iPhone so với các sản phẩm khác. 

Trong bài viết này, chúng ta đã cùng tìm hiểu về cấu tạo chung của màn hình của iPhone, cũng như các loại màn hình khác nhau được sử dụng trên các dòng iPhone từ iPhone 4 đến iPhone 14. Hy vọng bài viết này của Thành  Trung Mobile đã giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu rõ hơn về cấu tạo màn hình iphone

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (4 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

V

mong sớm nhận được phản hồi từ shop ạ

Trả lời
03:51 17/08/2019
1 answers
T
thaolethanhtrung
Quản trị viên

Dạ tình trạng này Anh/chị bớt chút thời gian mang máy đến cửa hàng để kỹ thuật bên em thay phản quang kiểm tra tình trạng máy cụ thể cho anh/chị ạ

Trả lời
21:44 17/08/2019
V

shield màn hình của mình bị quá nhiệt. cảm giác màn hình hơi nhiễu thì giờ xử lí như nào vậy ạ. cảm ơn tư vấn ạ

Trả lời
03:50 17/08/2019
1 answers
T
thaolethanhtrung
Quản trị viên

Dạ tình trạng này Anh/chị bớt chút thời gian mang máy đến cửa hàng để kỹ thuật bên em thay phản quang kiểm tra tình trạng máy cụ thể cho anh/chị ạ

Trả lời
21:44 17/08/2019

Thông tin bình luận