Sàng main iPhone là gì ? Quy trình sàng main trên iPhone X

Hẳn đã nhiều lần bạn nghe nhắc đến cụm từ sàng Main hay sàn Main nhưng chưa thật sự hiểu lắm về khái niệm này? Hãy cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu cụ thể thông tin về sàng main iPhone là gì - Tham khảo quy trình thực tế qua bài viết này nhé!

Sàng Main iPhone là gì và để làm gì?

Main là bộ phận đóng vai trò duy trì sự vận hành của điện thoại. Đối với iPhone, khi gặp phải lỗi hỏng nặng, người ta thường sử dụng dịch vụ sàng Main với các trường hợp như:

  • Main iPhone bị rớt nước, bị va đập nặng, các loại main hở chân A7 tới A12.
  • Main iPhone đã qua sửa chữa nhiều nên hoạt động không ổn định, thường xuyên bị lỗi lặp.

Hiểu một cách đơn giản nhất, sàng Main iPhone là đưa các IC (chip) lưu giữ thông số iMei của iPhone đã không còn khả năng sửa chữa sang một Main mới để tiếp tục sử dụng. Khi sàng Main, kỹ thuật viên sẽ thực hiện bóc tách bộ CPU của chiếc iPhone cũ và lắp vào bo mạch của iPhone mới.

Đối với những chiếc điện thoại hư hỏng nặng, hầu như không còn khả năng sửa chữa, hầu hết những thợ máy sẽ chọn sàng Main. Mặc dù cũng có những hạn chế nhất định bởi khi sàng Main phải tác động vào CPU điện thoại song đây lại là giải pháp hữu ích nhất để tận dụng tối đa linh kiện iPhone.

Tham khảo quy trình sàng main trên iPhone X

Về cơ bản, thao tác sàng Main iPhone các dòng là như nhau. Thông thường, các thiết bị iPhone sẽ bao gồm 2 main chính là main trên và main dưới. Main nào bị hỏng bạn cần thực hiện sàng Main đó sang một chiếc điện thoại khác là được. Dưới đây là quy trình sàng Main iPhone X. Bạn có thể tham khảo và áp dụng tương tự với các dòng điện thoại iPhone khác.

Để đục CPU, bạn cần để mũi dao ở phía bên trái Main vì phần này có ít chân và hầu như không ảnh hưởng tới các chân đế của Main. Nảy mũi dao nhẹ lên phía trên để tách keo khỏi main và chân đế. Lúc này, bạn đã có main nguyên bản.

sang-main-iphone-la-gi-1
Main CPU

Lúc này, bạn cần dọn chân cho Main. Đổ chì mềm vào phần chân đế của Main và khò với mức gió nhẹ để chì hòa tan lớp keo dính ban đầu. Sử dụng một chiếc bàn chải chuyên dụng để "phủi" đi lớp keo. Trong quá trình thực hiện bạn cần thật nhẹ tay để tránh gây bong chân đế.

sang-main-iphone-la-gi-2
Khò lớp keo dính ban đầu

Đây là Main iPhone sau khi đã dọn chân thành công:

sang-main-iphone-la-gi-3
Vỏ mail sau khi dọn dẹp sạch

Sau khi dọn chân, bạn cần ráp Main vào bảng bo mạch và thực hiện đổi chân. Thao tác đổi chân không cần quá công phu. Chỉ cần cẩn thận để đảm bảo các chân đế nguyên vẹn là được.

sang-main-iphone-la-gi-4
Lắp ráp pin vào bo mạch

Bước tiếp theo là tháo main trên điện thoại dính iCloud. Thực hiện tương tự như với bước tháo Main ở trên:

sang-main-iphone-la-gi-5
Tháo mail trên điện thoại dính iCloud

Lúc này, cho chì mềm lên phía trên chân đế, khò gió để tách keo. Ở bước này bạn cần thực hiện cực kỳ cẩn thận vì phần chân đế Main này sẽ quyết định khả năng kết nối và vận hành của Main khi lắp vào điện thoại. 

sang-main-iphone-la-gi-6
Khó gió tách keo

Tiếp theo bạn cần tháo phần ổ cứng trên điện thoại iPhone dính iCloud ra khỏi máy. Lách nhẹ mũi dao xuống dưới ổ cứng để tách chúng ra khỏi các chân đế.

sang-main-iphone-la-gi-7
tháo phần ổ cứng trên điện thoại iPhone dính iCloud

Sau khi dọn keo CPU sạch sẽ, bạn cần tiếp tục gỡ bỏ phần ổ cứng trên điện thoại iCloud để thay ổ cứng ở phần máy sàng Main bởi chúng có chứa thông tin về iMEI, WiFi, Bluetooth. Phần ổ cứng iCloud này bạn có thể giữ lại để phục vụ cho những lần sửa chữa hay luyện tập sau này.

Các chân đế ổ cứng khá to, keo lại mềm nên không tốn nhiều thời gian thực hiện. Tuy nhiên, bạn cần cần dọn sạch sẽ để quá trình đóng ổ cứng vào trơn tru hơn.

sang-main-iphone-la-gi-8
Cần dọn dẹp lớp keo ở ổ cứng để hoạt động trơn tru hơn

Ở phần bo mạch gắn Main sau khi tháo xong sẽ còn phần keo trắng nằm quanh cuộn dây CPU và các con trở. Nhiệm vụ của bạn ở bước này là dọn sạch phần keo này. Khi thực hiện cần tỉ mẩn bởi nếu không dọn sạch keo khi khò Main vào, keo sẽ di chuyển gây bung hoặc bay tụ ra ngoài khiến Main bị chập chạm. Nhất là keo quanh phần con trợ CPU không đều có thể gây những hư hỏng điện thoại. 

sang-main-iphone-la-gi-9
Dọn dẹp không sạch thì keo sẽ di chuyển gây bung hoặc bay tụ ra ngoài khiến Main bị chập chạm

Phần keo và chân đứt sẽ bám dính trên CPU rất nhiều. Do đó, bạn cần cho chì mềm lên phía trên và dọn dẹp sạch sẽ để đảm bảo khả năng vận hành của điện thoại sau khi sàng Main. Sau khi khò chì đã khô, sử dụng đục để đục phần keo khỏi các chân đế.

Lưu ý để gió khò ở mức độ vừa phải và thực hiện nhẹ tay để tránh gây rụng chân. Quá trình dọn keo này sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn bởi chỉ một chút sơ sẩy cũng có thể khiến điện thoại "đổ bệnh".

sang-main-iphone-la-gi-10
Thực hiện nhẹ tay để tránh gây rụng chân

Khi đã dọn xong, hãy thực hiện lắp ổ cứng ở Main hỏng ban đầu vào phần chân trên điện thoại dính iCloud.

sang-main-iphone-la-gi-11
Lắp ổ cứng ở main hỏng ban đầu

Việc đóng ổ cứng trước sẽ giúp hạn chế khả năng chập chạm và di chuyển khi lắp Main vào, đồng thời giúp đồng bộ thông tin trên thiết bị tốt hơn.

sang-main-iphone-la-gi-12
Đóng ổ cứng trước sẽ giúp hạn chế khả năng chập chạm và di chuyển

Tiếp đó, hãy đặt phần Main đã vệ sinh sạch sẽ khớp với các chân đế, gia cố thêm nhựa thông và khò ở mức gió nhẹ. Nhựa thông tan ra, lúc này, bạn sẽ nhìn thấy phần ổ cứng tự chìm xuống và vào đúng vị trí ban đầu.

sang-main-iphone-la-gi-13
Đặt phần Main đã vệ sinh sạch sẽ khớp với các chân đế

Trong lúc chờ CPU nguội đi, bạn cần kiểm tra xem phần chì có chạm chập vào các vi mạch hay con trở hay không. Ở bước này bạn cần cực kỳ cẩn thận xem xét để tránh gây ảnh hưởng tới quá trình sàng Main.

Như vậy là bạn đã cơ bản hoàng thành quá trình sàng Main. Lúc này, nếu muốn cữu dữ liệu nguyên bản bạn cần đóng phần IC Semi nguyên bản sang điện thoại iPhone dính iCloud. Tháo IC Semi ra khỏi vị trí, vệ sinh phần chân đế phía dưới cho sạch sẽ.

sang-main-iphone-la-gi-14
Đóng phần IC Semi

Tiếp tục tháo IC Semi khỏi điện thoại dính iCloud rồi vệ sinh 4 chân đế bằng chì mềm. Trên IC Semi nguyên bản, đính nhẹ một ít chì mềm để rõ chân, thêm nhựa thông rồi lắp vào vị trí ban đầu.

sang-main-iphone-la-gi-15
Tháo IC Semi khỏi điện thoại dính iCloud rồi vệ sinh

Kết thúc sàng Main, bạn chỉ cần test máy bằng các thiết bị phù hợp để kiểm tra xem iPhone đã vận hành tốt chưa. Nhất là phần khả năng vận hành, WiFi và camera. Nếu thiết bị hoạt động tốt, bạn chỉ cần đổ chân vào và lắp ráp các linh kiện vào như cũ là được.

sang-main-iphone-la-gi-16
Lắp ráp linh kiện khác kết thúc quá trình

>> Góc khám phá:

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách sàng Main iPhone. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc có thể hiểu hơn về thao tác thực hiện chuyển đổi Main trên các dòng điện thoại Apple để tận dụng khi điện thoại hỏng hóc hoặc có vấn đề!

Nếu như bạn đang có nhu cầu sửa chữa điện thoại, máy tính bảng - Hãy tìm tới chuyên gia như Thành Trung Mobile.

 Từ khóa tìm kiếm:

  • Sàn main iPhone X
  • Cách sàng main iPhone
Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (4 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

T
Trần Duy Tiến

mình có 1 chiếc iphone X bị hỏng main, giờ mình muốn lấy lại giữ liệu trong main đó thì có cách nào k?

Trả lời
06:05 05/02/2021
1 answers
T
thaolethanhtrung
Quản trị viên

dạ ThanhTrungMoblie xin chào anh/chị ^^ - Dạ nếu main không lên nguồn thì chỉ có cách sửa nguồn mới lấy dữ liệu được ạ

Trả lời
23:00 06/02/2021
H
le thuy ha

face id có bao gồm trong main không ạ...báo giá giúp em cho điện thoại ip X

Trả lời
00:00 09/12/2020
1 answers
T
thaolethanhtrung
Quản trị viên

Dạ ThanhTrungMoblie xin chào anh/chị ^^ - Dạ đổi main có face giá 5.500.000đ ạ

Trả lời
01:27 09/12/2020

Thông tin bình luận