Skype là gì? Dùng để làm gì và có nên sử dụng Skype hay không?

Skype là gì? Tại sao Skype được sử dụng rộng rãi đến vậy? Sử dụng Skype dưới mục đích gì và hoàn cảnh nào? Những ưu và nhược điểm của Skype?

Dưới đây là bài viết giải thích tất tần tật về Skype mà bạn nên biết trước khi sử dụng ứng dụng này cho một mục đích nào đó.

Skype là gì? Skype là phần mềm gì? Do ai sản xuất?

Phần mềm Skype dùng làm gì?

Skype là một chương trình phần mềm thuộc sở hữu của Microsoft, nó được phát hành lần đầu tiên vào năm 2003 và được Niklas Zennström và Janus Friis tạo ra.

Điểm khác nhau chủ yếu giữa các chương trình VoIP và Skype?

Đó chính là Skype hoạt động theo mô hình mạng ngang hàng chứ không phải theo mô hình chủ khách như những mô hình truyền thống khác.

Danh sách người dùng của Skype hoàn toàn phân rã và phân bố trên các node mạng, điều đó tương đương với việc mạng dễ dàng mở rộng mà không cần đến một cơ sở hạ tầng tập trung phức tạp và đắt tiền.

Skype là gì 1
Ứng dụng gọi điện và nhắn tin nhanh chóng

Skype cũng định tuyến các cuộc gọi thông qua các điểm ngang hàng để dễ dàng vượt qua NAT đối xứng và tường lửa. Tuy nhiên, điều này gây thêm gánh nặng cho những người không có NAT để kết nối Internet, vì máy tính và băng thông mạng của họ được sử dụng để định tuyến cuộc gọi từ những người dùng khác.

Giao diện lập trình ứng dụng (API) của chương trình Skype dành cho các nhà phát triển phần mềm. API Skype cho phép các chương trình khác sử dụng mạng Skype để lấy thông tin "trang trắng" và quản lý các cuộc gọi.

Mã nguồn của Skype là mã nguồn đóng và thỏa thuận không được chuẩn hóa. Giao diện người dùng Windows được phát triển bằng Pascal sử dụng Delphi, phiên bản Linux được viết bằng C++ và Qt, và phiên bản Mac OS X được viết bằng Cocoa và Objective-C. Một số phần của chương trình sử dụng Internet Direct (Indy), là một thư viện truyền ổ cắm nguồn mở.

Giao tiếp an toàn là một tính năng giúp bảo vệ thông tin cá nhân và nội dung trò chuyện của bạn khi bạn sử dụng Skype. Skype sử dụng các phương pháp mã hóa mạnh mẽ và phổ biến để mã hóa các cuộc gọi, tin nhắn, và tệp tin của bạn. Bạn không cần phải làm gì để bật hoặc tắt tính năng này, vì nó đã được kích hoạt mặc định trên Skype. Bạn cũng không cần phải quan tâm đến các khóa công khai hay riêng tư, vì Skype sẽ tự động quản lý chúng cho bạn .

Nếu bạn muốn sử dụng Skype để giao tiếp an toàn với bạn bè, người thân, hoặc đối tác, bạn cần phải tải và cài đặt Skype cho thiết bị của mình. Bạn có thể tải Skype cho máy tính, điện thoại, hoặc máy tính bảng dễ dàng và miễn phí. 

Skype sử dụng với mục đích gì? Hoàn cảnh nào?

  • Tận dụng những thứ mà Skype có, bạn có thể gửi tin nhắn tức thời và chia sẻ tập tin với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và bất kỳ ai khác mà bạn muốn trò chuyện, bất kể bạn ở đâu trên thế giới. Chỉ cần có kết nối internet, Skype sẽ giúp bạn kết nối với mọi người thông qua internet.
  • Nếu bạn thực hiện nhiều hơn các hoạt động như gửi tin nhắn SMS và thực hiện cuộc gọi âm thanh đến bất kỳ điện thoại nào hay địa phương hoặc quốc tế thì Skype cũng hỗ trợ dịch vụ thuê bao trả phí để thực hiện các hoạt động trên.
Skype là gì 2
Gọi điện trên Skype
  • Skype đã phá vỡ nhiều rào cản trong giao tiếp. Thực hiện những cuộc gọi quốc tế không cần trả phí, giúp chúng ta gắn kết hơn và không còn bận tâm vào số phút hay giây khi trò chuyện nữa.
  • Khi bạn sử dụng Skype để thực hiện giao tiếp PC với PC thì bạn không phải trả gì nhiều hơn dịch vụ Internet hàng tháng. 
  • Ngoài ra, Skype đã rất thành công khi đạt đến hơn nửa tỷ người dùng đăng ký.
  • Skype đang thay đổi cách mọi người giao tiếp với việc tích hợp giọng nói và IM (tin nhắn nhanh) vào một ứng dụng. Sau đó, Skype đã thêm cuộc gọi video và hội nghị trên ứng dụng để bạn có thể nói chuyện trực tiếp với mọi người trực tuyến miễn phí.
Skype là gì 3
Nhắn tin trên Skype

Ưu nhược điểm của ứng dụng Skype

Ưu điểm phần mềm skype là gì

Uu-diem-skype
Dễ dàng chia sẻ dữ liệu cho mọi người nhanh chóng
  • Những nhân viên của cùng một công ty có thể được kết nối với nhau một cách dễ dàng.
  • Người dùng có thể tạo nhóm thân thiết thông qua các tên miền.
  • Có nhiều chế độ biểu hiện tình trạng hiện tại của người dùng như: có sẵn, trong cuộc họp, không khả dụng hoặc ngoại tuyến.
  • Tính năng chia sẻ màn hình rất tiện dụng và dễ sử dụng.
  • Người dùng có thể kiểm soát màn hình của người tham gia hoặc cách chia sẻ màn hình của riêng họ trong khi các cuộc hội nghị đang diễn ra.
  • Tài liệu được chia sẻ một cách đơn giản.
  • Người dùng có hòa toàn thể ghi lại các cuộc họp dễ dàng.
  • Nếu người dùng bỏ lỡ một tin nhắn nhanh thì tin nhắn này sau đó được gửi dưới dạng email thay thế.

Nhược điểm

  • Người dùng phải trả thêm phí cho các tính năng bổ sung.
  • Để thực hiện cuộc gọi điện thoại, bạn phải thiết lập số điện thoại và thanh toán một khoản phí bổ sung.
  • Nếu không có Office 365 thì mỗi người dùng phải tốn 2$.

Có nên sử dụng Skype hay không?

Vấn đề 1: Skype đang sử dụng nhiều băng thông mạng.

  • Thực tế thì skype sử dụng khoảng 30Kb/s, mức sử dụng này khá ít. Với điều kiện máy tính của bạn trở thành một SuperNode thì nó sẽ tiêu tốn rất nhiều băng thông.
  • Tuy nhiên, nếu máy tính của bạn không kết nối trực tiếp với Internet thì nó sẽ không trở thành một SuperNode. Mà hầu hết các máy tính doanh nghiệp hay máy tính cá nhân đề phải kết nối Internet thông qua một máy chủ trung gian nào đó. Vì vậy, đây là một vấn đề không đáng phải lo ngại.

Vấn đề 2: Bất kỳ máy tính nào cũng có thể trở thành một SuperNode

  • Chúng ta biết rằng để máy tính trở thành một SuperNode thì nó phải có địa chỉ IP có thể định tuyến và hoạt động trên mạng Internet.
  • Trong một công ty thì nếu một máy tính được bảo vệ bởi tường lửa cung cấp NAT và sử dụng IP riêng 192.168.x.x hoặc khung 10.x.x.x thì nó không thể trở thành SuperNode được. Máy tính được ngăn chặn để trở thành SuperNode bởi các tường lửa NAT và thậm chí cả các Router gia đình.

Vấn đề 3: Skype dễ bị nhiễm sâu IM và vi rút.

def-skype1
Skype liệu có an toàn ?
  • Theo thống kê của Akaonix Systems, có 1.355 sâu và virus nhắm mục tiêu vào các ứng dụng IM client, nhưng không có loại nào trong số chúng động đến Skype. 
  • Lỗ hổng bảo mật chính trong các ứng dụng nhắn tin tức thời là tính năng truyền tệp, có thể bị khai thác bằng cách cho phép gửi tệp có phần mềm độc hại.
  • Các máy quét chống vi-rút được cập nhật liên tục hoạt động theo mô hình "tự bảo vệ" có thể giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, chế độ tùy chọn quét IM riêng còn có trên nhiều ứng dụng.
  • Nếu bạn có phần mềm chống vi-rút "tự động bảo vệ" mới nhất, bạn không cần phải lo lắng về sâu hoặc vi-rút. Bạn cũng có thể tắt tính năng gửi tệp qua Skype nếu muốn hoàn toàn yên tâm.
  •  Skype có thể bị nhiễm virus nếu bạn không bảo vệ tài khoản của mình bằng mật khẩu mạnh, không nhấp vào các liên kết độc hại hoặc không cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng. Nếu Skype bị nhiễm virus, thông tin cá nhân của bạn có thể bị rò rỉ, bao gồm tên, email, số điện thoại, địa chỉ, lịch sử cuộc gọi và tin nhắn.

Để sử dụng Skype an toàn và bảo mật dữ liệu, bạn nên làm theo các cách sau:

  • Thiết lập xác minh hai bước cho tài khoản Skype của bạn. 
  • Cập nhật Skype thường xuyên.
  • Không nhấp vào các liên kết độc hại hoặc tải các tệp đính kèm từ người dùng không quen biết.
  • Sử dụng một phần mềm diệt virus để quét máy tính hoặc điện thoại của bạn và loại bỏ các phần mềm độc hại có thể đã được cài đặt.

Vấn đề 4: Khó gỡ bỏ Skype trực tuyến 

  • Skype chỉ khó gỡ bỏ nếu bạn không biết nó nằm trên mạng của mình hoặc nếu bạn không có chương trình quản lý cấu hình tốt cho khách hàng của mình. Có nhiều cách để gỡ bỏ Skype, một là sử dụng các script dùng phần mềm quản lý mạng, hai là gở bỏ trực tiếp tại tầng mạng.

Vấn đề 5: Skype bị mã hóa, các tin nhắn IM không thể được truy vấn.

  • Nó không hẳn là sai. Các phiên bản Skype được mã hóa nên bạn không thể đóng gói hoặc thăm dò thông tin liên lạc Skype. Tương tự với nhiều ứng dụng IM khác. Vì vậy, bất kỳ tin nhắn tức thời (IM) nào khác có sử dụng mã hóa cũng không kém an toàn kể cả Skype.

Có sử dụng hay không là do bạn quyết định, tùy theo từng trường hợp cũng như nhu cầu của mỗi người mà tìm cho mình giải pháp hợp lý, có thể đây sẽ là một ứng dụng lý tưởng cho bạn thì sao?

Bạn đã đọc xong bài viết về ứng dụng Skype, một ứng dụng giúp bạn liên lạc, học tập, làm việc và giải trí với mọi người trên thế giới. Bài viết đã giới thiệu cho bạn những tính năng nổi bật của Skype, như gọi video, nhắn tin, chia sẻ màn hình, giao tiếp an toàn..v.v. Bạn có thể tải Skype miễn phí từ cửa hàng Google Play hoặc App Store, hoặc truy cập trang web chính thức của Skype. Bạn có biết cách tạo tài khoản Skype không? Nếu chưa, bạn có thể tìm hiểu hướng dẫn bạn 2 cách tạo tài khoản Skype nhanh và dễ dàng nhất .

Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề gì về điện thoại hay máy tính khi sử dụng Skype, hãy liên hệ ngay với Thành Trung Mobile, đơn vị sửa chữa uy tín và chuyên nghiệp. Hãy nhớ Skype là gì và hãy sử dụng ứng dụng này một cách hiệu quả nhất.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận