Cách sửa iPhone hỏng nút gạt rung đơn giản, nhanh chóng

iPhone hỏng nút gạt rung không phải là một lỗi nghiệm trọng tuy nhiên nó cũng gây ra nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng.

Bạn đã bao giờ gặp tình trạng rút iPhone ra khỏi túi và nhìn thấy các cuộc gọi nhỡ từ nguời thân. Bạn chắc chắn rằng mình đã thiết lập tính năng rung, nhưng bạn không hề cảm thấy bất cứ dấu hiệu nào khi có cuộc gọi đến.

Trong bài viết này tôi sẽ chỉ cho bạn cách sửa iphone hỏng nút gạt và những gì bạn phải làm nếu động cơ rung của iPhone bị hỏng.

Để khắc phục được lỗi hỏng nút gạt rung iphone chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân khiến nút gạt rung không hoạt động để có biện pháp sửa iPhone hỏng nút gạt một cách hợp lý và nhanh chóng nhất.

Bước đầu tiên: Kiểm tra động cơ rung của iPhone

Để bắt đầu, chúng ta hãy kiểm tra xem liệu động cơ rung trên điện thoại của bạn có được bật hay không.

Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần gạt nút rung lên và xuống tương ứng với trạng thái bật và tắt xem máy có rung hay không.

Và nếu động cơ rung của iPhone vẫn đang hoạt động thì mỗi lần bạn gạt xuống bạn sẽ thấy máy rung nhẹ.

Còn nếu bạn không cảm thấy iPhone rung (điều này không có nghĩa là động cơ rung bị hỏng) thì bạn cần phải kiểm tra lại trong phần Cài đặt.

Nguyên nhân iPhone hỏng nút gạt

iphone hỏng nút gạt rung 1
Nút gạt rung được thiết kế bên sườn chiếc iPhone 6

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nút im lặng của iphone bị hỏng, chúng ta cùng điểm qua một vào nguyên nhân cơ bản sau đây: 

  • Hãy kiểm tra ngay xem có phải bạn đã sơ suất chưa bật nút gạt rung hay cài đặt chế độ rung cho máy 
  • Nút gạt rung được thiết kế bên sườn của thân máy iPhone được nhô ra ngoài, đây là nguyên nhân cơ bản khiến nút gạt rung bị bám nhiều bụi làm nút gạt rung bị kẹt không hoạt động.
  • Thói quen không thường xuyên vệ sinh máy sẽ dẫn đến việc phải sửa iPhone hỏng nút gạt.
  • Do bạn bất cẩn khiến máy bị va đập hoặc thường xuyên sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao làm ảnh hưởng đến bộ mạch kết nối nút gạt rung với motor rung ( phần cứng bị hỏng). Nếu máy iPhone tự tắt nguồn, bạn nên cân nhắc mang máy ra cửa hàng sửa chữa uy tín càng sớm càng tốt, tránh ảnh hưởng thêm đến các bo mạch bên trong.
  • Lỗi do phần mềm: Việc tải quá nhiều ứng dụng, có những phần mềm bị lỗi sẽ làm cho máy bị xung đột và có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của nút gạt rung dẫn đến cần sửa iPhone hỏng nút gạt. Ngoài ra, lỗi phần mềm cũng ảnh hưởng đến cột sóng điện thoại , dẫn tới dấu hiệu iPhone báo đang tìm kiếm, bạn có thể tự khắc phục tại nhà, nếu không khắc phục được bạn nên cân nhắc mang máy ra cửa hảng uy tín.
iphone hỏng nút gạt rung 2
Linh kiện để sửa iPhone bị hỏng nút gạt rung( lỗi phần cứng)

Cách sửa iPhone hỏng nút gạt rung tại nhà

Kiểm tra lại cài đặt

Bạn kiểm tra xem đã bật nút gạt rung hay cài đặt chế độ rung hay chưa. Cách làm như sau:

Vào Setting => Sounds => bật chế độ ON ở mục "Vibrate on ring" và "Ribrate on silent".

iphone hỏng nút gạt rung 3
Cài đặt chế độ rung cho iPhone

Đồng thời bạn tắt chế độ không làm phiền (Do not Disturb) bằng cách vào

Setting =>  tắt chế độ Do not disturb => bật chế độ Repeat calls. 

iphone hỏng nút gạt rung 4
Tắt chế độ không làm phiền

Sau khi đã làm xong các thao tác trên bạn kiểm tra xem máy đã rung được chưa.

Vệ sinh máy

  • Vệ sinh máy để sửa iPhone hỏng nút gạt bằng cách dùng bông tăm đã tẩy cồn để loại bỏ bụi bẩn ở nút gạt rung, nếu có thể bạn hãy tách máy để vệ sinh chi tiết hơn.
iphone hỏng nút gạt rung 5
Vệ sinh bụi bẩn ở nút gạt rung

Restore lại iPhone

Để khắc phục lỗi phần mềm và cập nhật iOS mới giúp hạn chết những lỗi của phiên bản fifmwave, bạn nên restore lại iPhone bằng cách: Dùng cáp chính hãng kết nối iPhone với máy tính có cài đặt iTunes.

Sau đó đưa iPhone về chế độ DFU bằng cách ấn đồng thời hai nút nguồn và Home trong 10s, rồi thả nút nguồn và tiếp tục giữ phím Home đến khi iTunes báo đã tìm thấy iPhone.

iphone hỏng nút gạt rung 6
Đưa iPhone về chế độ DFU 

Để khôi phục lại cài đặt gốc thì ấn chọn Restore, máy sẽ tự động cập nhật iOS mới. Nếu bạn muốn chọn tải firmwave, thì ấn đồng thời phím Shift và chọn Check for update.

iphone hỏng nút gạt rung 7
Restore cho iPhone

Đem đến trung tâm sữa chữa uy tín nếu iphone hỏng nút gạt rung

Nếu bạn đang sử dụng iPhone 13 Pro Max lỗi nút volume khiến bạn không thể điều chỉnh âm lượng. Một trong những nguyên nhân phổ biến của lỗi nút volume là do máy bị hỏng do va đập, rơi rớt làm ảnh hưởng đến bo mạch hoặc phần cứng của máy. Để hạn chế những rủi ro này, bạn nên sử dụng ốp lưng, bao phủ phù hợp với máy. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra xem nút volume có bị kẹt hay bẩn không và làm sạch nó bằng cách nhẹ nhàng lau bụi bẩn bằng khăn ẩm. Nếu những cách trên không giải quyết được vấn đề, bạn nên đến của hàng bảo hành chính hãng Apple để thay thế phần cứng nếu còn thời gian bảo hành.

Vậy là chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu về những nguyên nhân và cách khắc phục khi nút gạt rung iphone bị hỏng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn xử lý tình huống iphone hỏng nút gạt rung một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận