Hướng dẫn cách lắp pin đúng chiều của các loại pin hiện nay

Cách lắp pin đúng chiều tuy dễ nhưng không phải ai cũng biết. Bài viết hôm nay Thành Trung Mobile sẽ hướng dẫn mọi người cách lắp pin đúng chiều ở nhiều thiết bị phổ biến nhất hiện nay, cùng mình tìm hiểu qua bài viết này ngay nhé.

Pin là gì? có vai trò như thế nào?

Pin là gì?

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu rõ về pin, công dụng và kích thước của mỗi loại để nắm rõ được cách lắp pin đúng chiều nhé!

  • Pin là gì? Pin được xem là một bộ năng lượng hóa học khép kín, nó có thể tạo ra được một lượng năng lượng điện hạn chế ở bất cứ nơi nào cần thiết. 
  • Không giống như dòng điện thông thường, nó chạy vào nhà bạn thông qua dây điện từ nhà máy điện còn pin thì từ chuyển đổi các hóa chất được đóng gói bên trong thành năng lượng điện.
  • Các dòng điện này thường được giải phóng trong khoảng thời gian vài ngày, vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều hơn lên đến nhiều năm.

Vai trò của Pin

Tích trữ năng lượng dưới dạng điện năng

  • Hiện nay việc cải thiện và nâng cao chất lượng sống cùng với đó là tái tạo các nguồn năng lượng, đã và đang là những vấn đề được dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho cuộc sống hiện đại và tương lai của con người. 
  • Các yêu cầu được đặt ra là cần phải tạo ra các nguồn năng lượng sạch và không gây ra tác hại với môi trường. 
  • Có rất nhiều biện pháp đã được đưa ra để đáp ứng những yêu cầu đó song biện pháp hữu hiệu nhất được tính đến đó là tích trữ năng lượng dưới dạng điện năng, có thể tích trữ năng lượng nhờ các loại pin.

Cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện

  • Hiện nay trong thời kỳ của cuộc cách mạng 4.0 thì sự phát triển của khoa học công nghệ được đẩy lên cao hơn bao giờ hết đặc biệt là ngành công nghệ điện tử dẫn đến ra đời hàng loạt các loại điện tử di chuyển linh hoạt như Laptop, điện thoại… ra đời.
  • Để các thiết bị trên hoạt động được thì cần phải có những nguồn năng lượng phù hợp, có dung lượng lớn, hiệu suất cao và có thể dùng lại nhiều lần quan trọng hơn là đáp ứng tiêu chí gọn nhẹ và an toàn.
  • Trên thị trường hiện nay đa phần đang sử dụng các loại pin Ni-Cd, Ni-MH, Li-on và Li-po.. nhưng chủ yếu là pin li-on lithium. Đây là loại pin này có độ bền cao, khả năng tích điện tốt, tỉ lệ dòng điện rò rỉ thấp, số lần sạc cao và trọng lượng rất nhẹ... 
  • Do đó để các thiết bị điện tử như Laptop, điện thoại di động được hoạt động thì sử dụng pin luôn là giải pháp được nêu ra đầu tiên.

Hướng dẫn cách lắp pin đúng chiều một số loại pin hiện nay - cập nhật 2023

Sau đây, mình sẽ hướng dẫn bạn các cách lắp pin đúng chiều với một số loại pin phổ biến: 

Cách lắp pin đúng chiều đối với remote điều hòa

Đối với lắp pin cho remote điều hòa, để remote hoạt động được bạn phải lắp pin đúng chiều. Nguyên lý sẽ là cực âm của remote sẽ nối với đầu pin có dấu "-" và cực dương của remote sẽ nối với đầu pin có dấu “+”

Để cho dễ hình dung, mình sẽ hướng dẫn mọi người cách lắp pin vào remote điều hòa của TOSHIBA

Bước 1: Bạn mở nắp pin của remote bằng cách dùng tay trái cầm chặt điều khiển và tay phải kéo mạnh nắp trượt của remote ra bên ngoài.

Mở nắp pin remote
Mở nắp pin remote

Bước 2: Sau khi tháo xong nắp trượt của remote thì bạn sẽ nhìn thấy khay đựng pin ở phía dưới các nút bấm đó. Tiếp theo bạn tháo 2 cục pin cũ ra bên ngoài. Hãy nhớ vị trí của pin để lắp vào dễ hơn.

Tháo pin cũ ra khỏi remote
Tháo pin cũ ra khỏi remote

Bước 3: Bạn tiến hành lắp pin mới vào khay đựng pin nhưng cần lưu ý là lắp đúng chiều âm dương của pin theo ký hiệu đã được thể hiện sẵn trên khay đựng thì remote mới có thể hoạt động.

Lắp pin mới vào
Lắp pin mới vào

Bước 4: Kiểm tra tình trạng hoạt động của pin bằng cách nhấn nút nguồn xem remote có hoạt động không sau đó mới tiến hành bước tiếp theo. 

Bước 5: Sau khi kiểm tra remote hoạt động tốt thì bạn đặt nắp trở lại khay trượt, bạn dùng tay trái cầm điều khiển và tay phải đẩy với lực đủ mạnh để nắp vào đúng lẫy của đường trượt trên điều khiển là hoàn tất quá trình thay pin nhé.

Đóng nắp trượt remote và hoàn tất quá trình thay pin remote điều hòa
Đóng nắp trượt remote và hoàn tất quá trình thay pin remote điều hòa

Cách lắp pin đúng chiều đối với loại pin cúc áo

Nhắc đến câu hỏi pin cúc áo là gì, ta thường biết đến đây là loại nhỏ có hình trụ dẹt giống chiếc cúc áo. Pin này thường được gắn trong máy tính cá nhân hoặc đồng hồ đeo tay. 

Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn mọi người cách lắp pin cúc áo đúng chiều trên đồng hồ đeo tay. Một thiết bị luôn gắn liền với chúng ta nhé:

Bước 1: Để tiến hành thay pin bạn cần chuẩn bị khăn sạch, dụng cụ mở nắp đồng hồ, pin cúc áo mới để thay, bao tay cao su và tua vít nhỏ.

Bước 2: Bạn làm sạch từ ngoài đồng hồ để đảm bảo không có bất kỳ hạt bụi nhỏ có thể lọt vào trong đồng hồ khi đang thay pin.

Bước 3: Bạn mở nắp đáy đồng hồ bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc tua vít nhỏ. Tuy nhiên tùy từng loại đồng hồ mà nó sẽ có cách mở khác nhau. Trong quá trình mở bạn cũng cần lưu ý tránh làm trầy xước hoặc đứt ron chống nước của đồng hồ.

Bước 4: Đây là bước quan trọng vì bạn sẽ tiến hành tháo pin cũ và kiểm tra xem có bị trầy xước, hoen gỉ hay chảy nước ra ngoài không. Bạn cần cẩn thận ở bước này vì có nhiều điểm tiếp xúc và nên sử dụng găng tay tránh mồ hôi rơi vào bộ máy.

Gỡ pin cũ ra khỏi đồng hồ
Gỡ pin cũ ra khỏi đồng hồ

Bước 5: Sau khi tháo pin cũ ra thì bạn lắp pin mới vào đúng vị trí của các chiều cực âm dương quy định trên đồng hồ (phần thân kim loại là cực dương và cực âm là phần mũ). Ngoài ra, bạn cũng cần phải đặt lại các ngàm tiếp xúc hoặc giữ pin không bị cong vênh nếu không muốn sản phẩm bị dừng trong lúc hoạt động.

Lắp lại pin cúc áo mới vào thiết bị
Lắp lại pin cúc áo mới vào thiết bị

Bước 6: Bạn kiểm tra lại các ron cao su chống nước của đồng hồ xem có bị hỏng không bởi nếu trong quá trình thay pin bạn không cẩn thận sẽ làm hỏng ron này và dùng đồng hồ sẽ bị hỏng do vào nước. 

Bước 7: Sau khi kiểm tra mọi thứ đã ổn thỏa thì việc cuối cùng là bạn lắp lại nắp đáy của bộ máy là hoàn thành xong quy trình thay pin cúc áo cho đồng hồ.

Ngoài ra, còn các loại pin tiểu thông dụng khác chúng ta cần phải lưu ý để lắp đặt, sử dụng và bảo quản một cách hiệu quả nhất.

Cách lắp pin đúng chiều cho điều khiển tivi

Tương tự như cách lắp pin vào điều khiển của remote điều hòa thì lắp pin vào remote tivi cũng đảm bảo nguyên tắc lắp đúng chiều thì remote mới hoạt động.

Thông thường remote tivi không hoạt động thường có hai nguyên nhân:

  • Pin yếu hoặc hết pin, cần thay pin mới.
  • Lắp pin không đúng chiều làm điều khiển Remote không hoạt động, cần lắp pin lại đúng cực âm và cực dương.

Nếu rơi vào trường hợp 1 thì bạn nên tháo pin cũ để thay pin mới còn nếu rơi vào trường hợp 2 thì bạn làm theo hướng dẫn về cách lắp pin đúng chiều điều khiển tivi dưới đây:

  • Trên mỗi đầu của pin sẽ quy định dấu cộng là cực dương và dấu trừ là cực âm.
  • Tương tự trên remote cũng sẽ có quy định dấu trừ là cực âm và dấu cộng là cực dương. Nếu thiết bị nào không có thì bạn để ý ở đầu nào có lò xo thì đầu đó là cực âm.
  • Sau đó, bạn lắp pin sao cho cực dương của pin trùng với cực dương của remote và cực âm của pin trùng với cực âm của remote là được.
Lắp pin đúng chiều remote tivi mới hoạt động
Lắp pin đúng chiều remote tivi mới hoạt động

Cách lắp pin đúng chiều đối với loại pin con thỏ - pin AA

Pin AA thường được gắn vào đồng hồ treo tường, đồ chơi trẻ em... Phần này sẽ hướng dẫn bạn cách lắp pin AA đúng chiều vào đồng hồ treo tường - một sản phẩm có trong mỗi nhà. Về nguyên tắc chung thì cách lắp pin con thỏ là giống nhau ở các thiết bị.

Bạn thực hiện như sau:

  • Nếu bạn quan sát kĩ thì ở trên mỗi cục pin đều có đánh dấu (+) và (-). Trong đó dấu (+) sẽ được thể hiện là cực dương, còn dấu (-) sẽ là cực âm của của pin
  • Theo đó cách lắp pin đồng hồ đúng đó là cực dương của pin sẽ cùng hướng với cực dương của bộ máy đồng hồ treo tường. Tương tự thì còn cực âm của pin sẽ cùng hướng với cực âm của máy đồng hồ. 
Lắp pin đúng chiều cho đồng hồ treo tường
Lắp pin đúng chiều cho đồng hồ treo tường

>> Có thể thấy việc nhà sản xuất đánh dấu 2 cực của pin cũng chính là đánh dấu 2 cực tương ứng thiết bị để cho người dùng có thể dễ dàng lắp đặt pin một cách chính xác.

Cách lắp pin AAA

Tương tự như cách lắp pin AA, lắp pin AAA cũng đảm bảo nguyên tắc cực dương của pin sẽ nối với cực dương của thiết bị và cực âm của pin sẽ nối với cực âm của thiết bị. 

Nếu trên thiết bị không quy định cực thì cực âm sẽ là cực có đầu lò xo.

Cách lắp pin đúng chiều cho kiếm phát sáng

Cách thực hiện cũng tương tự lắp pin con thỏ và pin AAA. Bạn làm như sau:

  • Bước 1: Bạn xác định đầu bằng (cực âm) và đầu lồi của viên pin (cực dương).
  • Bước 2: Mở khay lắp pin và bạn lắp làm sao để đầu bằng của viên pin trùng với đầu lò xo tại khung chèn pin là được. Còn 2 viên pin kế nhau thì đầu bằng của viên pin này sẽ nối với đầu lồi của viên pin còn lại.
Cách lắp pin đúng kiếm phát sáng
Cách lắp pin đúng kiếm phát sáng

Một số lưu ý khi thay pin mới và sử dụng pin

  • Bạn nên chọn mua pin ở các cửa hàng uy tín, chính hãng để đảm bảo chất lượng và thời gian sử dụng của pin. Một số hãng pin nổi tiếng có thể kể đến như pin Panasonic, pin Gassner, pin Duracell, pin Energizer, pin con ó….
  • Khi thay pin thì bạn nên thay hết cả các cục pin ở thiết bị cùng một lúc, không nên vừa dùng pin mới và pin cũ.
  • Nếu thiết bị đó không sử dụng nữa thì bạn nên tháo pin ra và bảo quản ở nơi thoáng mát tránh để pin bị ẩm hoặc chảy nước làm ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong của thiết bị, gây hỏng hóc.
  • Khi sử dụng xong pin bạn không nên trực tiếp vứt vào thùng rác mà nên để vào lọ để rồi thông báo cho người xử lý rác để tránh gây ô nhiễm.
  • Không nên cho trẻ con tiếp xúc với pin vì có thể gây ngộ độc chì (trẻ em hay ngậm pin vào miệng).

Như vậy bài viết trên Thành Trung Mobile đã hướng dẫn mọi người cách lắp pin đúng chiều cho các thiết bị thông dụng hiện nay. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết được nguyên lý về cách lắp pin đúng chiều cho các thiết bị sử dụng hằng ngày nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận