Bật mí các loại pin tiểu thông dụng, ưa chuộng nhất hiện nay

Các loại pin tiểu ngày nay là công cụ cần thiết cho các thiết bị điện tử, văn phòng để các thiết bị được hoạt động. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu đến mọi người các thương hiệu pin tiểu sử dụng nhiều nhất cũng như cách bảo quản pin tiểu sau sử dụng, cùng tìm hiểu thôi nào! 

Tìm hiểu về các loại pin tiểu trên thị trường

Các loại pin tiểu trên thị trường hiện này khá đa dạng, mời bạn cùng mình khám phá ngay dưới đây nhé:

Pin tiểu là gì?

Trước tiên, để hiểu rõ về pin tiểu, chúng ta điểm qua khái niệm pin tiểu là gì?

  • Pin tiểu được biết đến là loại pin có dạng hình trụ và dạng hình trụ với chiều cao lớn hơn đường kính của pin. 
  • Loại pin này rất phổ biến trong hầu hết các thiết bị điện, điện tử xách tay ngày nay. Phổ biến và được biết đến nhiều nhất là 2 cỡ pin AA và AAA.
Pin tiểu là gì?
Pin tiểu là gì?

Các loại pin tiểu thường dùng? cách phân biệt pin AA và AAA

Các thương hiệu pin tiểu AA và AAA được nhiều người biết đến cũng như lựa chọn có thể kể đến như Energizer, Duracell, Camelion, Panasonic, Sony, Maxell,…

Cách phân biệt pin AA và AAA dễ nhất là dựa vào là kích thước và trọng lượng pin.

Kích thước pin 2A là như sau:

  • Trọng lượng pin AA: Tùy theo hãng mà trọng lượng pin khác nhau dao động từ 15-30g.
  • Chiều dài pin từ Từ 49.2mm đến 50.5mm.
  • Đường kính của pin là từ 13.5mm đến 14.5 mm đã bao gồm 2 cực.

Kích thước pin AAA:

  • Trọng lượng pin 3A dao động từ 7-15g.
  • Chiều dài của pin đạt 44.5mm
  • Đường kính của pin là 10.5mm

Ngoài ra để phân biệt pin AA và pin AAA còn có thể dựa vào dung lượng pin. Dung lượng pin 2A thường sẽ lớn hơn so với pin 3A, vì vậy mà pin AA thường dùng được lâu hơn, tuổi thọ pin cũng cao hơn pin 3A.

Các loại pin tiểu phổ biến
Các loại pin tiểu phổ biến

Pin dùng 1 lần là gì?

Pin dùng một lần hay còn được gọi là pin thứ cấp. Loại pin này chỉ dùng 1 lần hay nói khác hơn là hết chu kỳ sẽ vứt đi vì chúng là loại pin chỉ xả, chứ không tái chế lại sử dụng được. 

Tuy nhiên loại pin này lại rất tiện dụng vì người dùng chỉ việc lắp pin vào thiết bị là dùng được luôn.

Pin dùng nhiều lần là gì? cách nhận biết

Pin sạc là loại pin được tái sử dụng nhiều lần nhờ vào cách cách cắm điện và đặt vào bộ sạc để sạc lại. Hiện nay trên thị trường pin sạc chủ yếu sử dụng là ba loại chất hóa học khác là NiCd, NiMH và Lithium.

Pin sạc được cấu tạo bao gồm nhiều tế bào điện hóa và được tích điện bằng phản ứng điện hóa thuận nghịch. Hiện nay có các dòng pin sạc phổ biến được kể đến là Nickel Cadmium (NiCd), Nickel Metal Hydride (NiMH), Lithium ion (Li-ion), và polymer lithium ion (Li-ion polymer).

Cách nhận biết pin dùng nhiều lần:

  • Pin sạc thường có ký hiệu “Recharageable”: Ký hiệu đó được hiểu là có thể sạc được, thường được in ở mặt trước của vỉ pin. 
  • Pin sạc thì thường được ghi rõ dung lượng, khả năng bảo quản và số lần sạc lại trên vỉ pi. Vì là pin sạc nên thông số dung lượng bao nhiêu mAh rất quan trọng. Nó quyết định đến khả năng hoạt động được lâu hay không của pin
  • Pin sạc thường không có hạn bảo quản do đó trên pin chỉ ghi tháng + năm sản xuất.

Công dụng pin tiểu

  • Pin tiểu thường được sử dụng trong các thiết bị điện tử di động và phù hợp với các thiết bị chuyên dụng được kể đến như pin đồng hồ treo tường, pin điều khiển và pin chuột máy tính,… pin tiểu vô cùng đa dạng và gần gũi với đời sống hằng ngày. 
  • Ngoài ra pin 2A còn thường được dùng cho các máy ảnh và các loại pin điều khiển cầm tay hay đồ chơi của trẻ em. Chúng ta thường rất dễ dàng để thấy loại pin này xung quanh cuộc sống của mình.

Hướng dẫn sử dụng và cách bảo quản pin tiểu

  • Khi lắp pin bạn chỉ cần đặt pin đúng cực thì thiết bị sẽ hoạt động.
  • Cách duy nhất để bảo quản pin là bạn để pin ở những nơi thoáng mát khi không dùng tới vì điều này sẽ làm giảm hiện tượng rò rỉ hóa chất trong pin. 
  • Tuy nhiên dù bạn có tháo pin ra thì pin cũng sẽ bị chảy nhưng quá trình đó sẽ diễn ra chậm hơn bình thường vì đây là hiện tượng tự nhiên dù bạn có sử dụng pin tốt đi chăng nữa.
  • Ngoài ra trong quá trình sử dụng bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra các thiết bị dùng pin để tránh hiện tượng rò rỉ hóa chất làm hư hỏng chúng.

Top 5 thương hiệu pin tiểu được ưa chuộng nhất hiện nay

1. Pin Panasonic

Panasonic được biết đến là một thương hiệu mang tầm quốc tế của công ty Panasonic Corporation. Đây là công ty điện tử lớn nhất của Nhật Bản. Đến thời điểm hiện tại khi nói đến các thiết bị điện tử, điện gia dụng, người ta sẽ nghĩ ngay đến Panasonic.

Pin sạc AA Eneloop Lite Panasonic là dòng pin được sản xuất bởi tập đoàn Panasonic. Điện áp của pin là 1.2 V, tuy nhiên dòng pin này có thể duy trì điện áp cực kỳ ổn định trong quá trình sử dụng. Về thiết kế pin thì rất chắc chắn và có thể chịu được mọi điều kiện khí hậu.

Pin Panasonic
Pin Panasonic

Ưu điểm

  • Pin có khả năng lưu trữ năng lượng lên đến 70% sau 5 năm.
  • Pin có thể sạc lại lên đến 3000 lần và đây là dòng pin dẫn đầu về số lần sạc lại cao trong các dòng pin sạc AA hiện nay. 
  • Thiết kế của pin đẹp, màu sắc thân thiện với môi trường.
  • Dòng pin AA Eneloop Lite Panasonic vô cùng chất lượng và đạt được nhiều giải cao về bằng sáng chế, và công nghệ của thế giới.

2. Pin Philips

Philips được biết đến là tập đoàn điện tử và đồ gia dụng rất nổi tiếng trên thế giới. Tập đoàn được thành lập năm 1891 tại Amsterdam của Hà Lan. Tại Việt Nam thương hiệu này xuất hiện vào năm 1993, và tồn tại đến nay đã được hơn 29 năm.

Dòng pin nổi tiếng của thương hiệu Philips đó là Pin ѕạᴄ Philipѕ 3A thuộᴄ dòng pin ᴄó dung lượng thấp, ᴄhỉ khoảng 950 mAh. Pin này thíᴄh hợp ѕử dụng ᴄho ᴄáᴄ thiết bị như: đèn pin, ᴄhuột máу tính, bàn phím máу tính hoặc máу nghe nhạᴄ,…ᴠới giá thành rẻ và rất dễ mua.

Pin Philips
Pin Philips

Ưu điểm

  • Mặc dù dung lượng thấp, chỉ khoảng 950 mAh đổi lại sản phẩm có thể sạc lại nhiều lần và số lần sạc lên đến 1000 lần. Do đó pin rất tiện lợi để mang theo bên mình trong những chuyến công tác, du lịch mà không cần phải thay pin mới.
  • Một điểm nổi bật của dòng pin này chính là khi dung lượng dự trữ vẫn còn trước khi sạc nhưng pin vẫn có thể được sạc đầy bình thường mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thời hạn sử dụng pin. 

3. Pin Con Ó

Công ty Cổ Phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO) được thành lập từ năm 1976, cổ phần hóa năm 2004. PINACO đã trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, công ty tự hào là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam xứng đáng với danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia”.

PINACO có nhãn hiệu pin con ó nổi tiếng đã được người tiêu dùng tin tưởng từ nhiều năm qua. Pin với đủ loại kích cỡ và được sản xuất theo công nghệ pin giấy tẩm hồ trên các dây chuyền thiết bị sản xuất hiện đại được nhập từ Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc đảm bảo dung lượng cao, an toàn và giá cả hợp lý.

Pin Con Ó
Pin Con Ó

Ưu điểm:

  • Đủ loại kích cỡ  như pin đại (D size, UM1, R20), pin tiểu (AA, UM3, R6) và pin đũa (AAA, UM4, R03) phù hợp cho mọi người lựa chọn
  • Giá thành hợp lý, phù hợp túi tiền 
  • Nguồn pin 1.5V phù hợp với đa số các thiết bị thường dùng như máy ảnh, điều khiển từ xa, máy hát Đĩa CD, máy game và các thiết bị y tế cầm tay, Radio, đồng hồ treo tường, Flash chụp hình, đèn pin, remote, …

4. Pin Duracell

Công ty Duracell của Mỹ là công ty hàng đầu thế giới trong việc sản xuất pin kiềm và pin chất lượng cao. Sản phẩm được sản xuất bởi một số nhà máy trên khắp thế giới như Mỹ, Bỉ, Thụy Sĩ, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản. Do đó, nước xuất xứ của pin Duracell có thể khác nhau. 

Pin Duracell là sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng tin dùng lựa chọn bởi chất lượng sản phẩm cùng giá tốt. Pin Duracell có loại pin kiềm Alkaline, pin Lithium với thời hạn sử dụng lâu lên đến 10 năm nhờ công nghệ Duralock giúp thời gian lưu trữ pin lâu dài, cung cấp nguồn điện ổn định. 

Pin Duracell
Pin Duracell

Ưu điểm

  • Pin Duracell có nhiều loại như pin Duracell AA, AAA, C, D và pin 9V phù hợp với nhiều thiết bị sử dụng nguồn pin hiện nay.
  • Pin Duracell AA được biết đến là loại pin kiềm có chất lượng cao, sử dụng bền và có thời lượng pin sử dụng lâu dài gấp nhiều lần các loại pin thông thường hiện nay.
  • Pin Duracell rất an toàn và tiện dụng cho người dùng. Sản phẩm được cam kết đảm bảo an toàn và không gây độc hại cho người sử dụng.

5. Pin Energizer

Energizer là một trong những nhà sản xuất các loại pin nổi tiếng trên thế giới. Energizer được biết đến là vào năm 1898 khi David Misel đăng ký bản quyền với thương hiệu, sau đó bản quyền này được bán lại cho Conrad Hubert.

Pin Energizer là loại pin kiềm được biết đến là loại có chất lượng tốt nhất trong các dòng pin sạc Energizer đã được đánh giá. Pin này lưu trữ điện năng tốt, khả năng tích lưu trữ lên điện lên đến 10 năm.

Pin Energizer
Pin Energizer

Ưu điểm

  • Đây là dòng pin sạc đầu tiên trên thế giới được sản xuất từ 4% pin tái chế. Do đó pin ra đời vừa mang lại năng lượng pin được duy trì lâu dài mà còn góp phần làm giảm thiểu rác thải gây ô nhiễm môi trường
  • Sản phẩm được hãng thiết kế đảm bảo mang lại thời lượng pin sử dụng lâu dài và đạt hiệu suất cao. Hãng đảm bảo pin mang lại sự an toàn cho mọi thiết bị của người dùng. 
  • Đặc biệt, sản phẩm rất phù hợp cho những thiết bị cần nguồn năng lượng lớn và giúp người dùng tiết kiệm được chi phí một cách tối ưu nhất.

Một số câu hỏi liên quan

Pin tiểu có sạc được không?

  • Câu trả lời là pin tiểu sạc được nhưng bạn phải mua đúng dòng pin sạc thì mới sạc pin được nhé. Để có thể sử dụng pin sạc AA người dùng cần mua thêm dock sạc, một công cụ sạc pin tách rời. Dock sạc hỗ trợ sạc đồng thời nhiều viên cùng lúc có đèn báo sáng khi sạc đầy. 
  • Như vậy, mỗi lần hết pin, bạn chỉ cần bỏ vào dock sạc, sạc đầy và có thể tái sử dụng dùng nhiều lần, bền bỉ trong thời gian dài mà không cần phải thay pin mới.

Cách xử lý khi dùng hết pin tiểu?

  • Nếu bạn vứt đi, chôn lắp hoặc hay thậm chí là đốt hết những cục pin đã qua sử dụng thì nó vẫn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến môi trường sống và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi chúng ta. 
  • Cách xử  lý pin thông minh nhất là pin sau khi đã sử dụng xong thì hãy bỏ vào một hũ thủy tinh hoặc một hũ nhựa sạch để không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Bạn cũng cần nhớ lưu ý là để xa tầm tay trẻ con nhé.
  • Bạn cứ tích lũy pin đã dùng đến khi đầy hũ hoặc cứ mỗi năm 1 lần thì hãy hãy chuyển những lọ chứa pin đến tận tay công nhân thu gom rác và bạn thông báo với họ rằng pin đã qua sử dụng để họ có cách xử lý theo đúng quy định.
  • Thỉnh thoảng cũng có nhiều chương trình đổi rác lấy cây, đổi pin lấy cây… hãy mang đến đó chứ đừng vứt pin ra môi trường bạn nhé.

Mua pin tiểu ở đâu? Giá bao nhiêu?

  • Bạn có thể dễ dàng mua các loại pin tiểu ở bất kỳ đâu như cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… bởi vì đây là loại pin phổ thông trên thị trường được dùng cho nhiều nhu cầu khác nhau.
  • Pin tiêu có mức giá phổ biến từ vài nghìn cho đến chục nhìn hoặc lên tới trăm nghìn tùy theo chất lượng và hãng sản xuất.

Pin tiểu có gây hại đối với trẻ em?

  • Nếu để pin tiểu tiếp xúc với trẻ em có thể gây hậu là là trẻ bị nhiễm chì do trẻ em thường có thói quen ngậm đồ chơi. Biểu hiện nhẹ của nhiễm chì là gây rối loạn tiêu hóa, nôn ói, tiêu chảy hoặc biếng ăn và hay đau bụng từng cơn dữ dội kéo dài từ vài ngày đến vài giờ.
  • Nếu nặng thì sẽ gây suy thận, viêm cơ tim. Lâu ngày, chì gây tổn thương não khiến trẻ dễ bị kích thích, co giật, hôn mê. Do đó cần để pin tránh xa tầm tay trẻ em nếu không sẽ để lại nặng hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Xem thêm : 

Như vậy bài viết của Thành Trung Mobile đã cung cấp thông tin cho mọi người về các loại pin tiểu hiện nay. Hy vọng qua bài viết này mọi người sẽ lựa chọn cho mình các loại pin tiểu phù hợp với thiết bị mà mình muốn sử dụng nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận