Hệ điều hành iOS là gì? Lịch sử phát triển của hệ điều hành iOS.

Hệ điều hành iOS là gì? iOS khác gì với Android? Từ iOS bắt nguồn từ đâu, xuất hiện khi nào? Có quá nhiều câu hỏi xoay quanh hệ điều hành này mà chúng ta chưa biết. Hãy cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu về iOS nhé.

Hệ điều hành iOS là gì?

iOS (với tên gọi ban đầu là iPhone OS), là tên của hệ điều hành được sử dụng trên các thiết bị di động của Apple (gồm iPhone, iPad, iPod). Hiện nay, iOS là hệ điều hành phổ biến thứ 2 trên thế giới, đứng đầu là Android.

Hệ điều hành iOS là gì?
iOS là gì?

Thời điểm ban đầu, iOS chỉ được sử dụng để chạy trên iPhone, sau này được mở rộng ra các thiết bị khác như iPod, iPad và Apple TV.

iOS là một hệ điều hành di động của Apple được phát triển dành riêng cho các thiết bị của Apple như iPhone, iPad và iPod Touch. Nó được phát triển từ hệ điều hành macOS của Apple và được thiết kế đặc biệt cho việc sử dụng trên màn hình cảm ứng. 

Phiên bản đầu tiên của iOS được giới thiệu vào năm 2007 và hiện tại đã có nhiều phiên bản đến nay.

iOS là một hệ điều hành đóng và được kiểm soát chặt chẽ bởi Apple, cho phép họ đảm bảo tính ổn định và an toàn của hệ thống. 

Người dùng iOS có quyền truy cập vào App Store để tải xuống các ứng dụng, trò chơi, nội dung và dịch vụ khác. 

Siri - Tính năng của hệ điều hành iOS
Siri - Một tính năng của iOS

iOS cũng có nhiều tính năng hữu ích như Siri, iMessage, FaceTime, Apple Pay và nhiều tính năng khác.

Với iOS, Apple luôn cập nhật và phát hành các phiên bản mới để cải thiện tính năng, tối ưu hóa hiệu suất và sửa các lỗi bảo mật. 

iOS cũng có tính tương thích cao, cho phép các thiết bị iOS mới và cũ chạy được các phiên bản iOS mới nhất.

Lịch sử phát triển của iOS

Lịch sử phát triển của hệ điều hành iOS
Lịch sử phát triển của iOS

Hệ điều hành iOS được Steve Jobs cho ra mắt vào 9/1/2007 cùng chiếc iPhone 2G. Và cũng từ đây, một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của điện thoại thông minh được mở ra.

Vào thời gian đầu, hệ điều hành này không hỗ trợ ứng dụng từ các nhà phát triển thứ 3 (tức chỉ sử dụng các ứng dụng cho Apple lập trình).

iPhone 2G đầu tiên - iOS 2.0
iPhone 2G đầu tiên - iOS 2.0

 

Điểm nổi bật của iOS chính là hệ điều hành này người dùng có thể tương tác với điện thoại qua các thao tác bằng tay trên màn hình cảm ứng.

Đến thời điểm này (10/2023), iOS đã có 16 phiên bản được phát hành, với phiên bản mới nhất là iOS 17.03. Qua nhiều phiên bản với nhiều thay đổi, iOS ngày càng được cập nhật nhiều tính năng mới, bảo mật cao hơn và ổn định hơn.

Ưu và nhược điểm của hệ điều hành iOS
iOS 17

Đặc điểm riêng biệt của iOS

Ưu điểm và nhược điểm của iOS

Ưu điểm:

  • iOS là một hệ điều hành với độ ổn định cao, mượt mà qua thời gian dài.
  • Là hệ điều hành có độ bảo mật và tin cậy cao nhất hiện nay
  • Hệ điều hành được cập nhật đều đặn hàng năm, bạn được quyền lựa chọn update hoặc không. Ngoài khi cập nhật iOS bản mới, tất cả các thiết bị iOS đều được phép cập nhật lên bản cao nhất và không bị giới hạn.
  • Kho ứng dụng phong phú và được kiểm duyệt nghiêm ngặt, không có ứng dụng lừa đảo, ứng dụng rác.
  • Đơn giản, dễ sử dụng cho người mới
  • Có khả năng đồng bộ tốt giữa các thiết bị iOS với nhau
Ưu điểm của hệ điều hành iOS
Ưu điểm của iOS

Nhược điểm:

  • iOS hiện chỉ được tích hợp trên các thiết bị của Apple, tuy nhiên giá các sản phẩm Apple thì không hề rẻ
  • Việc trao đổi dữ liệu như chép tập tin, hình ảnh, video, v.v… đều phải sử dụng phần mềm iTunes, khá bất tiện cho người mới.
  • Hạn chế khả năng tùy chỉnh

Hệ điều hành iOS khác gì với Android?

iOS khác gì với Android
iOS khác gì với Android

iOS và Android là hai hệ điều hành phổ biến nhất trên điện thoại di động. Dưới đây là một số khác biệt giữa iOS và Android:

  • Nhà phát triển: iOS được phát triển bởi Apple, trong khi Android được phát triển bởi Google.
  • Tính đồng nhất: iOS có tính đồng nhất cao hơn Android, điều này có nghĩa là các phiên bản của iOS được cập nhật đồng thời trên tất cả các thiết bị Apple hỗ trợ, trong khi Android có nhiều phiên bản và các nhà sản xuất thiết bị khác nhau có thể có các phiên bản khác nhau của Android.
  • Giao diện người dùng: iOS có giao diện người dùng đơn giản và thân thiện với người dùng, trong khi giao diện của Android đa dạng và có nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn.
  • Khả năng tùy chỉnh: Android có khả năng tùy chỉnh cao hơn iOS, cho phép người dùng tùy chỉnh giao diện, ứng dụng, cài đặt và nhiều hơn nữa. Trong khi đó, iOS có tính bảo mật cao hơn và không cho phép người dùng tùy chỉnh quá nhiều.
  • Thị trường ứng dụng: Cả iOS và Android đều có các thị trường ứng dụng riêng, App Store cho iOS và Google Play Store cho Android. Tuy nhiên, App Store có chất lượng ứng dụng cao hơn và được kiểm duyệt chặt chẽ hơn so với Google Play Store.
  • Giá thành: iOS có xu hướng đắt hơn Android, vì vậy các thiết bị iOS thường có giá thành cao hơn so với các thiết bị Android.

Tóm lại, iOS và Android có những khác biệt về tính năng, giao diện, tùy chỉnh, thị trường ứng dụng và giá thành. Người dùng nên cân nhắc và chọn điện thoại dựa trên những yếu tố phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.

Qua bài viết này hy vọng bạn đã hiểu hệ điều hành iOS là gì cũng như ưu và nhược điểm của nó. Hãy chia sẻ bài viết này cho mọi người cùng biết nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận