iPhone bị vô nước - Mẹo khắc phục khi gặp tình trạng này

iPhone bị vô nước là một trong những trường hợp thường xuyên xảy ra với người dùng điện thoại thông minh. Liệu bạn có thắc mắc rằng iPhone bị rơi xuống nước có sửa được hay không? Hãy cùng Thành Trung Mobile đi tìm hiểu những việc nên và không nên làm khi iPhone của bạn bị vô nước nhé.

Cách nhận biết khi iPhone rơi xuống nước

iPhone có một tính năng đặc biệt là có một chỉ báo màu đỏ ở khe cắm sim để cho biết máy có bị vô nước hay không. Nếu bạn thấy chỉ báo này, có nghĩa là iPhone của bạn đã bị ẩm ướt và cần được xử lý ngay lập tức. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết iPhone vô nước qua các dấu hiệu sau:

  • Máy iPhone vô nước không lên nguồn hoặc tắt nguồn đột ngột
  • Màn hình hiển thị kém rõ nét, có đốm sáng hoặc tối màu
  • Loa iPhone bị rè, micro, camera hoặc các nút bấm không hoạt động
  • Pin hao nhanh hoặc sạc iPhone lúc nhận lúc không
  • Lỗi phản quang khi iPhone bị nước vào màn hình
phản quang iphone
Minh họa khi nước vào trong màn hình sẽ gây ra lỗi như hình
  • Khi điện thoại bị nước vào màn hình iPhone sẽ gây ra lỗi Touch 3D trên màn hình
đơ màn hinh
Lỗi Touch 3D

Những việc cần làm ngay khi iPhone bị vô nước

Khi phát hiện ra iPhone bị rơi xuống nước, bạn không nên hoảng loạn mà hãy thực hiện các bước sau để giảm thiểu thiệt hại:

Tắt nguồn máy và tháo sim ra khỏi iPhone vô nước

Đây là việc quan trọng nhất bạn cần làm để tránh gây chập điện cho máy. Bạn hãy giữ nút nguồn cho đến khi xuất hiện thanh trượt “Tắt nguồn” và vuốt sang phải để tắt máy. Sau đó, bạn dùng một cây kim hoặc ghim để mở khay sim và lấy sim ra khỏi máy.

Vỗ nhẹ và lau khô các vết nước trên bề mặt và các khe cắm của điện thoại

Khi iPhone bị vào nước, bạn hãy dùng một chiếc khăn sạch và khô để lau nhẹ nhàng các vết nước trên màn hình, viền máy, mặt sau của điện thoại. Bạn cũng có thể dùng giấy ăn hoặc bông gòn để nhẹ nhàng thấm hút nước trong các khe cắm tai nghe, sạc, nước vào loa iPhone hay micro. 

Vệ sinh iphone
Vệ sinh lau khô nước còn trên bề mặt iPhone

Đặt điện thoại vào chỗ thoáng mát và khô ráo 

Sau khi lau khô máy, bạn hãy đặt điện thoại vào một chỗ thoáng mát và khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc các nguồn nhiệt. Bạn có thể đặt máy vào trong túi chống ẩm hoặc túi nilon có chứa bột silicagel để hút ẩm. Bạn nên để máy trong túi ít nhất 24 giờ để đảm bảo nước trong máy được bay hơi hoàn toàn.

Mang iPhone bị vô nước đến trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và sửa chữa

Đây là bước cuối cùng và cũng là bước quan trọng nhất cách xử lý điện thoại iPhone rơi xuống nước. Bạn nên mang máy đến một trung tâm sửa chữa iPhone uy tín, chuyên nghiệp và có kinh nghiệm về iPhone để được kiểm tra và sửa chữa điện thoại bị vô nước kịp thời. Bạn không nên tự ý mở máy hay thay thế linh kiện vì có thể làm hỏng thêm máy hoặc mất bảo hành.

Những việc không nên làm vì có thể gây thêm hỏng nặng cho iPhone vô nước

Ngoài những việc cần làm, bạn cũng cần tránh những việc sau đây vì chúng có thể gây thêm hỏng nặng cho iPhone của bạn:

Không cho vào thùng đựng gạo vì có thể làm bẩn hoặc ẩm mốc điện thoại

Một số người có thói quen cho điện thoại vào thùng đựng gạo khi bị vô nước vì cho rằng gạo có thể hút ẩm. Tuy nhiên, đây là một cách không hiệu quả và nguy hiểm. Gạo không chỉ không hút được ẩm mà còn có thể làm bẩn hoặc ẩm mốc điện thoại, gây ra các vấn đề về mạch điện hoặc phần cứng.

iphone vô nước bỏ vô thùng gạo
Tránh bỏ vào thùng gạo

Không dùng máy sấy vì có thể làm nóng quá mức hoặc đẩy nước vào sâu hơn

Một số người có ý định dùng máy sấy để làm khô điện thoại khi bị vô nước. Tuy nhiên, đây cũng là một cách không khôn ngoan. Máy sấy có thể làm nóng quá mức hoặc đẩy nước vào sâu hơn vào các linh kiện bên trong, gây ra các hỏng  không thể khắc phục.

không dùng máy sáy khi iphone vô nước
Không dùng máy sấy có thể làm nóng gây hỏng linh kiện bên trong

Không sạc pin khi iPhone bị ngập nước vì có thể gây chập điện hoặc cháy nổ

Đây là một điều cấm kỵ khi iPhone của bạn bị vô nước. Bạn không nên sạc pin khi máy còn ẩm ướt vì có thể gây ra các hiện tượng chập điện, cháy nổ hoặc phồng pin. Bạn chỉ nên sạc pin khi đã chắc chắn rằng máy đã được khô ráo hoàn toàn. 

không sạc pin khi iphone đã rơi vào nước
Khi iPhone vô nước không nên sạc pin

Cách xử lý iPhone bị vô nước tắt nguồn là một trong những tai nạn khó tránh khi sử dụng điện thoại thông minh. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng mà hãy áp dụng những cách nhận biết và khắc phục hiệu quả mà Thành Trung Mobile đã chia sẻ trong bài viết này. Nếu bạn cần sửa chữa iPhone bị vô nước, bạn có thể liên hệ với trung tâm sửa chữa của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận