Pin điện thoại bị phồng có nguy hiểm không? và những điều cần lưu ý

Pin điện thoại bị phồng có nguy hiểm không? Đây là câu hỏi mà đa số người dùng điện thoại đều quan tâm đến. Pin là yếu tố quan trọng trong mỗi chiếc smartphone, ngoài việc cơ bản là đảm bảo máy hoạt động được, tình trạng pin cũng sẽ quyết định đến việc hiệu năng và độ mượt mà của máy. 

Địa chỉ thay pin điện thoại ở đâu và giá cả thế nào?

Và một điều quan trọng không kém là việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Pin bị phù là việc thường xuyên xảy ra khi sử dụng trong một quá trình dài và cách sử dụng smartphone không hợp lí. Vậy pin điện thoại bị phồng có nổ không, có nguy hiểm không, cần làm gì khi gặp tình trạng điện thoại bị phù pin hãy cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu nhé.

Pin Điện Thoại Bị Phồng Có Nguy Hiểm Không 1
điện thoại bị phồng pin có sao không

Dấu hiệu nhận biết khả năng pin điện thoại bị phồng

Tất nhiên rất khó phán đoán chính xác nếu chỉ nhìn bề ngoài mà không mở máy ra. Một quả pin bị phồng sẽ có những mức độ và dấu hiệu pin bị phồng khác nhau, có pin bị phồng nhẹ, có trường hợp pin đã bị phồng quá to thì chắn chắn bạn sẽ dễ dàng nhận ra vì pin sẽ “đội” màn hình lên, bạn chỉ sờ cũng sẽ cảm nhận được và cũng không ít trường hợp người dùng đã bị hỏng cả màn hình chỉ vì pin bị phồng.

Trường hợp bị phồng ở mức độ nhẹ làm sao để có cách nhận biết pin bị phồng? Đơn giản và thực tế nhất là bạn xem cách pin hoạt động: thời gian sạc có mau đầy và mau cạn kiệt trong quá trình sử dụng hay không, hay báo pin ảo hay khiến máy đột ngột tắt nguồn không.

Pin sử dụng trong máy điện thoại ngày nay trong các dòng smartphone là loại pin Lithium Ion

Ưu điểm: Mật độ lưu trữ điện năng cao, không có hiện tượng hiệu ứng nhớ và mức độ hư hao thấp.

Nhược điểm: Mức độ tỏa nhiệt mạnh, các tế báo pin gần nhau, đồng thời toàn bộ khối pin phải nến áp suất. Khi người sử dụng không đúng cách gây quá nhiệt hoặc do pin hư hại nặng, giảm tuổi thọ, các tế bào pin sẽ thải ra 1 hỗn hợp khí điện phân gây cháy nổ (gây thương tích nặng nề, tốt nhất nên tránh xa tầm tay trẻ em khi chưa đủ tuổi sử dụng điện thoại).

Nói chung một quả pin bị phồng thì chất lượng đã không còn được đảm bảo nên sẽ kéo theo vô số hệ lụy của nó bởi “sức khỏe” của pin đã không còn được đảm bảo nữa.

Nguyên nhân dẫn đến pin bị chai, bị phồng

Dùng đến cạn kiệt

Pin Điện Thoại Bị Phồng Có Nguy Hiểm Không 2
Dùng đến cạn kiệt

Nhiều người dùng đã quen với việc xài đến khi cạn kiệt pin và tắt hẳn. Không phải ai cũng muốn điều này nhưng do một số tình huống bắt buộc, không thể lựa chọn khác.

Và việc này sẽ đánh đổi lại bằng sự tổn hại sức khỏe của pin: pin chai nhanh hơn, dễ phòng, thời lượng pin kém, lâu dần mức độ này sẽ tăng thêm tùy thuộc mức độ bạn lạm dụng cách dùng và sạc của mình không hợp lí đến đâu.

Việc luôn đến pin trong tình trạng thiếu năng lượng khi pin xuống dưới (10%) sẽ xuất hiện các phản ứng hóa học sẽ làm chết, yếu năng lượng trong pin lâu dần sẽ gây chia pin hỏng pin phông pin.

Bạn cũng lưu ý, nếu trường hợp pin chỉ mới phồng nhẹ thì mọi việc chưa có gì đáng lo vì thực tế bạn không quan sát được, tuy nhiên độ nguy hiểm là tiềm ẩn và trước mắt là các linh kiện khác sẽ bị ảnh hưởng, đơn giản vì chúng thường bị “bỏ đói” và “ăn không đủ no”.

Sử dụng sạc pin điện thoại kém chất lượng không phù hợp với thông số pin của máy

pin-dien-thoai-bi-phong-co-nguy-hiem-khong-4
sạc pin điện thoại kém chất lượng 

Như trong hình chiếc điện thoại iPhone 5 do sử dụng dây sạc pin rởm đã gây ra tình trạng cháy dây sạc rất nguy hiểm.

Vừa dùng vừa sạc - Pin điện thoại bị phồng có nguy hiểm không

Pin Điện Thoại Bị Phồng Có Nguy Hiểm Không 3
Vừa dùng vừa sạc

Chỉ xét riêng việc vừa dùng vừa sạc bạn sẽ thấy pin phải nạp - xả cùng lúc, chưa kể phải vận hành CPU, GPU để giúp bạn có thể chơi mượt và ổn định. Tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu bạn “kết hợp” thêm việc chơi game bằng 3G/4G hoặc mạng wifi có kết nối kém. Bạn tận dụng đến mức quá triệt để sức khỏe của pin như thế thì pin chai và bị phồng, thậm chí hỏng hẳn là điều không quá khó hiểu.

Điều quan trọng, không ít trường hợp đã xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc chỉ đơn giản vừa sạc vừa dùng, đặc biệt với trường hợp tay bạn bị ẩm, ướt. Thực tế như bạn biết, không chỉ riêng smartphone với cách dùng này với các thiết bị điện khác mức độ nguy hiểm ra sao.

Để kiểm chứng, bạn có thể kiểm tra qua công cụ Google bằng từ khóa “vừa xài vừa sạc”. Bạn lưu ý nên cân nhắc trước khi xem những hình ảnh kết quả.

Khắc phục pin bị chai phồng

Pin Điện Thoại Bị Phồng Có Nguy Hiểm Không 4
 

Muốn hồi sinh một quản một quả pin đã bị phồng, bị chai về mức ban đầu là điều không thể. Thay vào đó bạn nên tạo thói quen dùng và sạc hợp lí ngay từ khi mua máy về. Hoặc thời điểm hiện tại nếu máy vẫn đang sử dụng tốt, pin vẫn ổn hay lưu ý những điều này:

  • Không nên để pin cạn kiệt.
  • Không để pin dưới 10% mới cắm sạc.
  • Vừa dùng vừa sạc và liên tục trong nhiều giờ.
  • Không sạc qua đêm.
  • Nên dùng sạc chính hãng.
  • Thường xuyên theo dõi sức khỏe của pin thông qua các ứng dụng hỗ trợ.

Pin điện thoại bị phồng có nguy hiểm không và những lưu ý

Mặc dù pin Lithium Ion khá an toàn ít nguy hiểm hơn các loại pin khác nhưng khi chúng phát nổ cũng có thể gây bỏng và nguy hiểm cho người sử dụng nên lưu ý các điều sau khi điện thoại phồng pin:

  • Không nên tiếp tục sạc pin điện thoại: 

Một khi mà pin đã bị phồng hoặc hỏng thì cơ chế bảo vệ của pin cũng đã yếu và ngừng hoạt động, pin điện thoại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm như có các chất gây cháy nổ... Có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng cho trẻ em cũng như người lớn.

pin-dien-thoai-bi-phong-co-nguy-hiem-khong-7
Sự nguy hiểm tiềm ẩn trong pin điện thoại
  • Nên hạn chế việc sử dụng thiết bị lại: 

Việc cố gắng sử dụng điện thoại có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào bởi vì chúng không còn an toàn nữa.

  • Tháo pin phồng ra khỏi máy: 

Tiến hành cẩn thận không nên để lớp vỏ ngoài hư hại làm phần khí thoát ra. Không nên vứt bỏ pin bừa bãi tránh gây nguy hiểm cho vật cũng như người xung quanh cũng như gây ô nhiễm môi trường. Nên tìm đến những nơi xử lý pin thải.

  • Thay thế pin mới cho máy: 

Như vậy, khi pin bị phồng ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng smartphone của bạn. Ở mức độ nhẹ sẽ không nguy hiểm nhưng sẽ ảnh hưởng các linh kiện phần cứng của máy, khi mức độ nặng hơn thì độ an toàn đã không còn được đảm bảo, bạn nên cân nhắc đến việc thay thế pin.

Thay pin iPhone 14
Thay pin iPhone 14

Hiện giá thành pin đã quá rẻ, chi phí và thời gian thay thế nhanh chóng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Hãy đến những trung tâm thay thế, sữa chữa uy tín, chất lượng để được hỗ trợ tốt nhất.

 

Pin Điện Thoại Bị Phồng Có Nguy Hiểm Không
Thay pin điện thoại tại Thành Trung Mobile

Địa điểm sửa chữa điện thoại uy tín TPHCM

Các bạn hãy đến Thành Trung Mobile, đem máy đến cửa hàng, nhân viên tư vấn nhận máy và kiểm tra sơ bộ điện thoại. Nếu có trầy xước hay bể nứt, nhân viên trực tiếp xác nhận lại với khách hàng.

  • Điện thoại sau đó được giao lại cho nhân viên kỹ thuật để kiểm tra chuyên môn về lỗi phần cứng iPhone, nguyên nhân gây lỗi.
  • Nhân viên sẽ báo lại với quý khách, đưa ra các phương án sửa chữa hợp lý nhất và giá cả để quý khách lựa chọn.
  • Nếu quý khách đồng ý thay cảm biến điện thoại sẽ được đưa vào phòng kỹ thuật để sửa chữa. Nhân viên cũng sẽ vệ sinh điện thoại cho khách.
  • Sau khi sửa, quý khách kiểm tra lại điện thoại của mình đã hoạt động tốt chưa.

Xem thêm bài viết liên quan:

Thay pin Samsung Galaxy Note 8 (SM-N950U, SM-N950F)

Thay pin Samsung Galaxy J5, J5 Prime, J5 Pro

Thay pin Pisen iPhone X

Thay pin iPhone 12 Pro, 12 Pro Max

Với bài viết trên các bạn có thể xác nhận được nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh khi pin điện thoại phồng và đã tự trả lời được câu hỏi Pin điện thoại bị phồng có nguy hiểm không.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận