Điện thoại pin tụt nhanh khi không dùng? 7 mẹo hay khắc phục nhanh chóng, và hiệu quả

Pin tụt nhanh khi không dùng là một trong những tình trạng thưởng xảy ra với người dùng smartphone. Vậy nguyên nhân pin tụt nhanh khi không dùng là do đâu? Những biện pháp hiệu quả nhất cho bạn là gì? Hãy cùng Thành Trung Moblie tìm hiểu ngay trong bài viết này bạn nhé! 

Tìm hiểu về pin tụt nhanh khi không dùng điện thoại Android

Hiện nay chúng ta sử dụng điện thoại với 2 hệ điều hành là IOS (IPhone) và Android. Ở bài viết này mình sẽ tập trung về hiện tượng tụt pin nhanh mặc dù không dùng trên Android (ví dụ: Điện thoại Samsung, Oppo, Xiaomi…) để các bạn hiểu rõ nguyên nhân và hóa giải sự bất tiện này.

>> Đối với các bạn dùng iPhone có thể xem thêm bài viết Nguyên nhân của tình trạng dung lượng tối đa pin iPhone tụt nhanh là gì? qua đó hiểu rõ hơn về pin tụt nhanh khi không sử dụng iPhone và các cách khắc phục nhé.

Còn bây giờ, chúng ta bắt đầu vào hành trình khám phá thôi!

Hiện tượng pin tụt nhanh khi không dùng là gì?

Pin tụt nhanh khi không dùng là gì? Đó là hiện tượng gặp phải khi bạn để điện thoại qua đêm vẫn tụt pin mặc dù mình không sử dụng hay bạn đang xem dở một bộ phim hoặc đang liên lạc với người quan trọng mà điện thoại đột nhiên bị sập nguồn. 

Như chúng ta đã biết, pin điện thoại là một bộ phận vô cùng quan trọng trên mỗi chiếc Smartphone. Những rắc rối về pin trên dế yêu sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sử dụng và trải nghiệm của bạn.

Và nguyên nhân khiến điện thoại bị sập nguồn do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do lỗi phần mềm hoặc do hư hỏng phần cứng.

Hiện tượng pin tụt nhanh khi không dùng là gì?
Hiện tượng pin tụt nhanh khi không dùng là gì?

Các nguyên nhân dẫn đến trình trạng tụt pin nhanh mặc dù không sử dụng

Đối với nguyên nhân về hư hỏng phần cứng, tức là do pin bị hỏng hoặc mạch sạc pin có vấn đề thì buộc bạn phải đến các trung tâm sửa chữa điện thoại uy tín để thay thế linh kiện mới. Nhưng ngoài lỗi phần cứng ra thì rất có thể dế yêu của bạn đang gặp các tình trạng lỗi về phần mềm, các lỗi cụ thể như:

1. Chế độ sáng màn hình quá mức

Bộ phận màn hình là một trong những thành phần gây tiêu hao năng lượng nhiều nhất. Vì vậy khi không dùng đến điện thoại, bạn hãy tắt màn hình. 

Bên cạnh đó, bạn đừng quên điều chỉnh thời gian sáng màn hình xuống mức cần thiết để màn hình có thể tự động tắt nhanh khi không sử dụng.

Thông thường chúng ta lựa chọn chế độ sáng màn hình tự động cho phép điều chỉnh ánh sáng phù hợp với môi trường xung quanh. Nhưng đây chính là là “sát thủ vô hình” khiến pin tụt nhanh khi không dùng điện thoại.

Nếu bạn gặp tình trạng tụt pin nhanh bạn có thể tắt nó đi và tùy chỉnh giảm độ sáng màn hình phù hợp, chỉnh tốc độ làm mới màn hình để tiết kiệm pin hơn.

Ngoài ra đối với những điện thoại màn hình oled như trên iPhone, việc sử dụng hình nền màu đen cũng là một cách hiệu quả giúp tăng thời lượng pin hiệu quả.

Bỏ chọn chế độ ánh sáng tự động
Bỏ chọn chế độ ánh sáng tự động

2. Chạy các kết nối thiết bị (3G, Bluetooth,...)

Đối với điện thoại, các chế độ kết nối tới mạng wifi, 3G, 4G, Bluetooth, GPS, điểm truy cập cá nhân,… đang âm thầm “tiêu diệt” viên pin của bạn. 

Ngoài ra, khi bạn kết nối wifi và 3G, điện thoại sẽ tự động cập nhật các thông báo của Facebook, Zalo, Instagram hay vô số các ứng dụng khác. Hay là các bản nâng cấp sẽ tự động được tải về nếu bạn vô tình cài đặt chế độ này.

Như vậy bạn nếu bạn đang bị tình trạng pin tụt nhanh khi dùng điện thoại thì bạn nên kiểm tra lại các kết nối của mình, sử dụng khi cần thiết sẽ giúp bạn sử dụng pin hiệu quả hơn.

chay-cac-ket-noi-thiet-bi
Chạy các kết nối thiết bị

3. Chạy ngầm ứng dụng

Chắc hẳn đây là một nguyên nhân ít được nhắc đến, nhưng là yếu tố quan trọng gây ra tình trạng hết pin nhanh chóng. Bình thường, việc đóng các ứng dụng sau khi sử dụng không liên quan đến việc chúng có còn chạy ngầm hay không.

Các ứng dụng chạy ngầm cần được tắt để tránh gây nên hiện tượng hao pin ngay cả khi bạn không dùng tới chúng. 

Tắt ứng dụng chạy nền
Tắt ứng dụng chạy nền để tránh pin tụt khi không dùng

4. Sóng yếu

Có phải bạn đang thắc mắc rằng liệu tình trạng sóng có ảnh hưởng gì đến mức độ tiêu thụ pin của điện thoại hay không? Câu trả lời là có. 

Khi điện thoại của bạn cố gắng kết nối sóng ở những nơi đường truyền yếu đã đòi hỏi rất nhiều năng lượng, vì vậy, khi bạn lại tiếp tục mở 3G/4G ở tình huống đó sẽ khiến điện thoại nhanh hao hụt pin hơn. 

Tức nhiên nếu gặp tình trạng này xảy ra thường xuyên, pin điện thoại bạn sẽ không còn được bảo đảm như ban đầu và càng làm tình trạng tụt pin trở nên nghiêm trọng hơn.

Sóng yếu, nguyên nhân gây hao pin điện thoại
Sóng yếu, nguyên nhân gây hao pin điện thoại

5. Dừng ứng dụng ngốn pin

Đây là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại sạc lâu đầy và nhanh hết pin thường gặp nhất chính là do người dùng tải và sử dụng quá nhiều ứng dụng, phần mềm chạy nền không cần thiết, gây tiêu hao năng lượng nhanh chóng. 

Khi bạn đang trong tình trạng tương tự thì hãy kiểm tra lại và gỡ bỏ những phần mềm không cần dùng để để tiết kiệm tài nguyên cho máy. 

6. Chạy chế độ tự động update phần mềm

Việc bạn nâng cấp lên hệ điều hành mới sẽ giúp bạn sử dụng được nhiều tính năng tối ưu và khắc phục một số lỗi ở phiên bản cũ hơn cho điện thoại. 

Hiện nay các bản cập nhật phần mềm tự động khá tiện dụng cho những ai yêu thích công nghệ nhưng chúng cũng chính là nguyên nhân gây tụt pin đáng kể.

Chạy chế độ tự động update phần mềm
Chạy chế độ tự động update phần mềm

7. Sạc không đúng cách

Mỗi chiếc điện thoại khi hoàn thiện và được bày bán tại nơi phân phối, nhà phát triển sẽ bán các phụ kiện chính hãng kèm theo như tai nghe hay dây sạc. 

Trong quá trình tiến hành nạp năng lượng cho thiết bị, hãy đảm bảo sử dụng cáp sạc chính hãng do chính nhà phát triển sản xuất. Nếu không, chất lượng pin và cả chất lượng điện thoại sẽ giảm đáng kể.

8. Ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường

Trong quá trình sử dụng điện thoại, khi bạn ra nơi có mật độ ánh sáng cao, thanh ánh sáng bắt buộc phải chạy hết công suất để đảm bảo bạn có thể sử dụng được điện thoại. Mặt khác, nơi có nhiệt độ cao sẽ khiến điện thoại nhanh chóng nóng lên, gây hao hụt pin rất nhanh.

anh-huong-cua nhiet-do
Ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường

Cách khắc phục tình trạng này, khi đến những nơi có quá nhiều ánh sáng, bạn hãy tạm thời hạn chế hoặc không sử dụng điện thoại nhé!

Biện pháp khắc phục trình trạng pin tụt nhanh trên Android khi không dùng

Bạn đã hiểu được một số nguyên nhân pin tụt nhanh khi không dùng rồi, vậy giờ cùng mình khám phá các mẹo khắc phục dưới đây nhé:

1. Tắt ứng dụng chạy ngầm

Những ứng dụng này dù bạn đã bấm Home thoát ra nhưng vẫn hoạt động dưới nền gây hao pin kể cả khi bạn không dùng. Bạn cần tắt các ứng dụng chạy ngầm đi khi không sử dụng:

  • Cách 1: Tắt ứng dụng chạy nền 

Thực hiện bằng cách nhấn phím đa nhiệm > Vuốt lên để tắt ứng dụng hoặc nhấn vào Đóng tất cả.

Tắt ứng dụng chạy ngầm
Tắt ứng dụng chạy ngầm
  • Cách 2: Tắt những ứng dụng đang chạy

Nhấn giữ Ứng dụng muốn chọn > Chọn Thông tin ứng dụng.

Tắt ứng dụng đang chạy
Chọn Thông tin ứng dụng

Tiếp theo nhấn vào Buộc dừng > Chọn OK để hoàn tất.

 hoàn tất tắt ứng dụng đang chạy
Nhấn vào Buộc dừng > Chọn OK để hoàn tất tắt ứng dụng đang chạy

2. Khởi động lại thiết bị

Thực hiện thao tác này sẽ giúp bạn “làm mới” lại điện thoại cũng như tắt hết những ứng dụng đang hoạt động, đưa điện thoại về trạng thái bình thường. Rất dễ dàng, bạn chỉ cần nhấn giữ nút nguồnnút tăng hoặc giảm âm lượng > chọn Khởi động lại (Restart) là xong.

Khởi động lại thiết bị
Khởi động lại thiết bị

3. Kiểm soát trình trạng pin

Ở điện thoại Samsung hay các điện thoại Android khác cho phép bạn kiểm soát trình trạng pin để buộc dừng ứng dụng nào đang ngốn pin và bạn cảm thấy không cần thiết với mình. Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Vào Cài đặt > Chọn Chăm sóc thiết bị.
Vào Chăm sóc thiết bị để kiểm tra ứng dụng ngốn pin
Vào Chăm sóc thiết bị
  • Bước 2: Nhấn vào Pin > Chọn Xem chi tiết để xem mức sử dụng pin.
 Xem chi tiết để xem mức sử dụng pin
 Nhấn xem chi tiết để xem mức sử dụng pin
  • Bước 3: Nhấn vào Ứng dụng bạn muốn > Bấm Hạn chế sử dụng > Đặt vào chế độ nghỉ/ Đặt vào chế độ nghỉ sâu tùy bạn.
Đặt vào chế độ nghỉ/ Đặt vào chế độ nghỉ sâu tùy bạn
Đặt vào chế độ nghỉ/ Đặt vào chế độ nghỉ sâu tùy bạn

4. Bật chế độ tiết kiệm pin

Chế độ tiết kiệm pin là chế độ mặc định trên hầu hết các Smartphone hiện nay, cả iPhone và điện thoại Android, được trang bị để giúp kéo dài thời gian sử dụng pin của máy, người dùng sẽ không phải lo lắng đến việc máy hết pin khi đang thực hiện một cuộc gọi quan trọng kéo dài.

Nếu chế độ này được kích hoạt, hiệu năng của máy sẽ giảm xuống đến mức đáng kể để tiết kiệm lượng pin. Cùng với đó, các tùy chọn kết nối như kết nối mạng di động, kết nối Wi-Fi cũng sẽ được tự động tắt khi bạn không dùng đến.

Để bật tiết kiệm pin bạn vào thực hiện tương tự bước 1 ở phần kiểm soát trình trạng pin ở trên, như sau:

  • Bước 1: Vào Cài đặt > Chọn Chăm sóc thiết bị.
  • Bước 2: Chọn Pin > Tiết kiệm Pin.

Tại đây bạn gạt thanh ngang để mở và chọn các tùy chọn tiết kiệm pin mình muốn (như ảnh bên dưới).

Mở tiết kiệm pin trên điện thoại Samsung (Android)
Mở tiết kiệm pin

5. Tắt chế độ update trên Android

Tình trạng hao pin khi nguyên nhân do đang có ứng dụng tự động cập nhật trong lúc bạn kết nối Wifi. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra nhất là các máy mới mua thường sẽ được cập nhật ứng dụng liên tục. 

Các bước cụ thể là: Bạn vào Cài đặt > Cập nhật phần mềm > Tắt tự động tải về qua Wifi.

Tắt chế độ update trên Android
Tắt chế độ update trên Android

6. Đảm bảo mức hao pin ở ngưỡng cho phép

Hiện nay mọi chiếc điện thoại thông minh trong quá trình sử dụng đều phải hao tốn 1 lượng pin để duy trì hệ thống và 1 số tính năng mặc định của điện thoại. Vì vậy bạn hãy kiểm tra lại mức hao pin bằng cách:

  • ​​Bước 1: sạc đầy pin 100%.
  • Bước 2: rút sạc, tắt 3G, Wifi.
  • Bước 3: để yên điện thoại trong vòng 8 giờ (tốt nhất nên test trong lúc đi ngủ, sạc đầy pin lúc 22g, rút sạc ra để yên điện thoại đến sáng 6g).

Bạn đánh giá kết quả khi sau 8 giờ pin còn lại lớn hơn 90%, thì pin của bạn đang rất tốt.

7. Thiết đặt các biện pháp duy trì dung lượng pin

Ngoài những cách ở trên thì việc khắc phục tình trạng mau hết pin trên điện thoại cũng sẽ giúp bạn cải thiện được thời lượng pin ngay cả khi bạn không sử dụng. 

Đầu tiên bạn nên lựa chọn loại mạng truy cập phù hợp sẽ đảm bảo máy không bị hao pin khi sóng chập chờn. Bạn hãy tìm hiểu kỹ vùng đang ở hỗ trợ dạng sóng nào, có hỗ trợ 4G, 5G không? 

Ngoài ra nếu bạn để màn hình có độ sáng quá cao thì cũng sẽ ảnh hưởng nhiều, khiến điện năng tiêu thụ trên thiết bị của bạn nhiều hơn và gây nên tình trạng hao hụt pin trên thiết bị điện thoại. 

dieu-chinh-do-sang-man-hinh
Điều chỉnh độ sáng màn hình cho phù hợp

Trong quá trình sử dụng bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc giảm độ sáng của thiết bị bằng cách vuốt thanh công cụ xuống và chỉnh độ sáng màn hình về mức thấp phù hợp nhất.

Nếu bạn sở hữu các máy có dung lượng pin không cao, khoảng 3500 mAh thì bạn không nên sử dụng nhiều hiệu ứng chuyển cảnh hay để chế độ Always on Display sẽ rất tiêu tốn hiệu năng pin.

Như vậy, thông qua những thông tin bổ ích phía trên, chắc hẳn các bạn đọc đã tìm ra được nguyên nhân cũng như những biện pháp thích hợp giúp bạn khắc phục tình trạng pin tụt nhanh khi không dùng điện thoại. Chúc bạn thành công và sử dụng pin hiệu quả nhất!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận