Màn hình TFT là gì? Màn hình TFT LCD bước cải tiến trong công nghệ màn hình

Màn hình TFT là gì và tại sao nó lại quan trọng trong công nghệ hiện đại? Đó là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi, máy ảnh, v.v. Màn hình TFT là viết tắt của Thin Film Transistor, là một loại màn hình sử dụng các transistor mỏng để điều khiển từng điểm ảnh trên màn hình. Màn hình TFT có nhiều ưu điểm so với các loại màn hình khác, như độ phân giải cao, màu sắc sống động, góc nhìn rộng và tiết kiệm năng lượng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những khái niệm cơ bản về màn hình TFT và cách nó đã góp phần tạo nên thành công trong giới công nghệ.

Màn hình TFT là gì?

TFT là viết tắt của từ gì?

Màn hình TFT (Thin Film Transistor) là màn hình bóng bán dẫn dạng film mỏng. Loại công nghệ màn hình này được ứng dụng vào smartphone từ năm 2005 (tính đến nay đã được 13 năm). 

Cấu tạo màn hình TFT như thế nào?

Màn hình TFT là gì ? Đây là thế hệ màn hình sau của màn hình LCD thường nên được thừa hưởng một số cấu tạo của màn hình LCD.

Bao gồm các điểm ảnh trên màn hình TFT LCD. Chúng được định dạng theo hàng và cột. Mỗi một pixel được gắn vào một bóng bán dẫn silicon vô định hình nằm trực tiếp trên bảng thủy tinh.

- Các điểm ảnh xuất hiện trên màn TFT được sắp xếp và định dạng theo cột, hàng.

- Mỗi pixel sẽ được gắn vào một bóng bán dẫn Silicon nằm trực tiếp ngay trên bảng thuỷ tinh.

- Mỗi pixel sẽ được gắn kèm một nguồn năng lượng được duy trì ngay cả trong trường hợp màn hình bị làm mới lại.

- Nguồn năng lượng giúp cho các điểm ảnh luôn duy trì ổn định cả ngày khi các pixel hoạt động.

- Những thiết bị ứng dụng công nghệ màn hình TFT LCD luôn cho ra những hình ảnh chất lượng, màu sắc sống động ở mọi môi trường và ánh sáng khác nhau.

Màn hình TFT là gì 2
Cấu tạo màn hình TFT

Dựa vào cấu tạo TFT LCD có nguyên lý hoạt động như sau:

Mỗi pixcel được gắn cho một nguồn năng lượng, và nguồn năng lượng này được duy trì ngay cả khi màn hình được làm mới lại. Điều này giúp cho các điểm ảnh luôn duy trì ở trạng thái tích cực, ngay cả khi các pixcel khác đang được hoạt động. 

Mỗi điểm ảnh trên màn hình có bóng bán dẫn riêng nên có khả năng kiểm soát hình ảnh và màu sắc mà nó tạo ra. 

Màn hình LCD TFT được coi là màn hình ma trận chủ động (ngược với ma trận thụ động)

Ưu điểm của màn hình TFT

  • Tiêu thụ điện năng ít, vì bóng bán dẫn trong 1 màn hình TFT LCD rất nhỏ. 
  • Hình ảnh sắc nét
  • Màn hình truyền dẫn ánh sáng tốt, ổn định
  • Tốc độ thời gian nhanh, phát triển hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm là LCD.
  • Có thể sử dụng ngoài ánh nắng mặt trời mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.
  • Kiểm soát tốt hình ảnh và màu sắc nó tạo ra.
  • Ứng dụng trên nhiều thiết bị công nghệ.
  • Lượng điện năng tiêu thụ ít.
Màn hình TFT là gì 1
Màn hình TFT

Nhược điểm màn hình TFT là gì?

Góc nhìn hẹp, màn hình TFT nhìn tốt nhất khi được xem đầu, rất khó để xem hình ảnh từ bên cạnh. Về khía cạnh này, TFT kém hơn so với màn hình IPS LCD (supper LCD). 

Ứng dụng vào công nghệ smartphone của màn hình TFT 

Màn hình TFT là một loại màn hình sử dụng công nghệ bóng bán dẫn màng mỏng (Thin Film Transistor) để điều khiển từng điểm ảnh trên màn hình. Màn hình TFT có nhiều ưu điểm như độ phân giải cao, màu sắc sống động, góc nhìn rộng và tiết kiệm năng lượng. Một số thiết bị sử dụng màn hình TFT là:

  • Điện thoại: Màn hình TFT được sử dụng trong nhiều điện thoại bình dân. Một số ví dụ là Nokia 105, Samsung Galaxy J2 Core, Xiaomi Redmi Go, v.v.
  • Máy tính xách tay: Màn hình TFT cũng được sử dụng trong nhiều máy tính xách tay với kích thước từ 10 đến 17 inch. Một số ví dụ là Dell Inspiron 15, Asus VivoBook 14, HP Pavilion 15, v.v.
  • Máy tính bảng: Màn hình TFT cũng phổ biến trong các máy tính bảng với kích thước từ 7 đến 10 inch. Một số ví dụ là Samsung Galaxy Tab A, Huawei MediaPad T3, Lenovo Tab M8, v.v.
  • Camera số: Màn hình TFT cũng được sử dụng trong các camera số để hiển thị hình ảnh chụp hoặc quay. Một số ví dụ là Canon PowerShot SX620, Sony Cyber-shot DSC-W830, Nikon Coolpix A1000, v.v.
Màn hình TFT là gì 3
Màn hình TFT lcd

Tuy là bước cải tiến nhỏ hơn so với màn hình OLED hay màn hình RETINA, nhưng vẫn tạo được bước đột phá cho các dòng Smartphone tầm trung như màn hình Samsung J1 Mini. Ngoài ra Công nghệ này cũng được sử dụng trên TV, hệ thống trò chơi video cầm tay, màn hình , hệ thống định vị, vv

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về màn hình TFT, một loại màn hình sử dụng công nghệ bóng bán dẫn màng mỏng để điều khiển từng điểm ảnh trên màn hình. Bạn cũng đã biết được các ưu điểm của màn hình TFT so với các loại màn hình khác, như độ phân giải cao, màu sắc sống động, góc nhìn rộng và tiết kiệm năng lượng. Cuối cùng, chúng ta cũng đã thấy được các thiết bị sử dụng màn hình TFT, như điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, camera số, v.v. Hy vọng bài viết này của Thành Trung Mobile đã giúp bạn hiểu rõ hơn về màn hình TFT là gì.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận