Điện thoại Huawei có dùng được Gmail, Youtube trước những động thái của Google không?

Hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới - Huawei chỉ trong ngày 20/05/2019 lần lượt bị các đối tác Google, Intel, Qualcomm và Broadcom ngừng hợp tác. Xin mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Thành Trung Mobile để biết thêm chi tiết.

1. Huawei bị Google rút giấy phép Android

Việc kinh doanh của Huawei ở bên ngoài thị trường Trung Quốc sẽ khó khăn sau khi bị Google cắt đứt quan hệ.

"Quyết định rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android của Google với Huawei ngay lập tức khiến công ty Trung Quốc mất quyền truy cập vào các bản cập nhật của hệ điều hành này" - Theo Reuters.

Bên cạnh đó, các điện thoại sẽ ra mắt của Huawei trong thời gian sắp tới cũng không được truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ phổ biến của Google. Trong đó có cả kho ứng dụng Google Play Store, ứng dụng Gmail và YouTube.

huawei-bi-google-ngung-hop-tac-1

Huawei sẽ gặp rất nhiều khó khăn trên thị trường smartphone thời gian tới khi công ty không có lựa chọn nào khả thi để thay thế cho hệ điều hành mã nguồn mở Android. Ngoài ra, việc Mỹ cấm hợp tác phần cứng và phần mềm với công ty Trung Quốc sẽ là "bản án tử hình" với điện thoại của Huawei nước ngoài. Đặc biệt tại châu Âu và Ấn Độ.

Các tác động sau quyết định của Google chủ yếu ảnh hưởng tới việc kinh doanh của Huawei ở châu Âu - Thị trường lớn thứ hai của công ty. Geoff Blaber, Phó chủ tịch nghiên cứu của CCS Insight cho biết, các ứng dụng độc quyền của Google rất quan trọng để các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể cạnh tranh ở các khu vực như châu Âu.

"Người mua smartphone sẽ không muốn chọn một thiết bị Android mà lại không thể truy cập vào Play Store, không dùng được trợ lý ảo hoặc không nhận được các bản vá bảo mật" - Ông Geoff Blaber chia sẻ.

2. Intel, Qualcomm và Broadcom dừng cung cấp chip cho Huawei

Hãng smartphone lớn thứ hai thế giới sẽ không thể tiếp tục mua chip xử lý từ các công ty Mỹ. Động thái này đến gần như cùng lúc với Google - công ty vừa ra thông báo ngừng cấp phép sử dụng hệ điều hành Android với Huawei. 

Diễn biến mới được dự đoán từ trước. Khi các công ty Mỹ đồng loạt đưa ra các quyết định bất lợi về kinh doanh với Huawei - Hãng cung cấp thiết bị mạng và điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới.

Chính quyền của ông Trump đã liệt kê Huawei vào danh sách đen - Lý do là họ cáo buộc Huawei được sự hỗ trợ của chính quyền Bắc kinh trong hoạt động gián điệp.

huawei-bi-google-ngung-hop-tac-2

Các đối tác Mỹ ngừng cung cấp chip cho Huawei (nguồn ảnh: Báo Vnexpress)

 

Nếu lệnh cấm được thực hiện nghiêm ngặt, hành động của chính quyền Mỹ sẽ đem lại những thay đổi lớn đến ngành công nghiệp bán dẫn trên toàn cầu. Intel hiện là nhà cung cấp chip máy chủ chính trong khi Qualcomm cung cấp bộ xử lý và modem mạng cho nhiều thiết bị thông minh của Huawei.

Trong khi đó, Xilinx bán chip lập trình được sử dụng trong mạng lưới và Broadcom là nhà cung cấp chip chuyển đổi, một thành phần quan trọng khác trong một số loại máy móc về mạng.

3. Vậy người dùng có ảnh hưởng gì đến việc truy cập Gmail hay Youtube không?

Trong thông tin mới nhất gửi đến truyền thông Việt Nam sáng ngày 20 - 5, người phát ngôn Google cho biết: "Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có."

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng đang sử dụng các thiết bị Huawei vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng, cập nhật các ứng dụng trong Google Play (Gmail, YouTube...) một cách bình thường.

Việc ngừng hợp tác có thể sẽ chỉ áp dụng với các thiết bị Huawei mới trong thời gian tới. Khi đó, người dùng thiết bị mới sẽ không được cài đặt hay cập nhật các ứng dụng như Gmail, YouTube thông qua kho ứng dụng chính thống Google Play.

huawei-bi-google-ngung-hop-tac-3

Nguồn ảnh: Vnexpress

Người dùng vẫn có thể lựa chọn cài đặt các ứng dụng nêu trên qua kho ứng dụng của bên thứ ba (kho ứng dụng trung gian). Tuy nhiên mức độ an toàn của ứng dụng này sẽ không được bảo vệ và xác nhận bởi Google Play Protect của Google.

>>> Xem thêm

Huawei và lời đồn phát triển chip Kirin công nghệ vi xử lý mới

Google sẽ xử lý thế nào khi bị các đối tác Google, Intel, Qualcomm và Broadcom ngừng hợp tác? Xin mời các bạn hãy theo dõi chuyên mục tin tức của Thành Trung Mobile để đón nhận nhiều thông tin mới khác.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (2 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

A
Duy Anh

Đoạn cuối ghi nhầm "Google" thay vì "Huawei" (Google sẽ xử lý thế nào khi bị các đối tác Google, Intel, Qualcomm và Broadcom ngừng hợp tác?). Xin edit lại.

Trả lời
09:54 21/05/2019
1 answers
C
Tú Cao

Bạn tinh ý quá (y)

Trả lời
21:30 23/05/2019

Thông tin bình luận