Tính năng khóa nước trên Apple Watch: Bạn đã biết cách sử dụng chưa?

Liệu bạn đã biết cách dùng tính năng khóa nước trên Apple Watch để thoải mái khi hoạt động trong môi trường nước như tắm hay bơi lội, hoạt động thể thao? Tính năng này sẽ giúp bảo vệ thiết bị khỏi nước, đồng thời ngăn không cho nước xâm nhập vào loa và micrô. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho bạn cách mở khóa giọt nước Apple Watch và tắt tính năng này một cách dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản!

Sử dụng Apple Watch trong nước
Khóa nước trên Apple Watch

Apple Watch có chống nước được không?

Apple Watch là gì? Apple Watch là một trong những sản phẩm công nghệ đồng hồ thông minh đầu tiên mở ra kỷ nguyên smartwatch trên toàn thế giới. Theo thông tin từ Apple, Apple Watch Series 1 và Apple Watch (đời đầu) chỉ có khả năng chống nước ở mức IPX7 theo tiêu chuẩn IEC 60529, giúp kháng được nước ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút. Điều này chỉ giúp người dùng sử dụng Apple Watch tiện lợi hơn khi rửa tay, đi dưới mưa nhỏ… Nếu để trong môi trường nước quá lâu, smartwatch này sẽ dễ bị hư hỏng vấn đề về micro và loa. 

Vậy Apple Watch Series 7 có chống nước không? Từ các dòng Apple Watch Series 2 trở lên đều được Apple trang bị khả năng chống nước ở độ sâu 50 mét theo tiêu chuẩn ISO 22810:2010, hỗ trợ người dùng có thể sử dụng Apple Watch để đi tắm, bơi lội trong bể bơi hoặc biển… tuy nhiên hãng cũng khuyến khích không nên đeo khi đi lặn sâu, trượt nước…

Tính năng khóa nước trên Apple Watch là gì?

Tính năng khóa nước (Water Lock) trên Apple Watch là một tính năng giúp bạn bảo vệ đồng hồ thông minh của mình trong môi trường nước, có thể giúp người dùng kích hoạt tính năng khóa nước trước khi mang Apple Watch đi bơi, tắm, đi mưa, rửa tay… Trong trường hợp nước bị thấm vào bên trong Apple Watch, bạn cũng có thể dễ dàng loại bỏ nó bằng cách sử dụng tính năng Water Lock Apple Watch.

Với cách bật khóa nước trên Apple Watch, màn hình cảm ứng của đồng hồ sẽ bị vô hiệu hóa để tránh việc bị kích hoạt do tiếp xúc với nước. Và khi tính năng được tắt, smartwatch sẽ phát âm thanh và rung liên tục để Apple Watch tự động đẩy nước ra khỏi loa sau khi tắt tính năng khóa nước.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng tính năng này chỉ có trên các dòng Apple Watch Series 2 trở lên, và bạn cũng nên tuân thủ các lưu ý sử dụng và bảo quản Apple Watch của Apple để đảm bảo hoạt động tốt nhất.

Cách bật tính năng khóa nước trên Apple Watch (Water Lock)

Để mở khóa chế độ giọt nước của Apple Watch (Water Lock), bạn cần làm như sau:

Cách bật tính năng waterlock Apple Watch
Mở bảng trung tâm điều khiển > Nhấn vào biểu tượng giọt nước trên Apple Watch

Bước 1: Tại màn hình chính của Apple Watch, Mở Control Center (Bảng trung tâm điều khiển) bằng cách vuốt lên từ dưới cùng của màn hình cảm ứng (đối với watchOS 9 trở về trước, chạm và giữ phía dưới màn hình, sau đó vuốt lên).

Bước 2: Chạm vào biểu tượng hình giọt nước để bật chế độ khóa nước.  

Ngoài ra, chiếc đồng hồ thông minh này còn có thể tự động bật Water Lock Apple Watch khi bạn bắt đầu một bài tập bơi lội trong ứng dụng Workout của Apple Watch. 

 

Chế độ bơi lội trên Workout của Apple Watch
Vào ứng dụng Workout > Chọn Bơi lội trong bể hoặc Bơi lội ngoài trời.


Lưu ý: 

  • Khi bật tính năng khoá nước Apple Watch, màn hình cảm ứng sẽ bị vô hiệu hóa để tránh việc bị kích hoạt do tiếp xúc với nước. Bạn vẫn có thể sử dụng các nút bấm bên cạnh và Digital Crown để điều khiển đồng hồ. 
  • Bạn vẫn nhận được các thông báo, cuộc gọi và tin nhắn… nhưng bạn không thể trả lời chúng cho đến khi bạn tắt tính năng Water Lock Apple Watch.

Cách tắt tính năng Khoá nước và xả nước khỏi Apple Watch

Sau khi bạn đã đưa Apple Watch ra khỏi môi trường nước, cách tắt giọt nước trên Apple Watch được thực hiện như sau:

Đối với Apple Watch chạy watchOS 8 trở xuống

Cách để tắt waterlock Apple Watch watchos dưới 8
Xoay nút Digital Crown bên cạnh Apple Watch đến khi thông báo Unlocked (mở khóa) hiện lên

Bước 1: Xoay Digital Crown để mở khoá và loại bỏ nước nhanh hoặc chậm tùy theo mong muốn tốc độ xả nước của bạn.

Bước 2: Xoay đến khi Apple Watch phát ra âm thanh, rung để xả nước, và hiện thông báo Unlocked (Đã mở khóa).

Đối với Apple Watch chạy watchOS 8 trở lên

cách tắt waterlock Apple Watch với watchos trên 8
Nhấn và giữ Digital Crown đến khi được thông báo Đã mở khóa

Bước 1: Nhấn và giữ nút Digital Crown bên cạnh Apple Watch cho đến khi màn hình hiển thị thông báo Unlocked (Đã mở khóa).

Bước 2: Chờ đến khi Apple Watch có một chuỗi âm báo vang lên để đẩy hết nước ra ngoài. 

Các lưu ý khi sử dụng nút Digital Crown trên Apple Watch

Cách tắt Digital Crown trên Apple Watch

Trên Apple Watch, nếu bạn cảm thấy không cần sử dụng các tác vụ sử dụng Digital Crown. Bạn có thể tắt chức năng này theo các bước sau:

Cách tắt cảm ứng Digital Crown trên Apple Watch
Vào Cài đặt (Settings) > Bật/ Tắt Cảm ứng Crown

Bước 1: Mở Cài đặt trên Apple Watch.

Bước 2: Chạm vào Âm thanh & Cảm ứng, chọn tắt hoặc bật Cảm ứng Crown.

Hướng dẫn sử dụng đúng cách nút Digital Crown

  • Xoay Digital Crown nhẹ nhàng và đều, không nên xoay quá nhanh hoặc quá chậm, để tránh làm hỏng cơ chế xoay của nút.
  • Xoay theo hướng đúng, không nên xoay ngược chiều hoặc xoay qua xoay lại nhiều lần, tránh gây nhầm lẫn cho smartwatch.
  • Xoay ở chế độ đồng hồ hoặc bất kỳ ứng dụng nào, không nên xoay khi Apple Watch đang ở chế độ ngủ hoặc tắt màn hình.
  • Không nên xoay khi Apple Watch đang trong môi trường nước hoặc có bụi bẩn, để tránh làm kẹt hoặc hư hỏng nút.

Cách vệ sinh nút Digital Crown an toàn tại nhà

Nếu như bạn không thể di chuyển được nút Digital Crown hoặc khi nhấn nút Digital Crown bị lỗi, hãy thử kiểm tra có bụi bẩn hay mảnh vỡ nào không. Nếu bạn thấy chất bẩn bám quanh Digital Crown, hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Tắt Apple Watch và lấy đồng hồ ra khỏi bộ sạc. Nếu dây Apple Watch của bạn làm bằng da, bạn nên tham khảo cách tháo dây Apple Watch trước khi vệ sinh Digital Crown.

Bước 2: Để phần nút Digital Crown dưới vòi nước ở mức nước yếu trong khoảng 10-15 giây, không sử dụng xà phòng hay bất kì chất tẩy rửa nào. 

Bước 3: Xoay và nhấn Digital Crown liên tục khi nước chảy qua khe hở nhỏ giữa nút ấn và vỏ đồng hồ.

Bước 4: Khi các mảnh vụn hoặc bụi bẩn đã được làm sạch, hãy lau khô Apple Watch bằng vải thấm nước, mịn. Xoay và nhấn Digital Crown khi lau khô nút, tránh để nước còn sót ở bên trong gây hư hỏng đồng hồ. 

Một số câu thường gặp về khóa nước trên Apple Watch

Vì sao cần khóa nước trên apple watch? Apple Watch có tự động khóa nước không?

Apple Watch có tính năng khóa nước.Tính năng khóa nước giúp bảo vệ đồng hồ khỏi bị nước xâm nhập khi bạn sử dụng trong môi trường nước như bơi lội, tắm rửa hoặc đi mưa. Khi được kích hoạt, tính năng khóa nước tạm thời vô hiệu hóa màn hình cảm ứng của Apple Watch, giúp bảo vệ đồng hồ và tránh nhập liệu không mong muốn. Ngoài ra, chiếc đồng hồ thông minh này có tính năng Khóa Nước tự động khi bạn bắt đầu một bài tập liên quan đến nước như bơi lội.

Cách bật và tắt khóa nước trên Apple Watch? 

Apple Watch có khả năng đẩy nước ra khỏi loa. Người dùng có thể kích hoạt khóa nước bằng thao tác trên màn hình Apple Watch bằng cách mở Trung tâm điều khiển và chạm vào biểu tượng giọt nước. Khi bạn muốn tắttắt khóa nước pple Watch, hãy nhấn và giữ nút Digital Crown cho đến khi bạn nghe thấy âm thanh đẩy nước ra khỏi loa và màn hình thông báo đã mở khóa.

Có an toàn khi mang Apple Watch đi bơi không? 

Các mẫu Apple Watch mới có khả năng chống nước ở độ sâu lên đến 50 mét theo chuẩn 5 ATM, ISO 22810:2010. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số cách sử dụng Apple Watch dưới nước an toàn:

  • Không nên sử dụng Apple Watch trong các hoạt động dưới nước có áp lực cao như lặn biển hoặc lặn có bình dưỡng khí.
  • Tránh để Apple Watch tiếp xúc với nước nóng hoặc nước có hóa chất như xà phòng, dầu gội đầu, nước hoa…
  • Sau khi sử dụng Apple Watch dưới nước, hãy rửa sạch đồng hồ bằng nước ngọt và lau khô bằng khăn mềm.

Có nên sử dụng apple watch khi đi tắm?

Mặc dù Apple Watch từ Series 2 trở lên có khả năng chống nước và có thể sử dụng khi bơi, nhưng không nên sử dụng khi tắm. Nước từ vòi hoa sen có thể rơi với tốc độ cao và các hóa chất trong dầu gội, xà phòng có thể làm giảm khả năng chống nước của đồng hồ. Nhiệt độ nước nóng cũng có thể ảnh hưởng đến thiết bị đeo. Do đó, để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất của Apple Watch, bạn nên tránh đeo nó khi tắm.

Apple Watch chống nước ở độ sâu bao nhiêu? 

Apple Watch Series 2 trở đi có khả năng chống nước ở độ sâu tối đa 50 mét theo tiêu chuẩn ISO 22810:2010, phù hợp sử dụng Apple Watch khi đi bơi bơi lội, tắm biển hoặc lặn nông.

Nên làm gì sau khi sử dụng Apple Watch dưới nước? 

Sau khi sử dụng dưới nước, bạn nên rửa thiết bị Apple Watch dưới vòi nước ấm chảy nhẹ và lau khô nó cùng với dây đeo. Điều này giúp loại bỏ các chất cặn có thể bám vào đồng hồ và dây đeo Apple Watch khi sử dụng dưới nước. Không sử dụng máy sấy tóc hoặc các nguồn nhiệt khác để làm khô đồng hồ. Để Apple Watch khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại.

Hi vọng bài viết trên đã cho bạn thủ thuật hữu ích khi sử dụng Apple Watch trong môi trường nước bằng tính năng Khóa nước trên Apple Watch. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, nếu bạn còn câu hỏi nào, hãy để lại ở phần bình luận nhé!

Trung Tử Tế

Kỹ thuật viên

Trung Tử Tế là kỹ thuật viên sửa chữa Smartphone,Tablet,Macbook với hơn 8 năm kinh nghiệm trong nghề. Tốt nghiệp ngành Điện Tử Viễn Thông tại Đại Học FPT Aptech

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận