Pin lô là gì? Cách phân biệt đâu là pin lô? pin hàng zin?

Pin lô là gì? đó là một thuật ngữ dùng cho các loại pin có chất lượng kém (hàng fake) trên thị trường, đối với điện thoại nói riêng và các thiết bị điện tử có sử dụng pin nói chung. Nếu sử dụng Pin lô, pin kém chất lượng thì máy của bạn sẽ rất mau hết pin, nóng máy hay nguy cơ hơn là cháy nổ.

Hãy cùng Thành Trung Mobile đi tìm hiểu chi tiết liên quan đến pin lô cũng như cách phân biệt hàng fake và hàng zin. 

Pin lô là gì? Có nên sử dụng pin lô không?

Pin lô là gì ?

Pin lô hay còn được hiểu đơn giản là pin fake, pin giả là linh kiện thay thế kém chất lượng, quy trình sản xuất và chất lương pin không đạt tiêu chuẩn mà các hãng điện thoại đặt ra.

Pin lô thường có giá thành thấp hơn pin chính hãng. Chính vì thế, chất lượng của pin lô không đảm bảo do không được kiểm soát từ đơn vị nào cả.

Hầu hết các loại pin lô trên thị trường hiện nay đều có những đặc điểm khác so với pin zin như thiết kế, hiệu năng sử dụng, giá cả,… Để hiểu rõ hơn về phần này, mời bạn đọc cùng theo bài viết tiếp sau đây nhé! 

Pin lô iphone có tốt không? Có nên sử dụng pin lô?

Ưu điểm

  • Giá thành khá rẻ.
  • Được rao bán nhiều trên thị trường.
  • Bạn có thể mua một cách dễ dàng.

Nhược điểm

  • Pin không có các thông số kỹ thuật rõ ràng.
  • Tỉ lệ gây lỗi lại cao. Bởi trong thời gian từ 3 đến 6 tháng đầu sẽ không có nhiều dấu hiệu bất thường nhưng lâu hơn 1 chút thì sẽ gây ra nhiều vấn đề như chai pin, sạc bị nổ,…
  • Hiệu năng của pin không ổn định nên có thể gây chập mạch, hỏng điện thoại.
  • Pin dễ xuất hiện pin tụt nhanh khi không dùng.
  • Dễ bị nóng, phồng pin khi sử dụng.
  • Hiển thị phần trăm pin không chính xác, thường là pin ảo.

Nhìn chung, với những ưu điểm và nhược điểm của pin lô mà bài viết đem đến cho bạn, hy vọng bạn đọc sẽ có sự quyết định đúng đắn trước khi thay pin. Tuy nhiên, không nên ham giá rẻ mà chọn loại pin lô kém chất lượng kẻo xảy ra những chuyện đáng tiếc cho chính bạn và thiết bị.

Pin lô là gì? Có nên sử dụng pin lô không?
 Có nên sử dụng pin lô không?

Cách phân biệt pin iPhone zin và lô

Đầu tiên, để phân biệt pin lô và pin zin, bạn đọc cần phải tìm hiểu pin zin là loại pin gì trước. Pin zin là pin đi kèm với máy, hay còn được gọi là pin linh kiện chính hãng hoặc các loại pin zin hãng (do đơn vị thứ 3 sản xuất và tuân theo chuẩn nhà sản xuất). 

Loại pin zin được sản xuất kèm theo thiết bị di động nhằm nâng cao hiệu suất sử dụng điện thoại và bảo vệ thiết bị dùng bền và chất lượng.

Các loại pin zin thường được chế tạo theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật tương thích với các thiết bị, dung lượng pin đảm bảo sử dụng trong thời gian dài cho khách hàng. Dòng pin zin thường có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng cùng với chế độ bảo hành tốt nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. 

Sau đây, hãy cùng mình đi phân biệt pin zin và pin lô iPhone theo các tiêu chí đánh giá cụ thể:

Ngoại hình pin

Về thiết kế, kiểu dáng thì các loại pin zin có kích thước tương xứng với khay pin của điện thoại, viền pin được thiết kế sắc nét. Các đường góc cạnh của pin vuông vắn, đều nhau, không méo mó. 

Các thông số kỹ thuật trên thân pin zin được in với mực in sắc nét, chữ viết rõ ràng. Còn về pin lô thì hoàn toàn ngược lại, chữ bị mờ lem, sử dụng lâu dài pin bị phồng.

Logo thương hiệu

Đa số các thương hiệu điện thoại đều được đăng ký quyền sở hữu logo thương hiệu. Do đó, pin zin sẽ có sự xuất hiện của thương hiệu trên thân pin. 

Về pin lô, pin fake, pin giả thường không có tên thương hiệu nổi tiếng mà chỉ in tên thương hiệu gia công pin.

Bảng mạch

Pin zin chính hãng của các thương hiệu lớn mặt sau sẽ in các ký hiệu bảng mạch còn mặt sau của pin fake, pin lô thường trống không in gì cả.

Giá pin

Giá cả của pin zin chính hãng 100% luôn cao và đắt hơn so với pin lô được rao bán nhiều trên thị trường. Chất lượng sẽ tương ứng với giá cả, vì thế chất lượng của pin zin luôn được đánh giá cao hơn so với pin lô.

Dấu hiệu bên ngoài nhận biết pin lô và pin zin
Dấu hiệu bên ngoài nhận biết pin lô và pin zin

Thời lượng pin

Sau khi đã thay pin, nếu bạn thấy pin bị giảm liên tục cho dù chỉ mới sạc và không sử dụng các ứng dụng nào khác nhưng máy vẫn bị nóng nhanh, việc cần làm là bạn hãy tháo pin để kiểm tra. 

Vì rất có thể đây không phải là pin chính hãng mà là pin lô, pin fake.

Trải nghiệm thực tế

Theo nhiều người dùng đã trải nghiệm thực tế qua dòng pin lô thì cho rằng, đây là loại pin rẻ, đồng nghĩa với việc chất lượng cũng không đáp ứng cao và kém an toàn. 

Bạn cần phải cân nhắc thay loại pin này cho các dòng điện thoại. Còn về pin zin chính hãng thì giá đắt. Để bảo vệ điện thoài và an toàn khi sử dụng, không nên sử dụng loại pin lô.

Kiểm tra nhanh là pin lô hay pin chính hãng

Mình sẽ gợi ý đến bạn 2 cách kiểm tra nhanh để biết đâu là pin lô hay pin chính hãng:

Dùng 3uTools (nếu thiết điện thoại là iPhone)

Ưu điểm: Được nhiều người tin dùng bởi có kết quả kiểm tra có độ chính xác cao, tương đối dễ thao tác.

Nhược điểm: Cần phải có máy tính và cài đặt thêm phần mềm. Phải có chút kiến thức về tin học.

Cách thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn phải tải về phần mềm kiểm tra pin iPhone 3uTools xuống máy tính. 

Bước 2: Mở tập tin vừa tải về và bạn thực hiện cài đặt theo hướng dẫn chi tiết sau:

Nhấn Install để cài đặt. Tiếp theo, bạn nhấn vào Launch để chạy ứng dụng 3uTools.

Trong lần khởi động đầu tiên, ứng dụng sẽ yêu cầu bạn cập nhật Driver để hoàn tất, bạn hãy chọn vào mục Install Driver.

Cài đặt 3uTools 
Cài đặt 3uTools 

Bước 3: Kết nối iPhone với máy tính thông bằng cáp Lightning Apple.

Bước 4: Tiếp theo, khởi động ứng dụng 3uTools. Lưu ý: Bạn cần phải mở khóa màn hình iPhone (nếu có) trước khi kết nối.

Bước 5: Chọn vào View Verification Report rồi tìm đến dòng Battery Serial Number, nếu hiện màu xanh lá cây thì viên pin này là chính hãng 100% từ Apple.

Kiểm tra pin bằng 3uTools 
Kiểm tra pin bằng 3uTools 

Dùng chức năng tra cứu "tình trạng pin"

Ưu điểm: Thực hiện được ngay trên iPhone, không cần phải tải thêm phần mềm trên máy tính.

Nhược điểm: Chỉ áp dụng được trên các dòng iPhone Xs trở về sau. Nếu không phải pin chính hãng sẽ hiện thông báo “Pin không xác định”.

Cách thực hiện

Bước 1: Bạn truy cập vào Cài đặt trên iPhone > Pin > Tình trạng Pin.

Truy cập vào tình trạn pin
Truy cập vào tình trạn pin

Bước 2: Nếu trong mục này hiện dòng chữ "iPhone này không thể xác định tình trạng pin" thì khả năng cao là Pin trên iPhone của bạn không phải là hàng zin chính hãng, mà đã bị thay thế trước đó.

Kết quả kiểm tra pin chính hãng hay pin lô
Kết quả kiểm tra pin chính hãng hay pin lô

Những điều cần biết sau khi thay pin điện thoại mới

Cần sử dụng bộ sạc chính hãng

Bất kể bạn sử dụng điện thoại của những thương hiệu khác, bạn cũng nên sử dụng bộ sạc chính hãng của thương hiệu đó để bảo vệ chiếc điện thoại của mình. Bên cạnh đó, việc sử dụng bộ sạc chính hãng cũng giúp đảm bảo tuổi thọ viên pin sử dụng lâu dài.

Nếu bạn không tìm mua được củ sạc của chính thương hiệu đó và muốn sử dụng củ sạc của những nhà sản xuất khác thì bạn cần phải đảm bảo rằng có nguồn gốc uy tín, chất lượng, xuất xứ rõ ràng, phù hợp với điện thoại đang sử dụng.

>> Xem thêm

Tránh để điện thoại bị sập nguồn

Nhiều bạn vẫn duy trì thói quen sử dụng điện thoại cho đến khi pin cạn sạch và sập nguồn thì mới đi sạc pin. Theo các nhà nghiên cứu, thói quen này sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng và tuổi thọ của pin về lâu dài. 

Vì thế, sau khi thay pin điện thoại, nếu pin báo điện thoại sắp hết pin thì bạn hãy đem sạc pin liền, đặc biệt nên duy trì trong 5 lần sạc đầu sau khi thay pin mới. Bên cạnh đó, bạn có thể hiệu chỉnh pin, định kỳ là 1 tháng 1 lần, bạn có thể dùng đến khi sập nguồn rồi đem sạc.

Hạn chế vừa sạc pin vừa sử dụng

Đây là trường hợp gặp rất nhiều ở những bạn trẻ, các bạn sẽ tranh thủ tận dụng thời gian sạc pin để chơi game, xem phim, lướt web,... Việc này sẽ làm pin nhanh chai, trở nên nóng hơn và nguy hiểm sẽ có những vụ nổ xảy ra ngoài mong muốn.

Chỉ trong tình trạng cấp bách thì bạn mới có thể sử dụng. Cách tốt nhất khi sạc là bạn hãy tắt hết các kết nối trên điện thoại như Wifi, Bluetooth,…hoặc tắt nguồn hay để chế độ máy bay.

Mong rằng qua bài viết “Cách phân biệt hàng zin và lô rõ đến từng chi tiết” và “khái niệm pin lô là gì?” rồi đúng không nào? bạn đọc sẽ biết được thêm thông tin về pin và lựa chọn pin phù hợp để điện thoại của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất. Bạn cần tìm hiểu thêm về Pin cũng như các thông tin về điện thoại hãy liên hệ Thành Trung Mobile - Hotline: 0909.650.650 để được hổ trợ

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận