Rom Cook là gì? Ưu và nhược điểm của Rom Cook

Rom Cook là gì? Đó là một bản rom đã được tùy biến từ mã nguồn gốc của Android. Nó mang lại cho bạn nhiều tính năng và giao diện khác biệt so với stock. Nhưng bạn có biết những ưu và nhược điểm của rom cook không? Bạn có biết cách tùy biến giao diện và tính năng của rom cook không? Hãy cùng đọc bài viết để biết thêm kiến thức mới nhé.

Rom Cook là gì?

Rom cook là một bản rom (có thể là rom stock hoặc rom AOSP) đã được chỉnh sửa hay còn được dân trong nghề gọi là “chế biến”, tùy biến để phù hợp với người dùng của từng khu vực. Ở đó người cook rom sẽ thêm hoặc bớt ứng dụng, tính năng, hoặc thay đổi giao diện người dùng (UI), ..v.v

Rom Cook là gì?
Rom Cook là gì?

Kể từ năm 2010 khi mà ngày càng có nhiều điện thoại chạy hệ điều hành Android. Đất diễn của các đầu bếp cook rom rộng hơn bao giờ hết.

Lúc đó Android còn sơ khai và thiếu thốn nhiều thứ.

Mục đích cook rom của những lập trình viên, nhà phát triển hay những anh em "vọc" sĩ đam mê Android đó là:

  • Bổ sung thêm những ứng dụng mới hoặc tính năng mới mà bản rom của nhà sản xuất không có.
  • Loại bỏ các ứng dụng rác, ứng dụng quảng cáo hay ứng dụng mặc định mà nhà cung cấp cài lên máy.
  • Tinh chỉnh lại hiệu suất của hệ điều hành bằng cách điều chỉnh lại mức tiêu thụ pin mặc định của máy.

Rom cook là gì? Có mấy loại Rom Cook

Trước tiên để tìm hiểu về Rom cook bạn cần biết rom có hai loại:

Loại rom thứ nhất là rom lõi được phát hành bởi Android Open Source Project (viết tắt AOSP) hiện dự án này thuộc sở hữu của Google.

Loại rom thứ hai là rom đã được các nhà sản xuất điện thoại như: Samsung, Sony, Oppo, Xiaomi,... tùy chỉnh lại theo ý tưởng của họ để phù hợp với từng thiết bị và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho fan của họ.

Vì vậy chúng ta có thể chia rom cook làm 2 loại:

  • Rom stock cook 
  • Rom original cook

Tùy vào từng trường hợp mà cooker sẽ chọn bản rom để phát triển.

Nếu họ muốn một bản rom ổn định và nhu cầu tùy biến thấp. Họ sẽ chọn Rom Original để làm nền tảng để thực hiện ý tưởng của mình.

Còn nếu họ đã ưng ý với giao diện người dùng mà hãng sản xuất điện thoại đã xây dựng và chỉ muốn thêm hoặc bớt một vài tính năng, ứng dụng thì họ sẽ chọn Rom Stock.

Tôi nên dùng Rom Cook hay Rom Stock? Tại sao

Với ưu điểm chạy ổn định, ít lỗi do không bị cắt xén nên Rom Stock là một tùy chọn hợp lý cho hầu hết mọi người. Hợp lý nhưng không tối ưu đó là lý do Rom Cook ra đời.

Rom Cook được tối ưu hơn vì đơn giản những nhà phát triển rom đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và cố gắng tinh trỉnh bản rom để phù hợp với đối tượng người dùng riêng.

Từ năm 2016 tới nay Android đã trang bị đầy đủ hơn các công cụ mà một người dùng Android cần.

Các bản Rom hiện nay đều được các hãng làm ở mức "đủ tốt" để fan của họ cảm thấy hài lòng. Và họ không còn nhiều nhu cầu đi tìm một bản rom tối ưu hơn.

Khả năng tùy biến được trao lại cho từng người dùng với những engine để làm theme, tùy chỉnh hệ thống đủ mạnh để mỗi người có thể cá nhân hóa giao diện của mình.

Các bản Rom Stock hiện tại đáp ứng được những nhu cầu tùy biến như sau:

  • Thay đổi chủ đề màu sắc giao diện
  • Thay đổi font chữ
  • Xóa các ứng dụng được cài sẵn trên máy
  • ...
Giao diện ROM Cook được tùy biến.
Giao diện ROM Cook được tùy biến.

Đặc biệt với những công nghệ nâng cấp tiên tiến và phức tạp như hiện nay. Việc cook rom đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên sâu để có thể tối ưu bản rom tận dụng được hết sức mạnh của phần cứng như:

  • Tận dụng được sức mạnh phần cứng của những máy sử dụng camera kép với tính năng xóa phông. Camera có AI. Và những thứ này chỉ chạy với Rom Stock và ứng dụng chụp ảnh gốc của nhà sản xuất.
  • Bạn không thể cập nhật bản update kịp thời vì phải mất một khoảng thời gian để cook rom.
  • Để cook được một bản rom hoàn chỉnh, tối ưu và chạy ỔN ĐỊNH không hề đơn giản. Nếu không muốn nói là khó ở thời điểm hiện tại.

Kết luận

Bạn vẫn có thể sử dụng rom cook nếu muốn. Và vẫn có những team cook rom có uy tín trong cộng đồng Android và các rom cook của họ rất tốt. Qua bài viết này Thành Trung Mobile hy vọng đã có thể giải đáp giúp bạn Rom Cook là gì cũng như những thông tin hữu ích về nó nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận