Android 15 nâng cấp: Nhắn tin vệ tinh, màn hình phụ gập

Google sắp mang tính năng nhắn tin vệ tinh đến với Android 15. Đây thực sự là một bước tiến khá thú vị và hữu ích cho người dùng Android. 

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tính năng mới này và những cải tiến khác trong bản cập nhật Android 15 sắp tới nhé!

Google sắp mang tính năng nhắn tin vệ tinh đến với Android 15
Google sắp mang tính năng nhắn tin vệ tinh đến với Android 15

Nhắn tin vệ tinh đến với Android 15

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Android 15 chính là hỗ trợ kết nối vệ tinh cho việc gửi và nhận tin nhắn. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn không có kết nối mạng di động hay Wi-Fi, bạn vẫn có thể nhắn tin thông qua kết nối vệ tinh.

Google đã làm việc trên tính năng này khoảng một năm nay. Trong bản Android 15 Developer Preview 2 vừa ra mắt, họ đã xác nhận rằng các ứng dụng nhắn tin SMS/MMS và RCS được tải sẵn sẽ được hỗ trợ kết nối vệ tinh. Thật đáng tiếc là các ứng dụng nhắn tin của bên thứ ba trên Play Store vẫn chưa thể sử dụng tính năng RCS, nhưng ít nhất thì tin nhắn văn bản cơ bản sẽ có thể được gửi đi qua vệ tinh.

Để hỗ trợ tính năng này, Android 15 sẽ bao gồm các thông báo và chỉ báo trên thanh trạng thái khi thiết bị đang kết nối với vệ tinh. Một API mới có tên "NonTerrestrialNetwork" cũng được giới thiệu để cho phép các ứng dụng nhận biết khi chúng bị giới hạn bởi kết nối vệ tinh chậm và hạn chế hơn.

Tuy nhiên, khả năng nhắn tin vệ tinh sẽ rất hữu ích trong những trường hợp khẩn cấp hoặc khi bạn đi du lịch đến những nơi không có phủ sóng di động. Bạn sẽ không hoàn toàn bị cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài nữa!

Nhắn tin vệ tinh trên Android 15
Nhắn tin vệ tinh trên Android 15

Cải tiến khác trong Android 15

Android 15 không chỉ mang lại tính năng nhắn tin vệ tinh thú vị đó. Bản cập nhật này còn có một số cải tiến khác rất đáng chú ý:

1. Hỗ trợ tốt hơn cho thanh toán không tiếp xúc

Với sự gia tăng của các giao dịch không tiếp xúc qua NFC, Google đã cải thiện độ tin cậy của chúng trên Android 15. Các ứng dụng sử dụng NFC để thanh toán sẽ hoạt động trơn tru và ổn định hơn.

2. Nhận dạng âm thanh đa ngôn ngữ

Tính năng nhận dạng âm thanh đa ngôn ngữ đã được giới thiệu trong Android 14 đã được tinh chỉnh hơn trên Android 15. Giờ đây, khi bạn chuyển đổi giữa các ngôn ngữ, hệ thống sẽ không bỏ sót bất kỳ từ nào, đảm bảo nhận dạng chính xác hơn.

3. Cải tiến cho màn hình phụ trên điện thoại gập

Đối với những ai sở hữu điện thoại gập như Motorola Razr hay Samsung Galaxy Z Flip, Android 15 sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn với màn hình phụ nhỏ. Các nhà phát triển sẽ có quyền truy cập trực tiếp hơn để tương tác với màn hình phụ, khiến chúng trở nên hữu ích hơn.

Tuy nhiên, Google vẫn chưa sẵn sàng để hỗ trợ hoàn toàn việc tối ưu hóa ứng dụng cho màn hình phụ. Họ chỉ chuẩn hóa  "hỗ trợ màn hình phụ" để các nhà phát triển có thể tùy chọn hỗ trợ màn hình nhỏ này. Sớm muộn, Android sẽ cần khung làm việc, IDE và hỗ trợ trên Play Store dành riêng cho màn hình phụ.

4. Cải thiện hỗ trợ PDF trong ứng dụng

Nếu bạn thường xuyên làm việc với tệp PDF trên điện thoại, bạn sẽ rất vui mừng với cải tiến này. Android 15 sẽ mang đến hỗ trợ nâng cao hơn cho PDF, bao gồm kết xuất tệp bảo mật bằng mật khẩu, chú thích, chỉnh sửa biểu mẫu, tìm kiếm và chọn để sao chép.

Thậm chí, bộ kết xuất PDF sẽ trở thành một mô-đun riêng biệt có thể được cập nhật thông qua Play Store, đảm bảo rằng bạn luôn có phiên bản mới nhất với tất cả các tính năng mới nhất.

5. Nhất quán âm lượng

Một vấn đề nhỏ nhưng khá phiền toái trên Android là âm lượng không nhất quán khi chuyển đổi giữa các nội dung khác nhau. Android 15 sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách hỗ trợ tiêu chuẩn độ to mới CTA-2075, giúp bạn không phải điều chỉnh âm lượng liên tục.

6. Phát hiện ghi màn hình

Cuối cùng, một tính năng bảo mật mới sẽ được giới thiệu trên Android 15: phát hiện ghi màn hình. Các ứng dụng sẽ có thể thông báo cho người dùng nếu hoạt động của họ đang được ghi lại, bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.

Khi nào Android 15 sẽ ra mắt?

Theo lịch trình của Google, các bản beta công khai của Android 15 dự kiến sẽ được phát hành từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay. Sau đó, bản phát hành chính thức sẽ diễn ra vào khoảng tháng 8 - tháng 10/2024.

Lộ trình phát triển của Android 15 - ảnh Google
Lộ trình phát triển của Android 15 - ảnh Google

Với nhiều tính năng và cải tiến hấp dẫn như vậy, chắc hẳn người dùng Android đang rất mong đợi Android 15 đến nhanh hơn! Hãy cùng chờ đợi và xem liệu bản cập nhật mới này có đáp ứng được kỳ vọng của chúng ta hay không nhé!

Đó là những thông tin mới nhất về Android 15 mà tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan hữu ích về những gì chúng ta có thể mong đợi từ bản cập nhật hệ điều hành di động tiếp theo của Google. Hãy tiếp tục theo dõi Thành Trung Mobile để cập nhật thêm tin tức mới nhất nhé!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận