Jailbreak là gì? Có nên Jailbreak cho iPhone, iPad hay không

Jailbreak là gì? Tại sao nhiều bài viết, thủ thuật phải yêu cầu có Jailbreak và việc Jailbreak có làm hại gì cho máy không? Nếu Jailbreak thực sự không tốt vậy sao cộng đồng Jailbreak IOS vẫn phát triển lớn mạnh cho đến ngày nay.  Hãy cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu Jailbreak là gì nhé!

Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu Jailbreak là gì?

Jailbreak là thủ thuật xâm nhập vào hệ thống iOS để phá vỡ rào cản do Apple đặt ra trong hệ điều hành nổi tiếng "đóng" này. Theo dòng thời gian, mỗi khi Apple tung bản iOS mới và sau đó không lâu lại bị các hacker tung ra công cụ jailbreak mới.

Cuộc chiến “Mèo vờn chuột” như thế đã kéo dài trong suốt gần thập kỷ qua và không có dấu hiệu sẽ dừng lại dù cách đây không lâu (giữa 2017) Saurik, vị cha đẻ của Cydia – Kho ứng dụng lậu đã từng nhận định "Jailbreak sắp tàn".

jailbreak là gì 1
Cha đẻ của Cydia - Jay Freeman

Bản iOS mới, bên cạnh vô vàn những tính năng hấp dẫn, độc đáo và thuận tiện cho người dùng thì Apple đã hạn chế, ràng buộc chặt chẽ trong một số vấn đề nhất định.

Thậm chí với những tính năng vốn được xem là rất cơ bản với người dùng Android nhưng khi chuyển sang dùng iPhone thì đó là cả một quá trình để thích nghi bởi sự quản lí quá chặt chẽ của gã không lồ về công nghệ - Apple .

Công dụng jailbreak là gì?

Để giải quyết vấn đề trên, người dùng thường phải Jailbreak máy. Theo đó, sau jailbreak người dùng có thể thực hiện vô số những tùy chỉnh từ đơn giản đến phức tạp, sau đây là một số thủ thuật mà người dùng có thể làm được sau khi Jailbreak máy:

  • Đổi font chữ cho iPhone.
  • Cài ứng dụng/game hack/ crack free hoàn toàn.
  • Tải ứng dụng không mất phí ngay trên Applestore của Apple.
  • Cài đặt, thay đổi nhạc chuông ngay trên iPhone.
  • Thêm những tính năng đặc biệt cho máy.
  • Thay đổi theme, giao diện cho máy.
  • Tải bất kì bài hát nào vào thư viện máy không cần trả phí, không cần máy tính.
  • Mang những tính năng của iPhone đời mới vào các dòng cũ hơn.

Một chiếc iPhone sau Jailbreak: đổi font, tên nhà mạng, thay đổi thanh trạng thái và hiện thị tốc độ mạng.
Ngoài ra, còn còn rất nhiều thủ thuật bạn có thể làm được sau khi Jailbreak máy. Bên cạnh đó, Jailbreak thực chất là xâm nhập vào hệ thống và thay đổi một số thứ theo ý người dùng dẫn đến việc đôi khi hệ điều hành trở nên kém ổn định.

Một số lỗi thường gặp trên các máy đã Jailbreak

nhược điểm jb là gì
nhược điểm jb là gì

Trước khi Jailbreak máy, bạn nên cân nhắc kỹ, sau đây là một số nhược điểm bạn nên biết trước khi quyết định jailbreak máy hay không.

  • Máy có thể hoạt động kém ổn định ở một vài tính năng.
  • Bản chất jailbreak là phá vỡ rào cản, ăn sâu hệ thống, tức tính bảo mật đã kém hơn nhiều.
  • Một số ứng dụng/game sẽ không cho phép bạn sử dụng nữa vì tính bảo mật và yếu tố công bằng
  • Máy có thể trở nên chậm chạp và thời lượng dùng kém hơn.
  • Tùy vào kinh nghiệm và hiểu biết của người dùng về jailbreak mà những nhược điểm này sẽ được giảm thiểu đáng kể. Với những người dùng jailbreak lâu năm thì đó không phải là chuyện không thể khắc phục dc.

Đó là lí do tại sao một số cộng đồng Jailbreak rất phát triển và số lượng thành viên tăng ngày một nhanh. Trong số đó, việc dùng máy jailbreak họ xem là một việc tất yếu.

Một số người dùng hiện tại đã không còn “thiết tha” với việc Jailbreak nữa vì nhiều nguyên do. Với những bản iOS mới, Apple dần bổ sung nhiều tính năng hơn mà trước đây những tính năng này chỉ có trên những máy jailbreak.

Vì vậy, việc Jailbreak với một số người dùng cơ bản là không cần thiết bởi yếu tố cần thiết là thời lượng pin và sự trải nghiệm mượt mà, ổn định và thuận tiện cho như cầu sử dụng của mình.

Các lưu ý khi jailbreak iPhone

Jailbreak là việc phá bỏ các ràng buộc về phần mềm của Apple, cho phép bạn cài đặt các ứng dụng và tùy chỉnh giao diện theo ý muốn. Tuy nhiên, jailbreak cũng có những rủi ro và hậu quả không mong muốn. Vì vậy, bạn cần lưu ý những điều sau khi jailbreak:

  • Nên backup dữ liệu trước khi jailbreak, vì quá trình này có thể gây mất dữ liệu hoặc lỗi phần mềm.
  • Nên chọn phiên bản jailbreak phù hợp với phiên bản iOS của thiết bị, để tránh xảy ra hiện tượng treo táo (không khởi động được) hoặc không hoạt động ổn định.
  • Cài đặt các tweak (ứng dụng trong Cydia) từ các nguồn uy tín và tương thích với thiết bị, để tránh gây xung đột 
  • Phải biết cách restore lại thiết bị khi gặp sự cố, vì jailbreak sẽ làm mất bảo hành của Apple.
  • Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi cập nhật iOS mới, vì nó sẽ làm mất jailbreak và bạn sẽ phải chờ bản jailbreak mới.
jailbreak là gì 2
lưu ý khi jb iphone là gì

Có nên Jailbreak không? jailbreak máy có ảnh hưởng gì không ?

jailbreak là gì 3
jb máy có ảnh hưởng gì không 

Nhìn chung, Jailbreak là một công đoạn khá đơn giản mà chúng ta có thể tự thực hiện tại nhà chỉ với một vài bài hướng dẫn trên internet. Tuy nhiên, nhà sản xuất Táo khuyết không hề khuyến khích người dùng của họ làm điều này.

Thậm chí là Apple cũng đã phát hành nhiều phiên bản cập nhật iOS nhỏ lẻ thường xuyên để vá lỗi cũng như hạn chế các lỗ hổng mà hacker gây ra nhằm mặc đích ngăn không cho người dùng Jailbreak iPhone.

Những chuyên gia phần mềm đến từ Apple ngày càng cố gắng hoàn thiện và phát triển hệ điều hành iOS để ngày một nâng cao tối ưu của người dùng trên thiết bị. Vì vậy, mình khuyên mọi người không nên Jailbreak iPhone, iPad dưới góc nhìn của một iFan lâu năm bởi đây là một thủ thuật lợi ít nhưng hại thì không đếm xuể.

Jailbreak sẽ làm cho bạn mất đi các quyền lợi cơ bản của người dùng iPhone mà đáng lý ra chúng ta được hưởng như bao người khác, quan trọng nhất chính là về việc bảo hành chính hãng.

Phiên bản iOS ngày một hoàn thiện và thêm nhiều tính năng hay, hữu ích. Tuy nhiên, dù bạn có là người đam mê Jailbreak hay không thì yếu tố đầu tiên vẫn là chọn mua cho mình một chiếc iPhone chính hãng, đảm bảo chất lượng và chế độ bảo hành tốt nhất trước khi quyết định có Jailbreak chiếc iPhone của mình hay không. 

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin cơ bản về jailbreak và jailbreak để làm gì? một thủ thuật giúp bạn cài đặt các ứng dụng và tùy chỉnh giao diện theo ý muốn trên thiết bị của Apple. Tuy nhiên, jailbreak cũng có những nhược điểm và rủi ro, như mất bảo hành, mất dữ liệu hoặc lỗi phần mềm. Vì vậy, bạn nên biết rõ jailbreak là gì và jailbreak an toàn và hiệu quả.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận