Cách khắc phục Xiaomi mất sạc nhanh siêu đơn giản tại nhà

Xiaomi mất sạc nhanh là vấn đề thường gặp, gây ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng của người dùng. Các yếu tố như phụ kiện không tương thích, cổng sạc không sạch, tuổi thọ pin giảm sút, hoặc sự cố phần mềm có thể là nguyên nhân. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên nhân gây ra lỗi không nhận sạc nhanh Xiaomi và cách khắc phục vấn đề này.

Xiaomi mất sạc nhanh
Nguyên nhân điện thoại xiaomi mất sạc nhanh

Tại sao điện thoại Xiaomi mất sạc nhanh?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất sạc nhanh trên điện thoại Xiaomi như:

1. Vấn đề liên quan phần cứng

  • Bộ sạc và dây cáp không chính hãng, hoặc bị hư hỏng: Việc sử dụng loại củ sạc nhanh hay cáp sạc không đạt chuẩn, kém chất lượng hoặc đã bị hỏng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến điện thoại không thể sạc nhanh được. Những linh kiện này không tương thích với chuẩn sạc nhanh của Xiaomi nên điện thoại mất chế độ sạc nhanh Xiaomi chỉ có thể sạc với hiệu suất thông thường.
  • Chân sạc bị bụi bẩn, lỏng lẻo hoặc hư hỏng: Bụi bẩn bám vào chân sạc khiến việc truyền tải điện năng bị gián đoạn, sạc pin chập chờn, sạc pin chậm. Chân sạc lỏng lẻo hoặc bị hư hỏng vì va đập cũng có thể gây tình trạnh lỗi sạc chậm Xiaomi.
  • Pin điện thoại bị chai hoặc hư hỏng sau một thời gian sử dụng: Tuổi thọ của pin là có hạn, sau một vài năm sử dụng liên tục, pin của máy sẽ bị chai dần và không còn đáp ứng được công suất sạc nhanh. Trường hợp xấu hơn là pin bị hỏng do điện thoại từng bị rơi, vỡ, hoặc thay pin không đúng chuẩn. Những sự cố này đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sạc nhanh.

2. Liên quan phần mềm

  • Lỗi phần mềm hệ thống sau khi cập nhật lên phiên bản MIUI mới: Đôi khi sau khi nâng cấp lên phiên bản MIUI mới nhất, người dùng có thể gặp phải lỗi điện thoại Xiaomi bị mất sạc nhanh. Đây là vấn đề phổ biến mà nhà sản xuất thường xử lý bằng cách phát hành bản vá lỗi trong lần cập nhật tiếp theo.
  • Cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng không tương thích gây xung đột với hệ thống: Các ứng dụng được cài đặt hoặc cập nhật mới nhiều khi có thể không tương thích với phiên bản hệ điều hành hiện tại, dẫn đến xung đột và khiến tính điện thoại xiaomi có thể gặp tình trạng Xiaomi không nhận sạc nhanh.

Nắm rõ được những nguyên nhân điện thoại Xiaomi điện thoại Xiaomi không sạc nhanh được sẽ giúp người dùng dễ dàng xác định và có hướng xử lý phù hợp, tránh tình trạng làm lỗi phức tạp thêm.

Cách khắc phục lỗi mất sạc nhanh trên điện thoại Xiaomi?

Sạc nhanh là một tính năng hữu ích trên các dòng điện thoại Xiaomi, giúp người dùng tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi khi sạc pin. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể gặp phải tình trạng sạc nhanh đột nhiên bị vô hiệu hóa hoặc không hoạt động hiệu quả. Sau đây là các cách khắc phục lỗi mất sạc nhanh Xiaomi tại nhà trước khi đêm đến các trung tâm sửa chữa: 

Khắc phục sự cố phần mềm

1. Kiểm tra và cập nhật lên phiên bản MIUI mới nhất: Trừ phi phiên bản MIUI mới được xác định là nguyên nhân gây ra lỗi sạc nhanh Xiaomi, người dùng nên luôn giữ cho hệ điều hành của mình ở phiên bản mới nhất. Các bản cập nhật thường sẽ bao gồm các bản vá lỗi giúp khắc phục các vấn đề trước đó.

2. Cân nhắc hạ cấp về phiên bản MIUI cũ hơn (nếu khả thi): Trong trường hợp bản cập nhật mới được xác định là nguyên nhân gây lỗi, người dùng có thể tạm thời hạ cấp về phiên bản MIUI cũ hơn để sử dụng trong lúc chờ bản vá lỗi.

3. Gỡ cài đặt các ứng dụng không tương thích gần đây: Nếu sau khi cài đặt hoặc cập nhật một ứng dụng mới mà điện thoại bắt đầu gặp vấn đề mất sạc nhanh, người dùng nên thử gỡ bỏ ứng dụng đó để kiểm tra xem tình trạng có cải thiện hay không.

4. Giải pháp mới: Sử dụng ứng dụng quản lý sạc pin

Một giải pháp mới được nhiều người dùng Xiaomi đánh giá cao trong việc khắc phục lỗi mất sạc nhanh là sử dụng ứng dụng quản lý sạc pin như AccuBattery, Ampere, Battery Charging... Những ứng dụng này có khả năng:

  • Tối ưu hóa quá trình sạc bằng cách điều chỉnh dòng điện phù hợp với từng giai đoạn sạc khác nhau.
  • Bảo vệ tuổi thọ pin bằng cách ngăn ngừa hiện tượng sạc quá đầy hay xả quá thấp.
  • Phân tích dữ liệu sạc chi tiết để người dùng có thể theo dõi tình trạng của pin.

Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn các ứng dụng này từ nguồn tin cậy, tránh mã độc hoặc phần mềm không an toàn.

Kiểm tra và xử lý phần cứng

  • Sử dụng bộ sạc và dây cáp chính hãng của Xiaomi: Đây là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất để đảm bảo rằng điện thoại có thể nhận diện và kích hoạt chế độ sạc nhanh một cách chính xác. Bộ sạc và cáp sạc chính hãng được đảm bảo tương thích, đáp ứng đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật sạc nhanh của Xiaomi.
  • Vệ sinh chân sạc bằng khăn mềm khô hoặc dụng cụ chuyên dụng: Nếu phát hiện cổng sạc bị bụi bẩn bám vào, người dùng nên làm sạch một cách cẩn thận bằng khăn mềm khô hoặc dụng cụ vệ sinh chuyên dụng như tăm bông, lông vũ. Quá trình này cần thực hiện thật nhẹ nhàng, tránh làm hư hại chân sạc.
Vệ sinh chân sạc Xiaomi
Vệ sinh chân sạc để khắc phục lỗi mất sạc nhanh trên điện thoại Xiaomi

Sau khi vệ sinh chân sạc, nếu tình trạng mất sạc nhanh vẫn tiếp diện, người dùng không nên tự ý tháo rời hoặc can thiệp vào bất kỳ bộ phận phần cứng nào khác để tránh gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho máy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách khác phục khi Xiaomi sạc không vào pin để biết được cách xử lý sự cố ngay tại nhà trước khi đem đi sửa chữa

Thay pin điện thoại để khắc phục điện thoại Xiaomi mất sạc nhanh 

Khi đã thử tất cả các cách trên mà vấn đề vẫn không được khắc phục, khả năng cao là do pin điện thoại đã bị chai hoặc hư hỏng nghiêm trọng. Lúc này, việc thay pin mới sẽ là giải pháp cuối cùng.

Một số dấu hiệu cho thấy pin đã đến lúc cần thay thế là thời gian sử dụng ngày càng ngắn, pin bị phồng to hoặc pin báo ảo (chỉ hiển thị còn ít phần trăm nhưng điện thoại đã tắt).

Trong trường hợp này, người dùng nên mang điện thoại đến các trung tâm sửa điện thoại Xiaomi uy tín như Thành Trung Moblie để được hỗ trợ và chỉ nên thay pin Xiaomi chính hãng để đảm bảo an toàn cũng như khả năng sạc nhanh không bị ảnh hưởng.

Một số lưu ý cho người dùng để tránh bị lỗi Xiaomi mất sạc nhanh

Để tránh gặp phải tình trạng mất sạc nhanh, người dùng nên chú ý một số điều sau:

  • Luôn sử dụng bộ sạc và dây cáp chính hãng đi kèm hoặc được Xiaomi khuyến nghị.
  • Vệ sinh chân sạc định kỳ bằng các dụng cụ an toàn để ngăn bụi bẩn bám vào.
  • Tránh để điện thoại phát nhiệt cao trong lúc sạc bằng cách không chơi game hay xử lý tác vụ nặng.
  • Đảm bảo luôn cập nhật phần mềm MIUI mới nhất để sửa lỗi và tối ưu trải nghiệm.
  • Tuân thủ thói quen sạc pin đúng cách như không nên sạc qua đêm, tránh điện thoại bị quá nóng...

Với những lưu ý đơn giản trên, người dùng sẽ có thể kéo dài tuổi thọ pin và hạn chế rủi ro mất sạc nhanh một cách tối đa.

Câu hỏi thường gặp khi điện thoại Xiaomi mất sạc nhanh

Làm thế nào để kiểm tra củ sạc nhanh và cáp sạc nhanh Xiaomi?

bộ sạc chính hãng Xiaomi
Ưu tiêm lựa chọn bộ sạc chính hãng

Cách kiểm tra và nhận biết củ sạc nhanh, cáp sạc nhanh chính hãng của Xiaomi qua các dấu hiệu sau: 

Cách kiểm tra củ sạc nhanh Xiaomi

  • Kiểm tra xem củ sạc có in nhãn hiệu "Xiaomi" và thông số kỹ thuật về công suất sạc nhanh hay không.
  • Nếu không có nhãn hiệu và thông số kỹ thuật, rất có thể củ sạc đó không phải hàng chính hãng.
  • Kiểm tra chất liệu vỏ củ sạc bằng nhựa chắc chắn, không bị rạn nứt hoặc méo mó.
  • Cắm thử củ sạc vào nguồn điện, đèn báo nguồn phải sáng lên.

Cách kiểm tra cáp sạc nhanh Xiaomi

  • Kiểm tra xem trên cáp có in nhãn hiệu "Xiaomi" và chỉ dẫn hỗ trợ sạc nhanh không.
  • Dây cáp phải chắc chắn, không bị rạn nứt hoặc chảy nhựa.
  • Kiểm tra các đầu cắm dây cáp có gỉ sét hoặc biến dạng không.

Nếu phát hiện củ sạc hoặc cáp sạc không mang đặc điểm của hàng chính hãng Xiaomi, rất có thể đó là nguyên nhân khiến điện thoại mất sạc nhanh.

Mẹo kéo dài tuổi thọ pin Xiaomi hiệu quả

Những cách bảo quản pin điện thoại Xiaomi đúng cách để kéo dài tuổi thọ pin và duy trì khả năng sạc nhanh hiệu quả:

  • Luôn giữ pin trong ngưỡng 20% - 80% mức sạc tối ưu, tránh sạc đầy 100% hoặc xả kiệt pin quá lâu.
  • Không sạc pin qua đêm và tránh để máy nóng lên quá 40 độ C trong lúc sạc.
  • Cập nhật phần mềm MIUI mới nhất để tối ưu hóa việc sạc pin.
  • Sử dụng bộ sạc và cáp chính hãng.
  • Nếu không sử dụng máy lâu, nên giữ mức pin khoảng 50%. 
  • Khi đã cũ, nên thay pin mới tại trung tâm sửa chữa uy tín.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng Xiaomi mất sạc nhanh, bao gồm vấn đề về cổng sạc, bộ sạc, cáp sạc, phần mềm hoặc do lỗi phần cứng hoặc lỗi thiết bị khác. Người dùng cần kiểm tra từng thành phần để xác định nguyên nhân chính xác và áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp. Nếu vẫn không thể giải quyết, hãy liên hệ ngay với Thành Trung Mobile để được hỗ trợ sửa lỗi mất sạc nhanh Xiaomi tốt nhất đem lại hiệu suất tối ưu cho thiết bị của bạn. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn khắc phục được sự cố Xiaomi mất sạc nhanh.

Quỳnh TTM

Kỹ thuật viên

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận