Duyệt web an toàn và nhanh hơn với DNS over HTTPS trên Google Chrome

DNS over HTTPS là gì? Làm thế nào để bảo mật an toàn cho máy chủ trên Google Chorme? Mời bạn cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

DoH
DoH

DNS over HTTPS là gì? Cách thức hoạt động của DoH trên Google Chrome?

DoH là gì?

DNS over HTTPS (DoH) là một giao thức mới cho phép bạn mã hóa các truy vấn và phản hồi DNS giữa thiết bị của bạn và máy chủ DNS. Bằng cách sử dụng DoH, bạn có thể bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của mình khi duyệt web, tránh các cuộc tấn công DNS và truy cập các trang web bị chặn. 

DNS là hệ thống dịch địa chỉ IP thành tên miền và ngược lại. Khi bạn nhập một URL vào trình duyệt, trình duyệt sẽ gửi một truy vấn DNS đến máy chủ DNS để tìm ra địa chỉ IP của trang web đó. Sau đó, trình duyệt sẽ kết nối với địa chỉ IP đó để lấy nội dung của trang web.

Tuy nhiên, quá trình này có một số vấn đề:

  • Các truy vấn và phản hồi DNS thường không được mã hóa, do đó có thể bị theo dõi, chặn đoạn hoặc thay đổi bởi các bên thứ ba như nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), chính phủ hoặc kẻ xâm nhập.
  • Các máy chủ DNS có thể bị kiểm soát hoặc lợi dụng để chặn hoặc điều hướng người dùng đến các trang web giả mạo, độc hại hoặc không mong muốn.
  • Các máy chủ DNS có thể bị lỗi, quá tải hoặc không ổn định, làm ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng truy cập của người dùng.

DoH là một giao thức được thiết kế để giải quyết các vấn đề này. DoH sử dụng giao thức HTTPS để mã hóa các yêu cầu và phản hồi DNS giữa thiết bị của người dùng và máy chủ DNS. HTTPS là giao thức an toàn được sử dụng để bảo vệ các phiên truy cập web giữa trình duyệt và máy chủ web. Bằng cách sử dụng HTTPS, DoH có thể ngăn chặn các bên thứ ba khỏi việc theo dõi, can thiệp hoặc thay đổi các thông tin DNS.

Phương thức hoạt động của DNS
Phương thức hoạt động của DNS

Cách thức hoạt động của DNS over HTTPS Chrome

DoH hoạt động tương tự như DNS, nhưng có một số khác biệt:

  • Các yêu cầu DNS của DoH được đóng gói trong một phiên HTTPS, đi qua cổng 443. Đây là cổng mặc định cho các kết nối HTTPS và thường không bị chặn bởi các tường lửa hay ISP.
  • DoH sử dụng các máy chủ DNS hỗ trợ DoH, thay vì các máy chủ DNS mặc định của ISP hay hệ điều hành. Các máy chủ DNS hỗ trợ DoH có thể được lựa chọn bởi người dùng hoặc được chỉ định bởi trình duyệt.
  • DoH chỉ gửi phần tên miền quan trọng của URL, thay vì toàn bộ URL. Điều này giúp giảm lượng thông tin cần thiết cho các truy vấn DNS và tăng cường quyền riêng tư của người dùng.

DNS-over-HTTPS không chỉ là một tính năng quan trọng đối với trình duyệt, mà còn là một phần trong việc quản lý các ứng dụng và môi trường làm việc an toàn trên máy tính. Nếu bạn là người thích khám phá các ứng dụng Android trên PC, việc sử dụng một giả lập uy tín là cực kỳ cần thiết. Bạn có thể "Tải Nox App Player" - một trong những giả lập Android nhẹ và mạnh mẽ nhất hiện nay, để tận hưởng hàng nghìn ứng dụng Android ngay trên máy tính của mình mà không cần lo lắng về vấn đề tương thích hay an toàn dữ liệu.

Lợi ích của DoH server

Lợi ích của DoH server
Lợi ích của DoH server

DoH mang lại nhiều lợi ích cho người dùng khi duyệt web, bao gồm:

  • Bảo vệ quyền riêng tư: DoH giúp ngăn chặn các bên thứ ba khỏi việc theo dõi các hoạt động của người dùng trên Internet bằng cách ẩn các thông tin DNS. Các bên thứ ba không thể biết được người dùng đang truy cập vào những trang web nào, hoặc sử dụng những dịch vụ nào qua Internet.
  • Bảo mật: DoH giúp ngăn chặn các cuộc tấn công DNS như DNS spoofing, DNS hijacking hay DNS poisoning. Các cuộc tấn công này có thể làm cho người dùng bị điều hướng đến các trang web giả mạo, độc hại hoặc không mong muốn. DoH cũng giúp ngăn chặn các máy chủ DNS bị kiểm soát hoặc lợi dụng để chặn hoặc điều hướng người dùng.
  • Khả năng truy cập: DoH giúp người dùng truy cập vào các trang web bị chặn bởi ISP, chính phủ hoặc các tổ chức khác. DoH có thể vượt qua các tường lửa hay các biện pháp kiểm duyệt bằng cách sử dụng cổng 443, cổng mặc định cho các kết nối HTTPS và thường không bị chặn.
  • Hiệu suất: DoH có thể cải thiện hiệu suất của DNS bằng cách sử dụng các máy chủ DNS nhanh hơn, ổn định hơn và gần hơn với người dùng. DoH cũng có thể tận dụng các tính năng của HTTPS như nén, bộ nhớ đệm hay tái sử dụng kết nối để giảm thiểu độ trễ và tiết kiệm băng thông.

Như trên, Thành Trung Mobile  đã giới thiệu về cách thiết lập DNS-over-HTTPS trên Google Chrome để tăng cường bảo mật cho người dùng. Nói về bảo mật và hiệu suất, một công cụ không kém phần quan trọng khác cho người dùng máy tính là phần mềm quay màn hình. Để có trải nghiệm tốt nhất khi lưu lại những khoảnh khắc trên màn hình máy tính bạn có thể tham khảo “Top 3 phần mềm quay màn hình máy tính” đảm bảo bạn có thể quay video mà không lo lắng về vấn đề giật lag.

Bên cạnh việc bảo đảm thông tin truy cập internet được mã hóa qua DNS-over-HTTPS, việc duy trì cập nhật bảo mật cho phần mềm cũng không kém phần quan trọng. Gần đây, phần mềm nén và giải nén WinRAR đã "đính lỗi bảo mật" quan trọng mà người dùng cần lưu tâm để cập nhật kịp thời, tránh những rủi ro có thể xảy ra do lỗ hổng phần mềm. Đây là một ví dụ điển hình về tầm quan trọng của việc theo dõi và áp dụng các biện pháp bảo mật cho các công cụ hàng ngày của bạn.

Bạn lo sợ mình sẽ bị lộ thông tin khi duyệt web trên Google Chrome
Bạn lo sợ mình sẽ bị lộ thông tin khi duyệt web trên Google Chrome

Tạm Kết

Bài viết trên đây là một số thông tin về DoH là gì cũng như cách thức hoạt động của loại giao thức này trên hệ thống máy chủ. Ngoài ra, các lợi ích mà nó đem lại sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các trình duyệt web.Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc muốn biết thêm về DoH, đừng ngần ngại để lại bình luận dưới đây. Đội ngũ Thành trung Mobile sẽ tận tâm hỗ trợ và trả lời mọi câu hỏi của bạn trong thời gian sớm nhất. 

DoH không chỉ là một tiến bộ trong việc bảo vệ quyền riêng tư và an toàn trực tuyến, mà còn là một ví dụ rõ ràng về cách công nghệ liên tục phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng internet. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi và hy vọng rằng nó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về DNS over HTTPS và ứng dụng của nó trong trình duyệt web của bạn.

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận