Tìm hiểu mạng không dây là gì? Các loại mạng không dây hiện nay

Trong cuộc sống công nghệ hiện đại ngày nay thì mạng không dây ngày càng phát triển. Vậy thì mạng không dây là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mạng không dây là gì?

Định nghĩa

Mạng không dây hay còn gọi là mạng WiFi, Wireless là các hệ thống thiết bị mạng kết nối có khả năng thu và phát sóng với nhau mà không dùng dây dẫn. Đây là các thiết bị sử dụng sóng vô tuyến được truyền trong không gian thông qua các trạm phát sóng trên toàn cầu.

Lịch sử hình thành và phát triển

  • Mạng không dây được sáng lập ra bởi nhà Nobel Vật lý năm 1909 Guglielmo Marconi. Vào năm 1894, ông bắt đầu các cuộc thử nghiệm sóng vô tuyến và đến năm 1899 thì Marconi đã gửi thành công một bức điện báo băng qua kênh đào Anh mà không cần dùng đến bất cứ sợi dây nào.
  • Đó cũng là bước ngoặt cho kỷ nguyên truyền tải thông tin bằng tín hiệu và là một bước phát triển đột phá của khoa học hiện đại, là nền tảng của các loại sóng vô tuyến ngày nay.
  • Vào năm 1902 tức là ba năm sau ngày tín hiệu đầu tiên được truyền đi thành công thì thiết bị vô tuyến của Marconi đã có thể chuyển và nhận điện báo qua Đại Tây Dương.
  • Trong cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, đây cũng chính là loại sóng đầu tiên được sử dụng ở cuộc chiến tranh Boer năm 1899. Và trên con tàu Titanic vào năm 1912 cũng đã sử dụng loại sóng này.
  • Trước những năm 1920, cách thức truyền thông phổ biến và hữu hiệu nhất chính là truyền thông tin đi bằng điện báo vô tuyến. Cách thức này cho phép các thông tin được truyền tải xuyên lục địa.
  • Và nhờ có radio thì công nghệ vô tuyến này ngày càng trở nên thương mại hóa.
  • Từ những năm 1980 thì tín hiệu Analogue được sử dụng rộng rãi.
  • Đến năm 1990, công nghệ kỹ thuật số ra đời với chất lượng và tốc độ vượt trội hơn.
  • Một loại sóng quen thuộc nữa là sóng Bluetooth. Loại sóng này được tạo ra và phát triển bởi công ty viễn thông Ericsson vào năm 1994.
  • Cùng với sự phát triển vượt bậc đó thì ngày nay chúng ta có loại sóng 4G hiện đại và nhanh chóng.
  • Qua phần giới thiệu về lịch sử phát triển của mạng không dây thì các bạn đã rõ mạng không dây là gì? chưa nào. Bây giờ ta hãy đi tiếp đến tìm hiểu các ưu điểm, nhược điểm của mạng không dây nhé!
mạng không dây là gì 8
Mạng không dây là gì?

2. Những ưu nhược điểm mạng không dây

2.1 Ưu điểm mạng không dây là gì:

- Khả năng chia sẻ tài nguyên dữ liệu dùng chung mạnh mẽ, rất được tin dùng trong môi trường kết nối mạng của các doanh nghiệp, văn phòng. Vì là không dây nên rất tiện lợi, khi di chuyển cũng không quá khó khăn.

- Khắc phục được sự tốn kém về chi phí nối dây so với các loại mạng sử dụng kết nối có dây truyền thống.

- Khi lắp đặt và kết nối khá nhanh và dễ dàng, kết nối được đến những nơi mà mạng có dây không thể kết nối tới.

- Mặc dù chi phí của các thiết bị vô tuyến không dây ban đầu có thể sẽ cao hơn các loại có dây nhưng xét về mặt lâu dài thì kết nối có dây tiết kiệm và kinh tế hơn hẳn. Bên cạnh đó độ bền của các thiết bị không dây cũng cao hơn.

- Có nhiều cấu hình mạng, quy mô khác nhau, dễ dàng thay đổi phục vụ cho tùy nhu cầu sử dụng mạng như hộ gia đình hay đến các khu vực rộng lớn như khu dân cư hay giữa các văn phòng công sở,...

- Tính năng mở rộng khi có số lượng lớn người cùng truy cập.

mạng không dây là gì
 lợi ích của mạng không dây

2.2 Nhược điểm mạng không dây là gì:

Bên cạnh những ưu điểm thì mạng không dây vẫn không thể tránh khỏi một số nhược điểm:

- Bởi vì tín hiệu được truyền đi là sóng vô tuyến trong không gian nên việc bảo mật là một nhược điểm lớn. Nguy cơ các kẻ xấu tấn công vào mạng là rất lớn.

- Phạm vi hoạt động của mạng không dây còn hạn chế. Hiện nay, các mạng dây hiện đại nhất cũng chỉ có khả năng phát sóng trong khu vực từ 150m trở xuống, tối đa là 150m nên có thể chưa đáp ứng được cho các khu vực rộng lớn.

- Vì là tín hiệu sóng nên rất dễ bị nhiễu sóng do các thiết bị phát sóng khác dẫn đến việc sóng truyền đi bị ngắt quãng hay giảm tốc độ truyền.

- Tốc độ truyền của mạng còn tùy thuộc vào băng thông

mạng không dây là gì 6
Bảo mật là nhược điểm lớn nhất của mạng không dây

3. Cách hoạt động của mạng không dây

Mạng không dây sử dụng gì để truyền thông tin:

  • Mạng không dây sử dụng sóng điện từ để truyền thông tin từ điểm này sang điểm khác mà không cần phụ thuộc vào yếu tố kết nối vật lý nào.
  • Đầu tiên, các dữ liệu được truyền đi được sẽ chồng lên trên sóng mang vô tuyến để nó được nhận lại đúng ở máy thu.
  • Sau khi một dữ liệu được chồng hay được điều chế lên trên sóng mang vô tuyến thì tín hiệu vô tuyến chiếm nhiều hơn một tần số đơn, vì tần số hoặc tốc độ truyền theo bit của thông tin biến điệu được thêm vào sóng mang.
  • Nhiều sóng mang vô tuyến có thể tồn tại trong cùng không gian tại cùng một thời điểm mà không nhiễu với nhau nếu chúng được truyền trên các tần số vô tuyến khác nhau.
  • Và để nhận dữ liệu, máy thu vô tuyến phải bắt sóng hoặc chọn một tần số vô tuyến xác định trong khi đó phải loại bỏ tất cả các tín hiệu vô tuyến khác trên các tần số khác.
  • Trong cấu hình mạng WLAN thì một thiết bị thu phát sẽ được nối tới mạng nối dây từ một vị trí cố định nhờ cáp Ethernet. Điểm truy cập (access point) sẽ nhận và lưu vào bộ nhớ đệm rồi truyền dữ liệu giữa mạng WLAN và cơ sở hạn tầng mạng nối dây.
  • Một điểm truy cập đơn thì thông thường sẽ hỗ trợ cho 1 nhóm nhỏ người sử dụng. Và phạm vi kết nối thường nằm trong khoảng vài mét đến vài chục mét.
mạng không dây là gì 5
thế nào là mạng không dây

4. Tính phổ biến sử dụng của mạng không dây

  • Trong cuộc sống hiện đại ngày nay thì mỗi người chúng ta hầu như ai cũng sở hữu cho mình một thiết bị thông minh như smartphone, laptop hay máy tính bảng,... và sử dụng mạng không dây là một điều không thể thiếu.
  • Mọi người dùng thiết bị di động cho đủ mọi mục đích thiết yếu hàng ngày như điện thoại, SMS, Email, hay mạng xã hội, chat... tất cả mọi thứ đều phải dùng đến mạng Internet.
  • Theo thống kê tại Việt Nam, tính đến tháng 12 năm 2021, có đến 91% lượng truy cập vào các mạng xã hội đến từ các thiết bị di động, nhiều hơn so với 79% lượng truy cập đến từ máy tính cá nhân và con số này đang ngày càng tăng lên.
  • Thống kê cũng cho thấy: 61% người sử dụng điện thoại di động để chơi game, 55% để theo dõi tình hình thời tiết, 50% sử dụng để tìm kiếm và dò bản đồ, 49% sử dụng để truy cập mạng xã hội, 42% dùng để nghe nhạc, 36% theo dõi tin tức, 33% dùng để xem phim…
  • Có thể nói việc kết nối Internet thông qua di động, laptop và máy tính bảng đang trở thành một xu hướng tất yếu với giới trẻ hiện nay.
  • Sự tác động tích cực của việc truy cập mạng Internet trên thiết bị di động đã thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai mạng không dây tốc độ cao từ các nhà cung cấp dịch vụ.
  • Hiện nay, đi đến đâu dù là ở nhà hay ra đến các quán cà phê hay siêu thị, ngân hàng, công sở thì đều có sự hiện diện của mạng không dây.
  • Như vậy cũng đủ thấy tầm quan trọng và tính phổ biến của mạng không dây trong kỷ nguyên công nghệ ngày nay.
mạng không dây là gì 4
Tính phổ biến sử dụng của mạng không dây

5. Các loại mạng không dây hiện nay

Tìm hiểu tất tần tật mạng 4G, LTE là gì? So sánh mạng 4G và LTE

Trong số các loại mạng không dây thì WiFi, 4G và Bluetooth là ba loại mạng được sử dụng phổ biến nhất.

WiFi

  • Đây là loại mạng phổ biến nhất, có số lượng người sử dụng chiếm tổng số 60% trên tất cả các loại mạng truyền tải Internet.
  • Chuẩn 802.11n: Phát ở tần số 2.4 GHz, tốc độ truyền dữ liệu tối đa đạt 450 megabit/giây. Đây là loại được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay, hoạt động ở 2 dải tần 2.4GHz và 5GHz.
mạng không dây là gì 3
Mạng WiFi

Mạng wifi yếu phải làm sao? Cách khắc phục mạng Wifi yếu nhanh nhất

Bluetooth

  • Hiện nay, bluetooth xuất hiện hầu hết ở các thiết bị như máy tính, điện thoại/ smartphone,…Đây cũng là loại sóng truyền tải quan trọng.
  • Bluetooth ngoài việc dùng để truyền dữ liệu giữa các thiết bị di động và kết nối tai nghe với điện thoại, thì nó còn xuất hiện trong một số thiết bị khác nhau như máy ảnh, laptop, Loa Bluetooth, và đầu máy chơi game.
  • Bluetooth mới nhất là Bluetooth 5.0 với tốc độ truyền tải được cải thiện và tăng cường tính bảo mật.
mạng không dây là gì 2
Kết nối Bluetooth

Mạng 4G

  • 4G LTE là mạng di động có tốc độ kết nối cao nhất hiện nay. Mạng 4G LTE có thể tải xuống dữ liệu từ 5-12 megabit/giây, cho phép truyền trực tiếp video và thời gian đáp ứng tốt hơn cho các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi game.
  • Mạng 4G LTE tốc độ cao đã hoàn thành cơ sở hạ tầng ở Việt Nam hiện nay và đã dần trở nên phổ biến, chính thức thay thế 3G trở thành chuẩn cơ bản trên hầu hết các thiết bị di động.
mạng không dây là gì 1
Mạng 4G

Có thể thấy với công nghệ không dây hiện nay, hàng tỷ người trên thế giới này có thể kết nối với nhau một cách rất dễ dàng nhờ vào các ứng dụng công nghệ hiện đại hoạt động trên nền tảng mạng không dây.

Mạng 5G là gì - 5G trên thế giới và tại Việt Nam đang phát triển ra sao?

Và hy vọng qua bài viết này bạn đọc có thể biết thêm về mạng không dây là gì? và các loại mạng không dây phổ biến hiện nay.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận