Vi xử lý mạnh mẽ tích hợp AI chính thức đổ bộ mang tên MediaTek Dimensity 9300

Chip MediaTek Dimensity 9300 - Một trong những vi xử lý cao cấp nhất của MediaTek vừa được ra mắt trước công chúng, được thiết kế để mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho các thiết bị thông minh, đặc biệt là điện thoại di động. Với sự cải tiến vượt bậc về hiệu suất, AI và GPU, chip Dimensity 9300 dự doán sẽ mang nhiều trải nghiệm mới lạ và độc đáo cho những ai chơi game, quay video trên hệ điều hành Android. Cùng Thành Trung Mobile điểm qua một số thông tin chi tiết về chip mới này nhé!

Các thông tin chi tiết của MediaTek Dimensity 9300

Các thông số và hiệu suất của chip MediaTek Dimensity 9300

MediaTek Dimensity 9300 được sản xuất trên quy trình 4nm của TSMC bao gồm:

  • Một CPU 8 nhân: Có 4 nhân Cortex-X4 hiệu năng cao với xung nhịp lên đến 3.25GHz, và 4 nhân Cortex-A720 hiệu quả năng lượng với xung nhịp lên đến 2.0GHz. MediaTek khẳng định nhân Cortex-X4 mới có hiệu suất đơn nhân nâng cao 15%, và hiệu suất đa nhân nâng cao 40%, so với thế hệ trước.
  • Sở hữu 18MB bộ nhớ đệm cấp 3 và SLC, lớn hơn 29% so với thế hệ trước, giúp tăng tốc độ truy xuất dữ liệu.
Thông số chip MediaTek Dimensity 9300
Thông số chip MediaTek Dimensity 9300
  • Chip Dimensity 9300 cũng có một modem 5G tích hợp, hỗ trợ cả băng tần sub-6GHz và mmWave, cho phép đạt tốc độ tải xuống lên đến 7.9Gbps.  
  • Modem này cũng hỗ trợ công nghệ UltraSave 3.0+, giúp tiết kiệm năng lượng khi sử dụng 5G. Dimensity 9300 còn hỗ trợ Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4, AV decoding, và USB 3.2 Gen 2.

Ngoài ra chip mới này có khả năng cạnh tranh với các chip của Apple, Qualcomm, Samsung hoặc Huawei,…

Cải tiến về AI và GPU

Chip Dimensity 9300 mang trong mình một APU thế hệ thứ 3, được gọi là APU 790, có khả năng xử lý 35 nghìn tỷ phép toán mỗi giây. APU này có một đặc điểm độc đáo là có một bộ phận dành riêng cho AI tạo sinh, cho phép tạo ra các nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh, và nhiều hơn nữa, một cách nhanh chóng và an toàn trên thiết bị APU này cũng hỗ trợ các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), như Meta Llama 2, cho phép tương tác với AI bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Chip còn được trang bị thêm GPU 12 nhân, được gọi là Immortalis-G720, là GPU đầu tiên sử dụng kiến trúc mới nhất của Arm GPU này có hiệu suất cao hơn 46%, tiết kiệm năng lượng hơn 40%, và tiết kiệm băng thông bộ nhớ hơn 40%, so với dòng chip trước.

Điểm nổi bật của GPU này là khả năng hỗ trợ ray tracing phần cứng, cho phép tạo ra những hiệu ứng ánh sáng và bóng rõ nét và chân thực trong các trò chơi. GPU này cũng hỗ trợ mesh shading, giúp tối ưu hóa hiển thị các đối tượng phức tạp trong không gian 3D.

Hiệu quả năng lượng và ứng dụng thực tế

Dimensity 9300 không chỉ mạnh mẽ về hiệu suất, mà còn hiệu quả về năng lượng, giúp kéo dài thời lượng pin cho các thiết bị di động. Ngoài ra, MediaTek còn áp dụng công nghệ điều khiển chính xác đường cong hiệu suất và năng lượng của CPU, giúp tối ưu hóa sự cân bằng giữa hiệu suất và tiêu thụ điện năng.

Chip mới mang lại nhiều tính năng
Chip mới mang lại nhiều tính năng

Dimensity 9300 có nhiều ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực như chơi game, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, quay video,… Chip dimensity 9300 cho phép người dùng trải nghiệm các trò chơi đồ họa cao cấp, với những hiệu ứng ánh sáng và bóng rõ nét và chân thực.

So sánh Dimensity 9300 với Snapdragon G Series và Apple A17 Bionic

MediaTek Dimensity 9300 là một vi xử lý đáng chú ý, nhưng liệu nó có thể cạnh tranh với các vi xử lý khác như Snapdragon G Series của Qualcomm hay Apple A17 Bionic?

Theo các bài so sánh, Dimensity 9300 có thể vượt qua Snapdragon G Series trong một số khía cạnh như hiệu suất CPU, AI và kết nối 5G. Tuy nhiên, Snapdragon G Series vẫn có ưu thế về GPU, hỗ trợ camera và tương thích phần mềm. Còn với Apple A17 Bionic, MediaTek Dimensity 9300 khó có thể sánh bằng, bởi Apple A17 Bionic là một vi xử lý đột phá, có hiệu suất vượt trội, hỗ trợ các tính năng độc quyền của iOS và tối ưu hóa cho các thiết bị của Apple.

Dimensity 9300/ Snapdragon G Series/ Apple A17 Bionic
Dimensity 9300/ Snapdragon G Series/ Apple A17 Bionic

Chip Dimensity 9300 là một vi xử lý cao cấp, mạnh mẽ và tiết kiệm năng lượng, được thiết kế cho các thiết bị thông minh, đặc biệt là điện thoại di động. Theo một số tin đồn, mẫu Vivo X100 sẽ là dòng điện thoại đầu tiên sử dụng vi xử lý này cùng với một số dòng điện thoại khác của OPPO, Xiaomi, Realme, hay OnePlus.

Như vậy, Thành Trung Mobile đã cung cấp các thông tin liên quan đến chip Dimensity mới này. Dimensity 9300 không chỉ là một chip điện thoại thông minh mạnh mẽ, mà còn là một chip mang tính đột phá và sáng tạo, mở ra những khả năng mới cho người dùng smartphone. Với sự cải tiến vượt bậc về hiệu suất, AI và GPU, chip MediaTek Dimensity 9300 hứa hẹn sẽ làm thay đổi thị trường smartphone trong tương lai.

Quỳnh TTM

Kỹ thuật viên

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận