Cách nhận biết điện thoại bị theo dõi

Cách nhận biết điện thoại bị theo dõi là giải pháp hữu hiệu để bạn bảo vệ thông in cá nhân, vậy làm sao để biết liệu điện thoại của bạn có đang bị theo dõi hay không? Cách khắc phục tình trạng điện thoại bị theo dõi, ăn cắp dữ liệu ra sao?

Hiện nay, rất nhiều smartphone đã được tích hợp các tính năng hiện đại, cao cấp, cung cấp cho người dùng các tính năng, công cụ như một chiếc máy tính. Điều này đã khiến cho nhiều người dùng coi chúng như là một chiếc máy tính thu nhỏ và làm hầu hết mọi việc, cũng như lưu nhiều dữ liệu trên chúng. Và đây cũng là lí do mà nhiều phần mềm gián điệp trên smartphone được ra đời, kẻ gian sẽ sử dụng các phần mềm này để theo dõi nhằm đánh cắp thông tin, nghe lén cuộc gọi, giả mạo email... của người khác.

Qua bài viết dưới đây, Thành Trung Mobile xin chia sẻ cho các bạn cách để nhận biết điện thoại bị theo dõi hay không. Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay nhé!

Cách nhận biết điện thoại bị theo dõi

1. Pin sụt giảm nhanh - hao pin bất thường

Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra tình trạng và thời gian sử dụng pin trên máy bằng cách vào Settings (cài đặt) > Battery (pin) > Detail recording (bản ghi chi tiết).

Lưu ý: vị trí và tên gọi các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Nếu thấy pin bị hao hụt nhanh sau một khoảng thời gian sử dụng thì rất có thể điện thoại của bạn đang bị dính phần mềm gián điệp rồi đấy. Vì các phần mềm gián điệp và các ứng dụng theo dõi này có thể làm tiêu hao pin của điện thoại rất nhanh, đặc biệt là khi chúng chạy liên tục. Tuy nhiên, các phần mềm độc hại gần đây đã được cải thiện trong lĩnh vực này, do đó chúng ta cần phải xem xét thêm các dấu hiệu khác nữa.

 

Biểu đồ pin của 1 điện thoại đang bị theo dõi
Biểu đồ pin của 1 điện thoại đang bị theo dõi

2. Dữ liệu di động của bạn bị tăng cao hoặc mau hết

Phần mềm gián điệp sẽ luôn chạy ngầm trên hệ thống và gửi dữ liệu liên tục về máy chủ mỗi khi bạn kết nối Wi-Fi hoặc 3G/4G. Đó là lí do tại sao nhiều điện thoại bị dính phần mềm gián điệp thường sử dụng các gói dữ liệu di động hết nhanh hơn so với bình thường.

Tuy nhiên, cũng có thể là do bạn dành nhiều thời gian hơn trên mạng hơn nên dung lượng mau hết. Vì vậy nếu muốn đưa ra kết luận thì ta phải xem xét thêm tất cả các yếu tố khác nữa.

3. Nhận được những tin nhắn lạ hoặc những thông điệp bất thường

Nếu hộp thư đến xuất hiện các tin nhắn có chứa nhiều chữ số, kí tự và biểu tượng thì nhiều khả năng đây là lỗi của phần mềm gián điệp. Ngoài ra, đây cũng có thể là dữ liệu của bạn đã được mã hóa để gửi về máy chủ.

Để hạn chế lây nhiễm, người dùng không nên nhấp vào các liên kết không rõ nguồn gốc, kể cả khi người gửi là bạn bè, cha mẹ hoặc người thân, hãy liên lạc với họ để xác minh lại vấn đề.

Tin nhắn lạ
Tin nhắn lạ

4. Máy tự động tắt và khởi động lại

Trong quá trình sử dụng, nếu bạn thấy máy tự động tắt và khởi động lại nhiều lần thì rất có thể máy đã bị nhiễm phần mềm gián điệp.

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy gỡ cài đặt ứng dụng mà bạn nghĩ là gây ra tình trạng ngắt quãng ngẫu nhiên. Nếu vẫn thấy khởi động lại và tắt máy một cách ngẫu nhiên, thì điện thoại của bạn có thể bị theo dõi hoặc dò tìm.

5. Nghe thấy tiếng ồn trong khi gọi điện thoại

Hãy lắng nghe tiếng ồn hoặc âm thanh bất thường trong khi gọi điện thoại. Nếu bạn nghe tiếng bíp hoặc bất kỳ âm thanh nào khác trong suốt cuộc gọi điện thoại, thì điều này có nghĩa là cuộc gọi của bạn đang được ghi lại. Các ứng dụng ghi âm cuộc gọi có thể gây ra tiếng ồn như vậy.

Ngoài ra, nếu chất lượng cuộc gọi đột ngột xấu đi, điều này cũng có thể có nghĩa là cuộc gọi điện thoại của bạn đang được ghi lại. Tuy nhiên, nó nhiều khi cũng đơn giản là việc bạn có một kết nối yếu, hay điện thoại của bạn hoạt động không tốt.

6. Điện thoại của bạn xuất hiện những hành vi bất thường

Một trong những cách phổ biến nhất để phát hiện phần mềm gián điệp là kiểm tra các hành vi lẻ hoặc kỳ lạ từ điện thoại của bạn. Nếu có phần mềm gián điệp hoặc phần mềm theo dõi được cài đặt trên điện thoại của bạn thì rất có thể điện thoại của bạn sẽ hoạt động hơi khác một chút. Điện thoại của bạn có thể sáng lên tự động, tắt tự động hoặc phát ra những âm thanh lạ.  Hãy để ý bất kỳ loại hành vi bất thường nào.

7. Sự chậm trễ khi tắt máy

Hãy thử tắt điện thoại nhiều lần trong ngày. Các thiết bị Android thường tắt nhanh, nhưng nếu điện thoại của bạn mất thời gian lâu, thì điều này có thể cho thấy ai đó đang theo dõi và kiểm soát điện thoại của bạn. Hoặc nó cũng có thể là một ứng dụng ngốn các tài nguyên, một vấn đề phần cứng thực sự, hoặc một cài đặt đang bị lỗi.

8. Quảng cáo xuất hiện liên tục trên điện thoại

Nếu thấy quảng cáo xuất hiện dày đặc trên các trang web thường hay truy cập, nhiều khả năng thiết bị của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại. Phổ biến và nổi trội nhất hiện nay chính là trojan Hummer, phần mềm này có nguồn gốc Trung Quốc.

Quảng cáo xuất hiện liên tục có thể là do các ứng dụng lậu mà bạn đã cài. Vì nhà quảng cáo thu thập dữ liệu về các gói quảng cáo / ứng dụng của bạn. Đọc điều khoản cho phép ứng dụng yêu cầu bạn cấp và quyết định xem nó có xứng đáng không. Xem các bản sao của các ứng dụng và trang web hợp pháp. Một kỹ thuật mới, được gọi là bôi nhọ, tạo ra một lớp phủ trên đầu trang của các đăng nhập ngân hàng để nó có thể ăn cắp thông tin của bạn. Đảm bảo rằng bạn đang ở trên một trang web an toàn (địa chỉ IP bắt đầu bằng HTTPS thay vì HTTP) khi bạn nhập thông tin nhạy cảm.

9. Điện thoại của bạn bị chậm

Các điện thoại thông minh Android mới nhất có phần cứng và phần mềm cao cấp, đó là lý do tại sao họ không bị “đơ” (lag)  ngay cả khi bạn đang thực hiện nhiều tác vụ. Nếu điện thoại đột ngột trở nên chậm, có nguy cơ điện thoại của bạn đang được theo dõi và kiểm soát. Không nên để điện thoại của bạn hay đưa điện thoại cho người mà bạn không tin tưởng giữ, sử dụng mã hóa hoặc ít nhất là màn hình khóa là cách bảo vệ tốt trong trường hợp này.

Điện thoại bijnongs và giảm hiệu suất
Điện thoại bị nóng và giảm hiệu suất

10. PopUp

Một cửa sổ bật lên cảnh báo về sự cố sắp xảy ra trên Android của bạn, đặc biệt từ một chương trình mà bạn không cài đặt, có thể lây nhiễm sang điện thoại của bạn bằng chính phần mềm độc hại. Càng nhấp vào các cửa sổ đối thoại càng nhiều, khả năng bạn sẽ được chuyển hướng đến một nơi râm mát hoặc nhấp chuột vào thứ gì đó lừa đảo. Không bao giờ chạy file.exe hoặc flash mà bạn không chắc chắn.

Cách khắc phục điện thoại đang bị theo dõi

Cách nhận biết điện thoại bị theo dõi
Cách nhận biết điện thoại bị theo dõi

1. Sử dụng một số ứng dụng chống phần mềm gián điệp và chống virus

Dưới đây là một số app chống phần mềm gián điệp và các phần mềm quét virus cho điện thoại miễn phí bạn có thể tham khảo để sử dụng: 

–  https://play.google.com/store/apps/details?id=org.adblockplus.browser

–  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.antispycell.free

–  https://play.google.com/store/apps/details?id=com.antivirus

2. Hạn chế sử dụng các phần mềm lậu, phần mềm không rõ nguồn gốc

–  Hạn chế tải và cài đặt các phần mềm bên ngoài Google Play, App Store để giảm thiểu rủi ro.

–  Truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Apps (ứng dụng) và gỡ bỏ các phần mềm lạ, hãy xác minh thật kĩ và cẩn trọng khi thực hiện việc này.

–  Ngoài ra, việc khôi phục cài đặt gốc cũng có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị theo dõi. Tuy nhiên, một số loại phần mềm độc hại có thể chiếm được quyền hạn cao nhất trên thiết bị. Do vậy, bạn nên cài đặt phần mềm diệt virus để bảo đảm an toàn cho điện thoại của mình.

–  Hạn chế cấp quyền ứng dụng mà mình chưa tìm hiểu rõ nguồn gốc.

–  Hạn chế can thiệp sâu vào hệ thống trừ khi có kiến thức nhất định.

–  Khôi phục cài đặt gốc giúp máy trở về tình trạng như vừa mới xuất xưởng.

3. Ngắt kết nối định vị

Định vị vị trí hữu ích, nhưng có thể bị lợi dụng. Hãy tắt khi không cần, tránh theo dõi không mong muốn khi sử dụng.

Ngắt kết nối định vị
Ngắt kết nối định vị

 

4. Tăng cường bảo mật

Đối phó với theo dõi: Đổi mật khẩu màn hình, PIN, tài khoản (Facebook, Gmail...).

5.  Dọn sạch ứng dụng đáng ngờ

Xóa ứng dụng độc hại, tự cài đặt. Tránh tải ứng dụng không rõ nguồn gốc, không an toàn.

Chúng ta đã tìm hiểu cách nhận biết và khắc phục điện thoại bị theo dõi thông qua bài viết này. Hãy áp dụng để bảo vệ thiết bị của bạn. Hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo về cách nhận biết điện thoại bị theo dõi của Thành Trung Mobile!

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận