Hướng dẫn 3 cách khắc phục lỗi camera iPhone 6 bị đen tại nhà

Camera iPhone 6 bị đen là một trong những lỗi hỏng thường gặp trong quá trình sử dụng thiết bị, xuất phát từ những sơ sảy từ người dùng khi vận hành. Vậy, làm sao khắc phục triệt để được lỗi hỏng này? Hãy cùng tìm hiểu thông tin cơ bản trong bài viết nhé!

Nguyên nhân tình trạng camera iPhone 6 bị đen

Tình trạng camera trước, sau iPhone 6 bị đen rất dễ nhận biết. Bạn chỉ cần mở ứng dụng camera trên màn hình và quan sát. Toàn bộ màn hình chỉ hiển thị màu đen, không bắt được hình ảnh, ánh sáng. Lúc thao tác chụp ảnh, camera không tự động lưu ảnh khi kiểm tra lại trong bộ nhớ thiết bị.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-1
tình trạng camera bị đen

Trong quá trình sử dụng điện thoại, người dùng khá dễ mắc phải các lỗi cơ bản khiến cho camera bị ảnh hưởng, thậm chí là hư hỏng. Một số nguyên nhân chính khiến camera của iPhone 6 bị đen, không thể sử dụng và chụp ảnh bình thường bao gồm:

- Người dùng làm rơi điện thoại từ trên cao xuống đất hoặc bảo quản điện thoại chung với các vật cứng gây va đập khiến camera bị hư hỏng.

- Điện thoại bị rớt nước hoặc được bảo quản trong không gian ẩm ướt trong thời gian dài ảnh hưởng tới các vi mạch và linh kiện bên trong khiến camera bị hỏng.

- Ống kính trong và ngoài máy ảnh không được vệ sinh thường xuyên hoặc có dị vật, bụi bẩn bám vào khiến camera không thể bắt được hình ảnh rõ nét.

- Người dùng cài đặt các phần mềm độc hại hoặc những ứng dụng không tương thích với nhau gây xung đột phần mềm ảnh hưởng tới khả năng vận hành của các ứng dụng, trong đó có camera.

Các cách khắc phục lỗi

Đối với lỗi camera iPhone 6 bị đen, người dùng có thể tự khắc phục bằng cách kiểm tra ứng dụng trên máy, đặt lại các cài đặt hoặc thay camera máy ảnh. Nếu không khắc phục được thì thay camera iPhone 6S - 6S Plus mới là giải pháp cuối cùng.

Cách 1: Xóa bớt các ứng dụng cài đặt trên máy 

Một trong những nguyên nhân khiến camera iP 6 bị đen, không sử dụng được chính là do xung đột phần mềm. Do đó, nếu kiểm tra trên thiết bị thấy các ứng dụng không vận hành được bình thường kèm theo tình trạng đơ, giật, lag khi sử dụng điện thoại. Lúc này người dùng nên kiểm tra xóa bớt các phần mềm đã cài đặt.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-2
 Xóa bớt các ứng dụng cài đặt 

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra dung lượng bộ nhớ đệm trên máy và xóa bớt chúng nếu phần này bị đầy bởi bộ nhớ đệm thường ảnh hưởng tới khả năng vận hành thiết bị. Kiểm tra xem điện thoại có bật chế độ tiết kiệm pin hay không? Nếu có, tắt chế độ này và khởi động lại thiết bị để kiểm tra xem ứng dụng camera có còn hiển thị màn hình đen hay không.

Cách 2: Khôi phục cài đặt gốc trên iPhone 6

Đối với lỗi camera iphone 6 đen thui , người dùng có thể thử khôi phục lại Cài đặt gốc trên thiết bị. Phương thức này sẽ xóa toàn bộ ứng dụng và thông tin lưu trữ để đặt lại thiết bị như ban đầu. Do đó, bạn cần sao lưu thông tin trước khi tiến hành đặt lại cài đặt gốc để tránh mất dữ liệu. Các bước thực hiện cụ thể như sau. 

  • Bước 1: Trên giao diện màn hình điện thoại, nhấn chọn vào mục Cài đặt/ Settings.
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-3
chọn vào mục Cài đặt/ Settings.

 

  • Bước 2: Tiếp tục chọn vào mục Cài đặt chung/ Generals. 
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-4
chọn vào mục Cài đặt chung/ Generals. 

 

  • Bước 3: Cuộn màn hình xuống dưới và chọn vào mục Đặt lại/ Reset
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-5
 chọn vào mục Đặt lại/ Reset. 

 

  • Bước 4: Nhấn chọn vào mục Xóa tất cả nội dung và cài đặt/ Erase all content and settings.
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-6
chọn vào mục Xóa tất cả nội dung và cài đặt/ Erase all content and settings.

 

Điện thoại sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu, hãy nhập mã khóa màn hình và xác nhận bằng cách nhấn vào dòng chữ này. Thiết bị sẽ tự động khôi phục lại các cài đặt gốc. Khi đã hoàn tất quá trình, bạn vào ứng dụng camera - kiểm tra xem màn hình điện thoại có còn hiển thị màu đen hay không.

Nếu vẫn gặp lỗi này, bắt buộc bạn phải thay camera iPhone bởi bộ phận này đã bị hỏng và không thể vận hành bình thường được nữa.

Cách 3: Thay mới camera iPhone 6 bị đen

Một trong những cách thức giúp khắc phục triệt để tình trạng iphone 6 camera sau đen thui hoặc không hoạt động chính là thay camera mới. Các bước thay camera cho thiết bị này khá đơn giản và dễ thực hiện. Bạn chỉ cần lưu ý chọn linh kiện chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng và chuẩn bị các dụng cụ cơ bản như tua vít, nhíp kim loại có đầu nhọn, thẻ nhựa dạng dẹt… khi thay thế là được. 

  • Bước 1: Thực hiện tháo các ốc vít nằm ở cạnh viền phía bên dưới màn hình. Dùng thẻ cứng dạng dẹt luồn vào giữa khung điện thoại và phần màn hình, nhẹ nhàng miết theo các cạnh để tách lớp keo cố định giữa phần khung điện thoại với màn hình. Ở công đoạn này, cần lưu ý nhẹ nhàng ở phần viền trên điện thoại để tránh ảnh hưởng tới các bộ phận cảm ứng thiết bị.
  • Bước 2: Khi đã tách được phần khung với điện thoại, dùng ốc vít tháo phần cố định socket pin thiết bị ra khỏi vị trí. Dùng tay tháo phần socket pin ra khỏi khung cố định để bắt đầu quá trình thay camera.
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-8
tháo phần socket pin ra khỏi khung cố định

 

  • Bước 3: Tiếp tục tháo các ốc vít cố định socket màn hình với khung Main điện thoại. Ở bước này, sẽ có 4 ốc vít với độ dài ngắn khác nhau. Bạn lưu ý đặt ốc vít theo đúng trình tự khi tháo để dễ dàng lắp lại, tránh phát sinh lỗi hỏng khi thao tác lắp ráp về sau. 
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-9
tháo các ốc vít cố định socket màn hình với khung Main điện thoại
  • Bước 4: Khi đã tháo xong các ốc vít, dùng nhíp kim loại nhẹ nhàng luồn phía dưới tấm kim loại và gỡ tấm này ra khỏi khung điện thoại. Lần lượt tháo các socket màn hình, cảm ứng ra khỏi khung cố định và tách rời phần màn hình với khung điện thoại. 
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-10
 Lần lượt tháo các socket màn hình, cảm ứng ra khỏi khung cố định 

 

  • Bước 5: Tháo phần camera cũ ra khỏi điện thoại.
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-11
Tháo phần camera cũ 

 

Dùng tua vít chuyên dụng lần lượt tháo các ốc vít cố định phần khung camera với thiết bị. Tiếp tục dùng nhíp kim loại gỡ bỏ miếng kim loại và tách socket camera để tháo rời phần này.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-12
dùng nhíp kim loại gỡ bỏ miếng kim loại và tách socket camera

 

  • Bước 6: Sử dụng linh kiện camera mới lắp đặt vào điện thoại. Khi lắp, cần lưu ý vị trí linh kiện phù hợp với phần khung trên điện thoại. Dùng tay nhấn nhẹ nhàng để cố định các socket camera.
nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-13
Dùng tay nhấn nhẹ nhàng để cố định các socket camera

 

Sử dụng nhíp gắp miếng kim loại cố định phía trên camera vào vị trí cũ. Lắp lại các ốc vít theo thứ tự ban đầu.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-loi-camera-iphone-6-bi-den-14
Lắp lại các ốc vít theo thứ tự ban đầu

 

  • Bước 7: Thực hiện lắp ráp thiết bị theo thứ tự tháo dỡ. Đầu tiên, cố định các socket màn hình và tiến hành lắp miếng kim loại cố định socket theo trình tự ốc vít đúng như khi tháo ra. Sau đó, lắp socket pin và miếng cố định vào và lắp điện thoại với phần màn hình là xong. 

Sau khi thay camera iPhone 6, trạng thái thiết bị được khắc phục hoàn toàn lỗi camera bị đen, bị đơ hoặc không sử dụng được khi mở ứng dụng chụp ảnh. 

Nhưng nếu bạn thấy các bước trên là phức tạp và khó có thể thực hiện được tại nhà thì bạn hãy tìm đến các trung tâm sửa chữa iPhone 6 chuyên nghiệp nhé, chi phí thì không cao đâu mà lại an toàn cho thiết bị của mình. Thành Trung Mobile là trung tâm sửa chữa thiết bị điện tử uy tín, chất lượng, sẵn sàng phục vụ khi bạn cần.

Xem và hiểu thêm về xử lý camera iphone 6, 6s Plus bị mờ qua bài viết:

Trên đây là những thông tin về tình trạng camera sau iphone 6 bị đen và cách khắc phục. Hy vọng qua bài viết này quý bạn đọc đã có thể nắm được những bước thực hiện cơ bản nhằm khắc phục tốt hơn trạng thái này để sử dụng thiết bị được ổn định và hiệu quả hơn. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết camera iPhone 6 bị đen này

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận