Cách tìm lại điện thoại Android bị mất bằng tính năng định vị

Định vị điện thoại Android là một mẹo hữu ích cho bạn khi bạn quên để điện thoại ở đâu hoặc bị mất điện thoại. Bằng cách sử dụng ứng dụng Find My Device hoặc tính năng “Định vị thiết bị” trên hệ điều hành Android, bạn có thể xem vị trí của điện thoại trên bản đồ và thực hiện các hành động từ xa như phát âm thanh, khóa máy, xoá dữ liệu. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách kích hoạt và sử dụng tính năng này để bảo vệ thông tin cá nhân và tìm lại điện thoại của mình.

Tác dụng khi định vị Android

Tính năng định vị Android là một tính năng cho phép bạn xem vị trí của điện thoại Android trên bản đồ, cũng như thực hiện các hành động từ xa như phát âm thanh, khóa máy, xoá dữ liệu . Bạn có thể sử dụng ứng dụng Find My Device của Google hoặc tính năng “Định vị thiết bị” có sẵn trên hệ điều hành Android để kích hoạt và sử dụng tính năng này .

Tính năng định vị điện thoại Android có nhiều tác dụng hữu ích, như:

  • Giúp bạn tìm lại điện thoại khi bị mất hoặc bị đánh cắp. Bạn có thể xem vị trí của điện thoại trên bản đồ và theo dõi chuyển động của nó . Bạn cũng có thể phát âm thanh để dễ dàng tìm thấy điện thoại nếu nó ở gần bạn . Nếu không thể lấy lại được điện thoại, bạn có thể khóa máy hoặc xoá dữ liệu từ xa để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn .
  • Bạn có thể chia sẻ vị trí của mình với người thân, bạn bè. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng như Google Maps, Zalo, Facebook Messenger,… để chia sẻ vị trí của mình với người khác . Điều này giúp bạn dễ dàng liên lạc, hẹn hò, hay giúp đỡ nhau khi cần .
  • Sử dụng các ứng dụng và dịch vụ dựa trên vị trí. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng như Google Assistant, Google Maps, Google Photos,… để tận hưởng các tính năng và dịch vụ phù hợp với vị trí của bạn . Ví dụ, bạn có thể nhận được các gợi ý về thời tiết, giao thông, du lịch, ẩm thực,… theo vị trí của bạn .

Tính năng định vị Android cũng có một số hạn chế và rủi ro

  • Tiêu tốn pin và dung lượng bộ nhớ của điện thoại . Khi kích hoạt tính năng định vị Android, điện thoại sẽ liên tục gửi và nhận tín hiệu GPS từ các vệ tinh . Điều này làm cho pin của điện thoại mau hết và dung lượng bộ nhớ bị chiếm dụng bởi các ứng dụng và dữ liệu liên quan đến vị trí .
  • Xâm phạm quyền riêng tư và an ninh của người dùng . Khi kích hoạt tính năng định vị Android, bạn sẽ tiết lộ vị trí của mình cho các ứng dụng, dịch vụ, và người khác . Điều này có thể gây ra những rủi ro như bị theo dõi, bị lợi dụng, bị đánh cắp thông tin cá nhân,… . Bạn nên chú ý về mục đích sử dụng cũng như sự cho phép của đối phương khi sử dụng tính năng này .

Cách định vị điện thoại Android

Đầu tiên cách cài định vị trên điện thoại android, điều phải làm là bạn hãy kích hoạt tính năng định vị cho smartphone.

Bước 1: Vào Cài đặt > Tìm và chọn mục Bảo mật

định vị điện thoại Android 1
Vào Cài đặt

 

định vị điện thoại Android 2
Chọn bảo mật

Bước 2: Vào phần Quản trị viên thiết bị

định vị điện thoại Android 3
Quản lý thiết bị

Tiếp tục thực hiện các bước sau để định vị điện thoại Android

Bước 3: Chọn vào phần Quản trị viên thiết bị và chọn vào ô Quản lí thiết bị Android.

định vị điện thoại Android 4
Quản lý tiết bị Android

Để định vị Android, bạn cần sử dụng điện thoại khác hoặc sử dụng máy tính. Thành Trung Mobile sẽ hướng dẫn bạn định vị trên máy tính

Bước 1: Bạn vào đường dẫn này. Sau đó, website sẽ yêu cầu bạn đăng nhập tài khoản Gmail. Bạn hãy sử dụng tài khoản mà bạn đã đăng nhập trên thiết bị Android và cho phép bắt đầu định vị.

định vị điện thoại Android 5
cách định vị điện thoại bị mất bằng gmail 

Bước 2: Tại đây, sẽ có 3 lựa chọn cho bạn

  • Phát âm thanh (Ring): Sau khi tìm thấy, thiết bị sẽ đổ chuông trong 5 phút ngay cả khi ở chế độ im lặng. Vì vậy bạn có thể ngay lập tức tìm được chiếc điện thoại của mình nếu để quên đâu đó ngay tại nhà.
  • Khoá (Lock): Thiết bị Android sẽ bị khoá hoàn toàn và không thể sử dụng. Bạn có thể tuỳ chọn hiển thị tin nhắn hoặc số điện thoại để ai đó nhặt được có thể liên lại với bạn.
  • Xoá (Erase): Tính năng này sẽ xoá toàn bộ dữ liệu trên điện thoại của bạn, kể cả tài khoản bạn đang sử dụng để định vị. Vì vậy,bạn sẽ không thể định vị thiết bị nữa.
định vị điện thoại Android 6
3 lựa chọn cho bạn

Lưu ý

  • Để kích hoạt tính năng định vị điện thoại, bạn vào “Cài đặt” > “An Toàn và Bảo mật” (hoặc tùy theo loại máy) > Chọn “Quản trị viên thiết bị” > Tích vào ô “Quản lý thiết bị Android”.
  • Để nhận biết smartphone có bị theo dõi hay không, bạn chú ý đến các dấu hiệu sau:
    • Pin hao nhanh hơn bình thường: Đây có thể là do phần mềm gián điệp hoạt động ngầm, không phải do pin già.
    • Dữ liệu di động tiêu hao nhiều: Đây có thể là do phần mềm gián điệp gửi dữ liệu liên tục về cho kẻ tấn công.
    • Máy chạy chậm, nóng máy: Đây có thể là do phần mềm gián điệp chiếm dụng tài nguyên của máy và gửi dữ liệu qua mạng.
    • Các hiện tượng bất thường khác: Đây có thể là do máy bị can thiệp từ xa, như máy tắt, khởi động lại, hiển thị thông báo lạ, xuất hiện ứng dụng mới không rõ nguồn gốc,…
  • Để gỡ bỏ và ngăn chặn phần mềm theo dõi, bạn nên làm như sau:
    • Khôi phục cài đặt gốc: Đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ phần mềm gián điệp khỏi máy.
    • Hạn chế các ứng dụng không rõ nguồn gốc: Bạn nên chỉ tải các ứng dụng từ Google Play hay App Store, và kiểm tra danh sách thiết bị để gỡ bỏ các ứng dụng đáng ngờ.
    • Không truy cập vào các liên kết lạ: Bạn nên cài đặt các chương trình diệt virus, và tránh nhấp vào các liên kết không an toàn. Bạn cũng nên tránh “root” hay “jailbreak” máy, và luôn cài mật khẩu bảo vệ cho máy.

Thật đơn giản phải không nào. Với thủ thuật định vị đt Android mà Thành Trung Mobile chia sẻ trên đây, bạn đã có thể tìm thấy điện thoại ở mọi lúc mọi nơi tại nhà cũng như bảo mật được dữ liệu của mình nếu bị mất. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận để tránh làm mất điện thoại nhé. Và cũng đừng quá lạm dụng tính năng định vị điện thoại Android này.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận