Hướng dẫn cách chỉnh bố cục ảnh trên facebook hợp lý

Cách chỉnh bố cục ảnh trên facebook không hề khó, vậy tại sao lại cần chỉnh bố cục ảnh trên facebook? Khi chỉnh bố cục ảnh cần lưu ý điều gì và khác nhau như thế nào với cách chỉnh bố cục ảnh trên fanpage? Cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu qua bài viết này nhé! 

1. Tại sao cần chỉnh bố cục ảnh trên Facebook?

Bố cục ảnh là một tính năng cho phép người dùng sắp xếp những bức ảnh theo những trình tự thú vị, được sắp xếp theo một cách có chủ ý của người dùng. Điều này mang lại sự thích thú và thỏa sức sáng tạo cho người dùng Facebook. 

Tính năng đăng hình theo bố cục trên Facebook
Tính năng đăng hình theo bố cục trên Facebook

Cách tạo bố cục ảnh trên facebook thể hiện sự gọn gàng, đẹp mắt, sắp xếp sáng tạo của các facebook-er. Hiện nay, Facebook cho phép người dùng tạo bố cục ảnh trên Facebook với 4 kiểu: Cổ điển (Classic) , Cột (Columns), Biểu ngữ (Banner) và Khung (Frame). 

2. Hướng dẫn cách chỉnh bố cục ảnh trên Facebook

Để chỉnh sửa bố cục ảnh Facebook không hề khó, các thao tác tương đối đơn giản và bạn dễ dàng đạt được kết quả mong muốn. Có hai cách để tạo bố cục trên Facebook phổ biến mà bạn có thể áp dụng: 

Cách 1: Hướng dẫn cách chỉnh bố cục ảnh trên Facebook bằng tính năng của Facebook

Cách chỉnh bố cục ảnh trên ứng dụng Facebook bằng tính năng của Facebook là một thủ thuật cực dễ, bạn có thể thực hiện siêu nhanh chỉ trong vài phút. Các bước sau đây sẽ hướng dẫn các thao tác giúp bạn tạo bố cục ảnh trên Facebook: 

Bước 1: Để đăng tải ảnh có thể chỉnh bố cục lên trang Facebook cá nhân, các bạn hãy tải app Facebook trên App Store (IOS) hoặc CH Play (Android) phiên bản mới nhất về máy điện thoại. 

Lưu ý: bạn phải tải app Facebook phiên bản mới nhất để đảm bảo có được tính năng chỉnh bố cục. 

Phần mềm Facebook trên AppStore
Phần mềm Facebook trên AppStore

Bước 2: Tại màn hình Home của Facebook, bạn chọn mục Bạn đang nghĩ gì, nhấn vào biểu tượng Ảnh rồi chọn ảnh như bình thường. Chú ý để chỉnh được bố cục ảnh trên Facebook đẹp bạn cần lựa chọn tầm 4-5 bức ảnh.

Màn hình đăng ảnh trên Facebook
Màn hình đăng ảnh trên Facebook

Bước 3: Sau khi lựa chọn được các bức ảnh sẽ được đăng lên, bạn nhấn vào Chọn bố cục, sau đó app sẽ hiện lên 4 bố cục ảnh trên Facebook mà bạn có thể lựa chọn, hãy chọn bố cục mà mình yêu thích. 

Nhấn vào Chọn bố cục để chọn bố cục mong muốn
Nhấn vào Chọn bố cục để chọn bố cục mong muốn
  • Kiểu Classic (Cổ điển) 

Cách chỉnh bố cục ảnh trên ứng dụng Facebook theo kiểu Classic sẽ hiển thị một ảnh lớn phía trên cùng hoặc phía bên trái. Các ảnh còn lại sẽ thu nhỏ ở phía dưới hoặc hai bên. 

Bố cục ảnh theo kiểu Classic (Cổ điển)
Bố cục ảnh theo kiểu Classic (Cổ điển) 
  • Kiểu Columns (Cột) 

Bố cục ảnh theo kiểu Cột là một kiểu bố cục với cách hiển thị khá mới, lạ mắt nhưng khá thú vị. Hình ảnh bạn chọn sẽ được cắt thành các cột với các khung hình chữ nhật, sắp xếp so le cao thấp. 

Khi áp dụng kiểu sắp xếp này, hình ảnh có thể vỡ hình và phóng to, bạn không thể thu phóng và chọn trọng tâm của ảnh. 

Bố cục ảnh theo kiểu Cột (Columns)
Bố cục ảnh theo kiểu Cột (Columns)
  • Kiểu Banner (Biểu ngữ) 

Cách chỉnh bố cục ảnh trên ứng dụng Facebook theo kiểu biểu ngữ (Banner) cho phép người dùng thể hiện các bức ảnh tương tự như các bài viết trên các website, giao diện hình đầu tiên to bằng ảnh bìa, các hình tiếp theo sẽ được sắp xếp phía dưới với kích thước nhỏ. 

Điểm đặc biệt của kiểu sắp xếp này là thông điệp muốn chia sẻ sẽ hiển thị ở giữa hình bìa và các hình phụ. 

Bố cục ảnh theo kiểu Biểu ngữ (Banner)
Bố cục ảnh theo kiểu Biểu ngữ (Banner)
  • Kiểu Frame (Khung) 

Bố cục theo kiểu Khung sẽ tạo ra một khung chung và chứa các hình ảnh mà bạn đã chọn. Các bức ảnh này được sắp xếp với các kích thước khác nhau, giao diện xuất hiện tương tự như cách bạn tạo ra các bức ảnh ghép.

Bố cục ảnh theo kiểu Khung (Frame)
Bố cục ảnh theo kiểu Khung (Frame)

Bước 4: Sau khi lựa chọn cho mình 1 kiểu đăng bố cục ảnh trên Facebook đúng sở thích, bạn chỉ việc nhấn vào Đăng. Tèn ten, những bức ảnh của bạn đã được hiển thị với những kiểu bố cục thật thú vị và bắt mắt rồi! 

Điều đặc biệt mà Thành Trung Mobile muốn chia sẻ thêm với bạn là hãy up ảnh lên facebook không bị vỡ, mờ hay mất độ nét để hình ảnh được đăng lên thật đẹp bạn nhé!

Cách 2: Chỉnh bố cục ảnh trên ứng dụng Facebook bằng phần mềm Snapseed 

Bạn có thể sử dụng phần mềm Snapseed để chọn bố cục ảnh trên Facebook thêm phần thú vị hơn. Chỉnh bố cục ảnh trên Facebook bằng phần mềm Snapseed được thực hiện với nhiều thao tác hơn nhưng kết quả đạt được đảm bảo bạn sẽ hài lòng và cảm thấy thú vị. 

Các bước sử dụng phần mềm Snapseed như sau:

 Bước 1: Tải phần mềm Snapseed trên App Store (IOS) hoặc CH Play (Android) để thực hiện việc điều chỉnh bố cục ảnh. 

Phần mềm Snapseed trên App Store (IOS)
Phần mềm Snapseed trên App Store (IOS)

Bước 2: Tải các khung bố cục mà bạn yêu thích, các khung bố cục bạn có thể lựa chọn và download trên các diễn đàn theo đúng sở thích của mình. Sau đó, chọn ảnh khung bố cục, mở Công cụ, chọn Phơi sáng kép.

Chọn khung bố cục theo sở thích
Chọn khung bố cục theo sở thích 

Bước 3: Chọn thêm ảnh vào khung, nhấn công cụ chỉnh độ sáng tùy ý của bạn.

Thêm ảnh và tùy chỉnh độ sáng
Thêm ảnh và tùy chỉnh độ sáng

Bước 3: Chiêm ngưỡng kết quả và đăng lên Facebook sống ảo nào!

Bố cục ảnh được chỉnh bằng phần mềm Snapseed
Bố cục ảnh được chỉnh bằng phần mềm Snapseed

3. Những lưu ý khi chỉnh bố cục ảnh trên Facebook

Việc chỉnh bố cục ảnh trên Facebook là một tính năng với những thao tác cực kỳ đơn giản và nhanh chóng nhưng lại giúp người dùng có những cách thể hiện không nhàm chán, thể hiện cá tính, sự sáng tạo của bản thân trên Facebook. 

Tuy nhiên, bạn phải lưu ý những điều sau khi chỉnh bố cục ảnh trên Facebook để đảm bảo việc chỉnh bố cục ảnh của mình không bị gián đoạn: 

  • Tính năng chỉnh bố cục ảnh trên Facebook chỉ sử dụng ở phiên bản Facebook trên smartphone, máy tính bảng. Nếu bạn sử dụng máy tính để đăng ảnh thì chức năng này sẽ không hiển thị. 
  • Đảm bảo phần mềm Facebook của bạn đã được cập nhật lên ở phiên bản mới nhất. Vì có thể ở phiên bản cũ, chức năng chỉnh bố cục ảnh chưa được cập nhật. 
  • Tài khoản của bạn phải được update để đảm bảo sử dụng được tính năng này. Nếu bạn gặp phải trường hợp chưa có tính năng này thì đừng lo lắng, Facebook sẽ tự động update nhanh cho tài khoản của bạn trong thời gian tới.  
  • Đảm bảo chất lượng mạng của bạn ổn định để có thể dễ dàng đăng tải ảnh và tùy chọn chỉnh sửa.

Ngoài ra, nếu như bạn không muốn người khác bình phẩm về hình ảnh của bạn, bạn có thể tắt bình luận trên facebook đi nhé!

4. So sánh giữa chỉnh bố cục ảnh trên Facebook và Fanpage

Giống nhau của cách chỉnh bố cục ảnh trên ứng dụng Facebook, Fanpage

Fanpage là một trang được tạo từ tài khoản cá nhân facebook hay một doanh nghiệp, fanpage được tạo ra để tập hợp một nhóm cộng đồng có chung sở thích. Để thể hiện bài viết một cách thu hút, người quản lý fanpage thường đăng kèm ảnh cùng nội dung bài viết, việc chỉnh bố cục ảnh trên fanpage là một công việc quan trọng thu hút người đọc. 

Việc chỉnh bố cục ảnh trên Fanpage bao gồm các bước và các cách giống việc điều chỉnh bố cục ảnh trên Facebook (điều chỉnh bằng tính năng của Facebook hoặc phần mềm Snapseed). Bạn có thể tham khảo các mục trên để hiểu rõ và áp dụng các thao tác điều chỉnh bố cục ảnh trên Fanpage. 

Khác nhau của chỉnh bố cục ảnh trên Facebook và Fanpage

Khi đăng bài viết kèm ảnh lên Fanpage thì người đăng thường vì mục đích quảng cáo, thu hút lượng lớn người xem, tăng lượt view thay vì thể hiện cá tính, sự sáng tạo như việc đăng lên Facebook cá nhân. Vì vậy, kích thước hình ảnh rất quan trọng trong việc tối ưu hóa quảng cáo. 

Việc chỉnh sửa bố cục ảnh trên Fanpage, nên chú trọng đến kích thước ảnh và số lượng ảnh có thể làm tăng khả năng thu hút người xem. Ví dụ, sử dụng một ảnh hoặc bốn ảnh với bố cục vuông thường sẽ tạo ra hiệu ứng bắt mắt và thu hút hơn. Bạn có thể tận dụng điều này để không chỉ tạo ra những hình ảnh hấp dẫn mà còn để thêm giá trị cho bài viết của mình, hơn nữa, nếu bạn đang sử dụng iPhone, hãy xem cách cài đặt camera trên iPhone để cải thiện chất lượng hình ảnh của bạn.

 

5. Kết luận

Facebook là một mạng xã hội phổ biến hiện nay, việc đăng tải bài viết với những hình ảnh sống động, thú vị sẽ thu hút người đọc, thể hiện sự sáng tạo của người viết thông qua các cách viết bài, cách đăng hình ảnh. Thành Trung Mobile đã giới thiệu, hướng dẫn cụ thể cách chỉnh bố cục ảnh trên facebook. Hi vọng bài viết mang lại bổ ích cho công cuộc “sống ảo” của bạn. 

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận