Gauss: Cách mà Samsung đánh bại ChatGPT với mô hình AI tạo sinh của riêng họ

Gã khổng lồ công nghệ Samsung vừa tiết lộ họ đã phát triển một mô hình AI tạo sinh mới mang tên Gauss, có khả năng thay thế ChatGPT độc quyền của họ trong sự kiện Samsung AI Forum 2023 diễn ra vào ngày 8/11. Nó là một mô hình AI mạnh mẽ và linh hoạt, có thể làm được nhiều điều mà ChatGPT không thể. 

Một số thông tin về Samsung Gauss

Sau khi công ty xAI công bố mô hình AI mang tên AI Chatbot Grok thì gã khổng lồ Samsung tại Hàn Quốc cũng tranh thủ tham gia cuộc đua công nghệ AI khi vừa tiết lộ một mô hình AI của riêng hãng trong sự kiện vừa qua.

Samsung AI mới được đặt tên theo Carl Friedrich Gauss, một nhà toán học huyền thoại đã thiết lập lý thuyết phân phối chuẩn vốn là nền tảng của học máy và AI. Hệ thống này bao gồm Language, Code và Image. Những mô hình dựa trên hệ thống AI tạo sinh này sẽ được ra mắt trong vài tháng tới.

Samsung AI sẽ bao gồm các mô hình hỗ trợ khác nhau
Samsung AI sẽ bao gồm các mô hình hỗ trợ khác nhau

Samsung AI cũng có thể chạy trên thiết bị di động để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng. Nó không cần kết nối mạng hay phụ thuộc vào máy chủ để hoạt động. Nó cũng có thể học hỏi từ những gì người dùng làm và thích, để cung cấp những nội dung và dịch vụ phù hợp hơn.

Samsung Gauss là gì?

Đây là một mô hình AI tạo sinh dựa trên các mạng nơ-ron nhân tạo (ANN). Một mạng nơ-ron nhân tạo là một cấu trúc toán học mô phỏng cách hoạt động của não bộ con người. Nó gồm nhiều nút (neuron) được kết nối với nhau bằng các liên kết (synapse). Mỗi nút có thể nhận, xử lý và truyền các tín hiệu đến các nút khác.

Samsung AI còn sử dụng một loại mạng nơ-ron nhân tạo đặc biệt gọi là mạng nơ-ron hồi quy (RNN). Một mạng nơ-ron hồi quy có khả năng nhớ những gì nó đã xử lý trước đó, để sử dụng cho những xử lý tiếp theo. Điều này giúp cho mạng nơ-ron hồi quy có thể xử lý các dữ liệu có tính thời gian, như văn bản, âm thanh hay video.

Samsung Gauss
Mô hình AI mới độc quyền của Samsung

Ngoài ra còn sử dụng một kỹ thuật học sâu gọi là chú ý (attention). Kỹ thuật chú ý giúp cho mạng nơ-ron hồi quy có thể tập trung vào những phần quan trọng nhất của dữ liệu, để tạo ra nội dung chất lượng cao hơn. Kỹ thuật chú ý cũng giúp cho mạng nơ-ron hồi quy có thể xử lý các dữ liệu dài hơn, mà không bị mất thông tin hay bị rối loạn.

Những đặc điểm mà mô hình AI mới này vượt trội hơn ChatGPT 

Samsung AI và ChatGPT đều là những mô hình AI tạo sinh mạnh mẽ và đa dạng, có thể tạo ra nội dung bằng ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh và mã lập trình. Tuy nhiên, mô hình này cũng có một số điểm vượt trội hơn các thế hệ ChatGPT như chat GPT 4, Chat GPT 5:

  • SamsungAI có thể chạy trên thiết bị di động mà không cần kết nối mạng hay phụ thuộc vào máy chủ, trong khi ChatGPT yêu cầu một cấu hình phần cứng mạnh mẽ và một kết nối mạng ổn định để hoạt động.
  • Học hỏi từ người dùng và cung cấp những nội dung và dịch vụ phù hợp hơn, còn ChatGPT chỉ dựa trên những gì nó đã học từ dữ liệu.
  • Trong khi SamsungAI có thể chuyển đổi giữa các dạng dữ liệu khác nhau, ví dụ từ văn bản sang hình ảnh, từ hình ảnh sang âm thanh, hay từ âm thanh sang mã lập trình thì ChatGPT chỉ có thể tạo ra nội dung theo dạng dữ liệu đầu vào.
  • Mô hình AI của Samsung có bộ nhớ nhiều hơn ChatGPT, có thể xử lý các dữ liệu dài hơn, mà không bị mất thông tin hay bị rối loạn giữa chừng. 

Có thể thấy mô hình AI tạo sinh mới và tiên tiến của Samsung có thể làm được nhiều việc mà ChatGPT không thể. Một điểm đặc biệt khác là Samsung AI sẽ không được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ LLMs như ChatGPT hay mô hình ngôn ngữ VinBigdata

Dòng điện thoại nào sẽ tích hợp Samsung AI?

Đây là một công nghệ AI tiên tiến và độc quyền của Samsung. Vì vậy, nó sẽ chỉ được tích hợp vào các thiết bị thông minh của Samsung, đặc biệt là dòng điện thoại Galaxy.

Theo một số tin đồn, Samsung AI sẽ được ra mắt cùng với dòng điện thoại Galaxy S24 vào tháng 1 năm 2024. Galaxy S24 là dòng điện thoại cao cấp tiếp theo của Samsung, kế nhiệm cho Galaxy S23. Nó sẽ có ba phiên bản là Galaxy S24, Galaxy S24 Plus và Galaxy S24 Ultra.

Galaxy S24 sẽ có một số cải tiến về thiết kế, màn hình, camera, pin và hiệu năng so với Galaxy S23. Nó sẽ sử dụng một chip Snapdragon 8 Gen 3 mới nhất của Qualcomm, hoặc một chip Exynos 2200 do Samsung tự sản xuất. Nó cũng sẽ chạy hệ điều hành Android 14 với giao diện One UI 6.0 của Samsung.

Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của Galaxy S24 chính là tích hợp mô hình AI mới. Nó sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới mẻ và thú vị với AI tạo sinh.

Samsung AI dự đoán sẽ tích hợp trên Galaxy S24
Samsung AI dự đoán sẽ tích hợp trên Galaxy S24

Đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn của Samsung trước các đối thủ khác trong lĩnh vực điện thoại thông minh. Nó sẽ cho thấy sự khác biệt và ưu việt của Samsung trong việc nghiên cứu và phát triển AI.

Mô hình mới này là một minh chứng cho sự tiên phong và đổi mới của Samsung trong lĩnh vực AI. Nó cũng là một bước tiến quan trọng trong việc đưa AI tạo sinh đến với người dùng một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Samsung Gauss là một công nghệ AI đáng mong đợi và hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong thế giới di động.

Quỳnh TTM

Kỹ thuật viên

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận