Hướng dẫn 2 cách đổi mã pin Vietcombank qua ứng dụng và ATM

Đổi mã PIN Vietcombank lần đầu là điều bắt buộc sau khi nhận thẻ từ ngân hàng. Bạn cần thực hiện việc này sớm nhất có thể và trong khi sử dụng vì một lý do gì đó bạn cũng sẽ có nhu cầu đổi mã PIN thẻ để bảo mật tài khoản ngân hàng của mình.

Cùng Thành Trung Mobile tìm hiểu về cách đổi mã PIN của Vietcombank, mời các bạn cùng Thành Trung Mobile tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mã PIN là gì? Mã PIN Vietcombank là gì?

Mã PIN (Personal Identification Number) là một loại mã số định danh cá nhân nhằm giúp cho người dùng mới có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng của chính họ. 

Mã pin là gì? Mã Pin Vietcombank là gì?
Mã PIN là gì? Mã PIN Vietcombank là gì?

Hiểu theo cách đơn giản, đây chính là mật khẩu xác minh người dùng khi có bất kì hành động truy cập vào tài khoản bằng thẻ ATM, chẳng hạn như: rút tiền tại cây ATM, quẹt máy POS.

PIN Vietcombank nói một cách dễ hiểu chính là mật khẩu của thẻ ATM Vietcombank mà khách hàng sử dụng để thực hiện các giao dịch tại các cây ATM hoặc là máy POS, v.v…

Mỗi khách hàng mới khi đăng ký mở thẻ đều sẽ được ngân hàng Vietcombank cung cấp cho một mã PIN mặc định. Khi nhận được thẻ ATM thì khách hàng cần tiến hành đổi mã PIN lần đầu để kích hoạt thẻ và sử dụng nhé!

Hướng dẫn 2 cách đổi mã PIN Vietcombank

Đổi mã PIN  Vietcombank thực hiện như thế nào? Có 2 cách là đổi mã PIN tại cây ATM và trên ứng dụng của ngân hàng Vietcombank thông qua chiếc điện thoại.

Nào, chúng ta cùng khám phá chi tiết mỗi cách nhé!

Đổi mã PIN Vietcombank trên điện thoại

Để đổi được mã PIN Vietcombank trên điện thoại, các bạn cần tải ứng dụng Vietcombank về máy trước và tất nhiên là tài khoản đã được phía ngân hàng Vietcombank cấp xác nhận cho bạn. 

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập vào ứng dụng Vietcombank và tiến hành “Đăng nhập”.

Bạn nhập thông tin về tài khoản và mật khẩu để tiến hành Đăng nhập. Tất cả thông tin phải chính xác thì mới có thể vào được hệ thống.

Truy cập vào ứng dụng Vietcombank và tiến hành “Đăng nhập”
Truy cập vào ứng dụng Vietcombank và tiến hành “Đăng nhập”
  • Bước 2:  Chọn mục Xem thêm ở góc bên phải dưới cùng của ứng dụng. Sau đó, chọn Đổi mật khẩu.
Chọn mục Xem thêm ở góc bên phải dưới cùng của ứng dụng.
Chọn mục Xem thêm ở góc bên phải dưới cùng của ứng dụng. 
Chọn Đổi mật khẩu
Chọn Đổi mật khẩu
  • Bước 3: Bạn tiến hành nhập “Mật khẩu hiện tại” và “Mật khẩu mới”. Sau đó, bạn chọn Xác nhận.
Bạn tiến hành nhập “Mật khẩu hiện tại” và “Mật khẩu mới”. Sau đó, bạn chọn Xác nhận.
Bạn tiến hành nhập “Mật khẩu hiện tại” và “Mật khẩu mới”. Sau đó, bạn chọn Xác nhận.
Lưu ý: Mật khẩu mới có độ dài từ 7 đến 2 ký tự, trong đó bao gồm đầy đủ 4 yếu tố: ký tự số, chữ hoa, chữ thường, ký tự đặc biệt. Mật khẩu mới không được giống hệt mật khẩu đã được sử dụng trong 180 ngày gần nhất.
  • Bước 4: Bạn nhận được thông báo thay đổi mật khẩu thành công. Sau đó, bạn tiến hành Đăng nhập lại để tiếp tục sử dụng nhé!
Đổi mật khẩu ngân hàng thành công
Bạn nhận được thông báo thay đổi mật khẩu thành công và hoàn tất quá trình đổi mật khẩu

Đổi mã PIN qua cây ATM Vietcombank

Bạn có thể tìm các ATM gần đây nhất trên website, app ngân hàng,…sau đó thực hiện đổi mã P.I.N Vietcombank theo các bước sau:

  • Bước 1: Các bạn nên mang thẻ ATM đến cây ATM Vietcombank gần nhất.
  • Bước 2: Sau đó, bạn cho thẻ vào cây ATM và tiến hành lựa chọn ngôn ngữ Tiếng Việt.
  • Bước 3: Bạn tiến hành nhập mã PIN được in trên bao bì đựng thẻ mà phía ngân hàng Vietcombank cung cấp.
  • Bước 4: Bạn nhấn chọn ”Đổi PIN” trên cây ATM và sau đó nhập mã PIN ngân hàng cung cấp  thêm một lần nữa.
  • Bước 5: Sau đó thì bạn cần nhập mã PIN mới mà mình muốn thay đổi vào.
  • Bước 6: Bạn cần xác nhận lại bằng cách nhập mã PIN mới thêm một lần nữa và ấn nút Enter để hoàn thành thao tác đổi mật khẩu nhé!
Đổi mã pin tài khoản Vietcombank tại ATM
Đổi mã PIN tài khoản Vietcombank tại ATM

Vì sao cần phải đổi mã PIN?

Đối với tính bảo mật tài khoản

  • Lý do đầu tiên chính là vấn đề bảo mật. Không phải tự nhiên mà các ngân hàng yêu cầu khách hàng đổi mã PIN ngay khi được cấp thẻ ATM. 
  • Bởi, dù cho ngân hàng luôn đặt tính bảo mật ở mức cao nhất nhưng cũng không thể tránh được những tình huống rủi ro như mã PIN của bạn bị lộ ra ngoài và bị kẻ gian lợi dụng để sử dụng thẻ với các hành vi bất hợp pháp. Do đó một mã PIN do chính bạn tự tạo ra bao giờ nó cũng có tính an toàn và bảo mật cao hơn.
  • Tiếp đến là vấn đề về khả năng ghi nhớ. Thông thường, các mã PIN do chính bạn tạo ra sẽ luôn gắn liền với một sự kiện quan trọng hoặc là một quy luật nào đó do chính bạn nghĩ ra. 
  • Và tất nhiên là tự đặt mật khẩu như vậy sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn là những dãy ký tự “khó hiểu, khó nhớ” do ngân hàng tự thiết lập cho bạn.

Đối với thẻ mới, kích hoạt lần đầu:

  • Việc đổi mã PIN cũng đồng nghĩa với việc kích hoạt thẻ ATM của bạn. Nếu như không kích hoạt thẻ thì bạn không thể thực hiện giao dịch được (đối với thẻ mới mở và thao tác lần đầu với thẻ)
  • Bạn sẽ không dùng thẻ ATM để chuyển tiền, rút tiền, thanh toán được. Bởi vậy, nên việc đổi mã PIN là hoàn toàn cần thiết.

Một số vấn đề liên quan

Bạn đã biết được cách đổi mật khẩu Vietcombank và trong quá trình sử dụng có một số điểm bạn cần lưu ý như:

Ngân hàng khuyến cáo bao lâu đổi mã PIN 1 lần?

Với thẻ ATM đã sử dụng thì không có yêu cầu thời gian đổi mã PIN. 

Tuy nhiên, ngân hàng VIetcombank vẫn khuyến cáo khách hàng là nên đổi mã PIN định kỳ từ 3 đến 6 tháng để tránh trường hợp bị kẻ gian lấy được mã PIN và sử dụng tiền một cách bất hợp pháp trong thẻ của mình.

Lưu ý khi đặt mã PIN

Các bạn không nên đặt mã PIN ATM quá dễ đoán chẳng như đặt các số theo quy luật tiến, lùi 123456 hoặc các số giống nhau như 111111. 

Chú ý, bạn cũng nên tránh đặt các con số có liên quan đến thông tin cá nhân như: ngày tháng năm sinh, số điện thoại… để tránh việc để lộ thông tin cho kẻ xấu lợi dụng làm việc bất hợp pháp nhé!

Thời hạn đổi mã pin thẻ ATM Vietcombank cấp lần đầu?

Với các thẻ ATM được cấp lần đầu thì thường ngân hàng Vietcombank sẽ yêu cầu đổi mã PIN/mật khẩu sau 30 ngày (1 tháng) kể từ ngày bạn được cấp thẻ. 

Sau khoảng thời gian này, nếu như không chịu đổi mã PIN lần đầu thì ngân hàng sẽ tiến hành khóa thẻ của bạn lại nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn.

Quên mã PIN Vietcombank phải làm sao?

Việc quên mã PIN sẽ mang lại một số các hệ lụy không đáng có dành cho khách hàng, chẳng hạn như là bạn không thể đăng nhập vào cây ATM để rút tiền, chuyển tiền… Và cũng không thực hiện thanh toán được bằng thẻ ATM tại máy POS, những nơi có hỗ trợ thanh toán bằng thẻ…

Vì thế, khi quên mã PIN Vietcombank, việc đầu tiên là bạn cần thật sự bình tĩnh sau đó tới quầy giao dịch của ngân hàng Vietcombank hoặc đơn giản hơn là lấy lại mã PIN Vietcombank trên chính chiếc điện thoại smartphone của mình qua ứng dụng của Vietcombank.

Cấp lại mã PIN Vietcombank ở đâu? Cần mang theo những gì?

Để có thể được cấp lại mã PIN Vietcombank các bạn cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như là CMND/CCCD. Sau đó đến chi nhánh, quầy giao dịch của ngân hàng Vietcombank để tiến hành xin cấp lại. 

Hoặc các bạn cũng có thể lấy lại mã PIN Vietcombank trên chính chiếc điện thoại di động của mình bằng cách sau:

  • Bước 1: Bạn tiến hành truy cập và mở ứng dụng Vietcombank, sau đó chọn “Quên mật khẩu”.
quên mật khẩu Vietcombank và đăng ký cấp lại
Bạn tiến hành truy cập và mở ứng dụng Vietcombank, sau đó chọn “Quên mật khẩu”.
  • Bước 2: Nhập thông tin định danh như Số điện thoại, Số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, nhập Email mà bạn đăng ký với Vietcombank. Rồi bấm xác nhận đồng ý các điều khoản dịch vụ, sau đó chọn Tiếp tục.
Nhập thông tin định danh sau đó chọn “Tiếp tục”
Nhập thông tin định danh sau đó chọn “Tiếp tục”
  • Bước 3: Kiểm tra lại thông tin sau đó bạn chọn Xác nhận.
Kiểm tra lại thông tin sau đó bạn chọn Xác nhận
Kiểm tra lại thông tin sau đó bạn chọn Xác nhận
  • Bước 4: Bạn tiến hành nhập mã OTP được Vietcombank gửi về số điện thoại đăng ký dịch vụ để xác thực thông tin. Sau đó, chọn Xác nhận.
Bạn tiến hành nhập mã OTP được Vietcombank gửi về số điện thoại đăng ký
Bạn tiến hành nhập mã OTP được Vietcombank gửi về số điện thoại đăng ký 
  • Bước 5: Sau khi được xác thực thành công, Vietcombank sẽ gửi lại “Mật khẩu mặc định” về email mà bạn đã đăng ký. 
Sau khi được xác thực thành công, Vietcombank sẽ gửi lại “Mật khẩu mặc định” về email mà bạn đã đăng ký.
Sau khi được xác thực thành công, Vietcombank sẽ gửi lại “Mật khẩu mặc định” về email mà bạn đã đăng ký
  • Bước 6: Bạn tiến hành đăng nhập lại vào ứng dụng Vietcombank và nhập Mật khẩu mặc định và Mật khẩu mới. Sau đó, nhấn chọn Tiếp tục
Bạn tiến hành đăng nhập lại vào ứng dụng Vietcombank và nhập Mật khẩu mặc định và Mật khẩu mới
Bạn tiến hành đăng nhập lại vào ứng dụng Vietcombank và nhập Mật khẩu mặc định và Mật khẩu mới

nhập mã OTP được Vietcombank gửi về số điện thoại đã đăng ký và chọn Xác nhận. Thế là bạn đã hoàn thành việc cấp lại mật khẩu hay còn gọi là mã PIN rồi đấy!

Nhập mã mã OTP và hoàn tất quá trình đổi mật khẩu
Nhập mã mã OTP và hoàn tất quá trình đổi mật khẩu 

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến việc đổi mã  PIN Vietcombank và các vấn đề liên quan đến như cách đặt mã PIN, hạn đổi mã PIN, bao lâu thì đổi mã PIN một lần… 

Hy vọng rằng, bài chia sẻ ngắn trên sẽ là nguồn tài liệu bổ ích giúp các bạn biết cách đổi mã PIN Vietcombank trên điện thoại cũng như tại cây ATM một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận