iPhone 15 và cổng sạc USB C - bước tiến quan trọng của Apple

iPhone 15 dự kiến sắp ra mắt khiến cả nhà iFan càng nóng hơn bao giờ hết. Mời bạn cùng Thành Trung Mobile hòa nhịp vào độ nóng dần lên từng ngày của "nhà Táo khuyết " ngay bây giờ nhé.

Cổng sạc USB type C
Cổng sạc USB type C

Apple là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ, với những sản phẩm đầy sáng tạo và tiên tiến. Tuy nhiên, Apple cũng có một số điểm bất tiện, như sử dụng cổng Lightning riêng biệt cho các thiết bị của mình. Cổng Lightning được Apple ra mắt vào năm 2012, và từ đó, nó đã trở thành chuẩn kết nối cho iPhone, iPad và iPod. Tuy nhiên, cổng Lightning cũng có nhiều nhược điểm, như tốc độ truyền dữ liệu và sạc thấp, không tương thích với nhiều thiết bị khác và dễ bị hư hỏng.

Trong khi đó, cổng USB-C đã trở thành chuẩn kết nối phổ biến cho nhiều thiết bị công nghệ hiện đại, như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và tai nghe không dây. Cổng USB-C có nhiều ưu điểm, như tốc độ truyền dữ liệu và sạc nhanh, tương thích với nhiều thiết bị khác và có thể cắm vào hai chiều. Ngoài ra, cổng USB-C cũng hỗ trợ các giao thức khác nhau, như Thunderbolt 3, DisplayPort và HDMI.

Vì vậy, nhiều người đã mong chờ Apple sẽ chuyển sang sử dụng cổng USB-C cho các thiết bị của mình, nhất là iPhone. Và có vẻ như mong ước đó sẽ thành hiện thực vào năm 2023, khi Apple dự kiến sẽ ra mắt dòng iPhone  15 với cổng USB-C.

Ai nên mua iPhone 15?
iPhone 15 sẽ có nhiều màu sắc mới

Những lợi ích mang lại từ cổng sạc USB-C iPhone  15

Sạc nhanh hơn

Cổng USB-C có thể hỗ trợ công suất sạc lên đến 60W, trong khi cổng Lightning chỉ có thể hỗ trợ 18W. Điều này có nghĩa là iPhone  15 sẽ có thể sạc đầy pin trong thời gian ngắn hơn so với iPhone 14. Ngoài ra, cổng USB-C cũng cho phép sạc ngược, tức là iPhone  15 có thể sử dụng pin của mình để sạc cho các thiết bị khác qua cáp USB-C.

Hình ảnh cổng sạc USB C
Hình ảnh cổng sạc USB C

Truyền dữ liệu nhanh hơn

Cổng USB-C có thể hỗ trợ tốc độ truyền dữ liệu lên đến 10Gbps, trong khi cổng Lightning chỉ có thể hỗ trợ 480Mbps. Điều này có nghĩa là điện thoại iPhone  15 sẽ có thể chuyển và sao lưu dữ liệu với máy tính hoặc các thiết bị khác một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tương thích với nhiều thiết bị khác

Cổng USB-C là chuẩn kết nối phổ biến cho nhiều thiết bị công nghệ hiện đại, như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh và tai nghe không dây. Điều này có nghĩa là iPhone  15 sẽ có thể kết nối với nhiều thiết bị khác một cách dễ dàng và tiện lợi, không cần phải sử dụng các bộ chuyển đổi hay cáp khác nhau. Ngoài ra, cổng USB-C cũng hỗ trợ các giao thức khác nhau, như Thunderbolt 3, DisplayPort và HDMI, cho phép điện thoại có thể xuất hình ảnh và âm thanh ra màn hình lớn hoặc loa ngoài.

Cáp sạc điện thoại
Cáp sạc điện thoại

Dễ sử dụng hơn

Cổng USB-C có thể cắm vào hai chiều, tức là không cần phải quan tâm đến chiều cắm của cáp. Điều này sẽ giúp người dùng iPhone  15 tiết kiệm thời gian và tránh nhầm lẫn khi cắm cáp vào điện thoại. Ngoài ra, cổng USB-C cũng bền hơn và khó bị hỏng hơn so với cổng Lightning.

Với những lợi ích trên, cổng USB-C là một bước tiến quan trọng cho Apple, khi nó sẽ mang lại cho người dùng iPhone một trải nghiệm tốt hơn và tiện ích hơn. Tuy nhiên, cổng USB-C cũng có một số hạn chế, như kích thước lớn hơn so với cổng Lightning, khả năng gây rò rỉ nước hoặc bụi bẩn vào điện thoại, hoặc khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng của các cáp USB-C không chính hãng. Do đó, người dùng iPhone từ 15 cũng cần phải lưu ý và bảo vệ điện thoại của mình một cách cẩn thận.

iPhone 15 hỗ trợ USB-C và Thunderbolt như thế nào?

Hình ảnh rò rỉ cho thấy iPhone 15 có cổng kết nối USB-C
Hình ảnh rò rỉ cho thấy IP 15 có cổng kết nối USB-C
Hình ảnh cáp sạc được rò rỉ
Hình ảnh cáp sạc được rò rỉ

Đây là dòng iPhone đầu tiên của Apple có cổng kết nối USB-C thay vì Lightning. Điều này mang lại cho người dùng iPhone những lợi ích mà chúng tôi đã đề cập ở trên, như khả năng tương thích rộng hơn, hỗ trợ sạc nhanh và truyền dữ liệu nhanh hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu IP 15 đều hỗ trợ Thunderbolt. Theo Apple, chỉ có iPhone phiên bản Pro và Pro Max mới có tính năng này. Điều này có nghĩa là chỉ những người dùng chọn mua những mẫu iPhone cao cấp hơn mới có thể tận hưởng những lợi ích của Thunderbolt.

Tin đồn
Tin đồn "Lightning Pro"

 Apple có thể "định nghĩa" lại USB-C bằng cái tên mới - Lightning Pro, liệu có như lời đồn?
Ngoài ra, Apple cũng không đi kèm dây cáp Thunderbolt trong hộp của iPhone  15. Thay vào đó, Apple chỉ cung cấp một dây cáp USB-C dệt mới, có chiều dài 1,5 mét và có nhiều màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu Majin Bu, dây cáp này chỉ hỗ trợ USB 2.0, tức là tốc độ truyền dữ liệu chỉ là 480 Mbps. Nếu bạn muốn sử dụng Thunderbolt với iPhone  15 của bạn, bạn sẽ phải mua riêng một dây cáp Thunderbolt từ Apple hoặc các nhà sản xuất khác.

Chip đặc biệt “3L3D” điểm sáng mới của Apple bảo vệ người dùng

Người rò rỉ Majin Bu đã chia sẻ nhiều hình ảnh về dây cáp USB-C mà ông cho rằng thuộc về dòng iP 15 Series. Trong các hình ảnh đó, có thể thấy một con chip có mã ‘3LD3’ được gắn vào cổng USB-C. Người rò rỉ cho biết con chip này có thể được sử dụng cho mã hóa truyền tải, điều này có thể gợi ý khả năng hạn chế cáp nào có thể được sử dụng với iP 15.

Chip 3L3D
Chip 3L3D bảo mật thông tin

 Apple có thể sử dụng công nghệ mã hóa truyền tải để bảo vệ quyền riêng tư và an ninh của người dùng, khi chuyển và sao lưu dữ liệu giữa iPhone và máy tính hoặc các thiết bị khác. Công nghệ này cũng có thể giúp ngăn chặn việc sử dụng các phụ kiện không chính hãng, như cáp, sạc hay tai nghe, để đảm bảo chất lượng và an toàn cho người dùng.

>>> Xem thêm các bài viết khác tại không thông tin hay

So sánh iPhone 15 Pro và Samsung S23 - khác biệt dự đoán

iPhone 15 và những thông tin rò rỉ khác

  • Các mẫu IP 15 có bao nhiêu màu?

Theo các nguồn thông tin rò rỉ, IP 15 sẽ có bốn phiên bản với kích thước màn hình là 6.1 inch và 6.7 inch. Hai phiên bản 6.1 inch sẽ là IP 15 và IP 15 Pro, trong khi hai phiên bản 6.7 inch sẽ là IP 15 Plus và iP 15 Pro Max. IP 15 sẽ có Dynamic Island, một tính năng cho phép người dùng điều khiển điện thoại bằng cách nhấn vào các phím ảo trên màn hình. iPhone  15 sẽ được trang bị chip A16 Bionic cho các phiên bản thường và chip A17 Bionic cho các phiên bản Pro.

  • IP 15 khi nào ra mắt?

iPhone15 được dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 năm 2023, tương tự như các dòng iPhone trước đây. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 và thiếu hụt linh kiện, có thể sẽ có sự trễ hơn trong việc sản xuất và phân phối iPhone  15. Theo một số nguồn tin, Apple có thể chỉ ra mắt iPhone15 Pro và Pro Max trước, và iPhone  15 và IP 15 Plus sau.

Quá nhiều nâng cấp iPhone 15
15 bản Pro được dự đoán có thiết kế "nhảy vọt" sau nhiều năm
  • Tại sao iPhone15 có giá cao hơn ở Việt Nam so với quốc tế?

Giá của iPhone  15 ở Việt Nam bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và tỷ giá hối đoái. Apple phải trả các khoản phí này cho nhà nước Việt Nam khi nhập khẩu và bán IP 15 cho người tiêu dùng. Ngoài ra, do chi phí sản xuất và vận chuyển của iPhone  15 tăng cao, Apple có thể sẽ tăng giá của các mẫu Pro thêm 50 USD. Do đó, bạn có thể thấy giá của iPhone  15 ở Việt Nam cao hơn so với quốc tế.

  • Tổng quan về các phiên bản iPhone15

Bạn là người thích sử dụng những sản phẩm mới nhất của Apple, nhưng không cần quá nhiều tính năng cao cấp. Bạn chỉ cần một chiếc điện thoại có hiệu năng ổn định, đáp ứng được các tác vụ thông thường, và có mức giá hợp lý. Nếu vậy, bạn nên chọn iPhone15, phiên bản cơ bản nhất trong dòng IP 15. iPhone  15 có chip A16 Bionic, Dynamic Island, camera sau 48MP và cổng USB-C

Bạn là người yêu thích màn hình lớn để xem phim, chơi game, làm việc,… hoặc bạn là người hay di chuyển, cần một chiếc điện thoại có pin lâu để không bị gián đoạn khi đang trên đường. Nếu vậy, bạn nên chọn iPhone15 Plus, phiên bản có màn hình lớn nhất trong dòng iPhone15. IP 15 Plus có kích thước màn hình là 6.7 inch, dung lượng pin cao hơn so với các phiên bản khác, và cũng có chip A16 Bionic, Dynamic Island, camera sau 48MP và cổng USB-C

iPhone 15 Pro Max vừa được Apple giới thiệu tại sự kiện Wonderlust
iPhone 15 bản Pro dự kiến sẽ có sự đổi mới về ngoại hình

Bạn là người cần một chiếc smartphone cao cấp, có thể xử lý được nhiều tác vụ nặng như làm việc với ứng dụng đồ họa, edit video, chơi game nặng,… Bạn cũng là người yêu thích chụp ảnh/quay video chất lượng cao, sắc nét. Nếu vậy, bạn nên chọn iPhone  15 Pro, phiên bản có hiệu suất cao nhất trong dòng IP 15. iPhone  15 Pro có chip A17 Bionic, Dynamic Island, camera sau 48MP với khả năng zoom quang học 3x, và cổng USB-C

Bạn là người có khả năng tài chính tốt, có yêu cầu cao về hiệu suất và khả năng chụp ảnh; bạn làm công việc liên quan đến nhiếp ảnh, cần một chiếc điện thoại có camera xuất sắc, khả năng zoom tuyệt vời, hiệu suất mạnh mẽ để hỗ trợ các công việc liên quan như chỉnh sửa hình ảnh/video, xử lý âm thanh,… Nếu vậy, bạn nên chọn iPhone15 Pro Max, phiên bản cao cấp nhất và đắt tiền nhất trong dòng IP 15. iPhone  15Pro Max có chip A17 Bionic, Dynamic Island, camera sau 48MP với khả năng zoom quang học 6x và công nghệ periscope lens, và cổng USB-C.

iPhone  15 là một trong những sản phẩm công nghệ được mong chờ nhất trong năm 2023. Với cổng USB-C là bước tiến quan trọng cho Apple, IP 15 sẽ mang lại cho người dùng một trải nghiệm tốt hơn và tiện ích hơn.  Cảm ơn bạn đã đọc bài blog của tôi, và hãy để lại bình luận của bạn về iPhone 15 nhé!

Quỳnh TTM

Content

Quỳnh TTM là kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị điện tử công nghệ, điện thoại Smartphone, máy tính bảng, laptop, tai nghe...hơn 10 năm hoạt động chuyên môn và kinh nghiệm trong lãnh vực này.

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận