Wifi 2.4 GHz là gì ? Tìm hiểu tất tần tật về Wifi 2.4 GHz

Wifi 2.4 GHz là gì? Bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ này khi sử dụng wifi, nhưng bạn có biết wifi 2.4GHz là gì không?  Có những đặc điểm gì khác biệt so với wifi 5 GHz? Và làm thế nào để chọn loại wifi phù hợp với nhu cầu của bạn? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để có thể lựa chọn loại wifi phù hợp.

1. Wifi 2.4 GHz là gì?

  • Wifi 2.4 GHz là một loại sóng vô tuyến không dây với dải băng tần sóng được phát với tín hiệu 2GHz một phần trong phổ vô tuyến được ứng dụng trong công nghệ tương tác WiFi. Wifi 2.4GHz, có một số loại cũng sử dụng như sóng Bluetooth, sóng lò vi sóng, tín hiệu tivi.
Phát với tín hiệu 2.4 GHz
Phát với tín hiệu 2.4 GHz

2. Những ưu, nhược điểm Wifi 2.4GHz

* Ưu điểm:

- Một trong những ưu điểm của Wifi 2.4GHz là nó có nhiều thiết bị hỗ trợ và giá thành các thiết bị tương đối rẻ.

+ Hiện nay, các công ty lớn về thiết bị công nghệ hỗ trợ rất nhiều cho wifi 2.4GHz, các thiết bị đầu cuối hỗ trợ chuẩn phát 2GHz trên thị trường rất nhiều, rất thuận lợi cho việc sử dụng wifi 2.4GHz.

+ Giá thành của thiết bị hỗ trợ Wifi 2.4GHz cũng tương đối rẻ so với các thiết bị hỗ trợ wifi 5GHz.

- Nhiều các loại wifi

Wifi 2.4GHz tương đối tương đối phổ biến, bởi vì có nhiều thiết bị hoạt động trên 2GHz Điều này là một trong những ưu điểm của Wifi 2.4GHz vì sẽ cho nhiều lựa chọn sử dụng hơn khi có nhu cầu sử dụng wifi.

- Đối với Wifi 2.4GHz nó có phạm vi phát sóng xa hơn, rộng hơn và có khả năng xuyên tường tốt so với wifi 5GHz. Được đánh giá là đặc điểm nổi bật lớn của Wifi 2.4GHz vì có phạm vi phát sóng xa hơn, rộng hơn và có khả năng xuyên tường tốt nên việc bắt tín hiệu của các thiết bị sẽ không bị ảnh hưởng.

Nếu bạn thường xuyên sử dụng wifi ở xa bộ định tuyến thì việc kết nối 2GHz sẽ giúp bạn kết nối ổn định hơn.

* Nhược điểm:

- Wifi 2.4GHz có thể bị xuyên nhiễu từ các thiết bị khác, đây là một trong những nhược điểm của Wifi 2.4GHz

  • Bởi vì các loại thiết bị khác như điện thoại không dây (thường hoạt động ở dải băng tần 1.9 GHz), lò vi sóng, thiết bị sử dụng sóng Bluetooth, thiết bị giám sát trẻ em, hệ thống cảnh báo, các loại loa không dây hoặc các một số các thiết bị khác sử dụng tín hiệu vô tuyến ở tần số 2GHz có thể làm nhiễu Wifi hoạt động ở tần số này.
  • Các khu vực dân cư đông đúc, đặc biệt là các khu có nhiều người, không gian kín như ký túc xá, chung cư hầu như sẽ có nhiều thiết bị phát không dây, có những nơi trang bị đến 2, 3 thiết bị phát. Cho nên, việc nhiễu sóng là không tránh khỏi.

- Rất đông đúc từ các thiết bị khác, một trong những nhược điểm là nhiều loại thiết bị cùng hoạt động ở tần số này có thể gây nhiễu Wifi 2.4GHz, gây ức chế cho người sử dụng. Hiện nay, có rất nhiều các loại thiết bị hoạt động ở tần số 2GHz.

- Tốc độ truy cập của Wifi 2.4GHz là 450-600Mbps là tương đối thấp so với tốc độ mạng của WiFi 5GHz có thể lên tới 1300Mbps. Vì vậy bạn có thể tải file với tốc độ chậm hơn, mở các trang web bị đơ, chơi game online có thể bị gặp vấn đề về mạng.

Tốc độ truy cập của WiFi là 450-600Mbps
Tốc độ truy cập của WiFi là 450-600Mbps

3. Wifi 2.4 GHz ứng dụng sử dụng như thế nào?

  • Wifi 2.4GHz hoạt động ở vùng dải băng tần 2GHz có nhiều các thiết bị cùng hoạt động, vậy nó được ứng dụng sử dụng thế nào, có giống các thiết bị cùng hoạt động ở dải băng tầng không, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Nguyên lý hoạt động của Wifi 2.4 GHz gồm có các thành phần như sau:

  • Thành phần thứ nhất, đường truyền mạng của Wifi 2.4GHz: Đường truyền mạng là một kết nối internet băng thông rộng của wifi. Đường truyền mạng này sẽ giúp chúng ta truy cập nhanh hơn nhiều so với các dịch vụ kết nối quay số.
  • Thành phần thứ hai, cổng mạng: Cổng mạng có một nhiệm không cho các truy cập trái phép. Cổng mạng cũng kiêm luôn việc cung cấp những công cụ quản lý của wifi như: Kiểm tra các dịch vụ thông qua IP wifi và tiến hành kiểm tra mạng khỏi các cuộc truy cập lạ.
  • Thành phần thứ ba, mạng LAN không dây wifi: Đây là một hệ thống kết nối không dây giữa các thiết bị truy cập bằng wifi với hình thức sử dụng sóng vô tuyến, từ đó giúp chúng ta truy cập không dây dễ dàng.
  • Thành phần thứ tư, kết nối Adapter không dây wifi: Adapter không dây có công dụng cho phép người khác có thể truy cập vào Wifi 2.4GHz của bạn. Đây là thành phần cuối cùng trong Wifi 2.4GHz.

Ứng dụng của Wifi 2.4GHz được sử dụng như sau:

  • Đầu tiên thông qua các thành phần bộ phát wifi, bộ phát sóng Wifi 2.4GHz được lắp đặt sẽ kết nối và chuyển tín hiệu internet từ dây cáp quang thành sóng vô tuyến Wifi và phát sóng trong vùng có thể phủ sóng.
  • Thông qua vùng phủ sóng đó các thiết bị sử dụng Wifi như: Điện thoại smartphone, laptop, smart tivi, internet tivi, tablet, smartwatch tiến hành kết nối và truy cập internet từ đây.
Lắp đặt bộ phát sóng wifi
Lắp đặt bộ phát sóng wifi

4. Có nên sử dụng Wifi 2.4 GHz?

Việc có nên sử dụng Wifi 2.4GHz không rất được nhiều người quan tâm khi muốn lắp đặt cho mình một mạng wifi để sử dụng, sau đây chúng ta cùng tìm hiểu có nên sử dụng Wifi 2.4GHz

* Trường hợp nên sử dụng Wifi 2.4GHz

- Sử dụng băng tần 2GHz là một sự chọn không thể tốt hơn nếu nơi bạn sinh sống có nhiều vật cản, vì ở băng tần 2GHz sóng wifi có thể xuyên qua được các vật cản tốt và có khả năng phủ sóng xa hơn. Ở môi trường này Wifi 2.4GHz cũng có thể đáp ứng yêu cầu duyệt web, lướt mạng xã hội của bạn.

- Đối với nhu cầu sử dụng của bạn thông thường, không sử dụng việc gửi dữ liệu hay hay không chơi game, xem phim online thì cũng nên sử dụng Wifi 2.4GHz để giảm chi phí sử dụng, do giá thành của nó tương đối rẻ hơn.

* Trường hợp không nên lựa chọn Wifi 2.4GHz:

Trường hợp không nên lựa chọn Wifi 2.4GHz nếu nơi bạn sinh sống có hàng chục bộ router khác nhau xung quanh và có rất nhiều các thiết bị sử dụng băng tần 2GHz, vì ở đây việc sử dụng Wifi 2.4GHz sẽ bị các thiết bị xung quanh gây nhiễu, làm giảm tốc độ truy cập của người sử dụng.

Có nên sử dụng Wifi 2.4 GHz
Có nên sử dụng Wifi 2.4GHz

5. Thiết bị hỗ trợ sử dụng Wifi 2.4GHz

  • Với Wifi 2.4GHz, thì nó có ưu điểm là có nhiều thiết bị hỗ trợ và giá thành tương đối rẻ. Có rất nhiều Router wifi hỗ trợ Wifi 2.4GHz, Router wifi hai băng tần tương thích với mạng Wifi 2.4GHz.
  • Hiện nay, các dòng Router wifi hai băng tần trên thị trường rất nhiều, do đó bạn có thể dễ dàng tìm được một Router wifi cho mình để lắp đặt sử dụng trong gia đình sao cho tốt nhất với nhu cầu sử dụng của mình.
Bộ Router phát WiFi hỗ trợ hai băng tầng
Bộ Router phát WiFi hỗ trợ hai băng tầng

- Apple: Tất cả các loại dòng điện thoại của apple iphone 13, iphone 12, iphone 11, iPhone X, iPhone 8 Plus, iPhone 7, iPhone 6 iPhone 5… đều hỗ trợ sử dụng mạng Wifi 2.4GHz.

- Samsung: Hiện nay các dòng samsung đều có hỗ trợ chức năng wifi để hỗ trợ sử dụng mạng Wifi 2.4GHz.

- Ngoài ra còn các dòng điện thoại như Nokia, Xiaomi, Sony, BlackBerry… đều sử dụng được mạng Wifi 2.4GHz.

Xem thêm :

Như vậy qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu được phần nào về Wifi 2.4GHz là gì? cũng như những mặt được và chưa được, chuẩn Router phát Wifi 2.4GHz như thế nào?

Hy vọng qua bài viết này của Thành Trung Mobile đã giúp các bạn biết được Wifi 2.4 GHz là gì cũng như lựa chọn được wifi phù hợp với nhu cầu của bạn nhé.

Hoàng Taba

Kỹ thuật viên

Tác giả Hoàng Taba là kỹ thuật viên sửa chữa điện thoại và SmartWatch với hơn 5 năm kinh nghiệm. Tốt nghiệp Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện Tử tại ĐH HUTECH, HCM

Hỏi đáp (0 lượt hỏi và trả lời)

Đánh giá của bạn :

Thông tin bình luận